Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Miền Tây: Nhộn nhịp chợ trên sông

PV - 09:16, 07/03/2018

Người miền Tây từ xa xưa đã thích nghi với cuộc sống sông nước. Những dòng sông đi cùng bao thăng trầm, chuyển động lớn lao của vùng đất.

Sông không chỉ cung cấp nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp, giao thông đường thủy mà còn tạo nên bản sắc văn hóa riêng cho đất và người miền Tây với hoạt động giao thương hàng hóa trên sông.

Về Cần Thơ có chợ nổi Cái Răng, qua Phụng Hiệp (Hậu Giang) thì có chợ trên sông Ngã Bảy. Ngược xuôi miền Tây còn có chợ nổi Ngã Năm nằm tại thị trấn Ngã Năm, của tỉnh Sóc Trăng. Vào những ngày đầu năm mới, các chợ trên sông nhộn nhịp, náo nhiệt hơn, luôn thường trực khoảng 100 ghe xuồng neo đậu, buôn bán.

Chợ Ngã Năm hoạt động sôi động nhất từ 3-8 giờ sáng, đây là thời điểm mà các thương lái tập trung lại để trao đổi hàng hóa, mua các thực phẩm, nông sản từ đó chuyển đi khắp các huyện, tỉnh lân cận…

Chợ Nổi Cái Răng - một nét văn hóa rất đặc trưng vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Chợ Nổi Cái Răng - một nét văn hóa rất đặc trưng vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

 

Cô Lê Thị Hằng là thương lái ở chợ nổi Ngã Năm hơn 10 năm, quê ở Cần Thơ cho biết: Vào dịp lễ, tết ghe xuồng đông lắm, ngày thường tôi chở xuống chợ chỉ một ghe vài tấn, tết là đi 2 đến 3 ghe chở cả chục tấn hàng hoá, nhưng bán rất nhanh, được giá. Ở chợ nổi Ngã Năm các chủng loại hàng hóa rất đa dạng và phong phú, từ các loại gạo ngon nổi tiếng đến các loại rau củ, trái cây, nhu yếu phẩm, vật dụng sinh hoạt...

Theo Phòng Quản lý du lịch TP. Cần Thơ, lượng khách du lịch tăng hơn năm 2017 trên 10%; trên 80% khách ngoài tỉnh có nhu cầu tham quan chợ Cái Răng. Ngoài giao thương hàng hóa ở chợ nổi Cái Răng còn có bè đờn ca tài tử của ông Lý Hùng, quê thị trấn Bảy Ngàn (Châu Thành A, Hậu Giang). Năm nay 52 tuổi, gắn bó với chợ 25 năm, trải qua nhiều chìm nổi.

Theo ông Hùng kể, nhà không ruộng đất, được người quen giới thiệu ra chợ nổi Cái Răng chèo ghe gỗ tạp bán nước giải khát. Ăn ngủ trên ghe, mỗi đêm tát nước dăm ba lần. “Nhờ có chút năng khiếu và đã học đờn ca tài tử từ nhỏ, nên chuyển nghề kiếm sống bằng đờn ca phục vụ khách du lịch”, ông Hùng tự hào. Ông kể, cách nay gần một năm, có du khách người Mỹ đến chợ nổi, thấy ông đờn ca hay nên tặng ông cây đờn mới và bộ âm thanh.

Chợ Nổi Cái Răng Chợ Nổi Cái Răng

 

Chợ trên sông tại các địa phương đều giống nhau về hình thức mua bán; nhưng khác nhau là các hàng hoá tự sản, tự tiêu của địa phương, các nhà vườn thường mang những sản phẩm mình sản xuất được ra bán cho các thương lái neo chờ ở chợ nổi. Riêng chợ Ngã Năm chủ yếu các thương hồ đón mua nông sản từ các miền khác về đây bán lại cho các tiểu thương và ghe hàng lớn để xuôi về miệt Cà Mau, Bạc Liêu bán lại. Vì vậy, cũng có những thương lái không nghỉ Tết, neo ghe lại ăn Tết ngay trên chợ, hay tranh thủ về mua thêm hàng và quay lại Ngã Năm để tranh thủ bán Tết.

