Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Xây dựng cơ chế ,chính sách đưa ngoại ngữ đến vùng khó

Tùng Nguyên - 08:18, 02/12/2022

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký Quyết định 1477/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi Việt Nam giai đoạn 2022 - 2030”. Trong Quyết định, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nội vụ nghiên cứu, xây dựng các cơ chế, chính sách, chương trình để kịp thời khuyến khích, động viên và tạo điều kiện cho thanh thiếu nhi Việt Nam, trong đó ưu tiên thanh thiếu nhi khu vực nông thôn, vùng khó khăn, trong quá trình hội nhập quốc tế.

Nâng cao kỹ năng Tiếng Anh giúp học sinh DTTS mở cánh cửa giao lưu thế giới, đủ điều kiện để tự tạo việc làm từ tiềm năng, lợi thế của địa phương. (Trong ảnh: Nghe – nói tốt Tiếnh Anh giúp thanh niên dân tộc Mông ở Sa Pa, Lào Cai có thu nhập từ hoạt động du lịch - Ảnh: TL)
Nâng cao kỹ năng Tiếng Anh giúp học sinh DTTS mở cánh cửa giao lưu thế giới, đủ điều kiện để tự tạo việc làm từ tiềm năng, lợi thế của địa phương. (Trong ảnh: Nghe – nói tốt Tiếnh Anh giúp thanh niên dân tộc Mông ở Sa Pa, Lào Cai có thu nhập từ hoạt động du lịch - Ảnh: TL)

“Cõng ngoại ngữ” lên vùng cao

Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, từ năm học 2022 - 2023, môn Tiếng Anh trở thành môn học bắt buộc của học sinh lớp 3 đến lớp 12. Yêu cầu này đang đặt ra nhiều khó khăn cho các trường miền núi, vùng cao.

Đối với các em học sinh DTTS, Tiếng Anh chính là ngôn ngữ thứ ba sau tiếng mẹ đẻ và Tiếng Việt mà các em được học. Việc học ngoại ngữ cũng là thử thách đối với các em khi đến với tiếng phổ thông quốc tế trong môi trường hội nhập toàn cầu.

Ths. Đặng Ngọc Quý - giáo viên Tiếng Anh Trường PTDT Bán trú - THCS Thạch Ngàn (huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An), chia sẻ, về cơ bản thì môn Tiếng Anh vốn dĩ đã rất khó học với không ít học sinh ở miền xuôi hoặc thành phố, nơi có đủ điều kiện học tập. Thế nên, với các học sinh DTTS, khó khăn còn nhân lên gấp nhiều lần.

Nhưng không vì khó khăn mà các học sinh DTTS không yêu thích môn học này; đa số các em có sự tò mò và mong muốn khám phá ngôn ngữ mới. Chính vì vậy, nhiều giáo viên bộ môn Tiếng Anh ở các trường khu vực miền núi đã và đang ngày đêm “cõng thế giới” lên vùng cao. Để mang ngoại ngữ lên miền núi, giúp học sinh DTTS mở cánh cửa giao lưu thế giới, những thầy cô ấy đã vượt qua muôn ngàn khó khăn.

Để giúp học sinh tiếp cận bộ môn Tiếng Anh, giáo viên phải rất chịu khó và kiên trì. (Trong ảnh: Giáo viên Trường PTDT bán trú THCS Mường Cai, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La dạy học Tiếng Anh trong điều kiện cơ sở vật chấtt còn nhiều thiếu thốn - Ảnh: vov.vn)
Để giúp học sinh tiếp cận bộ môn Tiếng Anh, giáo viên phải rất chịu khó và kiên trì. (Trong ảnh: Giáo viên Trường PTDT bán trú THCS Mường Cai, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La dạy học Tiếng Anh trong điều kiện cơ sở vật chấtt còn nhiều thiếu thốn - Ảnh: vov.vn)

Cô giáo Hà Ánh Phượng, dân tộc Mường, giáo viên tiếng Anh của Trường THPT Hương Cần (huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) là một trong những người như thế. Cô Phượng chia sẻ rằng, sinh ra và lớn lên ở miền núi, tuổi thơ gắn với hình ảnh đồi núi và cánh đồng, cô hiểu, dù có thể cơ sở vật chất không đủ điều kiện như ở những miền xuôi, thế nhưng tinh thần học của học sinh miền núi ấy luôn rất cao, luôn là động lực rất lớn để những giáo viên như cô tiếp tục gắn bó với buôn bản, với những rẻo cao nơi còn có nhiều học sinh gặp khó khăn.

Để giúp học sinh của Trường tiếp cận với Tiếng Anh, cô Phượng đổi mới, sáng tạo phương thức dạy học để khiến học sinh hứng thú hơn trong mỗi giờ học. Chỉ với một màn hình, một máy chiếu, học sinh của cô Phượng sau khi vượt qua những rụt rè ban đầu, giờ có thể tự tin thuyết trình, giao lưu văn hóa, giới thiệu di sản văn hóa thế giới như hát xoan đến học sinh các nước trên thế giới.

Không sinh ra ở núi rừng như cô Hà Ánh Phượng, nhưng thầy Đặng Ngọc Quý, giáo viên Tiếng Anh Trường PTDT Bán trú - THCS Thạch Ngàn (huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) lại gắn bó với học sinh dân tộc Thái, dân tộc Đan Lai ở miền Tây xứ Nghệ từ hàng chục năm nay. Thầy Quý là một trong số ít giáo viên người miền xuôi có bằng Thạc sĩ bộ môn Tiếng Anh gắn bó với điểm trường xa xôi của huyện miền núi Con Cuông từ năm 2004 đến nay.

