Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.
Chiều 19/4, Đồn Biên phòng Hương Nguyên, Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế, phối hợp với UBND xã A Roàng và Trường Tiểu học - THCS A Roàng (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024. Đây là đơn vị được chọn làm đơn vị điểm tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trong Bộ đội Biên phòng tỉnh.
Ngày 6/4, Đồn Biên phòng Vinh Hiền (Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế) phối hợp với Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức chương trình ngoại khoá hướng về biển, đảo quê hương với nhiều hoạt động thiết thực.
Một lớp học đặc biệt dành cho đồng bào Xtiêng ở tỉnh Bình Phước được khai giảng vào cuối tháng 7/2023. Lớp học có 35 “học sinh”, người lớn tuổi nhất lớp là 65 tuổi, nhỏ nhất 12 tuổi. Ấn tượng trong lớp học này là có nhiều cặp “học sinh” là hai bà cháu, hai cha con, hai mẹ con, hai anh em. Đến với lớp học, những "học sinh" này chỉ mong ước một điều đơn giản là biết đọc, biết viết...
Triển khai Đề án "Bảo tồn, phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2030" của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, trong đó có nội dung đưa một số loại hình dân ca, dân nhạc, dân vũ các dân tộc vào hoạt động giảng dạy và hoạt động giáo dục ngoại khóa tại các nhà trường, theo đó, nhiều trường phổ thông dân tộc nội trú đã tổ chức các lớp truyền dạy dân ca, dân vũ cho học sinh, mang lại hiệu quả thiết thực.
Với mong muốn góp phần bảo tồn, gìn giữ tiếng nói và chữ viết các DTTS, năm học 2023 - 2024, trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) THCS và THPT huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, là trường học đầu tiên thành lập “Câu lạc bộ dạy tiếng mẹ đẻ, chữ viết” cho học sinh dân tộc Mông, Dao, Tày. Tuy mới đi vào hoạt động được thời gian ngắn, nhưng mô hình đã và đang phát huy hiệu quả, thu hút đông đảo học sinh tham gia.
UBND huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chương trình “Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng DTTS trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2023 - 2030” trên địa bàn huyện.
Ngày 11/3, tại Tp. Sóc Trăng, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Trường THPT Thành phố Sóc Trăng tổ chức tuyên truyền Luật Biên phòng Việt Nam và chủ quyền biển, đảo cho các em học sinh.
Với gần 30 năm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng cao Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang), cuối năm 2023 cô giáo Nguyễn Thị Lành, sinh năm 1972, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú tiểu học Sủng Máng vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng Danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Công văn số 761 /BGDĐT-GDDT gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn và duy trì sĩ số học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Nhằm tạo điều kiện cho học sinh miền núi yên tâm học tập, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn yêu cầu tăng cường bảo đảm các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập cho trẻ em mầm non, học sinh nội trú, bán trú, học sinh vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Theo khảo sát của ngành Giáo dục tỉnh Quảng Bình, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ở địa phương này đã không còn tình trạng học sinh DTTS bỏ học.
Đây là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tại Hội nghị tổng kết công tác Phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, thí điểm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 4 tuổi năm 2023 và bàn giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch phát triển giáo dục của địa phương năm 2024.
Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị vừa tổ chức đoàn kiểm tra tại 8 trường Phổ thông Dân tộc nội trú, Trung học cơ sở tại các huyện miền núi Cẩm Thủy, Lang Chánh, Bá Thước, Quan Hóa, Thường Xuân, Như Thanh, Ngọc Lặc, Như Xuân.
Mèo Vạc là một trong bốn huyện vùng cao nguyên đá có địa hình hiểm trở bậc nhất tỉnh Hà Giang. Nằm trên vùng đất cỏ cây hạn chế, rét giá dư thừa và quanh năm thiếu nước, những khoảnh nương không phải tự nhiên mà có, không ít gia đình đã phải mất nhiều năm, thậm chí là nhiều đời mới có được. Khó khăn là thế, nhưng trên lớp lớp đèo dốc cheo leo dữ dội ấy, lại có một “khoảnh nương” đặc biệt! “Khoảnh nương” gieo mầm tri thức cho những em học sinh vùng cao của thầy giáo Khôi , của cô giáo Hằng…
Những năm gần đây, các trường học tại tỉnh Gia Lai đã tích cực đưa văn hóa truyền thống các DTTS vào tiết học, hoạt động của trường học. Đến nay, 17/17 Hội đồng Đội cấp huyện đã thành lập và duy trì ít nhất 1 mô hình hoặc câu lạc bộ (CLB) thiếu nhi tham gia bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc của địa phương.
"Nếu chỉ ở bản với công việc làm nương, làm rừng thì không sao. Nhưng nhà mình chỉ cách thành phố hơn 10km, ra đó, không hiểu biển quảng cáo viết gì, không đọc được biển chỉ dẫn đường... nên đi đâu cũng phải có người khác biết chữ đi cùng mới đỡ sợ". Lời bộc bạch của chị Má Thị Nhan, hiện đang theo học lớp xóa mù chữ tại thôn Nà Sla, xã Thạch Đạn, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn khiến người nghe thực sự cảm động...
Thời gian qua, cùng với nâng cao chất lượng dạy và học, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giáo dục, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện vùng cao Mèo Vạc (Hà Giang) đã nỗ lực đảm bảo sức khỏe cho học sinh trong thời gian đến trường, trong đó nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú là một trong những ưu tiên hàng đầu.
Quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong trường học đóng vai trò quan trọng bảo đảm an toàn cho cả học sinh và nhà trường. Do đó, các cơ sở giáo dục tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn PCCC. Tuy nhiên, tại một số huyện miền núi, nhiều trường học hiện gặp nhiều khó khăn do cơ sở vật chất và trang thiết bị còn thiếu thốn.