Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Yên Bái: Dai dẳng “cuộc chiến” với tảo hôn

PV - 14:28, 08/07/2019

Thời gian qua, mặc dù tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp để giảm thiểu tình trạng tảo hôn, tuy nhiên vấn nạn này vẫn rất đáng báo động. Đặc biệt, ở nhiều bản làng vùng DTTS của tỉnh, tình trạng tảo hôn đang có chiều hướng gia tăng.

Đôi vợi chồng trẻ ở xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn mới 18 tuổi nhưng đã chuẩn bị đón đứa con thứ hai. Đôi vợi chồng trẻ ở xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn (Yên Bái) mới 18 tuổi nhưng đã chuẩn bị đón đứa con thứ hai.

Mù Cang Chải là huyện vùng cao ĐBKK của tỉnh Yên Bái, với dân số trên 62.000 người, trong đó 96% là đồng bào DTTS (đồng bào dân tộc Mông chiếm đến 91%). Những năm qua, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền nên địa bàn không còn tình trạng hôn nhân cận huyết thống, nhưng tảo hôn lại đang gia tăng đáng báo động.

Theo số liệu của Phòng Dân tộc huyện Mù Cang Chải, năm 2016 toàn huyện có 83 trường hợp tảo hôn; từ năm 2017 đến nay lại tăng lên hết sức lo ngại. Cụ thể, năm 2017 có 102 trường hợp; năm 2018 có 108 trường hợp. Còn tính 3 tháng đầu năm 2019, toàn huyện Mù Cang Chải có đến 112 trường hợp tảo hôn và có dấu hiệu tảo hôn (tự về ở với nhau mà không tổ chức cưới, hỏi).

Trường hợp em Giàng Thị Cu (16 tuổi), ở bản Lùng Cúng, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải là một ví dụ. Em được bố mẹ tổ chức lễ cưới khi mới hơn 14 tuổi, sau đó một năm, Giàng Thị Cu đã làm mẹ.

“Ở đây chúng em cứ trên 13 tuổi là bắt đầu tính chuyện lấy chồng rồi, con gái mà 17, 18 tuổi chưa lấy chồng là sẽ khó lấy chồng lắm chị ạ vì các anh bảo “già lắm rồi, không lấy đứa này nữa”, Giàng Thị Cu chia sẻ.

Ở cái tuổi ăn chưa no, lo chưa tới nhưng đã sớm làm cha, làm mẹ như Giàng Thị Cu ở bản Lùng Cúng không phải là hiếm. Em Trang Giồng Di, ở bản Chế Cu Nha, xã Chế Cu Nha (Mù Cang Chải), khi chưa đủ 16 tuổi đã dở dang việc học để lấy vợ. Nay Di vừa tròn 18 tuổi thì đã làm bố của 2 đứa con. So với bạn bè cùng lứa tuổi, trông Di gầy gò khi phải gánh trọng trách làm chồng, làm cha.

Chia sẻ về nguyên nhân tình trạng tảo hôn có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây, ông Hảng A Ký, Trưởng Ban Dân vận huyện ủy Mù Cang Chải, cho biết: Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do thiếu sự quan tâm của gia đình khi các em ở độ tuổi từ 13 đến 18 tuổi suy nghĩ chưa được chín chắn lại thích khám phá. Ngoài ra, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chưa thực sự phối hợp tốt trong tuyên truyền dẫn đến việc tuyên truyền chưa chủ động, thường xuyên và có hiệu quả.

“Nhất là việc kết hợp các giải pháp trong ngăn chặn tảo hôn chưa được triển khai đồng bộ, chưa có sự vào cuộc quyết liệt từ gia đình, xã hội và chính quyền địa phương trong công tác xử lý các vụ vi phạm về tảo hôn”, ông Ký cho biết.

Tình trạng tảo hôn không chỉ diễn biến theo chiều hướng gia tăng ở riêng huyện Mù Cang Chải mà còn xảy ra ở nhiều địa phương khác của tỉnh Yên Bái. Thống kê của Ban Dân tộc tỉnh cho thấy, năm 2018 toàn tỉnh có 384 cặp tảo hôn, giảm 8 cặp so với năm 2017.

Nhưng đây chỉ là bề nổi bởi ở nhiều địa bàn vùng sâu, đi lại khó khăn rất khó để cập nhật số liệu. Hơn nữa, theo đánh giá của Ban Dân tộc tỉnh, nhiều hộ vì sợ bị xử lý khi để xảy ra tảo hôn nên không khai báo.

Từ thực trạng trên cho thấy, công tác phòng chống tảo hôn đòi hỏi cần có sự vào cuộc của nhiều cơ quan, ban, ngành và địa phương để nâng cao nhận thức về những hệ lụy của tảo hôn cho người dân, đặc biệt là ở lứa tuổi trẻ em để hạn chế tình trạng tảo hôn có xu hướng gia tăng ở vùng đồng bào DTTS.

tảo hôn Một buổi tuyên truyền phòng chống tảo hôn tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái).

Theo ông Hồ Mạnh Khoa, Chánh Văn phòng Ban Dân tộc tỉnh Yên Bái, để giảm thiểu tình trạng tảo hôn, vấn đề mấu chốt là phải nâng cao nhận thức và ý thức pháp luật cho bà con, chuyển đổi hành vi trong hôn nhân ở vùng đồng bào DTTS. Đặc biệt, các địa phương cần đưa nhiệm vụ giảm thấp nhất tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vào chương trình công tác của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương; tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục dưới mọi hình thức; xây dựng các mô hình “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống” tại các bản làng, trường học để tác động mạnh đến nhận thức của người dân, nhất là trẻ em.

