Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Hoàn thiện giao thông miền núi: Nhìn từ Phú Yên

PV - 09:11, 28/05/2018

Với mục tiêu xây dựng mạng lưới giao thông nông thôn các xã miền núi, đảm bảo thông suốt, đáp ứng đi lại và sản xuất của nhân dân. Từ năm 2013 đến nay, HĐND tỉnh Phú Yên đã ra Nghị quyết 75 và Nghị quyết 60 về bê tông hóa giao thông nông thôn.

Đây được xem là bước đột phá để phát triển kinh tế xã hội, xóa đói, giảm nghèo và từng bước hiện đại hóa nông thôn miền núi.

Nghị quyết đi vào cuộc sống

Ông Phạm Ngọc Công, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Phú Yên cho biết Nghị quyết 75 nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng mạng lưới giao thông nông thôn, miền núi đảm bảo thông suốt, đáp ứng đi lại của nhân dân. Cụ thể, trong quá trình triển khai, riêng vùng miền núi, DTTS, tỉnh có chế độ hỗ trợ đặc thù cho các xã thuộc khu vực III được hỗ trợ thêm 80 triệu đồng/km, các xã khu vực II là 65 triệu đồng/km và các xã khu vực I là 50 triệu đồng/km.

Hệ thống đường giao thông được đầu tư xây dựng đã tạo thuận lợi cho người dân Sơn Hòa trong việc thu hoạch mía. Hệ thống đường giao thông được đầu tư xây dựng đã tạo thuận lợi cho người dân Sơn Hòa trong việc thu hoạch mía.

 

Sau 3 năm thực hiện (2013- 2015), vùng miền núi hoàn thành được hơn 200km đường nông thôn. Trong đó, huyện Đồng Xuân hoàn thành 81km/320 tuyến, huyện Sơn Hòa 39km/116 tuyến và huyện Sông Hinh hoàn thành 76km/143 tuyến.

Từ kết quả ban đầu này, vùng miền núi tiếp tục trở thành vùng trọng điểm được đầu tư kinh phí xây dựng đường nông thôn. Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Yên, thời điểm sau năm 2015, so với các xã đồng bằng, thì đường bê tông vùng miền núi vẫn đạt tỷ lệ thấp, với gần 300km trên tổng số 450km đường toàn tỉnh chưa hoàn thành như đăng ký. Theo đó, Sở GTVT tỉnh đã đưa ra kế hoạch bê tông hóa giao thông nông thôn giai đoạn 2016-2020 hơn 1.000km. Trong đó, chủ trương tạm dừng đầu tư các tuyến ngõ xóm ở các xã vùng đồng bằng để ưu tiên cho các xã vùng miền núi, đặc biệt là các xã thuộc khu vực khó khăn.

Đây chính là căn cứ để HĐND tỉnh Phú Yên tiếp tục thông qua Nghị quyết 60 về Chủ trương đầu tư chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn các xã thuộc khu vực miền núi tỉnh, giai đoạn 2017-2020. Từ nghị quyết này, UBND tỉnh đã phân bổ vốn và duyệt kế hoạch bê tông hóa giao thông nông thôn cho các địa phương.

Năm 2017, UBND tỉnh Phú Yên đã tạm ứng 30 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh cho các huyện, thị xã có đường giao thông còn đạt tỷ lệ thấp để thực hiện. Dự kiến, trong giai đoạn 2017-2020, vùng miền núi của tỉnh sẽ được đầu tư hơn 439km đường, với tổng vốn thực hiện hơn 394 tỷ đồng.

Đáp ứng mong mỏi người dân

Ông La Văn Tỷ, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Phú Yên chia sẻ: Hạ tầng giao thông nông thôn miền núi có ý nghĩa rất lớn trong hỗ trợ phát triển kinh tế ở vùng. Giao thông không chỉ hỗ trợ sản xuất mà còn thúc đẩy giao thương, mở rộng thị trường cho nông sản từ đây đi tiêu thụ ở các vùng khác. Nếu không có sự hỗ trợ từ chính sách thì vùng này khó có thể hoàn thành.

