Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Phát triển du lịch trực tuyến - Cuộc chơi đầy thử thách

PV - 15:54, 08/07/2019

Công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng đã mang lại hiệu quả kinh tế xã hội rộng lớn cho các ngành nghề trong đó có du lịch. Phát triển du lịch trực tuyến là xu hướng tất yếu. Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển du lịch trực tuyến nhưng đến nay vẫn chưa được khai thác hết bởi đây vẫn là cuộc chơi đầy thử thách với các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đa phần là nhỏ và vừa.

Xu hướng tất yếu

Theo Tổ chức Du lịch thế giới, hiện nay, khách du lịch đã bước sang một giai đoạn mới gọi là du lịch kết nối. Trong đó, khách du lịch chủ động tìm điểm đến, tìm tour, khách sạn, đặt vé máy bay và các dịch vụ liên qua. Khách cũng chủ động đăng bình luận, đánh giá về khách sạn, tour, chất lượng dịch vụ trong hành trình. Đánh giá này được người đi sau tin cậy hơn thông tin từ các hãng chuyên khảo sát, xếp hạng, đánh giá du lịch chuyên nghiệp…

Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội

Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình đánh giá: Du lịch là ngành ứng dụng nhanh chóng công nghệ vào phát triển, nhất là phát triển du lịch trực tuyến. Khoảng 10 năm trở lại, du lịch trực tuyến đã từng bước thay thế nhiều khâu trong du lịch truyền thống.
Hằng năm, Vịnh Hạ Long đón từ 2,5 - 2,7 triệu lượt khách, trong đó có 1,4 triệu lượt khách quốc tế đến tham quan, du lịch. Ảnh: Minh Đức - TTXVN Hằng năm, Vịnh Hạ Long đón từ 2,5 - 2,7 triệu lượt khách, trong đó có 1,4 triệu lượt khách quốc tế đến tham quan, du lịch. Ảnh: Minh Đức - TTXVN

Thống kê của Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho thấy, trong 5 năm trở lại đây, nhu cầu tìm kiếm các thông tin du lịch trên mạng tại Việt Nam tăng hơn 32 lần. Trong đó, mỗi tháng có hơn 5 triệu lượt tìm kiếm bằng tiếng Việt về các sản phẩm du lịch như tour trong nước, nước ngoài, đặt phòng khách sạn, vé máy bay…Khách hàng bây giờ chỉ cần thông qua một cú nhấp chuột là có thể sắp sẵn hành trình tour, thanh toán bằng thẻ qua internet…

Ông Vũ Thế Bình cung cấp kết quả nghiên cứu cuối năm 2018 của Hiệp hội Du lịch châu Á – Thái Bình Dương (PATA) và Oxford Economic do Google tài trợ cho thấy: Tỷ lệ các hộ gia đình tiếp cận du lịch trực tuyến của 12 nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thấp nhất là Ấn Độ 34%, cao nhất là Nhật Bản 93%, Việt Nam là 66%. Ở khu vực này, việc lập kế hoạch đi du lịch và đặt phòng trực tuyến đã phổ biến với 80% các tour du lịch sử dụng các hoạt động trực tuyến. Chất lượng thông tin của các trang web du lịch ngày càng cao, tạo điều kiện cho người quan tâm đến du lịch truy cập. Khu vực châu Á – Thái Bình Dương có 30%  người sử dụng internet thường xuyên truy cập các trang web du lịch. Tỷ lệ tổ chức du lịch trực tuyến tăng cao đã khiến khách du lịch đặt tour truyền thống giảm từ 82% năm 2015 xuống còn 47% năm 2017.

Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử năm cũng 2019 cho thấy, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử năm 2018 cao hơn 30% so với trước đó và sẽ tiếp tục duy trì tốc độ này trong những năm tới. Quy mô giao dịch khoảng 8 tỷ USD. Trong đó, bán lẻ trực tuyến và du lịch trực tuyến chiếm tỷ trọng cao nhất trong toàn bộ thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Báo cáo Google và Temasek cũng cho thấy, quy mô du lịch trực tuyến Việt Nam năm 2018 đạt 3,5 tỷ USD (tăng trưởng 15%), dự kiến 2025 con số này sẽ lên tới 9 tỷ USD.

