Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Cần đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục ở huyện biên giới Mường Tè

PV - 19:04, 31/03/2021

Với điều kiện địa hình và kinh tế khó khăn, phần lớn các trường học của huyện Mường Tè (Lai Châu) đều bị phân tán bởi các điểm bản dẫn đến chất lượng giáo dục không đồng đều. Việc xây dựng các tiêu chí để đạt chuẩn Quốc gia rất khó khăn. Mặc dù cấp ủy, chính quyền địa phương đã vào cuộc quyết liệt nhưng để đạt các tiêu chí, nhất là cơ sở vật chất ở các huyện biên giới vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn cần được ưu tiên đầu tư.

Thiếu phòng học, thầy cô phải chuyển phòng chức năng thành phòng học, hệ thống máy tính phải tạm thời xếp vào kho.
Thiếu phòng học, thầy cô phải chuyển phòng chức năng thành phòng học, hệ thống máy tính phải tạm thời xếp vào kho.

Với đặc thù một huyện biên giới có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, điều kiện đi lại còn gặp rất nhiều khó khăn; các trường học trên địa bàn huyện Mường Tè (Lai Châu) chủ yếu là trường phổ thông dân tộc bán trú cần được đầu tư nhiều nguồn lực để đáp ứng nhu cầu dạy, học và nuôi ăn bán trú cho học sinh. Cả huyện Mường Tè có 4.290/14272 học sinh bán trú. Tuy nhiên số phòng ở bán trú chỉ có 309 phòng, trong đó có 31 phòng bằng gỗ đã xuống cấp. Vì vậy nhiều trường phải cho học sinh ở ghép giường. Thêm vào đó việc sinh hoạt của học sinh bán trú cũng rất thiếu thốn. Bếp nấu, nhà ăn, nhà vệ sinh tuy được đầu tư nhưng quy mô không bảo đảm cho nhu cầy sử dụng, phần lớn vẫn còn tạm bợ. Việc này ảnh hưởng đến sinh hoạt, học tập của học sinh.

Nơi ở của thầy cô giáo còn khó khăn, tạm bợ
Nơi ở của thầy cô giáo còn khó khăn, tạm bợ

Em Lỳ Thị Mai Nhi, học sinh lớp 6A, Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Mù Cả, huyện Mường Tè (Lai Châu) cho biết, phòng ở bán trú của em có 17 bạn, phòng cũng nhiều chỗ bị thủng cửa và trần nhà, tường cũng bị bong rộp, các thầy, cô phải tìm các miếng gỗ và bạt để che cho đỡ gió, đỡ lạnh. Cả trường chỉ có một nhà vệ sinh và một nhà tắm quây tôn nên khi tắm, giặt và sinh hoạt cá nhân, nhất là vào buổi sáng thường phải chờ nhau rất lâu.

Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Mù Cả, huyện Mường Tè ( Lai Châu) dự kiến sẽ đạt chuẩn quốc gia vào cuối năm 2021, tuy nhiên khu bể nước, nhà vệ sinh và cả kho đựng đồ bị nứt toác hàng vết dài, thầy cô giáo phải chặt cây chống tường để bảo đảm an toàn cho các em học sinh. Thầy Pờ Pó Ly, Phó hiệu trưởng cho biết, chúng tôi cũng rất lo về cơ sở vật chất. Nhà trường hiện rất thiếu thốn cơ sở vật chất như phòng học chức năng, phòng học bộ môn rồi công trình vệ sinh cho học sinh và nơi ăn, ngủ nghỉ cho các cháu. Nhà ở bán trú, cơ sở vật chất đã xuống cấp nhưng chưa được tu sửa. Thêm vào đó vì địa chất yếu, mùa mưa trước đã làm sụt lún khu tắm giặt của học sinh và hai phòng kho, chúng tôi phải huy động thầy cô chặt cây về chống tạm để các em sinh hoạt. Mặc dù rất lo về độ an toàn nhưng vì thiếu thốn nên vẫn phải sử dụng. Để khắc phục những tình trạng thiếu thốn đó, rất mong các cấp chính quyền cấp trên tạo điều kiện quan tâm đầu tư xây dựng để nhà trường đủ tiêu chí đạt chuẩn vào cuối 2021.

Thiếu phòng học, thầy cô phải chuyển phòng chức năng thành phòng học, hệ thống máy tính phải tạm thời xếp vào kho.
Thiếu phòng học, thầy cô phải chuyển phòng chức năng thành phòng học, hệ thống máy tính phải tạm thời xếp vào kho.

