Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Xe ô tô “hết đát” tung hoành ở vùng biên

PV - 10:43, 21/06/2019

Theo phản ánh của người dân, thời gian vừa qua tại các khu vực biên giới tỉnh Gia Lai, Kon Tum các xe ô tô “hết đát” bị các đối tượng buôn gỗ lậu sử dụng hoạt động. Tình trạng này gây mất an ninh trật tự cũng như tiềm ẩn nguy hiểm cho người dân trong vùng.

Các xe chở gỗ lậu bị bắt giữ tại Hạt Kiểm lâm. Các xe ô tô chở gỗ lậu bị bắt giữ tại Hạt Kiểm lâm.

Hoạt động bất chấp pháp luật

Theo ghi nhận của PV, ban đêm, hàng chục chiếc xe “hết đát”, xe độ chế chạy dọc Tỉnh lộ 664 (đoạn qua xã Ia Krai, Ia Khai và Ia O, huyện Ia Grai, Gia Lai và xã Ia Tơi, huyện Ia Hdrai, tỉnh Kon Tum). Thi thoảng vào ban ngày, dọc Tỉnh lộ 664 vẫn có thể bắt gặp một số xe chạy với tốc độ cao trên đường.

Phần lớn những chiếc xe “hết đát” này đã bị tháo các hàng ghế sau, nhiều xe đã hư hỏng vỡ kính, cửa xe cũng bị ăn mòn… Nằm sâu bên trong vệ đường còn có những chiếc xe lớn hơn được gọi là “bò vàng”.

Tại các bãi chứa của Hạt Kiểm lâm huyện Ia Grai và Ia Hdrai, bên trong những chiếc xe “hết đát” này vẫn còn chứa những khối gỗ xẻ hộp. Bên cạnh việc sử dụng các loại xe “hết đát” để vận chuyển gỗ lậu, các đối tượng còn sử dụng các loại đầu kéo được độ chế từ nhiều phương tiện khác nhau để tiến hành kéo, vận chuyển gỗ lậu từ rừng, qua các sông để chở gỗ đi tiêu thụ. Trong quá trình vận chuyển, khi gặp lực lượng chức năng một số đối tượng còn chống đối và bỏ chạy với tốc độ cao gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông khác.

Mới đây nhất, rạng sáng ngày 7/6 tổ tuần tra của đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy, chữa cháy rừng thuộc Chi cục kiểm lâm tỉnh Kon Tum phát hiện có 3 chiếc xe ô tô (2 ô tô 16 chỗ, 1 ô tô con) chạy theo hướng xuống sông Sê San 4 và có dấu hiệu chở gỗ trái pháp luật nên tổ công tác đã đuổi theo để kiểm tra.

Xe tổ công tác đuổi được khoảng 1km thì chiếc xe ô tô con không chở gỗ trong 3 chiếc nói trên dừng lại, quay ngang đường chặn đầu xe của tổ công tác. Lúc này có 2 thanh niên xăm trổ xuống cản trở không cho xe của tổ công tác đi theo 2 xe còn lại. Sau khi vượt lên chiếc xe này thì chiếc xe của tổ công tác tiếp tục đuổi theo, nhưng được 500m thì bị chiếc ô tô con cố tình vượt lên tông vào bên hông xe làm móp méo, trầy xước, gãy gương chiếu hậu.

Do các đối tượng đã có sự chuẩn bị trước nên khi chiếc xe của tổ công tác xuống bến sông thì 2 chiếc xe có dấu hiệu chở lâm sản đã rời khỏi bến qua sông. Khi tổ công tác quay lên thì chiếc ô tô con cũng đã rời đi…

Khó khăn trong công tác đấu tranh tội phạm

Theo ông Lương Việt Tú, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ia Hdrai, các loại xe mà đơn vị bắt được thường là xe độ chế hết thời gian đăng kiểm, hết thời hạn sử dụng, số khung số máy bị thay đổi và thường được bán sang tay nhiều đời chủ. Khi đơn vị bắt giữ xe về rất khó xác định được chủ phương tiện vì hầu hết các loại xe này thường sử dụng số khung và số máy giả…

Để ngăn chặn tình trạng xe “hết đát” chở gỗ lậu, huyện đã có nhiều văn bản chỉ đạo rà soát, kiểm tra các loại phương tiện không hoạt động, ngăn chặn các xe không rõ nguồn gốc vào khu vực biên giới. Khi bị chúng tôi phát hiện các đối tượng này thường rất hung hãn chống đối người thi hành công vụ hoặc bỏ phương tiện lại chạy trốn…; ông Tú cho biết thêm.

Trao đổi với phóng viên, Đại tá Nguyễn Đình Thuý, Trưởng Công an huyện Ia Hdrai cho biết, các loại xe vi phạm bỏ chạy rất khó có thể tìm về chính chủ vì số khung số máy khác nhau. Nếu muốn xử lý các loại xe “hết đát” này cần phải đăng thông báo tìm chủ phương tiện, sau đó làm các loại rồi sơ để tiến hành thanh lý. Thế nhưng, các xe này cũng không còn còn giá trị gì.

