Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Xóa mù chữ để thoát nghèo

PV - 14:42, 26/06/2018

Ban ngày tất bật với công việc nương rẫy, tối đến các mẹ, các chị ở xã Tân Thành, huyện Krông Nô, tỉnh Đăk Nông lại cùng nhau đi học, cần mẫn với sách vở, nuôi ước mơ biết chữ để thoát nghèo.

Cơn mưa chiều vừa dứt, hàng chục chị em dân tộc Dao ở hai thôn Đăk Na và Đăk Rí, xã Tân Thành lại lũ lượt kéo nhau đến điểm trường của Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc để tham gia lớp xóa mù chữ. Người đi xe máy, nhóm cầm đèn phin rọi đường tránh những vũng nước ướt nhẹp để kịp giờ học.

Lớp học xóa mù thu hút đông đảo người dân tham gia. Lớp học xóa mù thu hút đông đảo người dân tham gia.

Lớp học này bắt đầu từ 19h đến 22h30, liên tục từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần, chủ yếu là phụ nữ, chỉ có vài học viên là nam giới. Người đứng lớp là thầy giáo Vi Văn Thông hiện dạy học tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc và chị Triệu Thị Mùi, Phó Bí thư đoàn xã Tân Thành.

Ở xã nghèo này, thanh niên đi học cao đẳng, đại học rất hiếm hoi. Cô gái dân tộc Dao Triệu Thị Mùi, là một trong số ít người được học cao, biết rộng và hiểu được cái chữ vô cùng quan trọng, nên khi địa phương, nhà trường có chủ trương dạy chữ cho bà con, Mùi xung phong đứng lớp.

Vừa phụ trách công tác đoàn, vừa công việc gia đình nhưng đều đặn hàng đêm, chị Mùi đều đến lớp dạy chữ cho bà con. Chị Mùi chia sẻ: Ban ngày làm nhiều việc cũng mệt rồi, đêm còn lên lớp, nhưng thấy tinh thần quyết tâm của bà con, mọi mệt mỏi tan biến hết. Lớp học chị phụ trách có 36 học viên, tất cả đều là nông dân, trong đó chủ yếu là đồng bào DTTS; do quyết tâm học bằng được cái chữ, mọi người đều rất chịu khó và đặt ra mục tiêu cho bản thân. Một số chị em tự cam kết với nhau, đến mùa khô là phải đọc, viết và tính toán thành thạo.

Chị Triệu Thị Mùi tận tình hướng dẫn từng nét chữ cho học viên. Chị Triệu Thị Mùi tận tình hướng dẫntừng nét chữ cho học viên.

Là học sinh lớn tuổi nhất lớp, bà Đặng Mùi Ly 59 tuổi, thôn Đăk Na vui vẻ nói: Mình chưa từng được đi học, vào đây làm kinh tế đã nhiều năm, giờ có cháu nội, cháu ngoại lớn hết rồi vẫn chưa biết chữ. Tiền thì mình đếm được, nhưng chữ thì không biết. Được đi học thế này mình vui lắm, tối nào cháu ngoại cũng dẫn đến lớp, mới học được mấy ngày mà đã nhận được mặt chữ, biết cộng được các con số, viết được tên mình rồi.

Chị Triệu Mùi Mui, 28 tuổi, thôn Đăk Rí là học viên trẻ nhất lớp. Chị Mui ngại ngùng tâm sự: Ngày nhỏ tôi từng được đi học rồi nhưng học hành không sáng dạ mà bố lại ốm liệt giường nên học hết lớp 1 đã nghỉ ở nhà phụ giúp bố mẹ làm ruộng. Khi biết có lớp xóa mù, 2 đứa con của tôi cứ vận động mẹ đi học để biết chữ; chồng chị cũng động viên và còn đi đăng ký cho chị đi học. Lúc đầu còn ngần ngại, nhưng đến đây thấy các bà, các cô lớn tuổi còn quyết tâm biết chữ, mình còn trẻ càng phải học để thay đổi cuộc sống, biết làm kinh tế thoát khỏi cái nghèo.

“Nhớ ngày xưa, có lần mua bánh mì cho con, nhưng do không biết đọc không biết bánh hết hạn nên con bị ngộ độc, phải đưa đến bệnh viện chữa trị. Khi con xuất viện, bác sĩ bảo ký giấy tờ, không biết ký, phải điểm chỉ; cần việc gì phải nhờ bác sĩ gọi điện cho chồng chạy từ nhà ra viện cực khổ biết bao nhiêu. Giờ có thể tự viết tên mình, đọc được sách báo, đi chơi đâu xa còn biết đọc tên đường, địa chỉ để khỏi bị lạc thấy tự tin hơn hẳn”, chị Mui bộc bạch.

Thầy giáo Nguyễn Văn Chung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc cho biết: Lớp học xóa mù chữ được khai giảng ngày 5/5 tại hai điểm, điểm chính học tại trường do giáo viên của trường đứng lớp, còn điểm phụ tại thôn Đăk Rí do cô Phó Bí thư đoàn xã Triệu Thị Mùi giảng dạy. Danh sách đăng ký ban đầu khoảng hơn 60 học viên, nhưng bây giờ cả hai lớp đã lên đến gần 110 học viên rồi.

