Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tấm lòng của vị bác sĩ ở Bệnh xá Lâm trường 155

PV - 15:55, 06/11/2018

Chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân vừa là nhiệm vụ, vừa là tình cảm của cán bộ Quân y Biên phòng đối với đồng bào DTTS ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Với sự tận tâm trong công tác chuyên môn và thái độ phục vụ người bệnh chu đáo, Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp, bác sĩ Phạm Tất Ban, Bệnh xá trưởng Lâm trường 155 (Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 327) luôn hết lòng vì công việc, vì người bệnh, được đồng nghiệp khen ngợi, nhân dân địa phương quý mến.

Bác sĩ Phạm Tất Ban khám bệnh cho người dân địa phương tại Bệnh xá Lâm trường 155. (Ảnh TL) Bác sĩ Phạm Tất Ban khám bệnh cho người dân địa phương tại Bệnh xá Lâm trường 155. (Ảnh TL)

Trong chuyến công tác đến xã Đồng Văn (huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh), chúng tôi có dịp đến Bệnh xá Quân dân y Lâm trường 155. Bác sĩ Phạm Tất Ban dẫn chúng tôi đi thăm khu Bệnh xá, giới thiệu, Bệnh xá Lâm trường 155 được biên chế 3 y, bác sĩ, nhiệm vụ chủ yếu là khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe cho bộ đội, nhân dân trên địa bàn đóng quân. Ngoài ra, còn thực hiện các chương trình y tế quốc gia của địa phương, tiến hành công tác dân vận, tham gia huấn luyện và tăng gia sản xuất.

Bác sĩ Ban cho hay, ở Bệnh xá anh em rất nhiệt tình, không quản ngại gió mưa, ngày đêm, mỗi khi có bệnh nhân đến khám, cấp cứu hay khi nhận được tin báo có trường hợp bị bệnh là nhanh chóng có mặt kịp thời để khám, điều trị.

Ở bản Ngàn Chuông, xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu có trường hợp ông Lý Quốc Sinh là bệnh nhân bị bệnh xương khớp. Vì hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nên ông phải nằm liệt giường mấy tháng mà không có tiền chữa trị. Tình cờ, một lần đi cơ sở làm công tác tuyên truyền, bác sĩ Ban biết được hoàn cảnh của ông Lý Quốc Sinh, thế là mỗi ngày anh lặn lội đi hơn 20km đường rừng để đến nhà điều trị cho ông Sinh. Ròng rã như vậy hơn một tháng trời, khi sức khỏe ông Sinh chuyển biến tốt, bác sĩ Ban mới khuyên ông Sinh đến Bệnh xá Lâm trường để tiếp tục điều trị đến lúc bệnh nhân đi lại bình thường thì bác sĩ Ban mới cho xuất viện. Toàn bộ thuốc men và tiền ăn ở của ông Sinh đều được bác sĩ Ban hỗ trợ. Hôm gặp chúng tôi, ông Sinh vui mừng nói: “Nhờ có bác sĩ Ban giúp đỡ, giờ đây mình đã có thể đi lại thoải mái. Tấm lòng của bác sĩ Ban, tôi không bao giờ quên được!”

Đó chỉ là một trong rất nhiều trường hợp bệnh nhân được bác sĩ Ban cùng đồng nghiệp khám, điều trị và chia sẻ khó khăn. Không chỉ làm tốt công tác khám bệnh và điều trị, bác sĩ Ban còn chủ động tham mưu cho Đảng ủy, Chỉ huy Lâm trường phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ăn ở khoa học, hợp vệ sinh, phòng chống các dịch bệnh như: sốt rét, tiêu chảy cấp, viêm đường hô hấp…; tích cực tham gia các chương trình y tế như: Kế hoạch hóa gia đình, tiêm chủng, phòng chống suy dinh dưỡng...

Một ngày làm việc của bác sĩ Ban thường bắt đầu vào lúc 5 giờ sáng và kết thúc vào 23 giờ đêm, nên anh rất ít có thời gian dành cho gia đình. Chính vì vậy mà có hôm, nhận được tin con bị ốm anh không về được. Thương vợ, đôi ba lần bác sĩ Ban đã nghĩ đến việc chuyển công tác về gần nhà, song cảm nhận được tình cảm yêu quý và gắn bó của các bệnh nhân và đồng bào, anh lại không thể xa Bệnh xá 155.

Bác sĩ Ban bộc bạch: “Đồng bào chính là công việc, là cuộc sống của tôi nên tôi không muốn rời xa họ”.

HOÀNG QUÝ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 17:07, 27/04/2024
Trong trận tứ kết giải U23 châu Á, đương kim vô địch Saudi Arabia đã thất bại trước Uzbekistan với tỉ số 2-0, qua đó chính thức mất đi cơ hội bảo vệ chức vô địch của mình.
Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Tin tức - Vũ Mừng - 16:55, 27/04/2024
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang xác nhận thông tin về việc 2 cán bộ kiểm lâm đã tử nạn khi làm nhiệm vụ.
U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 16:45, 27/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Việt Nam đã để thua đáng tiếc trước U23 Iraq với tỉ số tối thiểu 1-0 và bị loại khỏi giải đấu năm nay.
Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Trang địa phương - Hoàng Thùy - 16:25, 27/04/2024
Ngày 27/4, lãnh đạo UBND xã Ea Kly (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) cho biết: Trận mưa đá chiều 26/4 làm thiệt hại 260ha diện tích lúa đang chín, chuẩn bị thu hoạch, trong đó 190ha lúa bị thiệt hại 100%. Ngoài ra, còn các cây trồng khác trên địa bàn xã Ea Kly cũng bị ảnh hưởng, chưa xác định được diện tích.
Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Trang địa phương - Mỹ Dung - 11:00, 27/04/2024
Sau gần 3 ngày đêm nỗ lực tìm kiếm, đến 8 giờ 3 phút ngày 27/4, lực lượng chức năng đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng trong vụ lật thuyền trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh).
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tràng An là biểu tượng về cam kết của Việt Nam trong bảo vệ di sản văn hóa tự nhiên

Tràng An là biểu tượng về cam kết của Việt Nam trong bảo vệ di sản văn hóa tự nhiên

Tin tức - PV - 08:05, 27/04/2024
Tối 26/4, tỉnh Ninh Bình tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới (2014 - 2024) với chủ đề "Tràng An - Ngọc đất Việt".
Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 06:35, 27/04/2024
UBND tỉnh Bình Thuận vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vụ, địa phương trong toàn tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Gương sáng - Ngọc Thu - 06:15, 27/04/2024
Từng làm nghề chèo đò chở khách qua sông Ba, ông Ksor Yan (dân tộc Gia Rai, 60 tuổi, xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa, Gia Lai) chứng kiến những nguy hiểm rình rập với bà con mỗi khi muốn qua sông, ông đã quyết tâm đứng ra làm cầu gỗ bắc qua sông Ba, giúp cho hàng trăm hộ dân hai bên bờ đi lại thuận lợi, tiết kiệm thời gian.
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.