Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Hiệu quả từ mô hình nuôi dê

PV - 06:51, 12/03/2018

Nhằm phát triển kinh tế, cải thiện đời sống cho các hộ nghèo vùng DTTS TP. Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông (thuộc Sở NN&PTNT Hà Nội) triển khai thí điểm mô hình “Chăn nuôi dê sinh sản”.

 

Các hộ nông dân tham gia mô hình được đầu tư hỗ trợ về kỹ thuật sản xuất, giống, thức ăn chăn nuôi... nâng cao hiệu quả kinh tế, từng bước thoát nghèo.

Nằm giữa thôn Vao, xã Yên Bình (huyện Thạch Thất), căn nhà của gia đình anh Đặng Văn Ân tuềnh toàng như những hộ nghèo khác nơi đây. Từ năm 2016 về trước, danh sách hộ nghèo của xã Yên Bình luôn có tên gia đình anh Ân. Thu nhập của vợ chồng anh chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng.

Từ tháng 9/2016, gia đình anh Ân được Trung tâm Khuyến nông hỗ trợ miễn phí cho 7 con dê (6 cái, 1 đực) từ mô hình thí điểm “Chăn nuôi dê sinh sản”. Anh được cán bộ Trạm Khuyến nông huyện Thạch Thất tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng chống dịch bệnh trên đàn dê. Chỉ sau hơn 1 năm, 7 con dê ban đầu đã sinh sản ra 11 dê con. Anh Ân đem bán 5 con, chỉ giữ lại 6 con cái tiếp tục nuôi để phối giống.

Mô hình “Chăn nuôi dê sinh sản” giúp người nông dân thoát nghèo bền vững. Mô hình “Chăn nuôi dê sinh sản” giúp người nông dân thoát nghèo bền vững.

Nhận thấy chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, vợ chồng anh Ân bàn nhau vay vốn, mua thêm 3 con bò sinh sản. Nhờ chịu khó làm ăn, mạnh dạn đầu tư sản xuất, thu nhập của gia đình đã từng bước được cải thiện. Chỉ sau hơn một năm tham gia mô hình nuôi dê, bò, gia đình anh Ân đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo.

Còn tại xã An Phú (huyện Mỹ Đức), nhờ áp dụng mô hình nuôi dê của Trung tâm Khuyến nông, nhiều hộ nông dân đã có thu nhập khá cao, từ đó vươn lên trở thành hộ khá giả. Báo cáo của xã An Phú cho biết, toàn xã hiện có 40 hộ nuôi dê với tổng đàn khoảng 800 con, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Đơn cử như gia đình anh Lê Văn Tiến, Trưởng thôn Thanh Hà nuôi 60 con dê, hơn chục con trâu bò, 5.000 con gà, 200 con vịt đẻ..., mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Anh Tiến cho biết, so với đầu tư nuôi lợn thì nuôi dê hiệu quả hơn nhiều vì không tốn công chăm sóc, chi phí ít. Xã An Phú có địa lợi là những dãy núi đá, người dân có thể thả đàn dê lên núi để chúng tự kiếm ăn, buổi chiều khi dê về chuồng thì chỉ cần cho ăn thêm chút cám và nước ấm pha chút muối là dê lớn rất nhanh.

Ông Nguyễn Mạnh Ngự, Phó Chủ tịch UBND xã An Phú cho biết, An Phú là một trong ba xã nằm trong vùng “rốn” lũ của huyện Mỹ Đức, tiếp giáp với những dãy núi của tỉnh Hòa Bình, thường bị lũ tràn về nên trồng cấy lúa không đạt hiệu quả cao. Toàn xã An Phú hiện có tổng diện tích đất đồng bằng và đồi núi rộng hơn 2.200ha, trong đó, xã có 560ha rừng thuộc vùng đệm của rừng đặc dụng Hương Sơn và 800ha rừng trồng trên những dãy núi đá vôi, rất thuận tiện cho việc người dân chăn nuôi dê núi. Vì vậy, trong vài năm qua, Đảng bộ và chính quyền xã An Phú đã chỉ đạo, tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi sang nuôi dê, bước đầu đạt kết quả cao.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng phòng Chăn nuôi (Trung tâm Khuyến nông Hà Nội) cho biết, mô hình “Chăn nuôi dê sinh sản” với giống dê lai cũng áp dụng phương pháp nuôi, chuồng trại, phòng trừ dịch bệnh như cách nuôi dê truyền thống. Tuy nhiên, bước đầu thí điểm cho thấy hiệu quả nuôi dê lai sinh sản cao hơn giống dê nuôi thông thường. Đây có thể xem là hướng đi mới, phù hợp với vùng gò đồi núi đá nhờ đầu tư chi phí hạ tầng không lớn, tận dụng được sức lao động nông nhàn, cũng như phụ phẩm nông nghiệp.

