Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Những “sứ giả ” triệu view của núi rừng

Hồng Phúc - 09:14, 21/03/2022

Những năm gần đây, số lượng youtuber (người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội Youtube) đang ngày càng nhiều. Không chỉ xuất hiện ở những thành phố lớn, nhiều youtuber tại các tỉnh miền núi, vùng DTTS cũng bắt kịp xu hướng này. Họ đã góp một phần công sức vào việc quảng bá du lịch, gìn giữ và bảo tồn những nét văn hóa của cộng đồng dân tộc mình, thông qua nhiều video độc quyền và có sức hút lớn.

Một buổi đi rừng bội thu của chị Yến (Ảnh FB nhân vật)
Một buổi đi rừng bội thu của chị Yến (Ảnh FB nhân vật)

Những sắc màu đặc trưng trên mạng xã hội

Youtuber được coi là một nghề mới, khá lý tưởng với nhiều người trẻ, vì nó có thể giúp người sản xuất nội dung trên kênh Youtube, kiếm tiền lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi tháng khi có nhiều view (lượt xem).

Hiện tại ở Việt Nam, có hàng chục nghìn người làm Youtube chuyên nghiệp, đặc biệt số lượng ngày càng đông hơn qua 2 năm dịch bệnh Covid-19. Khi giãn cách xã hội, mọi hoạt động du lịch giải trí bị ngưng trệ, xu hướng làm việc Online tại nhà phổ biến, thì những nội dung trên mạng xã hội này, là món ăn không thể thiếu mỗi ngày đối với nhiều người.

Tuy nhiên, không chỉ có những youtuber ở các thành phố lớn, số lượng kênh Youtube xuất hiện ở các tỉnh miền núi, vùng DTTS cũng đang ngày càng gia tăng, mang đến những bản sắc rất riêng trên mạng xã hội (MXH) này, nơi mà “người người, nhà nhà làm Youtube”. 

Vợ chồng Lưu Thị Hoàng Yến, Nguyễn Văn Hợp, thôn Chanh 1, Thái Bình (Yên Sơn, Tuyên Quang) đang sở hữu kênh “Đôi đũa tre”, thu hút hàng triệu lượt xem. Kênh “Đôi đũa tre” được thành lập từ năm 2019, nội dung của kênh là cuộc sống miền sơn cước.

Với ý tưởng là làm video trải nghiệm cuộc sống núi rừng, hai người đã quyết định lên núi Cổng Trời, xã Tràng Đà (TP. Tuyên Quang) để sống theo kiểu du mục. Hằng ngày, 2 vợ chồng chị Yến sinh hoạt ở lán trại, cùng lên ý tưởng, kịch bản và quay các video. Sau một tuần lại về nhà để dựng hoàn thiện video và tải lên kênh của mình.

Chỉ sau 6 tháng, chủ nhân của kênh “Đôi đũa tre” đã được Youtube trao nút Bạc (nút bạc Youtube là phần thưởng được Youtube trao tặng dành cho chủ sở hữu của các kênh video cán mốc 100.000 đăng ký theo dõi).

Một trong những hoạt động của kênh Đôi đũa tre (Ảnh FB nhân vật)
Một trong những hoạt động của kênh Đôi đũa tre (Ảnh FB nhân vật)

Hiện tại, kênh đang có 245 nghìn lượt theo dõi, khán giả sẽ dễ dàng thấy các video tiêu biểu thu hút nhiều lượt xem như “Sinh tồn trong rừng”, “Tự làm máng uống nước tự động”, “Ghế võng”, “Sống ở căn nhà mới giữa đại ngàn”, “Dựng bếp mới”… Hầu hết các video đều đạt đến trên 50 nghìn lượt xem. Trong đó có video “Ghế võng” kỷ lục với 3 triệu lượt xem.

Thế nhưng, không chỉ có những người trẻ tham gia sáng tạo nội dung trên MXH này, đã xuất hiện những youtuber ở tuổi ông, tuổi bà.

“Hương sắc Xứ Lạng”, là một trong những kênh Youtube tiêu biểu như vậy, kênh thu hút lượng lớn lượt xem hiện nay. Đây là kênh của ông Hoàng Việt Chiến (57 tuổi, dân tộc Tày), khối 10, phường Tam Thanh, TP. Lạng Sơn.

Tính đến tháng 2/2022, kênh đã đăng tải được 414 video, thu hút hơn 8,1 nghìn người đăng ký, trung bình mỗi video có khoảng 60.000 đến 100.000 lượt người xem. Nội dung của kênh chủ yếu giới thiệu những nét văn hóa về lễ hội, phong tục tập quán, dân ca… của Lạng Sơn.