Chị Hạnh, thương lái từ Kế Sách (Sóc Trăng) tâm sự: “mấy năm rồi, tôi không có nghỉ Tết, chở trái cây xuống chợ nổi Ngã Năm, năm nay xuống ngay tối mùng 1 Tết, hàng đã có mối quen đặt hết rồi, còn ít bán lẻ cho bà con, nghề thương lái nghỉ một vài ngày là không chịu nổi”.

Ngoài giao thương buôn bán hàng hoá trên sông, chợ nổi còn tạo nhiều sinh kế cho người dân nơi đây như đưa đò, bán thức ăn, nước uống... Đặc biệt, những ngày lễ tết, lượng thương lái, khách du lịch về chợ rất đông để mua bán, thăm quan chụp ảnh, đã tạo nên nguồn thu nhập đáng kể cho những người sống tựa mình vào chợ nổi.

Chị Trang Anh, một du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: “tôi rất thích thú với cảnh buôn bán ở chợ nổi miền Tây, các thương lái cũng rất vui vẻ, gần gũi. Nơi đây có nhiều điểm đặc trưng cho văn hóa miền sông nước mà không lẫn với nơi nào được, nhất là đờn ca tài tử”.

Dấu ấn là vậy, nhưng qua tìm hiểu nhiều du khách cả trong nước và du khách nước ngoài, họ nói rằng, họ không chắc chắn trở lại. Điều này cũng dễ hiểu, chợ họp là nhu cầu phục vụ giao thương của dân sinh sống trong vùng. Còn khách đến thăm quan là sự tò mò và tìm hiểu về đời thường của người dân miền Tây.

Vì vậy, nếu kết hợp làm du lịch thu hút khách thăm quan, kéo chân được du khách quay trở lại cần có một chiến lược phát triển du lịch phù hợp với sự phát triển tự nhiên của mỗi chợ nổi. Ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch TP. Cần Thơ cho biết: “Để tăng cường sức hút du lịch cho TP. Cần Thơ nói chung và chợ nổi trên sông Cái Răng nói riêng, Thành phố đã kêu gọi đầu tư, mở rộng các dịch vụ ăn ở, vui chơi hai bên bờ chợ nổi, tạo thuận tiện cho du khách. Đồng thời phải giữ môi trường sạch đẹp, nâng cao ý thức người dân trong văn minh du lịch, phát huy tối đa lợi thế của vùng”.

Ý VY-C.Tiên

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Măng Ri - Từ căn cứ kháng chiến đến thủ phủ sâm Ngọc Linh

Măng Ri - Từ căn cứ kháng chiến đến thủ phủ sâm Ngọc Linh

Xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông từng là vùng căn cứ cách mạng của tỉnh Kon Tum, nổi tiếng với Khu căn cứ Tỉnh ủy thời kháng chiến chống đế quốc Mỹ - được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh. Măng Ri hôm nay đã khoác lên mình màu áo mới, với cơ sở hạ tầng thiết yếu được đầu tư, đời sống của đồng bào được nâng lên, bản sắc văn hóa truyền thống được bảo tồn. Diện mạo mới của vùng căn cứ cách mạng Măng Ri bắt đầu từ nguồn lực đầu tư của Nhà nước và khát vọng vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc nơi đây.
Kon Tum: Tặng hơn 700 phần quà cho các em học sinh DTTS

Kon Tum: Tặng hơn 700 phần quà cho các em học sinh DTTS

Xã hội - Ngọc Chí - 26 phút trước
Ngày 28/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum phối hợp với Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 (trực thuộc Saigon Times Club) tặng 732 phần quà cho các em học sinh DTTS xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà (Kon Tum).
Carnaval Hạ Long 2024:

Carnaval Hạ Long 2024: "Bừng sáng cùng Kỳ quan"

Trang địa phương - Mỹ Dung - 28 phút trước
Ngày 28/4, tại Bãi tắm Công viên Đại Dương, Tp. Hạ Long (Quảng Ninh), lễ hội Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề “Bừng sáng cùng Kỳ quan” chính thức khai mạc.
Khai mạc Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2024