Đặt vé máy bay, phòng khách sạn, tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ du lịch khác trên môi trường trực tuyến ngày càng tăng trưởng nhanh và thuận lợi cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, quy mô thị trường du lịch của việt Nam mới đứng thứ 5/6 nước được xếp hạng trong khu vực Đông Nam Á và còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác hết.

Cuộc chơi đầy thử thách

Nắm bắt được xu thế chung toàn cầu, hầu hết các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đều phát triển du lịch trực tuyến ở nhiều mức độ khác nhau.

Theo Hiệp hội Thương mại Điện tử (VECOM), các đại lý du lịch trực tuyến (Online Travel Agency - OTA) thương hiệu toàn cầu như Agoda.com, Booking.com, Traveloka.com, Expedia.com (bao gồm Trivago.com, Hotel.com) đang chiếm tới 80% thị phần ở  Việt Nam. Hiện mới chỉ có trên 10 công ty Việt Nam kinh doanh du lịch trực tuyến như: Ivivu.com, Chudu24.com, Mytour.vn, Tripi.vn, Gotadi.com, Vntrip.vn... Hầu hết các công ty Việt Nam phục vụ thị trường khách trong nước là chính và số lượng giao dịch còn khiêm tốn. Theo tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor International, doanh thu bán hàng du lịch trực tuyến tai Việt Nam sẽ duy trì mức độ tăng trưởng 12% trong giai đoạn 2015 - 2020.

Hầu hết các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã chủ động tham gia vào các đại lý du lịch trực tuyến nước ngoài như Agoda.com, Booking.com, Expedia.com. Nhiều công ty lữ hành lớn giới thiệu sản phẩm, thông tin cụ thể, giá cả, dịch vụ trên trang web của các thương hiệu quốc tế. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, chủ yếu là vừa và nhỏ có cơ hội cạnh tranh bình đẳng hơn với các doanh nghiệp nước ngoài.

Các doanh nghiệp du lịch đã chú ý đến nhân sự công nghệ thông tin. Đặc biệt, một số doanh nghiệp lớn có trung tâm tin học để phát triển và ứng dụng công nghệ cho doanh nghiệp mình như Saigontourist…

Nền tảng công nghệ đã hỗ trợ rất nhiều cho phát triển du lịch. Các công ty du lịch đều hướng tới để có công cụ tốt nhất, hỗ trợ khách tìm được sản phẩm, dịch vụ nhanh nhất. Thế nhưng, các chuyên gia du lịch khẳng định rằng: Làm du lịch trực tuyến không phải chỉ dựng một website hoặc một ứng dụng trên di động là xong mà còn phải làm sao đó để thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm của mình hiệu quả, tiện lợi nhất.

Đáp ứng nhu cầu giao dịch và tương tác với khách hàng, nhiều giải pháp công nghệ mới và ứng dụng di động đã ra đời như phần mềm ứng dụng du lịch thông minh (smart tourism) bằng công nghệ 360, thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và sử dụng ứng dụng trên màn hình tương tác. Các công ty Tripi, Gotadi, Mytour.vn. giới thiệu ứng dụng di động tích hợp đặt phòng khách sạn, vé tàu xe, tự động gợi ý gói du lịch thông minh và cung cấp thông tin du lịch cho khách hàng.

Nắm bắt thị hiếu khách hàng để phát triển

Vừa qua, một số địa phương có thế mạnh về du lịch đã hợp tác với Google triển khai chiến dịch quảng bá du lịch các điểm đến du lịch hàng đầu tại miền Trung trên nền tảng video lớn nhất thế giới Youtube và thư viện văn hóa nghệ thuật trực tuyến hàng đầu thế giới Google Art and Culture.Google sẽ thực hiện một bộ ảnh hơn 1.000 tấm giới thiệu cụ thể các danh lam thắng cảnh tuyệt mỹ, công trình văn hóa tiêu biểu của 4 tỉnh, thành phố gồm Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam trên Google Art & Culture (www.artandculture.google.com). YouTube quốc tế sẽ đóng vai trò như một “đại sứ du lịch trực tuyến” nhằm chia sẻ những hình ảnh ấn tượng của Việt Nam đến với thế giới.

Ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Hanoitourist cho biết: Muốn làm du lịch trực tuyến trước hết phải có dữ liệu tốt. Các nhà làm công nghệ và làm du lịch cần phối hợp để tiến hành số hóa các điểm đến du lịch cùng các dịch vụ liên quan như lưu trú, ăn uống, vui chơi, mua sắm…nhằm tạo điều kiện thuận tiện nhất để khách tạo ra hành trình phù hợp. Việc số hóa dữ liệu liên quan đến điểm đến và các dịch vụ du lịch liên quan là điều quan trọng hàng đầu khi tiến hành thực hiện du lịch trực tuyến.

Tiếp đó, các đơn vị du lịch phải tạo ra được nền tảng công nghệ để khách dễ dàng truy cập, tìm kiếm, so sánh để đưa ra quyết định hành trình. Thêm vào đó, cần tạo sự kết nối giữa các dịch vụ đã mua trực tuyến với đơn vị quản lí sản phẩm để đảm bảo chất lượng như đã quảng cáo trên internet và các công cụ trực tuyến khác.

Ông Phùng Quang Thắng cũng nhấn mạnh: Khi tiến hành làm du lịch trực tuyến, nhân lực là quan trọng. Bởi lẽ, để phát triển du lịch trực tuyến, đòi hỏi phải từ đội ngũ quản lý nắm bắt được xu thế, hiểu tầm quan trọng của việc ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển, ý chí quyết tâm của lãnh đạo sẽ thuận lợi hơn trong công việc.

Thêm vào đó, việc triển khai du lịch dù là ở loại hình truyền thống hay online đều phải nắm bắt chắc chắn thị hiếu, nhu cầu, thói quen của khách. Với các công cụ trực tuyến, việc nắm bắt nhu cầu của khách dễ dàng, nhanh chóng hơn. Các đơn vị lữ hành du lịch cần tùy hành vi của khách mà đưa ra ứng dụng phù hợp, đáp ứng mục tiêu của khách khi tìm kiếm dữ liệu cho chuyến đi. Ví dụ, khách Việt Nam thường hay so sánh về giá tour, dịch vụ, thường chọn giá rẻ nhất sau đó sẽ là số lượng các dịch vụ trong hành trình sau đó mới quan tâm đến chất lượng. Với khách quốc tế, họ thường tìm hiểu để xem được khám phá, trải nghiệm những gì ở điểm đến hơn là xem giá. Việc thanh toán cũng khá quan trọng, khách quốc tế quen thanh toán trực tuyến, trả phí cho đơn vị trung gian làm nền tảng thanh toán còn khách Việt Nam hay chọn trả tiền mặt.

( dantocmiennui.vn )
Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” ở Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải

Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” ở Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài Hiền Lương thuộc Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước 30/4/1975-30/4/2024 và 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị 1/5/1972-1/5/2024.
Bình Định: Hiệu quả từ các câu lạc bộ chống tảo hôn

Bình Định: Hiệu quả từ các câu lạc bộ chống tảo hôn

Công tác Dân tộc - Lê Phương - 1 phút trước
Nhận thức được những tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (TH&HNCHT) ảnh hưởng chất lượng cuộc sống, sức khoẻ sinh sản của thế hệ trẻ đồng bào DTTS, tỉnh Bình Định và các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh đã vào cuộc quyết liệt, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để giảm thiểu nạn tảo hôn. Trong đó, việc đẩy mạnh thành lập các câu lạc bộ (CLB) phòng chống tảo hôn trong trường học đã mang lại hiệu quả bước đầu.
Xây dựng “điểm tựa” cho bản làng thông qua cơ chế, chính sách phù hợp

Xây dựng “điểm tựa” cho bản làng thông qua cơ chế, chính sách phù hợp

Công tác Dân tộc - Thúy Hồng - 3 phút trước
Đội ngũ Người có uy tín luôn giữ vai trò quan trọng; là “cầu nối” đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào DTTS. Do đó Đảng, Nhà nước đã quan tâm, kịp thời ban hành, điều chỉnh, hoàn thiện về cơ chế, chính sách để phát huy vai trò Người có uy tín.
Đưng K’Nớ - ngày ấy, bây giờ