Ông Chiến cho biết, trung bình mỗi tháng, ông thực hiện được 10 video, chủ yếu là về hát then. “Lan tỏa các giá trị văn hóa của quê hương là mục đích cũng như động lực để tôi thành lập kênh và hằng ngày sản xuất các video”, ông Chiến nói.

Các Youtuber chuyên nội dung về du lịch, ẩm thực ở vùng Tây Bắc như Hoa ban Food, Sapa TV, Nhịp sống Tây Bắc, Về miền Tây Bắc, Hoa ban Tây Bắc, Trình tường TV, Gái bản, Trai bản, Rubathan, Giàng A Pháo, Nguyễn Tất Thắng… gần đây cũng được khá nhiều người quan tâm, theo dõi. 

Dẫu rằng, rất khó để họ vươn tới vị trí của những youtuber nổi tiếng và dẫn đầu danh sách hàng triệu người theo dõi, đạt hàng tỷ lượt truy cập như nghệ sĩ, những người nổi tiếng, nhưng sự đóng góp của họ trong việc quảng bá du lịch, ẩm thực và văn hóa của cộng đồng dân tộc mình là không hề nhỏ.

Các youtuber như những hướng dẫn viên du lịch đang miệt mài giới thiệu cho du khách về phong tục, con người nơi họ sinh sống. (ảnh minh hoạ)
Các youtuber như những hướng dẫn viên du lịch đang miệt mài giới thiệu cho du khách về phong tục, con người nơi họ sinh sống. (ảnh minh hoạ)

Những "sứ giả" văn hoá, du lịch nhiệt huyết

Chỉ vài năm trở lại đây, những đột phá trong suy nghĩ và hành động của nhiều người, đặc biệt người trẻ, đã tạo ra những giải pháp bất ngờ trong gìn giữ, bảo vệ, phát huy văn hóa truyền thống trong đời sống hiện đại, khi họ đã chủ động và trách nhiệm với những hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Các youtuber như những hướng dẫn viên du lịch đang miệt mài giới thiệu cho du khách về phong tục, con người nơi họ sinh sống. Không có gì chân thật, sống động hơn bằng các video mà họ tải lên mỗi ngày.

Kênh của những youtuber là người địa phương, người đồng bào DTTS đã đưa khán giả khám phá cảnh đẹp, văn hoá dọc miền đất nước. Ưu điểm mà ta thấy ở những sản phẩm văn hoá này, là độ “chuẩn”, khi nó được tạo ra từ chính người DTTS, sẽ không có những sai lệch, hiểu lầm như cách mà chúng ta vẫn thấy ở những người chỉ làm video với mục đích lợi nhuận.

Thực tế, chỉ cần một điểm du lịch, ẩm thực đăng tải trên MXH, sẽ có nhiều người nhấn thích, bình luận, chia sẻ; cộng đồng mạng cũng không bỏ qua cơ hội trải nghiệm cùng gia đình, bạn bè… đến tận nơi tìm hiểu, chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Chúng ta có thể nhìn thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ của MXH, đã tác động đến lĩnh vực văn hoá, du lịch. Hiện nay, những youtuber cũng không đứng ngoài công tác bảo tồn văn hoá, cũng như chung tay đóng góp cho sự phục hồi và phát triển của ngành du lịch Việt Nam sau 2 năm “uể oải” vì dịch Covid-19.

Bạn Phan Ngọc Huy chia sẻ: “Năm 2021 dịch bệnh vừa qua, dù không thể ngao du đến những vùng đất xa xôi, nhưng lại có thời gian xem và chiêm nghiệm những video trên Youtube của những kênh các bạn DTTS làm, tôi phát hiện ra rằng Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai, … là những vùng đất cực kỳ thú vị với những nét văn hoá đặc sắc và ẩm thực độc đáo. Chính những youtuber đang truyền cảm hứng cho mình sẵn sàng xách balo và đi đến nơi ấy”.

Có thể nhận định, công nghệ số ngày nay đang dẫn dắt xu hướng đi du lịch và cách trải nghiệm, hưởng thụ các dịch vụ tại các điểm du lịch. Với đặc tính miễn phí, siêu kết nối, độ lan tỏa lớn và dễ đo lường cảm xúc, MXH nói chung và Youtube nói riêng, trở thành công cụ hữu hiệu để giới thiệu hình ảnh văn hoá, du lịch hấp dẫn, thân thiện, mến khách của các địa phương.