Anh Sô Y Thìn ở xã Sơn Phước (huyện Sơn Hòa), chỉ vào con đường nội đồng chạy dọc cánh đồng thôn Tân Hiên, vui vẻ nói: Nhà tôi có 3ha đất trồng mía, sắn ở cánh đồng này. Ngày trước đường lầy lội đi lại vất vả lắm. Mỗi vụ thu hoạch, phải trả gấp đôi công vận chuyển thì cộ bò mới chịu vô chở. Nay khỏe rồi, xe tải có thể vô tận ruộng, vừa bớt công, vừa bớt nhọc sức.

Tại thôn Phú Thịnh, xã Sơn Thành Đông (huyện Tây Hòa), hầu hết các tuyến đường trong thôn đã được bê tông hóa. Đường tới đâu, người dân kéo điện tới đấy, tạo ra bộ mặt nông thôn mới khang trang, sạch đẹp. Theo bà Lê Thị Hồng Hoa, Trưởng thôn Phú Thịnh, khi Nghị quyết 75 của HĐND tỉnh ra đời, thôn Phú Thịnh đã được hỗ trợ xi măng, kinh phí để hoàn thành 4,5km đường, chiếm hơn 95% tổng chiều dài đường toàn thôn.

Nhiều tuyến đường ở xã EA Ly (huyện Sông Hinh) cũng được bê tông nhờ các nghị quyết về làm đường nông thôn đi vào cuộc sống. Ông Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Ly, cho biết: Giai đoạn 2013-2015, xã hoàn thành 16/16km đường trục xã, gần 9/11,7km đường trục thôn buôn, 1,43/1,64km đường ngõ xóm được bê tông cứng hóa. Từ Nghị quyết 60 giai đoạn 2017-2020, xã đăng ký hơn 22km của 30 tuyến với tổng vốn hơn 20,2 tỷ đồng. Hiện xã hoàn thành 1,1km đường đi suối Đá, với kinh phí 936 triệu đồng, phục vụ sản xuất cho 184ha của hơn 90 hộ dân…

LÊ PHƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Măng Ri - Từ căn cứ kháng chiến đến thủ phủ sâm Ngọc Linh

Măng Ri - Từ căn cứ kháng chiến đến thủ phủ sâm Ngọc Linh

Xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông từng là vùng căn cứ cách mạng của tỉnh Kon Tum, nổi tiếng với Khu căn cứ Tỉnh ủy thời kháng chiến chống đế quốc Mỹ - được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh. Măng Ri hôm nay đã khoác lên mình màu áo mới, với cơ sở hạ tầng thiết yếu được đầu tư, đời sống của đồng bào được nâng lên, bản sắc văn hóa truyền thống được bảo tồn. Diện mạo mới của vùng căn cứ cách mạng Măng Ri bắt đầu từ nguồn lực đầu tư của Nhà nước và khát vọng vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc nơi đây.
Mầm xanh trên đá xám

Mầm xanh trên đá xám

Du lịch - Hà Linh - 19:48, 30/04/2024
Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang với những dãy núi cao đá chồng trên đá, dựng đứng, xám ngắt, nối tiếp nhau trải dài như vô tận. Ở nơi “sống trên đá, chết vùi trong đá” này, nhờ bản lĩnh cũng như sự cần cù, chịu thương, chịu khó của đồng bào các dân tộc, những mầm xanh mơn mởn của sự sống vẫn ngày ngày sinh sôi, nảy mầm, vươn lên từ đá.
Phát huy văn hóa Khmer trong lĩnh vực du lịch

