Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Ngược đèo Pha Đin cảm nhận những niềm vui

PV - 13:49, 06/04/2018

Trên cung đèo Pha Đin hơn 30km thuộc địa phận các huyện Thuận Châu (Sơn La), Tuần Giáo (Điện Biên), nhiều năm qua, bằng việc mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đồng bào Mông nơi đây đã tìm được những mô hình chăn nuôi, trồng trọt cho hiệu quả kinh tế cao, khai thác được tiềm năng, lợi thế từng bước nâng cao đời sống phát triển bản làng.

Đèo Pha Đin những ngày cuối tháng 3, hoa sơn tra (táo mèo) bung nở bạt ngàn khắp núi đồi, thung sâu. Các bản làng Hua Sa A, Hua Sa B, Chế Á, Lồng, Tỏa Tình… nơi cộng đồng dân tộc Mông sinh sống, ẩn hiện trong sương trên những đồi, sườn núi. Trục đường (Quốc lộ 6 cũ) dẫn đến bản làng đã dễ dàng hơn khi được đầu tư sửa chữa, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa, trao đổi nông sản.

Người dân bản Hua Sa A, xã Tỏa Tình thu hoạch táo mèo Người dân bản Hua Sa A, xã Tỏa Tình thu hoạch táo mèo

 

Sống gần 20 năm trên đèo Pha Đin, gia đình anh Vàng A Dính là một trong số 30 hộ người Mông bản Pá Khôm (xã Mường É, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La). Bên ngôi nhà sàn khang trang, luôn tay với hoạt động sửa sang chuồng trại chăn nuôi, anh Dính chia sẻ: “Những năm qua, cuộc sống của bà con đã không phải thiếu đói những tháng giáp hạt nữa, bởi người dân đã biết trồng những cây cho thu nhập, biết chăn nuôi gia súc, gia cầm nhiều hơn”.

Gia đình anh Dính có đàn dê 7 con, đàn trâu 6 con. Để tạo lập kinh tế bền vững, gia đình còn trồng gần 0,1ha cây ý dĩ và dưa, cho thu hoạch gần 30 triệu đồng/năm. Đặc biệt, với hơn 1.000 cây sơn tra trồng từ năm 2010, cho khai thác từ năm 2014, mỗi năm anh cũng thu nhập thêm hơn 10 triệu đồng. Đến nay, gia đình anh đã mua sắm được các tài sản có giá trị như xe máy, tivi...

Theo anh Dính, đời sống của bà con trong bản đã khá hơn nhiều khi được sử dụng điện lưới quốc gia, người dân trong bản hòa thuận, đoàn kết, gia đình nào có việc thì mọi người trong bản đều đến chung tay giúp sức. Niềm vui lớn nhất của bà con là các cháu nhỏ đến tuổi đều được đi học đầy đủ. Trên đèo Pha Đin đã có trường mầm non, trung học cơ sở và các điểm trường vệ tinh nằm ở các bản.

Ngược đường dốc lên các bản Hua Sa A, Hua Sa B, Chế Á (xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên), chúng tôi ngợp mắt trước những diện tích đồi được phủ xanh bởi cây cà phê. Nhiều năm qua, cây cà phê đã mang lại lợi ích kinh tế không nhỏ đối với người dân nơi đây, nhiều hộ thoát nghèo, trở nên khấm khá.

Chị Mùa Thị Lầu, bản Hua Sa B, xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên cho biết: Hơn 10 năm trước, người dân trong bản quen trồng ngô, nhưng thời tiết khắc nghiệt nên cây ngô không cho năng suất cao. Khi chuyển sang trồng cây cà phê thì thu nhập cao hơn và ổn định hơn. Nhà tôi trồng hơn 3ha cây cà phê đã 10 năm nay, trừ mọi chi phí cũng thu về khoảng 45 đến 50 triệu đồng/năm.

Bức tranh kinh tế nông nghiệp ở Tỏa Tình hôm nay cũng có nhiều khởi sắc, toàn xã có hơn 80ha lúa mùa, năng suất 48tạ/ha; hơn 600ha lúa nương, năng suất hơn 13tạ/ha; hơn 550ha ngô, năng suất hơn 27tạ/ha; hơn 30ha diện tích ao nuôi cá; hơn 2.300 con gia súc, gần 8.400 con gia cầm.

