Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Xuân về nơi cơn lũ đi qua

PV - 14:46, 31/01/2018

Xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) sau hơn 3 tháng cơn lũ lịch sử hồi tháng 10/2017 đi qua, những mảnh nương bị đất, đá vùi lấp hôm nào đã được khôi phục, nhiều gia đình bị mất nhà hoặc có nguy cơ sạt lở bởi mưa lũ đã và đang được di dời đến nơi ở mới… Nhờ sự đùm bọc, sẻ chia của cộng đồng, sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của mỗi người dân, cuộc sống đang dần ổn định.

Dẫn chúng tôi đi thăm xã Hát Lừu, một trong những xã tâm điểm của huyện Trạm Tấu bị thiệt hại nặng nề nhất của trận lũ quét, lũ ống kinh hoàng hồi tháng 10/2017, anh Lầu A Kỷ, Phó Phòng Dân tộc huyện nhớ lại: Đêm 10, rạng sáng 11/10/2017 tại đây có mưa to đến rất to, nước từ trên núi cao đổ về với cường độ mạnh, đã xảy ra lũ ống và lũ quét làm nhiều người chết và mất tích. Hàng chục ngôi nhà của người dân bị lũ tàn phá, nhiều héc-ta lúa và hoa màu đến vụ thu hoạch đã bị đất đá vùi lấp, tuyến đường từ trung tâm huyện vào xã Hát Lừu cũng bị hư hỏng nặng.

Cán bộ Phòng Dân tộc huyện thăm hỏi, động viên bà con nơi đây. Cán bộ Phòng Dân tộc huyện thăm hỏi, động viên bà con nơi đây.

 

Dấu tích của trận lũ kinh hoàng vẫn còn in hằn trên những con đường vào xã, ven con suối Huổi Phang, trên những khuôn mặt đau thương khi mất người thân và nhà cửa. Theo những người dân nơi đây, chưa bao giờ họ chứng kiến cơn lũ khủng khiếp như vậy. Nhiều ngôi nhà sàn bằng bê tông kiên cố cũng bị bốc đi không còn sót gì. Bên con suối Huổi Phang, những người cha đỏ mắt tìm con, những người vợ nghẹn khóc tìm chồng và những đứa trẻ bỗng chốc không nơi nương tựa.

Bên căn nhà đang xây dựng gấp rút để đón một mùa xuân mới, anh Hà Văn Mạnh, thôn H2, xã Hát Lừu chia sẻ: Sau lũ, tôi đã được sự giúp đỡ, ân cần hỏi thăm của các đồng chí lãnh đạo từ Trung ương đến xã, của bà con nên cũng đã phần nào vơi bớt những khó khăn. Còn người là còn tất cả, trước mắt gia đình tôi bảo ban nhau làm ăn, gây dựng lại những tài sản đã mất bằng công sức lao động...

Cũng như gia đình anh Hà Văn Mạnh, cuộc sống của các hộ dân nơi đây còn nhiều vất vả, nhưng mọi gian khó đều đang được khắc phục dần. Tinh thần tương thân tương ái thêm một lần nữa thắm lại.

Gia đình chị Lò Thị Chua, thôn H2, xã Hát Lừu cho biết: Nhà của mình ở Khu rừng vầu bị sập hoàn toàn, 400m2 lúa cũng bị vùi lấp hoàn toàn, nhưng nhờ có sự giúp đỡ, ủng hộ, chia sẻ, động viên của mọi người nên cuộc sống của vợ chồng mình đã cơ bản ổn định, có nhà mới chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Phó Chủ tịch xã Hát Lừu, Lò Văn Pầng cho biết, về mức hỗ trợ: Mỗi nhà sập hoàn toàn được hỗ trợ 25 triệu đồng, nhà di dời khẩn cấp được 15 triệu đồng. Ngoài ra, xã cũng đón trên 130 đoàn thiện nguyện, các tổ chức, cá nhân đến giúp đỡ nhân dân trong xã với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng, trong đó có cả tiền mặt cũng như nhu yếu phẩm.

Bà Lê Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu chia sẻ: Sau mưa lũ, dù còn thấp thỏm, lo lắng nhưng người dân xã Hát Lừu cũng như các xã khác trong huyện bị ảnh hưởng đã không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ từ bên ngoài mà chủ động, tự giác làm mọi việc để khắc phục thiệt hại, đảm bảo cuộc sống. Nhiều diện tích lúa và hoa màu bị vùi lấp đã được khôi phục. Đã bố trí đầy đủ quỹ đất để xây mới và di dời khẩn cấp. Các hộ dân bị thiệt hại đều được hỗ trợ từ Nhà nước và các nhà hảo tâm hỗ trợ. “Mục tiêu của huyện là Tết Mậu Tuất không để người dân đói, không để người dân không có nhà ở” - bà Hà cho biết.

