Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Cây xóa nghèo của người Mông ở Quan Thần Sán

PV - 16:00, 03/04/2018

Những ngày này, đến một số bản làng ở xã Quan Thần Sán, huyện Si Ma Cai (Lào Cai) sẽ thấy những rừng hoa lê nở trắng núi đồi, hứa hẹn mùa quả bội thu. Cây lê Tai Nung được trồng tại đây 7 năm trước, đã thành cây xóa nghèo của nhiều bà con dân bản.

Con đường từ trung tâm vào thôn Lao Chải, xã Quan Thần Sán được tráng nhựa thẳng tắp, sạch sẽ, hai bên là vườn lê Tai Nung đang nở hoa trắng xóa đẹp mắt. Cây lê Tai Nung được đưa về trồng ở xã cách đây hơn 7 năm, nhờ hỗ trợ từ Chương trình 135.

Những cây lê chuẩn bị đến kỳ thu hoạch. Những cây lê chuẩn bị đến kỳ thu hoạch.

 

Trước kia, bà con chỉ biết đến giống lê địa phương hay còn gọi là quả mắc cọt mọc trong rừng, trên núi. Giống lê này quả nhỏ, vỏ màu nâu và dày, khi bổ ra thịt thâm ăn chát lạo xạo như cát không được thị trường ưa chuộng. Giá thành rẻ nên bà con cũng không mặn mà. Nhưng bù lại giống lê này có sức sống mãnh liệt, khả năng chống chịu được khô hạn, băng giá rất cao.

Vì vậy, khi nhân giống với giống lê Đài Loan đã tạo ra được giống Lê Tai Nung VH6, có đặc điểm nổi trội là đều sinh trưởng tốt từ độ cao 800m trở lên, đến năm thứ 3-4 đều cho quả bói, số lượng quả tăng nhanh từ năm thứ 5, năm thứ 6 tăng 39 lần so khi bói.

Khi được xã phổ biến trồng thử nhiều hộ cũng không dám mạnh dạn chuyển đổi những diện tích kém hiệu quả sang trồng giống lê mới. Một trong những hộ đi đầu là gia đình anh Tráng Seo Xà. Năm 2011, gia đình anh được hỗ trợ trồng hơn 200 gốc lê Tai Nung. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật và làm theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông. Năm 2014 hơn 200 cây đã cho quả bói thu được trên 40kg, thu về 2,4 triệu đồng. Vụ tiếp theo thu được 07 triệu đồng với sản lượng 1,5 tạ; vụ thứ 3 thương lái đến mua cả vườn với giá 20 triệu đồng, được gần 06 tạ quả và năm vừa qua những cây lê trĩu quả đã cho sản lượng 1,3 tấn, thu về 45 triệu đồng.

Nhận thấy hiệu quả của cây lê Tai Nung hơn rất nhiều so với trồng ngô, trồng lúa, anh Xà tiếp tục đầu tư trồng và nâng tổng số cây lê của gia đình là hơn 600 cây. Mỗi năm thu về cũng được hơn 100 triệu đồng. Con số không nhỏ ở vùng cao.

Tương tự anh Xà, gia đình anh Tráng Chính Liền, cũng trồng được 1ha lê. 3 năm nay, cây lê đã cho gia đình anh một nguồn thu nhập khá cao. Trừ đi chi phí đầu tư ban đầu, đến thời điểm này, gia đình anh cũng thu về 200 triệu đồng. “Cây lê này có đặc điểm là cây thấp, quả to và nhiều gấp 4-5 lần hai giống lê địa phương, bình quân mỗi ha trồng 350 cây, thì năng suất đạt từ 10-12 tấn/ha, nếu chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật có thể đạt 18-20 tấn/ha. Giá bán trung bình từ 20.000-25.000 đồng/kg, có thể cạnh tranh với lê Trung Quốc, anh Liền cho hay.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Quan Thần Sán, năm 2017 tổng diện tích trồng lê của xã đạt hơn 31ha. Nhận thấy hiệu quả kinh tế mà cây lê Tai Nung mang lại, xã đã đăng ký và trồng thêm 25,4ha, nâng tổng diện tích trồng lê của toàn xã lên 61,5ha.

Ngoài trồng cây lê lấy quả, xã cũng đang có một hướng đi mới là, mở rộng diện tích khoanh vùng, tập trung với mục đích phát triển du lịch, tạo điểm thăm quan cho khách du lịch đến với xã Quan Thần Sán vào mùa hoa lê nở. “Từ ngày trồng lê, cứ tới mùa là có rất nhiều người tìm đến để chụp ảnh, thăm quan những vườn lê nở hoa trắng muốt. Những rừng lê có một nét đẹp rất riêng biệt và không nơi nào có được. Nên chúng tôi đang định hướng xem có thể vừa làm du lịch vừa tăng thu nhập cho bà con từ cây lê này hay không”, ông Sơn chia sẻ.