Khai mạc Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2024

Thời sự - Anh Trúc T.h - 29 phút trước
Ngày 29-4 (tức ngày 21-3 Âm lịch), tại khu di tích quốc gia Tháp Bà Ponagar, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức khai mạc Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2024.
Đắk Lắk: Phá đường dây đánh bạc bằng hình thức ghi số đề với số tiền giao dịch 500 triệu đồng mỗi ngày

Đắk Lắk: Phá đường dây đánh bạc bằng hình thức ghi số đề với số tiền giao dịch 500 triệu đồng mỗi ngày

Pháp luật - Hoàng Thùy - 31 phút trước
Ngày 29/4, Công an Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa triệt phá một đường dây đánh bạc dưới hình thức ghi số đề quy mô lớn với số tiền giao dịch mỗi ngày gần 500 triệu đồng.
Gia Lai: 2 xe ô tô khách va chạm làm 1 người chết, 11 người bị thương

Gia Lai: 2 xe ô tô khách va chạm làm 1 người chết, 11 người bị thương

Tin tức - Ngọc Thu - 33 phút trước
Theo báo cáo nhanh từ Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai cho biết, tại ngã tư giao nhau giữa Quốc lộ 25 với đường Hồ Chí Minh, đoạn tuyến tránh Chư Sê (thị trấn Chư Sê, Gia Lai) đã xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 1 người chết, 11 người bị thương.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Quảng Ninh: Không sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần khi đi du lịch 5 xã đảo

Quảng Ninh: Không sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần khi đi du lịch 5 xã đảo

Trang địa phương - Mỹ Dung - 35 phút trước
Từ ngày 27/4, du khách khi tới 5 xã đảo: Quan Lạn, Minh Châu, Ngọc Vừng, Thắng Lợi, Bản Sen thuộc huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) không được mang đồ nhựa dùng 1 lần. Người dân và du khách sẽ được hỗ trợ sử dụng các sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường để thay thế túi nilon.
Gia Lai: 3 người bị đuối nước trên sông Pô Cô

Gia Lai: 3 người bị đuối nước trên sông Pô Cô

Tin tức - Ngọc Thu - 38 phút trước
Ngày 30/4, tại khu vực sông Pô Cô, đoạn chảy qua địa phận xã Ia Dom, huyện Đức Cơ (Gia Lai) đã xảy ra 1 vụ đuối nước khiến 3 người tử vong.
Phú Thiện (Gia Lai): Tổ chức lễ hội cầu mưa, Hội thi văn hóa thể thao các DTTS

Phú Thiện (Gia Lai): Tổ chức lễ hội cầu mưa, Hội thi văn hóa thể thao các DTTS

Tin tức - Ngọc Thu - 41 phút trước
Ngày 30/4, tại Khu Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi (xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai), UBND huyện Phú Thiện đã tổ chức Lễ hội cầu mưa Yang Pơ tao Apui và Hội thi văn hóa thể thao các DTTS lần thứ XV năm 2024.
Đa dạng sắc màu phiên chợ vùng cao ngay tại Hà Nội

Đa dạng sắc màu phiên chợ vùng cao ngay tại Hà Nội

Du lịch - Tào Đạt - 43 phút trước
Từ ngày 30/4-1/5, Phiên chợ vùng cao diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) tái hiện không gian văn hóa đậm sắc màu các dân tộc miền Tây Bắc, Đông Bắc với điểm nhấn là không gian văn hóa chợ vùng cao "Sắc màu phiên chợ non nước Cao Bằng”.
Mầm xanh trên đá xám

Mầm xanh trên đá xám

Du lịch - Hà Linh - 19:48, 30/04/2024
Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang với những dãy núi cao đá chồng trên đá, dựng đứng, xám ngắt, nối tiếp nhau trải dài như vô tận. Ở nơi “sống trên đá, chết vùi trong đá” này, nhờ bản lĩnh cũng như sự cần cù, chịu thương, chịu khó của đồng bào các dân tộc, những mầm xanh mơn mởn của sự sống vẫn ngày ngày sinh sôi, nảy mầm, vươn lên từ đá.