Gần tới những ngày cuối cùng của năm cũ, chuẩn bị đón Xuân Mậu Tuất, không khí rộn ràng của bà con dân tộc Thái nơi đây cũng dường như khẩn trương hơn. Năm nay có thể không có lợn to, mâm đầy bởi con đường đi lên của người dân vẫn còn nhiều chông gai, thử thách. Nhưng chắc chắn rằng sẽ ấm áp hơn bởi họ đã cùng nhau trải qua gian khó trong tình người, tình làng nghĩa xóm. Niềm vui đón năm mới đang lan tỏa trên mỗi gương mặt phấn khởi của người dân nơi đây bên những cánh hoa đào khoe sắc thắm. Xuân Mậu Tuất đang về nơi cơn lũ đi qua.

NGỌC TUẤN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Cúm A và những điều cần biết

Cúm A và những điều cần biết

Thời tiết giao mùa cũng là lúc gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh cúm mùa đặc biệt là cúm A. Cúm A có biểu hiện giống với các loại cúm thông thường nhưng có biến chứng nguy hiểm hơn nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách. Do đó, chúng ta cần trang bị kiến thức về căn bệnh này để phòng và trị bệnh một cách tốt nhất cho bản thân và gia đình.
Tin nổi bật trang chủ
“Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”

“Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”

Thời sự - Minh Thu - 19:55, 06/05/2024
Đó là tên cuốn sách do Trung tâm Lưu trữ và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam (Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam) phối hợp với Nhà xuất bản Thông tấn (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức biên soạn, xuất bản nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương, dâng hoa tưởng niệm, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương, dâng hoa tưởng niệm, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

Thời sự - PV - 19:50, 06/05/2024
Chiều 6/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã dự lễ viếng, dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1.
Người có uy tín với chuyển đổi số

Người có uy tín với chuyển đổi số

Công tác Dân tộc - Văn Hoa - 18:05, 06/05/2024
Những năm qua, tỉnh Yên Bái luôn quan tâm, hỗ trợ để Người có uy tín tiếp cận công nghệ và chuyển đổi số. Từ đó, nâng cao khả năng khai thác các ứng dụng công nghệ vào thực tiễn cuộc sống, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động.
Ra mắt HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá Việt Nam

Ra mắt HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá Việt Nam

Thể thao - Minh Thu - 18:01, 06/05/2024
Chiều 6/5, Huấn luyện viên (HLV) Kim Sang-sik tham dự buổi lễ ký hợp đồng và ra mắt truyền thông trên cương vị mới: HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá nam Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Campuchia Neth Savoeun

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Campuchia Neth Savoeun

Thời sự - PV - 17:50, 06/05/2024
Sáng 6/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia Neth Savoeun.
Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào là một trong những sinh hoạt văn hóa cổ truyền, được lưu giữ, bảo tồn và phát huy trong đời sống tinh thần của đồng bào Mông vùng Tây Bắc. Hiện nay, ở nhiều địa phương như Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên, Lao Châu, Sơn La... đồng bào Mông đã duy trì việc tổ chức Lễ hội Gầu Tào vào dịp đầu Xuân mới và trở thành điểm nhấn du lịch với du khách trong và ngoài nước.
SÁNG 7/5 TRỰC TIẾP: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

SÁNG 7/5 TRỰC TIẾP: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - PV - 17:05, 06/05/2024
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" sẽ diễn ra vào 07h45 sáng ngày 07/5/2024 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Phấn đấu đưa Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung phát triển nhanh, bền vững đi đầu cả nước về kinh tế biển

Phấn đấu đưa Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung phát triển nhanh, bền vững đi đầu cả nước về kinh tế biển

Tin tức - T.Hợp - 16:35, 06/05/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Văn bản chính sách mới - T.Hợp - 14:05, 06/05/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 371/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, vùng Tây Nguyên quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của 05 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng.
Ngoại hạng Anh: Aston Villa mất quyền tự quyết trong top 4 sau thất bại trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Aston Villa mất quyền tự quyết trong top 4 sau thất bại trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 14:02, 06/05/2024
Vòng 36 Ngoại hạng Anh, Aston Villa đã gây bất ngờ khi để thua đội bóng đã hết mục tiêu tại mùa giải năm nay Brighton với tỷ số 0-1. Kết quả này khiến cuộc đua Top 4 Ngoại hạng Anh trở lên nóng hơn bao giờ hết.
Bộ trưởng Quân đội Pháp: Pháp đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam

Bộ trưởng Quân đội Pháp: Pháp đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam

Thời sự - PV - 13:05, 06/05/2024
Sáng 6/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sébastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.