Với trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học xã Mù cả, mặc dù đã đạt chuẩn quốc gia năm 2019, nhưng cơ sở vật chất cũng rất thiếu thốn, các thầy cô phải ở trong căn nhà tạm bằng gỗ chắp vá lung tung; thậm chí hệ thống máy vi tính nhà trường phải xếp vào phòng kho do thiếu phòng.

Thầy Đào Long Hải, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học xã Mù Cả, huyện Mường Tè chia sẻ: Nhà trường đã đạt chuẩn và được UBND tỉnh công nhận trường chuẩn quốc gia năm 2019. Tuy nhiên, đến năm học 2020-2021 nhà trường gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất do tăng lên ba lớp là học sinh ở các điểm bản dồn về. Do đó nhà trường phải chuyển một số phòng học chức năng và bộ môn sang bố trí lớp học cho các cháu. Ngoài ra, hiện nay nhà ăn, bếp nấu cho các cháu cũng tạm bợ, nhà vệ sinh nhà tắm cũng thiếu thốn, chúng tôi rất mong tiếp tục được đầu tư đồng bộ để nhà trường bảo đảm công tác dạy học và nuôi ăn bán trú cho các cháu.

Cơ sở vật chất thiếu thốn nơi sinh hoạt cá nhân và bếp ăn của học sinh cũng được thầy cô dựng tạm.
Cơ sở vật chất thiếu thốn nơi sinh hoạt cá nhân và bếp ăn của học sinh cũng được thầy cô dựng tạm.

Hiện tại huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu đã có 18/37 trường từ mầm non đến trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia và một trường khác đang phấn đấu đạt trong năm nay. Tuy nhiên do là huyện biên giới điều kiện kinh tế còn khó khăn lại thường chịu ảnh hưởng lớn bởi mưa lũ. Thêm vào đó các trường ở huyện Mường Tè ( Lai Châu ) chủ yếu là trường dân tộc bán trú cần đầu tư lớn về cơ sở vật chất nên việc đầu tư đồng bộ theo thông tư 17, 18 và 19 của Bộ giáo dục về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia ở các bậc học rất khó khăn. Hiện tại còn 57/837 phòng học tạm cần được nâng cấp sữa chữa; phòng công vụ cho giáo viên đang có 119 phòng bán kiên cố; 17 phòng tạm và nhu cầu đang thiếu 71 phòng công vụ giáo viên tại các đơn vị trường, 12 nhà ăn bán trú, 18 công trình nhà vệ sinh cũng cần được đầu tư.

Ông Kiều Hải Nam, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Tè (Lai Châu) cho rằng, trong thời gian qua thì chúng tôi tập trung vào mấy giải pháp chính. Một là huy động các chính sách của Đảng, nhà nước; lồng ghép các chương trình từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ, chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình 30a, các chương trình định canh, định cư, sắp xếp dân cư trong đó quan tâm đầu tư trường lớp học, trang thiết bị cho các điểm trường.

Bên cạnh đầu tư nguồn lực của nhà nước, chúng tôi cũng tăng cường vận động các tổ chức chính trị xã hội, các nhà hảo tâm để có thêm nguồn lực cùng nguồn đầu tư nhà nước để đẩy nhanh xóa phòng học tạm trong thời gian tới. ông Nam khẳng định.

