Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Những câu hỏi từ công tác giảm nghèo

PV - 11:22, 21/09/2018

Như chúng tôi đã thông tin, kết quả thực hiện mục tiêu giảm nghèo vẫn đang là băn khoăn, trăn trở của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Mới đây, tại Phiên họp thứ 27 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá, trong hai năm qua giảm nghèo chưa bền vững, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi vẫn là địa bàn “lõi nghèo” của cả nước. Không chỉ thế, một thông tin được đưa ra tại phiên họp này cũng rất đáng quan tâm; đó là hiện nay nước ta vẫn còn trên 30 nghìn hộ người có công thuộc diện nghèo.

Bài 2: Số hộ người có công thuộc diện nghèo chiếm tỷ lệ cao: Vì sao?

Hơn 9 triệu lượt người có công được hưởng chính sách ưu đãi

Tôi còn nhớ như in những cảm xúc đầy xúc động của Đại tá, Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân Nguyễn Thế Thao (Hà Nội) khi ông đại diện cho hàng triệu người có công với cách mạng phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ tại Thủ đô Hà Nội năm 2017. Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân Nguyễn Thế Thao đã bày tỏ lòng biết ơn với Đảng, Nhà nước, nhân dân, dù hoàn cảnh nào cũng đã, đang dành sự quan tâm, chăm sóc những gia đình chính sách, người có công với cách mạng để có cuộc sống tương đối đầy đủ về vật chất và tinh thần. Chính sự quan tâm đó đã tiếp thêm động lực để họ tiếp tục cống hiến cho xã hội.

Cần tăng cường công tác giảm nghèo đối với hộ người có công. Ảnh: tư liệu Cần tăng cường công tác giảm nghèo đối với hộ người có công. Ảnh: tư liệu

Chăm sóc, ưu đãi người có công với cách mạng là một chính sách lớn của Ðảng, Nhà nước, thể hiện sâu sắc đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Nhiều chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ưu đãi đối với người có công đã được ban hành; đối tượng hưởng chính sách ưu đãi được mở rộng, các chế độ ưu đãi từng bước được bổ sung, hoàn thiện.

Theo báo cáo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, trong những năm qua, hầu hết người có công đã được hưởng đúng, đầy đủ các chính sách ưu đãi của Nhà nước. Tính đến năm 2017, khoảng 97% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú; khoảng 96,5% xã, phường làm tốt công tác giải quyết chế độ, chính sách đối với thương binh, liệt sĩ và người có công…

Trên 30 nghìn hộ nghèo trên là cả nước là hộ người có công?

Rõ ràng, sự quan tâm, chăm lo của cả xã hội dành cho người có công là rất lớn. Báo cáo của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cũng chỉ rõ việc thực hiện chính sách cho người có công triển khai hiệu quả, đời sống của người có công được chăm lo tương đối tốt. Nhưng có “độ vênh” đáng suy ngẫm khi mới đây báo cáo của Ủy ban về Các vấn đề Xã hội của Quốc hội thẩm tra báo cáo của Chính phủ về kết quả 2 năm thực hiện Nghị quyết số 76/2014/QH13 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020 đã chỉ rõ tính chưa bền vững của công tác giảm nghèo khi hết năm 2017 cả nước còn tới 30.012 hộ người có công với cách mạng thuộc diện hộ nghèo, chiếm tới 1,8% hộ nghèo cả nước, trong đó tập trung tới 38% tại khu vực miền núi Đông Bắc.

Có thể đưa ra so sánh về các chế độ chính sách đối với người có công và chuẩn nghèo đa chiều áp dụng cho giai đoạn này. Tại Nghị định số 20/2015/NĐ-CP của Chính phủ Quy định mức chuẩn để xác định các mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng là 1.318.000 đồng. Đến Nghị định số 70/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức chuẩn để xác định các mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng là 1.417.000 đồng. Chính phủ vừa ban hành Nghị định 99/2018/NĐ-CP quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Theo đó, mức chuẩn để xác định các mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng được điều chỉnh là 1.515.000 đồng. Mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công đã được tăng dần theo thời gian.

Các Nghị định quy định rõ về mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi hằng tháng đối với người có công phần lớn trên 1 triệu đến gần 5 triệu đồng. Ngoài ra là trợ cấp ưu đãi hằng năm và trợ cấp ưu đãi một lần…

Trong khi đó, theo Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020 thì chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn là hộ đáp ứng một trong hai tiêu chí: có thu nhập bình quân đầu người/tháng từ đủ 700.000 đồng trở xuống; có thu nhập bình quân đầu người/tháng trên 700.000 đồng đến 1.000.000 đồng và thiếu hụt từ 03 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản trở lên. Đối với khu vực thành thị là hộ đáp ứng một trong hai tiêu chí: có thu nhập bình quân đầu người/tháng từ đủ 900.000 đồng trở xuống; có thu nhập bình quân đầu người/tháng trên 900.000 đồng đến 1.300.000 đồng và thiếu hụt từ 03 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản trở lên.