Trong khi các cách thức truyền thông, quảng bá cũ, đã bắt đầu đi vào lối mòn, lạc hậu thì việc tiếp cận, khai thác mạng xã hội của những youtuber núi rừng đang hứa hẹn trở thành bảo tàng di động cho mỗi địa phương. Trách nhiệm, chủ động và nhiệt huyết, họ đang dùng hình ảnh, thương hiệu của cá nhân để quảng bá cho chính văn hoá của cộng đồng mình, trở thành những đại sứ thân thiện.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”

Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”

“Theo dấu chân Người” là chủ đề của chuỗi các hoạt động tháng 5/2024, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). Trong đó, có nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức như “Bài ca dâng Bác”, “Tây Nguyên với Bác Hồ - Bác Hồ với Tây Nguyên”, tái hiện lễ mừng chiến thắng của dân tộc Gia Rai, tỉnh Gia Lai…
Tin nổi bật trang chủ
Hành trình vun đắp khối đại đoàn kết dân tộc

Hành trình vun đắp khối đại đoàn kết dân tộc

78 năm qua, từ Nha Dân tộc thiểu số đến Ủy ban Dân tộc – Cơ quan công tác dân tộc đã làm tốt sứ mệnh tham mưu, xây dựng để Nhà nước ban hành hệ thống chính sách phát triển vùng DTTS và miền núi. Việc triển khai hiệu quả chính sách dân tộc đã tạo cơ hội phát triển bình đẳng giữa các dân tộc, qua đó không ngừng củng cố niềm tin của đồng bào với Đảng, Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc.
Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Thể thao - Minh Thu - 1 giờ trước
Ngày 3/5, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và ông Kim Sang-sik (Quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam. Theo đó, hai bên thống nhất bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (từ 1/5/2024 - 31/3/2026).
Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai sau vụ gần 500 người nghi ngộ độc bánh mì

Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai sau vụ gần 500 người nghi ngộ độc bánh mì

Thời sự - Minh Thu - 1 giờ trước
Ngày 3/5, Đoàn công tác của Bộ Y tế do ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm dẫn đầu đã làm việc với Sở Y tế Đồng Nai nhằm nắm tình hình, hỗ trợ tỉnh xử lý vụ ngộ độc sau ăn bánh mì của tiệm bánh Cô Băng (do bà Nguyễn Thị Khánh Băng làm chủ) tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Mưa đá gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng tại Sơn La

Mưa đá gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng tại Sơn La

Tin tức - Minh Thu - 1 giờ trước
Thông tin từ ông Lò Văn Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Chăn, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La ngày 3/5 cho biết, tối và đêm 2/5, trên địa bàn đã xuất hiện giông kèm mưa đá.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xử lý tình trạng thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xử lý tình trạng thao túng tổ chức tín dụng

Thời sự - Minh Nhật (T/h) - 6 giờ trước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Tin tức - PV - 7 giờ trước
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Tin trong ngày - 2/5/2023

Tin trong ngày - 2/5/2023

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 2/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Đề phòng mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất và nắng nóng. Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc . Cơn sốt tìm xác ve sầu lan rộng. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Thực hiện tốt công tác bán trú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng DTTS

Thực hiện tốt công tác bán trú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng DTTS

Media - Ngọc Chí - 10 giờ trước
Những năm qua, Ngành GD&ĐT tỉnh Kon Tum đã quan tâm thực hiện tốt công tác bán trú cho học sinh vùng đồng bào DTTS. Nhờ đó, học sinh có điều kiện thuận lợi để đến trường học tập, nuôi dưỡng ước mơ cho tương lai. Đặc biệt, chất lượng học sinh DTTS trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao.
Ngày hội văn hóa các dân tộc Gia Lai - Sức sống cội nguồn

Ngày hội văn hóa các dân tộc Gia Lai - Sức sống cội nguồn

Media - Ngọc Thu - 10 giờ trước
Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ III vừa diễn ra tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Tp. Pleiku với nhiều hoạt động đặc sắc. Đây là sự kiện thường niên do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị đặc sắc của văn hóa các dân tộc, tạo cơ hội để người dân thắt chặt tinh thần đoàn kết, phát huy giá trị văn hóa trong đời sống.
Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Xã hội - Minh Nhật (t/h) - 11 giờ trước
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình trên địa bàn vùng đồng bào DTTS ở một số tỉnh Tây nguyên, trong đó có các hộ ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.
Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 11 giờ trước
Thời gian qua, huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) đã triển khai nhiều mô hình sinh kế mới như nuôi hưu lấy nhung, chuỗi liên kết sản xuất chè, chuỗi sản xuất về chăn nuôi heo, bò… Những mô hình này không chỉ cải thiện sinh kế cho người dân, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.
Hậu Giang: Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu có tân Tổng Giám đốc

Hậu Giang: Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu có tân Tổng Giám đốc

Chuyên đề - Song Vy - 11 giờ trước
Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro) có trụ sở chính đặt tại ấp Phú Thạnh, thị trấn Mái Dầm, H.Châu Thành, Hậu Giang vừa công bố nghị quyết Hội đồng quản trị (HĐQT) liên quan nhân sự cấp cao thuộc NSH Petro.