Để thực hiện hiệu quả việc xây dựng trường chuẩn quốc gia, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó cần ưu tiên cho các huyện biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn khó khăn về huy động nguồn lực và xã hội hóa. Cần ưu tiên trọng tâm, trọng điểm tạo điều kiện đầu tư, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nhất là các trường bán trú để bảo đảm tiêu chí trường chuẩn quốc gia, góp phần đào tạo và thúc đẩy kinh tế xã hội vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Với mong muốn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, các trường học ở miền núi Quảng Ngãi đã mở lớp đào tạo hát múa dân ca, đánh chiêng… trong học đường. Điều này vừa tạo sự thích thú cho học sinh, vừa góp phần gìn giữ văn hoá truyền thống.
Tin nổi bật trang chủ
Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Phóng sự - Phạm Tiến - 8 giờ trước
Sau 4 năm triển khai, nội dung hỗ trợ nhà ở tại Dự án 1 thuộc Chương trình MTQG 1719 thực sự đã trở thành cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná. Ở các tỉnh Bắc Trung bộ, hàng ngàn hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã “an cư” trong những ngôi nhà mới đủ tiêu chuẩn “3 cứng”.
Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín - Thanh Thuận - 8 giờ trước
Những năm qua, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, già làng Giàng Chợ Sộng (tên thường gọi là Sộng Câu), Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã gương mẫu đi đầu, đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới…
Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Người có uy tín - Ngọc Lê - 18:45, 04/05/2024
Trong một thời gian dài, dường như có một sự mặc định ngầm, Người có uy tín phải là những người cao niên, với độ tuổi từ 60 trở lên. Nhưng những năm gần đầy, lực lượng quần chúng đặc biệt này đang dần được trẻ hóa. Cùng với những “cây cao bóng cả” trong đồng bào DTTS, đội ngũ Người có uy tín trẻ đã và đang phát huy được vai trò của mình trong các phong trào ở cơ sở.
Nắng nóng gay gắt: Ăn uống thế nào để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Nắng nóng gay gắt: Ăn uống thế nào để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Sức khỏe - Minh Nhật - 15:17, 04/05/2024
Thời tiết nắng nóng dễ làm thực phẩm ôi thiu, hư hỏng, do đó người dân cần chú ý từ khâu lựa chọn thực phẩm, bảo quản, đến chế biến thức ăn.
Người có uy tín ở xứ Thanh

Người có uy tín ở xứ Thanh

Người có uy tín - Quỳnh Trâm - 14:30, 04/05/2024
Tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chung tay xây dựng quê hương; tiên phong đi đầu trong các phong trào thi đua để bà con tin tưởng làm theo... là công việc mà những Người có uy tín trong đồng bào DTTS ở Thanh Hóa đã và đang miệt mài thể hiện để xứng đáng với sự tín nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tin yêu của người dân.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Thủ tướng chỉ đạo 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới

Thủ tướng chỉ đạo 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới

Thời sự - PV - 14:00, 04/05/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, trong tháng 5 và thời gian tới cần tập trung chuẩn bị thật tốt việc phục vụ Hội nghị Trung ương, kỳ họp Quốc hội sắp tới và triển khai 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành.
Triển khai Chương trình MTQG 1719 nhìn từ các địa phương

Triển khai Chương trình MTQG 1719 nhìn từ các địa phương

Công tác Dân tộc - Minh Thu - 13:47, 04/05/2024
Cơ quan công tác dân tộc các địa phương xác định năm 2024 là năm “nước rút” để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719). Việc hoàn thành các mục tiêu của Chương trình không chỉ góp phần để vùng DTTS và miền núi cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng mà còn tạo nền tảng để địa bàn “lõi nghèo” bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội.
Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Giáo dục - T.Nhân-H.Trường - 13:18, 04/05/2024
Với mong muốn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, các trường học ở miền núi Quảng Ngãi đã mở lớp đào tạo hát múa dân ca, đánh chiêng… trong học đường. Điều này vừa tạo sự thích thú cho học sinh, vừa góp phần gìn giữ văn hoá truyền thống.
Mãn nhãn màn tranh tài của 64 nài ngựa ở thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

Mãn nhãn màn tranh tài của 64 nài ngựa ở thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - Thanh Nam - 13:12, 04/05/2024
Giải Đua ngựa Shanrila Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái) được diễn ra với sự tham gia thi đấu của 64 nài ngựa, đến từ 5 tỉnh: Điện Biên, Lào Cai, Tuyên Quang, Sơn La, Yên Bái. Đây là sự kiện thể thao Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024).
Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch nơi rẻo cao Kỳ Sơn

Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch nơi rẻo cao Kỳ Sơn

Phóng sự - An Yên - 13:04, 04/05/2024
Lên Kỳ Sơn – huyện rẻo cao xứ Nghệ, đã không ít du khách từng cảm thấy mình “lạc lối”. Cũng bởi, nơi ấy không chỉ có “cổng trời” Mường Lống bảng lảng sương bay, tháp cổ Yên Hòa huyền bí, đỉnh Puxailaileng trên dãy Trường Sơn…; mà còn là những lễ hội Pu nhạ thầu, chọi bò, hoa mận, chợ phiên… thấp thoáng sau những cánh rừng pơ mu, sa mu tuyệt đẹp. Càng cuốn hút và hấp dẫn hơn khi đó là bản sắc văn hóa độc đáo lâu đời của cộng đồng các DTTS Mông, Thái, Khơ mú nơi đây.