Ngoài trồng cây lê lấy quả, xã cũng đang có một hướng đi mới là mở rộng diện tích khoanh vùng, tập trung với mục đích phát triển du lịch, tạo điểm thăm quan cho khách du lịch đến với xã Quan Thần Sán vào mùa hoa lê nở. “Từ ngày trồng lê, cứ tới mùa là có rất nhiều người tìm đến để chụp ảnh, thăm quan những vườn lê nở hoa trắng muốt”. Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Quan Thần Sán

NGUYỄN LÊ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bạch đàn

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bạch đàn

Cây bạch đàn là loại cây rất phổ biến ở nước ta vì có khả năng thích nghi với thổ nhưỡng ở nhiều nơi. Ngoài ra, loại cây này còn có rất nhiều công dụng. Nó có thể được sử dụng trong xây dựng, công nghiệp, y học và nhiều lĩnh vực khác mang lại lợi ích kinh tế cao. Việc đảm bảo kỹ thuật và chăm sóc cây bạch đàn là vô cùng thiết yếu giúp tạo ra những sản phẩm tốt và giá trị cho cuộc sống.
Tin nổi bật trang chủ
“Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”

“Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”

Thời sự - Minh Thu - 19:55, 06/05/2024
Đó là tên cuốn sách do Trung tâm Lưu trữ và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam (Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam) phối hợp với Nhà xuất bản Thông tấn (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức biên soạn, xuất bản nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương, dâng hoa tưởng niệm, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương, dâng hoa tưởng niệm, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

Thời sự - PV - 19:50, 06/05/2024
Chiều 6/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã dự lễ viếng, dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1.
Người có uy tín với chuyển đổi số

Người có uy tín với chuyển đổi số

Công tác Dân tộc - Văn Hoa - 18:05, 06/05/2024
Những năm qua, tỉnh Yên Bái luôn quan tâm, hỗ trợ để Người có uy tín tiếp cận công nghệ và chuyển đổi số. Từ đó, nâng cao khả năng khai thác các ứng dụng công nghệ vào thực tiễn cuộc sống, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động.
Ra mắt HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá Việt Nam

Ra mắt HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá Việt Nam

Thể thao - Minh Thu - 18:01, 06/05/2024
Chiều 6/5, Huấn luyện viên (HLV) Kim Sang-sik tham dự buổi lễ ký hợp đồng và ra mắt truyền thông trên cương vị mới: HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá nam Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Campuchia Neth Savoeun

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Campuchia Neth Savoeun

Thời sự - PV - 17:50, 06/05/2024
Sáng 6/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia Neth Savoeun.
Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào là một trong những sinh hoạt văn hóa cổ truyền, được lưu giữ, bảo tồn và phát huy trong đời sống tinh thần của đồng bào Mông vùng Tây Bắc. Hiện nay, ở nhiều địa phương như Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên, Lao Châu, Sơn La... đồng bào Mông đã duy trì việc tổ chức Lễ hội Gầu Tào vào dịp đầu Xuân mới và trở thành điểm nhấn du lịch với du khách trong và ngoài nước.
SÁNG 7/5 TRỰC TIẾP: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

SÁNG 7/5 TRỰC TIẾP: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - PV - 17:05, 06/05/2024
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" sẽ diễn ra vào 07h45 sáng ngày 07/5/2024 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Phấn đấu đưa Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung phát triển nhanh, bền vững đi đầu cả nước về kinh tế biển

Phấn đấu đưa Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung phát triển nhanh, bền vững đi đầu cả nước về kinh tế biển

Tin tức - T.Hợp - 16:35, 06/05/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Văn bản chính sách mới - T.Hợp - 14:05, 06/05/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 371/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, vùng Tây Nguyên quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của 05 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng.
Ngoại hạng Anh: Aston Villa mất quyền tự quyết trong top 4 sau thất bại trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Aston Villa mất quyền tự quyết trong top 4 sau thất bại trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 14:02, 06/05/2024
Vòng 36 Ngoại hạng Anh, Aston Villa đã gây bất ngờ khi để thua đội bóng đã hết mục tiêu tại mùa giải năm nay Brighton với tỷ số 0-1. Kết quả này khiến cuộc đua Top 4 Ngoại hạng Anh trở lên nóng hơn bao giờ hết.
Bộ trưởng Quân đội Pháp: Pháp đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam

Bộ trưởng Quân đội Pháp: Pháp đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam

Thời sự - PV - 13:05, 06/05/2024
Sáng 6/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sébastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.