HOÀI DƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Trà Vinh: Hơn 260,3 tỷ đồng thực hiện Chương trình MTQG 1719 năm 2024

Trà Vinh: Hơn 260,3 tỷ đồng thực hiện Chương trình MTQG 1719 năm 2024

Công tác Dân tộc - Nguyệt Anh - 1 giờ trước
UBND tỉnh Trà Vinh vừa ban hành Kế hoạch số 23/KH-UBND về việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2021-2030 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) năm 2024 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Cẩn trọng khi tham gia hội, nhóm trên mạng xã hội

Cẩn trọng khi tham gia hội, nhóm trên mạng xã hội

Xã hội - Minh Nhật - 1 giờ trước
Mạng xã hội chưa bao giờ phát triển như hiện nay, cả về mức độ phổ biến và những tính năng kỹ thuật. Từ nhiều năm qua, nhiều hội, nhóm công khai có, kín có được thành lập trên mạng, thu hút rất nhiều thành viên (có những nhóm tới hàng trăm ngàn hội viên) lan truyền những nội dung phản cảm tiêu cực, kích động, thậm chí là gây nguy hiểm đến tính mạng.
Bánh trứng kiến đặc sản vùng cao được nhiều người thành phố ‘săn lùng’

Bánh trứng kiến đặc sản vùng cao được nhiều người thành phố ‘săn lùng’

Ẩm thực - Minh Nhật - 1 giờ trước
Món bánh trứng kiến thu hút không ít người dân thành phố bởi nó lạ từ cái tên cho đến hương vị, và là loại bánh được nhiều người tìm kiếm, đặt mua trên các shop bán hàng online thời gian gần đây.
PC Kon Tum tổ chức chương trình bữa ăn yêu thương tại huyện Tu Mơ Rông

PC Kon Tum tổ chức chương trình bữa ăn yêu thương tại huyện Tu Mơ Rông

Xã hội - Ngọc Chí - 1 giờ trước
Điện lực Tu Mơ Rông phối hợp cùng Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Kon Tum (PC Kon Tum) vừa tổ chức chương trình Bữa ăn yêu thương tại thôn Ba Tu 3, xã Ngọc Yêu, huyện Tu Mơ Rông.
Cô học trò vùng cao xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi

Cô học trò vùng cao xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi "Hành trình mùa Xuân lên rừng, xuống biển"

Giáo dục - Minh Nhật - 1 giờ trước
Em Vừ Thanh Trúc Vy - dân tộc Mông, học sinh lớp lớp 7 đến từ huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, đã vượt qua hàng nghìn thí sinh, xuất sắc giành giải Nhất phần thi viết, vẽ “Hành trình mùa Xuân lên rừng, xuống biển" với tác phẩm công phu, trình bày trong 80 trang giấy.
Tin trong ngày - 8/5/2024

Tin trong ngày - 8/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 8/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Hơn 10 triệu người Việt Nam mang gen bệnh tan máu bẩm sinh. Gần 8.000 hộ gia đình ở miền núi Quảng Nam sẽ được tái định cư vào cuối năm 2025. R'Cơm Bus đam mê giữ gìn văn hóa dân tộc. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
BAC A BANK đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân Điện Biên- mảnh đất Anh hùng

BAC A BANK đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân Điện Biên- mảnh đất Anh hùng

Thời sự - PV - 1 giờ trước
Trong những ngày đầu tháng 5 lịch sử, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân, hướng về Điện Biên, trong đó nổi bật là đồng hành cùng Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ 2024 - Cúp Báo Quân đội Nhân dân”- gây quỹ xây trường học cho vùng sâu; Trình chiếu 3D mapping bức tranh Panorama 3D “Chiến dịch Điện Biên Phủ”.
Vùng cao Bắc Kạn khởi sắc nhờ Chương trình MTQG 1719

Vùng cao Bắc Kạn khởi sắc nhờ Chương trình MTQG 1719

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 1 giờ trước
Sau 3 năm thực hiện, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS ở tỉnh Bắc Kạn.
Giám sát biểu diễn nghệ thuật Ca Huế trên sông Hương

Giám sát biểu diễn nghệ thuật Ca Huế trên sông Hương

Sắc màu 54 - Nguyệt Anh - 1 giờ trước
Ca Huế là một thể loại âm nhạc cổ truyền của xứ Huế được hình thành từ sự kết tinh giữa âm nhạc dân gian và âm nhạc cung đình Huế đến nay đã hơn 300 năm. Ca Huế đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xếp hạng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2015 và đang được tỉnh Thừa Thiên Huế xây dựng hồ sơ trình UNESCO đề nghị công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Tuy nhiên, thời gian qua, do thiếu sự giám sát dẫn đến tình trạng Ca Huế trên sông Hương khá lộn xộn, cần phải chấn chỉnh lại.
Thừa Thiên Huế có thêm Di sản tư liệu thế giới

Thừa Thiên Huế có thêm Di sản tư liệu thế giới

Tìm trong di sản - Minh Nhật - 1 giờ trước
Những bản đúc nổi trên 9 đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế vừa được UNESCO vinh danh là Di sản tư liệu thế giới.
Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang tiếp xã giao Tham tán Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang tiếp xã giao Tham tán Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam

Trang địa phương - Mỹ Dung - 1 giờ trước
Ngày 8/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương tiếp xã giao Tham tán Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam Ô Quốc Quyền và Đoàn công tác của Đại sứ quán nhân dịp đoàn có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Giang.