Mô hình “Chăn nuôi dê sinh sản” tại các xã miền núi các huyện Thạch Thất, Mỹ Đức của Trung tâm Khuyến nông Hà Nội là cụ thể hóa mục tiêu hỗ trợ đồng bào tiến tới thoát nghèo bền vững. Sự hỗ trợ thiết thực này sẽ tạo nên đòn bẩy cần thiết, giúp nâng cao thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống cho các hộ nghèo.

HỒNG MINH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bạch đàn

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bạch đàn

Cây bạch đàn là loại cây rất phổ biến ở nước ta vì có khả năng thích nghi với thổ nhưỡng ở nhiều nơi. Ngoài ra, loại cây này còn có rất nhiều công dụng. Nó có thể được sử dụng trong xây dựng, công nghiệp, y học và nhiều lĩnh vực khác mang lại lợi ích kinh tế cao. Việc đảm bảo kỹ thuật và chăm sóc cây bạch đàn là vô cùng thiết yếu giúp tạo ra những sản phẩm tốt và giá trị cho cuộc sống.
Tin nổi bật trang chủ
Người tiên phong trồng chè cành ở Phước Lộc

Người tiên phong trồng chè cành ở Phước Lộc

Người có uy tín - Thảo Linh - 5 giờ trước
Gần cả cuộc đời gắn bó với quê hương, bà Ka Hiên, dân tộc Mạ, ở thôn Phước Dũng, xã Phước Lộc, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều công lao, đóng góp, tạo động lực giúp đồng bào các dân tộc ở địa phương vươn lên xóa cái đói, đuổi cái nghèo.
Những “cây cao bóng cả”

Những “cây cao bóng cả”

Người có uy tín - Ngọc Thu - 5 giờ trước
Vững chãi như cây Kơ Nia trước mưa gió, già làng, Người có uy tín luôn che chở, dẫn dắt dân làng trên Cao nguyên Gia Lai vượt mọi khó khăn, vững bước theo Đảng, theo Bác Hồ, vì một Tây Nguyên hôm qua anh hùng, hôm nay giàu đẹp.
Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thời sự - PV - 6 giờ trước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 cụm “từ khóa” trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp điều phối phát triển vùng Đông Nam Bộ là “tăng tốc, đột phá, tiên phong, liên kết chặt chẽ, thực chất và hiệu quả” để khu vực này tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc” về phát triển kinh tế-xã hội, với khí thế mới, cách làm mới, tư duy, phương pháp luận mới và cách tổ chức thực hiện mới.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khảo sát công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy rừng tại Kon Tum

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khảo sát công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy rừng tại Kon Tum

Thời sự - PV - 6 giờ trước
Sáng 5/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã đi khảo sát và làm việc với Ban Quản lý Vườn quốc gia Chư Mom Ray, tỉnh Kon Tum về công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy rừng.
Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - PV - 8 giờ trước
Sáng 5/5, tại sân vận động Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023 - 2025 tổ chức Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Người có uy tín - Thuận Thanh - 13 giờ trước
“Năm nay, bà con trong xóm Khuổi Khon được Nhà nước quan tâm làm đường bê tông vào tận bản, hỗ trợ, hướng dẫn nhiều cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao hơn, đời sống không còn khó khăn như trước nữa. Bà con phấn khởi lắm”, ông Chi Viết Hải, dân tộc Lô Lô, Người có uy tín xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng phấn khởi thông tin.
Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Phóng sự - Phạm Tiến - 14 giờ trước
Sau 4 năm triển khai, nội dung hỗ trợ nhà ở tại Dự án 1 thuộc Chương trình MTQG 1719 thực sự đã trở thành cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná. Ở các tỉnh Bắc Trung bộ, hàng ngàn hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã “an cư” trong những ngôi nhà mới đủ tiêu chuẩn “3 cứng”.
Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín - Thanh Thuận - 14 giờ trước
Những năm qua, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, già làng Giàng Chợ Sộng (tên thường gọi là Sộng Câu), Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã gương mẫu đi đầu, đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới…
Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Người có uy tín - Ngọc Lê - 18:45, 04/05/2024
Trong một thời gian dài, dường như có một sự mặc định ngầm, Người có uy tín phải là những người cao niên, với độ tuổi từ 60 trở lên. Nhưng những năm gần đầy, lực lượng quần chúng đặc biệt này đang dần được trẻ hóa. Cùng với những “cây cao bóng cả” trong đồng bào DTTS, đội ngũ Người có uy tín trẻ đã và đang phát huy được vai trò của mình trong các phong trào ở cơ sở.
Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Ngọc Ánh - 18:25, 04/05/2024
Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại tỉnh Điện Biên và TP. Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, các tầng lớp Nhân dân, lực lượng vũ trang và thế hệ trẻ về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.