Phát huy văn hóa Khmer trong lĩnh vực du lịch

Sắc màu 54 - Phương Nghi - 19:09, 30/04/2024
Những năm qua, từ sự chú trọng giữ gìn, bảo tồn bản sắc văn hóa của đồng bào Khmer mà hoạt động du lịch ở các tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam Bộ đã có nhiều bước phát triển đáng kể. Nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn xuất hiện, thu hút du khách trải nghiệm khám phá.
Khát vọng Tây Nguyên

Khát vọng Tây Nguyên

Kinh tế - Uông Thái Biểu - 18:19, 30/04/2024
Tây Nguyên là nơi hội đủ những điều kiện để phát triển hơn nữa, nhưng hiện tại vẫn còn nhiều “điểm nghẽn” cần được giải quyết. Khơi thông, phát huy các nguồn lực, thực thi các chương trình hành động mang tính đột phá để Tây Nguyên ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại là một nhiệm vụ quan trọng.
Trái ngọt trên chiến trường xưa

Trái ngọt trên chiến trường xưa

Sự kiện - Bình luận - Hải Yến - 12:50, 30/04/2024
Năm 2024, vừa tròn 7 thập kỷ dân tộc Việt Nam viết nên trang sử hào hùng bằng chiến thắng vĩ đại mang tên Điện Biên Phủ. Từ trong đau thương, mất mát. Hôm nay, có một Điện Biên đang tiếp tục lập nên những “chiến công mới” trong giai đoạn hội nhập và phát triển đất nước.
Sức mạnh từ hậu phương lớn

Sức mạnh từ hậu phương lớn

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 12:39, 30/04/2024
Cách đây 70 năm, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Chiến thắng đó tỏa sáng hơn từ tinh thần đại đoàn kết dân tộc được phát huy ở mức cao nhất. Bài học về phát huy sức mạnh đại đoàn kết, làm hậu phương vững chắc cho tiền tuyến trong Chiến thắng Điện Biên Phủ đến nay vẫn nguyên giá trị trong công cuộc kiến thiết đất nước.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tự hào Mùa Xuân đại thắng!

Tự hào Mùa Xuân đại thắng!

Sự kiện - Bình luận - PV - 08:05, 30/04/2024
Gần nửa thế kỷ qua, Ngày Chiến thắng 30/4/1975 đã trở thành biểu tượng lịch sử vĩ đại của dân tộc, là niềm tự hào, là mốc son chói lọi cổ vũ nhân dân ta vượt qua khó khăn, thử thách, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.
Vùng đồng bào DTTS và miền núi: Thành quả giảm nghèo đa chiều từ chính sách toàn diện

Vùng đồng bào DTTS và miền núi: Thành quả giảm nghèo đa chiều từ chính sách toàn diện

Công tác Dân tộc - Cù Hương - 16:18, 29/04/2024
Từ nhiều năm qua, công tác giảm nghèo của Việt Nam được các quốc gia và tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh gia cao; trong đó, kết quả giảm nghèo đa chiều đặc biệt ấn tượng ở vùng đồng bào DTTS và miền núi. Thành quả giảm nghèo ở địa bàn này xuất phát từ hệ thống chính sách đầu tư, hỗ trợ toàn diện, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực.
EVNNPC: Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

EVNNPC: Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Tin tức - PV - 16:16, 29/04/2024
Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc, khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Khám phá “Sắc màu phiên chợ non nước Cao Bằng”

Khám phá “Sắc màu phiên chợ non nước Cao Bằng”

Sắc màu 54 - Anh Trúc - 16:12, 29/04/2024
Trong hai ngày 30/4 và 1/5, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam giới thiệu không gian văn hóa đậm sắc màu các dân tộc vùng Tây Bắc, Đông Bắc, với điểm nhấn là không gian văn hóa chợ vùng cao với chủ đề “Sắc màu phiên chợ non nước Cao Bằng
Thủ tướng kiểm tra dự án giao thông trọng điểm tại Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định

Thủ tướng kiểm tra dự án giao thông trọng điểm tại Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định

Thời sự - PV - 16:10, 29/04/2024
Sáng 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định.