Có thể thấy, riêng tiêu chí về thu nhập thì việc trợ cấp hằng tháng với người có công phần lớn đã vượt chuẩn nghèo. Với sự chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của cả xã hội dành cho người có công, vấn đề đặt ra ở đây là tại sao số hộ nghèo người có công vẫn còn lớn đến vậy? Đây là vấn đề cần phải giải quyết ngay. Ngay cả Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Phiên họp thứ 27 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng “giật mình” khi nhìn thấy con số này trong báo cáo.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chỉ đạo quyết liệt: đến năm 2020 dồn tổng lực để người có công thoát nghèo. “Khi báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết cuối năm 2020, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội dứt khoát không thể báo cáo vẫn còn hộ người có công thuộc diện hộ nghèo”. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, trách nhiệm chăm lo, hỗ trợ người có công là của cả hệ thống chính trị, đặc biệt địa phương cần phát huy vai trò để người có công thoát nghèo, được hưởng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Mặc dù đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước nhưng tại sao hộ người có công thuộc diện nghèo vẫn chiếm tỷ lệ cao. Câu hỏi này rất cần sự trả lời của các cơ quan chức năng.

THANH HUYỀN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Bình Định: Hiệu quả từ các câu lạc bộ chống tảo hôn

Bình Định: Hiệu quả từ các câu lạc bộ chống tảo hôn

Nhận thức được những tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (TH&HNCHT) ảnh hưởng chất lượng cuộc sống, sức khoẻ sinh sản của thế hệ trẻ đồng bào DTTS, tỉnh Bình Định và các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh đã vào cuộc quyết liệt, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để giảm thiểu nạn tảo hôn. Trong đó, việc đẩy mạnh thành lập các câu lạc bộ (CLB) phòng chống tảo hôn trong trường học đã mang lại hiệu quả bước đầu.
Tin nổi bật trang chủ
Khu di tích K9 Đá Chông

Khu di tích K9 Đá Chông

Media - BDT - 2 giờ trước
Trên đất Ba Vì (TP.Hà Nội), miền quê núi Tản sông Đà, trong tiếng gió của cây rừng, tiếng sóng vỗ của dòng sông cuộn chảy, chúng tôi hòa cùng dòng người từ mọi miền Tổ quốc đến thăm Khu di tích K9 Đá Chông. Nơi đây là một trong những địa danh lịch sử, văn hóa đặc biệt gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Ngoài ý nghĩa về lịch sử, văn hóa, dưới góc nhìn của các nhà khoa học, K9-Đá Chông còn có giá trị độc đáo về địa chất, địa hình, địa mạo và đa dạng sinh học.
Lễ hội Bàn Vương của dân tộc Dao

Lễ hội Bàn Vương của dân tộc Dao

Media - BDT - 2 giờ trước
Lễ hội Bàn Vương của dân tộc Dao là nghi lễ mang đậm tính nhân văn và luôn hướng con người nhớ về nguồn cội của dân tộc mình. Nghi lễ còn là sợi dây liên kết cộng đồng, dòng họ, làng bản ngày càng đoàn kết, bền chặt cùng nhau xây dựng quê hương.
“Đào, phở và piano” sẽ công chiếu miễn phí trong tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Hà Nội

“Đào, phở và piano” sẽ công chiếu miễn phí trong tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Hà Nội

Tin tức - Thanh Thuận - 3 giờ trước
Với mong muốn tuyên truyền đến cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân và nhân dân về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ, Điện ảnh Quân đội nhân dân sẽ tổ chức Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954-07/05/2024) từ ngày 3-6/5 tại Rạp chiếu phim Điện ảnh Quân đội nhân dân, số 17 phố Lý Nam Đế, Hà Nội.
Đại học Luật Hà Nội dành 1.310 chỉ tiêu xét tuyển sớm trình độ đại học năm 2024