Ông Mùa A Dề, Chủ tịch UBND xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên cho biết: Ngoài cây cà phê thì cây sa nhân, sơn tra cũng là những loại cây chủ lực mang lại kinh tế cho người dân địa phương. Qua nhiều năm, từ kinh nghiệm thực tế, người dân nơi đây đã biết khoanh vùng quy hoạch, mở rộng trồng cà phê, sa nhân, sơn tra (táo mèo) ở những vùng có độ cao khác nhau để cây trồng thích nghi, phát triển tốt. Hiện tại, xã Tỏa Tình có 160ha cà phê, trong đó diện tích cho thu hoạch 100ha từ nhiều năm nay với năng suất 70tạ/ha; khoảng 120ha sa nhân, năng suất thu hoạch 12tạ/ha; hơn 150ha cây sơn tra.

Hiện nay tại Tỏa Tình, chất lượng khám chữa bệnh và cơ sở vật chất phục vụ chăm sóc sức khỏe người dân đã được nâng lên; thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia. Lĩnh vực giáo dục, địa phương đã tập trung chỉ đạo, thực hiện các mục tiêu nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực; giữ vững chuẩn phổ cập giáo dục các bậc học duy trì trường chuẩn quốc gia. Công tác an ninh-quốc phòng luôn đảm bảo. Đời sống văn hóa tinh thần của người dân địa phương đã nâng lên khi 7 bản của xã có sân bóng chuyền, có các Câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, Câu lạc bộ phụ nữ 4 phẩm chất, Câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững…

Hiện nay xã Tỏa Tình đã giữ vững chuẩn phổ cập giáo dục các bậc học, duy trì trường chuẩn quốc gia. Hiện nay xã Tỏa Tình đã giữ vững chuẩn phổ cập giáo dục các bậc học, duy trì trường chuẩn quốc gia.

 

Ông Mùa A Dề, Chủ tịch UBND xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên chia sẻ thêm: Tỏa Tình là xã đặc biệt khó khăn, yếu tố “tạo đà”, làm động lực cho địa phương khởi sắc là những năm qua, chính quyền, nhân dân xã Tỏa Tình luôn được Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền địa phương quan tâm bằng nhiều chương trình, dự án đầu tư thiết thực như Chương trình xóa đói giảm nghèo, Chương trình 167, xây dựng nông thôn mới, các chương trình hỗ trợ bò giống, cây ăn quả, thiết bị máy móc nông nghiệp… đã mang lại cho người dân có điểm tựa vững vàng để phát triển kinh tế.

Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền xã Tỏa Tình tiếp tục tập trung, chỉ đạo sản xuất, trồng mới những diện tích cây trồng cho kinh tế cao, ổn định nhằm tăng thu nhập cho người dân; Bên cạnh đó là việc triển khai xây dựng các tuyến, đoạn đường nối các cụm dân cư, các hộ gia đình; xây dựng các nhà văn hóa ở các bản; sửa chữa, nâng cấp các hạng mục công trình dân sinh phục vụ người dân cũng được quan tâm đầu tư để diện mạo nông thôn khang trang, sạch đẹp.

VŨ LỢI

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đội nắng giúp đồng bào khu vực biên giới thu hoạch lúa

Đội nắng giúp đồng bào khu vực biên giới thu hoạch lúa

Nằm trong hoạt động của Chương trình “Ngày về thôn, bản” và “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, ngày 28/4, Chi đoàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu A Đớt (Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế) đã phối hợp với Đoàn thanh niên xã Lâm Đớt, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, xuống đồng giúp các gia đình trên địa bàn thu hoạch lúa.
Đội nắng giúp đồng bào khu vực biên giới thu hoạch lúa

Đội nắng giúp đồng bào khu vực biên giới thu hoạch lúa

Xã hội - Tào Đạt - Võ Tiến - 1 phút trước
Nằm trong hoạt động của Chương trình “Ngày về thôn, bản” và “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, ngày 28/4, Chi đoàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu A Đớt (Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế) đã phối hợp với Đoàn thanh niên xã Lâm Đớt, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, xuống đồng giúp các gia đình trên địa bàn thu hoạch lúa.
Bình Định: Hiệu quả từ các câu lạc bộ chống tảo hôn

Bình Định: Hiệu quả từ các câu lạc bộ chống tảo hôn

Công tác Dân tộc - Lê Phương - 1 giờ trước
Nhận thức được những tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (TH&HNCHT) ảnh hưởng chất lượng cuộc sống, sức khoẻ sinh sản của thế hệ trẻ đồng bào DTTS, tỉnh Bình Định và các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh đã vào cuộc quyết liệt, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để giảm thiểu nạn tảo hôn. Trong đó, việc đẩy mạnh thành lập các câu lạc bộ (CLB) phòng chống tảo hôn trong trường học đã mang lại hiệu quả bước đầu.
Hiệu quả của chính sách hỗ trợ các dân tộc có khó khăn đặc thù nhìn từ Lai Châu