“Những xe nào không có giấy tờ sẽ bị tạm giữ, làm rõ còn những xe có xuất trình đầy đủ giấy tờ sẽ xử lý tùy mức độ vi phạm. Công an huyện Ia Hdrai cũng đã đề xuất với UBND huyện chỉ đạo xã, Đồn Biên phòng triển khai thực hiện quyết liệt, tiếp tục rà soát, vận động người dân tháo gỡ các bộ phận độ chế, khôi phục hiện trạng ban đầu của xe”, ông Thúy cho biết thêm.

HẢI BĂNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là “bê”: Cấp 108 con nhưng chỉ thanh tra 62 con

Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là “bê”: Cấp 108 con nhưng chỉ thanh tra 62 con

Thanh tra huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã có Kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện Tiểu dự án 2 – Dự án 3, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 – 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) năm 2023 tại xã Ngọk Wang, với tổng số 62 con bò đã được cấp. Vậy 46 con bò thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững được triển khai cùng thời điểm liệu có cấp đúng, đủ trọng lượng hay không mà không tổ chức thanh tra? Đó là điều mà dư luận quan tâm hiện nay.
Tin nổi bật trang chủ
Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Kinh tế - Vũ Đăng Bút - 6 giờ trước
Giữ được rừng, không ai khác, chính là Nhân dân. Những cánh rừng được bảo vệ tốt, chỉ khi nào lợi ích của kinh tế rừng gắn liền với đời sống của mỗi hộ gia đình. Đó là những gì mà chúng tôi đã ghi nhận được ở tỉnh miền núi cực Bắc Hà Giang đã ngút ngàn màu xanh của rừng...
Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thời sự - PV - 9 giờ trước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 cụm “từ khóa” trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp điều phối phát triển vùng Đông Nam Bộ là “tăng tốc, đột phá, tiên phong, liên kết chặt chẽ, thực chất và hiệu quả” để khu vực này tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc” về phát triển kinh tế-xã hội, với khí thế mới, cách làm mới, tư duy, phương pháp luận mới và cách tổ chức thực hiện mới.
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng và cựu chiến binh tại Kon Tum

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng và cựu chiến binh tại Kon Tum

Thời sự - PV - 11 giờ trước
Sáng 5/5, tại tỉnh Kon Tum, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn công tác đến thăm, động viên, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Đặng Thị Thu và cựu chiến binh Trần Đình Thị, tại địa bàn phường Duy Tân, thành phố Kon Tum.
Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - PV - 11 giờ trước
Sáng 5/5, tại sân vận động Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023 - 2025 tổ chức Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Chính sách dân tộc - Phạm Chiến - 15 giờ trước
Ông Vàng Duần Phù, sinh năm 1971, dân tộc Dao, được biết đến là người thầy dạy chữ, dạy những đạo lý tốt đẹp cho lớp thanh niên trong cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở xã Dền Sáng, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Ông được bầu là Người có uy tín với những đóng góp trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc Dao.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Người có uy tín - Thuận Thanh - 16 giờ trước
“Năm nay, bà con trong xóm Khuổi Khon được Nhà nước quan tâm làm đường bê tông vào tận bản, hỗ trợ, hướng dẫn nhiều cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao hơn, đời sống không còn khó khăn như trước nữa. Bà con phấn khởi lắm”, ông Chi Viết Hải, dân tộc Lô Lô, Người có uy tín xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng phấn khởi thông tin.
Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Phóng sự - Phạm Tiến - 17 giờ trước
Sau 4 năm triển khai, nội dung hỗ trợ nhà ở tại Dự án 1 thuộc Chương trình MTQG 1719 thực sự đã trở thành cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná. Ở các tỉnh Bắc Trung bộ, hàng ngàn hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã “an cư” trong những ngôi nhà mới đủ tiêu chuẩn “3 cứng”.
Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín - Thanh Thuận - 17 giờ trước
Những năm qua, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, già làng Giàng Chợ Sộng (tên thường gọi là Sộng Câu), Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã gương mẫu đi đầu, đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới…
Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Người có uy tín - Ngọc Lê - 18:45, 04/05/2024
Trong một thời gian dài, dường như có một sự mặc định ngầm, Người có uy tín phải là những người cao niên, với độ tuổi từ 60 trở lên. Nhưng những năm gần đầy, lực lượng quần chúng đặc biệt này đang dần được trẻ hóa. Cùng với những “cây cao bóng cả” trong đồng bào DTTS, đội ngũ Người có uy tín trẻ đã và đang phát huy được vai trò của mình trong các phong trào ở cơ sở.
Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Ngọc Ánh - 18:25, 04/05/2024
Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại tỉnh Điện Biên và TP. Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, các tầng lớp Nhân dân, lực lượng vũ trang và thế hệ trẻ về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.