Đại học Luật Hà Nội dành 1.310 chỉ tiêu xét tuyển sớm trình độ đại học năm 2024

Giáo dục - Khánh Sơn - 3 giờ trước
Trường Đại học Luật Hà Nội vừa ban hành thông báo xét tuyển trình độ đại học hình thức đào tạo chính quy năm 2024 (Khóa 49) theo các phương thức xét tuyển sớm.
Ra mắt 17 ấn phẩm sách đặc biệt về Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Ra mắt 17 ấn phẩm sách đặc biệt về Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Tin tức - Thanh Nguyên - 5 giờ trước
Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc 17 ấn phẩm sách đặc biệt, đưa bạn đọc đến với bức tranh toàn cảnh về Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.
Vấn đề - Sự kiện (Tuần 17): Khát vọng vươn lên của thanh niên DTTS

Vấn đề - Sự kiện (Tuần 17): Khát vọng vươn lên của thanh niên DTTS

Thanh niên là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò xung kích trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Hiện nay, với tư duy đổi mới, nghị lực, ý chí khát vọng vươn lên của tuổi trẻ, nhiều thanh niên là người DTTS đã vượt lên định kiến, quyết tâm bứt phá trên mọi lĩnh vực, như: Khởi nghiệp, văn hóa, nghệ thuật… và đạt được những thành công nhất định. Từ đó thể hiện ước mơ, hoài bão cống hiến trên chính mảnh đất quê hương, tiếp tục khẳng định sức trẻ, niềm đam mê, lan tỏa tinh thần nhiệt huyết đến thanh niên các vùng đồng bào DTTS. Chương trình vấn đề sự kiện tuần này sẽ bàn về chủ đề: Khát vọng vươn lên của thanh niên DTTS.
Đội nắng giúp đồng bào khu vực biên giới thu hoạch lúa

Đội nắng giúp đồng bào khu vực biên giới thu hoạch lúa

Xã hội - Tào Đạt - Võ Tiến - 5 giờ trước
Nằm trong hoạt động của Chương trình “Ngày về thôn, bản” và “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, ngày 28/4, Chi đoàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu A Đớt (Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế) đã phối hợp với Đoàn thanh niên xã Lâm Đớt, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, xuống đồng giúp các gia đình trên địa bàn thu hoạch lúa.
Bình Định: Hiệu quả từ các câu lạc bộ chống tảo hôn

Bình Định: Hiệu quả từ các câu lạc bộ chống tảo hôn

Công tác Dân tộc - Lê Phương - 6 giờ trước
Nhận thức được những tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (TH&HNCHT) ảnh hưởng chất lượng cuộc sống, sức khoẻ sinh sản của thế hệ trẻ đồng bào DTTS, tỉnh Bình Định và các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh đã vào cuộc quyết liệt, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để giảm thiểu nạn tảo hôn. Trong đó, việc đẩy mạnh thành lập các câu lạc bộ (CLB) phòng chống tảo hôn trong trường học đã mang lại hiệu quả bước đầu.
Hiệu quả của chính sách hỗ trợ các dân tộc có khó khăn đặc thù nhìn từ Lai Châu

Hiệu quả của chính sách hỗ trợ các dân tộc có khó khăn đặc thù nhìn từ Lai Châu

Công tác Dân tộc - Thùy Giang - 7 giờ trước
Triển khai các chính sách hỗ trợ các dân tộc có khó khăn đặc thù thuộc Tiểu dự án 1, Dự án 9 của Chương trình MTQG 1719, đồng bào dân tộc Lự trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã được đầu tư, hỗ trợ để giải quyết các vấn đề cấp thiết. Với nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và tinh thần tự lực vươn lên của đồng bào, các chính sách hỗ trợ đã góp phần xoá đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống của người Lự tại nhiều bản làng của Lai Châu.
Đưng K’Nớ - ngày ấy, bây giờ

Đưng K’Nớ - ngày ấy, bây giờ

Xã hội - Thảo Linh - 7 giờ trước
Ngày ấy, Đưng K’Nớ là một vùng đất lọt thỏm giữa những cánh rừng nguyên sinh của dãy Bidoup – Núi Bà. Cuộc sống giữa chốn rừng già, tự cung tự cấp, bà con người Cơ Ho chỉ nghĩ đến kiếm cái ăn, cái mặc qua ngày cũng đã khó… nhưng nay, Đưng K’Nớ đã thay da đổi thịt, cuộc sống no ấm đang về trên vùng đất này.
Kon Tum: Tặng hơn 700 phần quà cho các em học sinh DTTS

Kon Tum: Tặng hơn 700 phần quà cho các em học sinh DTTS

Xã hội - Ngọc Chí - 8 giờ trước
Ngày 28/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum phối hợp với Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 (trực thuộc Saigon Times Club) tặng 732 phần quà cho các em học sinh DTTS xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà (Kon Tum).