Hiệu quả của chính sách hỗ trợ các dân tộc có khó khăn đặc thù nhìn từ Lai Châu

Công tác Dân tộc - Thùy Giang - 2 giờ trước
Triển khai các chính sách hỗ trợ các dân tộc có khó khăn đặc thù thuộc Tiểu dự án 1, Dự án 9 của Chương trình MTQG 1719, đồng bào dân tộc Lự trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã được đầu tư, hỗ trợ để giải quyết các vấn đề cấp thiết. Với nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và tinh thần tự lực vươn lên của đồng bào, các chính sách hỗ trợ đã góp phần xoá đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống của người Lự tại nhiều bản làng của Lai Châu.
Đưng K’Nớ - ngày ấy, bây giờ

Đưng K’Nớ - ngày ấy, bây giờ

Xã hội - Thảo Linh - 2 giờ trước
Ngày ấy, Đưng K’Nớ là một vùng đất lọt thỏm giữa những cánh rừng nguyên sinh của dãy Bidoup – Núi Bà. Cuộc sống giữa chốn rừng già, tự cung tự cấp, bà con người Cơ Ho chỉ nghĩ đến kiếm cái ăn, cái mặc qua ngày cũng đã khó… nhưng nay, Đưng K’Nớ đã thay da đổi thịt, cuộc sống no ấm đang về trên vùng đất này.
Xây dựng “điểm tựa” cho bản làng thông qua cơ chế, chính sách phù hợp

Xây dựng “điểm tựa” cho bản làng thông qua cơ chế, chính sách phù hợp

Công tác Dân tộc - Thúy Hồng - 2 giờ trước
Đội ngũ Người có uy tín luôn giữ vai trò quan trọng; là “cầu nối” đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào DTTS. Do đó Đảng, Nhà nước đã quan tâm, kịp thời ban hành, điều chỉnh, hoàn thiện về cơ chế, chính sách để phát huy vai trò Người có uy tín.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Kon Tum: Tặng hơn 700 phần quà cho các em học sinh DTTS

Kon Tum: Tặng hơn 700 phần quà cho các em học sinh DTTS

Xã hội - Ngọc Chí - 3 giờ trước
Ngày 28/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum phối hợp với Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 (trực thuộc Saigon Times Club) tặng 732 phần quà cho các em học sinh DTTS xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà (Kon Tum).
Carnaval Hạ Long 2024:

Carnaval Hạ Long 2024: "Bừng sáng cùng Kỳ quan"

Trang địa phương - Mỹ Dung - 3 giờ trước
Ngày 28/4, tại Bãi tắm Công viên Đại Dương, Tp. Hạ Long (Quảng Ninh), lễ hội Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề “Bừng sáng cùng Kỳ quan” chính thức khai mạc.
Khai mạc Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2024

Khai mạc Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2024

Thời sự - Anh Trúc T.h - 3 giờ trước
Ngày 29-4 (tức ngày 21-3 Âm lịch), tại khu di tích quốc gia Tháp Bà Ponagar, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức khai mạc Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2024.
Đắk Lắk: Phá đường dây đánh bạc bằng hình thức ghi số đề với số tiền giao dịch 500 triệu đồng mỗi ngày

Đắk Lắk: Phá đường dây đánh bạc bằng hình thức ghi số đề với số tiền giao dịch 500 triệu đồng mỗi ngày

Pháp luật - Hoàng Thùy - 3 giờ trước
Ngày 29/4, Công an Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa triệt phá một đường dây đánh bạc dưới hình thức ghi số đề quy mô lớn với số tiền giao dịch mỗi ngày gần 500 triệu đồng.
Gia Lai: 2 xe ô tô khách va chạm làm 1 người chết, 11 người bị thương

Gia Lai: 2 xe ô tô khách va chạm làm 1 người chết, 11 người bị thương

Tin tức - Ngọc Thu - 3 giờ trước
Theo báo cáo nhanh từ Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai cho biết, tại ngã tư giao nhau giữa Quốc lộ 25 với đường Hồ Chí Minh, đoạn tuyến tránh Chư Sê (thị trấn Chư Sê, Gia Lai) đã xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 1 người chết, 11 người bị thương.