Đưng K’Nớ - ngày ấy, bây giờ

Xã hội - Thảo Linh - 41 phút trước
Ngày ấy, Đưng K’Nớ là một vùng đất lọt thỏm giữa những cánh rừng nguyên sinh của dãy Bidoup – Núi Bà. Cuộc sống giữa chốn rừng già, tự cung tự cấp, bà con người Cơ Ho chỉ nghĩ đến kiếm cái ăn, cái mặc qua ngày cũng đã khó… nhưng nay, Đưng K’Nớ đã thay da đổi thịt, cuộc sống no ấm đang về trên vùng đất này.
Hiệu quả của chính sách hỗ trợ các dân tộc có khó khăn đặc thù nhìn từ Lai Châu

Hiệu quả của chính sách hỗ trợ các dân tộc có khó khăn đặc thù nhìn từ Lai Châu

Công tác Dân tộc - Thùy Giang - 3 giờ trước
Triển khai các chính sách hỗ trợ các dân tộc có khó khăn đặc thù thuộc Tiểu dự án 1, Dự án 9 của Chương trình MTQG 1719, đồng bào dân tộc Lự trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã được đầu tư, hỗ trợ để giải quyết các vấn đề cấp thiết. Với nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và tinh thần tự lực vươn lên của đồng bào, các chính sách hỗ trợ đã góp phần xoá đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống của người Lự tại nhiều bản làng của Lai Châu.
Mầm xanh trên đá xám

Mầm xanh trên đá xám

Du lịch - Hà Linh - 3 giờ trước
Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang với những dãy núi cao đá chồng trên đá, dựng đứng, xám ngắt, nối tiếp nhau trải dài như vô tận. Ở nơi “sống trên đá, chết vùi trong đá” này, nhờ bản lĩnh cũng như sự cần cù, chịu thương, chịu khó của đồng bào các dân tộc, những mầm xanh mơn mởn của sự sống vẫn ngày ngày sinh sôi, nảy mầm, vươn lên từ đá.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Phát huy văn hóa Khmer trong lĩnh vực du lịch

Phát huy văn hóa Khmer trong lĩnh vực du lịch

Sắc màu 54 - Phương Nghi - 3 giờ trước
Những năm qua, từ sự chú trọng giữ gìn, bảo tồn bản sắc văn hóa của đồng bào Khmer mà hoạt động du lịch ở các tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam Bộ đã có nhiều bước phát triển đáng kể. Nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn xuất hiện, thu hút du khách trải nghiệm khám phá.
Măng Ri - Từ căn cứ kháng chiến đến thủ phủ sâm Ngọc Linh

Măng Ri - Từ căn cứ kháng chiến đến thủ phủ sâm Ngọc Linh

Kinh tế - Ngọc Chí - 4 giờ trước
Xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông từng là vùng căn cứ cách mạng của tỉnh Kon Tum, nổi tiếng với Khu căn cứ Tỉnh ủy thời kháng chiến chống đế quốc Mỹ - được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh. Măng Ri hôm nay đã khoác lên mình màu áo mới, với cơ sở hạ tầng thiết yếu được đầu tư, đời sống của đồng bào được nâng lên, bản sắc văn hóa truyền thống được bảo tồn. Diện mạo mới của vùng căn cứ cách mạng Măng Ri bắt đầu từ nguồn lực đầu tư của Nhà nước và khát vọng vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc nơi đây.
Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” ở Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải

Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” ở Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải

Tin tức - PV - 4 giờ trước
Sáng 30/4, tại Kỳ đài Hiền Lương thuộc Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước 30/4/1975-30/4/2024 và 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị 1/5/1972-1/5/2024.
Trái ngọt trên chiến trường xưa

Trái ngọt trên chiến trường xưa

Sự kiện - Bình luận - Hải Yến - 10 giờ trước
Năm 2024, vừa tròn 7 thập kỷ dân tộc Việt Nam viết nên trang sử hào hùng bằng chiến thắng vĩ đại mang tên Điện Biên Phủ. Từ trong đau thương, mất mát. Hôm nay, có một Điện Biên đang tiếp tục lập nên những “chiến công mới” trong giai đoạn hội nhập và phát triển đất nước.
Tự hào Mùa Xuân đại thắng!

Tự hào Mùa Xuân đại thắng!

Sự kiện - Bình luận - PV - 14 giờ trước
Gần nửa thế kỷ qua, Ngày Chiến thắng 30/4/1975 đã trở thành biểu tượng lịch sử vĩ đại của dân tộc, là niềm tự hào, là mốc son chói lọi cổ vũ nhân dân ta vượt qua khó khăn, thử thách, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.