Phần lớn, học viên của lớp là nông dân, đồng bào dân tộc Dao hai thôn Đăk Na, Đăk Rí và một số ở trung tâm xã tham gia. Mục tiêu hoàn thành giai đoạn 1 trước tháng 10 để bà con bước vào vụ thu hoạch cà phê, vì ngày mùa bà con tập trung sản xuất hoặc đi làm thuê cả tuần mới về. Vì vậy, mà cả cô giáo và học viên đều phải chạy đua để kết thúc giai đoạn 1, với hy vọng các học viên trong lớp đều đọc thông, viết thạo, tính toán tốt.

QUỐC PHONG - LÊ HƯỜNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Với mong muốn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, các trường học ở miền núi Quảng Ngãi đã mở lớp đào tạo hát múa dân ca, đánh chiêng… trong học đường. Điều này vừa tạo sự thích thú cho học sinh, vừa góp phần gìn giữ văn hoá truyền thống.
Tin nổi bật trang chủ
Đồi A1 rực đỏ sắc phượng trong những ngày tháng 5 lịch sử

Đồi A1 rực đỏ sắc phượng trong những ngày tháng 5 lịch sử

Sắc màu 54 - Tào Đạt - 35 giây trước
Trong không khí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), những ngày này, hoa phượng trên đỉnh đồi A1 bung nở đỏ rực như lửa, để chào đón những người chiến sĩ năm xưa và du khách đến thăm quan, chụp ảnh.
Tuổi trẻ Điện Biên dâng hương và thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ

Tuổi trẻ Điện Biên dâng hương và thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ

Tin tức - Tào Đạt - 7 phút trước
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối 4/5, Ban thường vụ Tỉnh đoàn Điện Biên tổ chức Lễ dâng hương và thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ tại các Nghĩa trang Liệt sĩ: A1, Him Lam, Độc Lập và Tông Khao.
Chiến sĩ Điện Biên trở về thăm lại đồng đội

Chiến sĩ Điện Biên trở về thăm lại đồng đội

Photo - Tào Đạt - 11 phút trước
Trong những ngày tháng 5 lịch sử của dân tộc, những chiến sĩ tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa đều đã ngoài 90, một số người đã hơn trăm tuổi. Tuy sức khỏe có kém, nhưng ký ức về 56 ngày đêm “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non” vẫn còn vẹn nguyên. Và nay, những người chiến sĩ ấy đã tìm về chiến trường xưa để thắp những nén hương, tưởng nhớ đồng đội đã hy sinh.
Sóc Trăng: Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024

Sóc Trăng: Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024

Tin tức - V.Long - M.Triết - 19 phút trước
Sáng 5/5, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024, với chủ đề: “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” nhân kỷ niệm Ngày Chữ Thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 8/5.
32 đội bóng tham gia Giải Bóng đá nam Công đoàn Viên chức Việt Nam

32 đội bóng tham gia Giải Bóng đá nam Công đoàn Viên chức Việt Nam

Thể thao - Mai Hương - 21 phút trước
Ngày 4/5, tại Sân vận động quận Tây Hồ (Hà Nội), Công đoàn Viên chức Việt Nam phối hợp với Cục Thể dục thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ khai mạc Giải Bóng đá nam tại Hội thao cán bộ, công chức, viên chức, lao động năm 2024, chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày Thành lập Công đoàn Viên chức Việt Nam (2/7/1994 - 2/7/2024) và 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (2/7/1929 - 2/7/2024).
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đồng bào Hà Giang vui hội ở phiên chợ một năm chỉ họp một lần

Đồng bào Hà Giang vui hội ở phiên chợ một năm chỉ họp một lần

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 22 phút trước
Có một phiên chợ mà việc bán mua chẳng quan trọng, nhưng lại là nơi bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS ở Hà Giang. Đó là Chợ Phong lưu Khâu Vai (xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang), được họp duy nhất 1 lần trong năm vào ngày 27/3 âm lịch.
Nậm Xây hôm nay đã khác…

Nậm Xây hôm nay đã khác…

Xã hội - Tào Đạt - 24 phút trước
Xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai từng là thủ phủ “vàng tặc”. Vào thời điểm đó, giàu đâu không thấy, chỉ thấy bao nỗi ám ảnh tệ nạn và đau thương, bản làng thì tan hoang, nhiều gia đình tan nát. Rất may, chính quyền vào cuộc, tuyên truyền, vận động Nhân dân; kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm, trả lại sự bình yên và phát triển nên Nậm Xây hôm nay đã khác…
Người dân nô nức chờ xem diễu binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân nô nức chờ xem diễu binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Tào Đạt - 28 phút trước
Sống trong những ngày tháng lịch sử, hàng nghìn người dân Điện Biên và du khách luôn mang tâm trạng háo hức và chờ sẵn trên dọc các tuyến đường của Tp. Điện Biên Phủ để chào mừng các khối lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành trong các buổi tập và tổng duyệt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Quảng Trị: Bắt đối tượng tổ chức đưa người vượt biên trái phép

Quảng Trị: Bắt đối tượng tổ chức đưa người vượt biên trái phép

Pháp luật - Khánh Ngân - 31 phút trước
Ngày 5/5, Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Quảng Trị cho biết: Đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với đối tượng Hồ Văn Đức, về tội "Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép".
Khai trương Trung tâm báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai trương Trung tâm báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Tào Đạt - 33 phút trước
Chiều 5/5, tại Tp. Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức khai trương Trung tâm báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.