“Để học sinh DTTS tiếp nhận tốt kiến thức Tiếng Anh thì giáo viên phải rất chịu khó và kiên trì. Có những kiến thức phải giảng đi giảng lại nhiều lần học sinh mới hiểu. Bên cạnh việc giảng giải trong các tiết học chính khóa, giáo viên cũng cần thường xuyên cho các em ôn bài liên tục, để các em nhớ lại những kiến thức vừa mới họ”, thầy Quý chia sẻ.

Cần thêm “trợ lực”

Nỗ lực của những “giáo viên cắm bản” đang góp phần “mang thế giới” đến cho học sinh miền núi, vùng đặc biệt khó khăn. Tâm huyết của các thầy cô đang cần thêm trợ lực từ chính sách đặc thù hơn để học sinh DTTS không chỉ hoàn thành môn học bắt buộc trong Chương trình GDPT mới mà còn giúp các em đến với cánh cửa giao lưu thế giới.

Bởi thực tế, ở các trường vùng cao, việc dạy tiếng Anh cho học sinh DTTS hầu như thiếu thốn trăm bề (thiếu giáo viên, thiếu trang, thiết bị dạy học,…). Nhiều trường dạy “chay” trong sách giáo khoa, thầy đọc trò nghe là chủ yếu. Không ít trường chưa có phòng luyện âm, trang, thiết bị máy nghe thì hạn chế… Sách truyện thiếu thốn đặc biệt các loại sách bổ trợ học tốt, nâng cao khả năng tiếng Anh cho các em lại càng quý hiếm. Học sinh ít có môi trường giao tiếp cũng như điều kiện tối thiểu để học tiếng Anh tốt hơn.

Những giáo viên “cõng thế giới” lên vùng cao. (Trong ảnh: Một tiết học Tiếng Anh của thầy và trò Trường PTDT bán trú THCS Mường Cai, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La - Ảnh: vov.vn)
Những giáo viên “cõng ngoại ngữ” lên vùng cao. (Trong ảnh: Một tiết học Tiếng Anh của thầy và trò Trường PTDT bán trú THCS Mường Cai, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La - Ảnh: vov.vn)

Bên cạnh đó, môi trường để học sinh rèn luyện kỹ năng nghe - nói gần như không có. Đúng như chia sẻ của em Hồ Thị Niên, học sinh Trường THCS Hồng Vân (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế), rằng: Em chật vật khi học tiếng Anh, từ cách đọc, cách viết đến hiểu nghĩa của từ. Học trên lớp xong về nhà em lại quên nhưng không biết hỏi ai cách đọc cho đúng”.

Có thể thấy rằng, những năm qua, lĩnh vực giáo dục dân tộc đã được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm; hệ thống chính sách phát triển giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) vùng đồng bào DTTS và miền núi đã được ban hành, triển khai. Nhờ đó, lĩnh vực GD&ĐT ở địa bàn này đã đạt được những thành tựu to lớn. Tuy nhiên, để đầu tư cho bộ môn Tiếng Anh, giúp học sinh DTTS tiếp cận với ngôn ngữ phổ thông quốc tế thì hiện vẫn còn khoảng trống nhất định trong cơ chế, chính sách.

Vì thế, Chương trình “Hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi Việt Nam giai đoạn 2022 - 2030” được phê duyệt tại Quyết định 1477/QĐ-TTg ngày 25/11/2022 có thể xem là một giải pháp để thúc đẩy hoạt động dạy và học Tiếng Anh ở miền núi. Bởi lẽ, mục tiêu chung của Chương trình là nhằm nâng cao nhận thức của thanh thiếu nhi Việt Nam về tầm quan trọng, sự cần thiết, lợi ích của việc học tập, nâng cao năng lực ngoại ngữ và rèn luyện các kỹ năng hội nhập quốc tế. Chương trình phấn đấu đến năm 2030, có ít nhất 10 triệu lượt thanh thiếu nhi được tham gia, thụ hưởng các hoạt động của Chương trình. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương liên quan đặc biệt chú trọng vào các nhóm đối tượng mà các chương trình, Đề án khác chưa "phủ" tới.

Để thực hiện Chương trình “Hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi Việt Nam giai đoạn 2022 - 2030”, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương tạo môi trường thuận lợi và xây dựng không gian nhằm hỗ trợ việc nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế; tạo cơ chế để thanh thiếu nhi, cán bộ trẻ, đặc biệt cán bộ trẻ cấp chiến lược học tập, thực hành được quan tâm, nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế; cung cấp tài liệu, học liệu và các hình thức để thanh thiếu nhi có cơ hội tiếp cận, nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế; đầu tư hiệu quả cho công tác đối ngoại thanh thiếu nhi và hội nhập quốc tế theo cả bề rộng và chiều sâu; tăng cường vận động các nguồn lực phục vụ công tác hội nhập quốc tế; nâng cao nhận thức của thanh thiếu nhi Việt Nam về tầm quan trọng của ngoại ngữ và hội nhập quốc tế.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Công tác dân tộc năm 2024: Tăng tốc để hoàn thành Chương trình công tác toàn khóa

Công tác dân tộc năm 2024: Tăng tốc để hoàn thành Chương trình công tác toàn khóa

Công tác Dân tộc - Ngọc Lê - 12 giây trước
Năm 2024 là năm “nước rút” để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tạo bứt phá để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Trong lĩnh vực công tác dân tộc, với quyết tâm cao nhất, Ủy ban Dân tộc đã và đang nỗ lực vượt khó khăn, quyết liệt tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao trong năm then chốt này, từ đó hoàn thành chương trình công tác toàn khóa.
Dấu ấn từ cơ sở…

Dấu ấn từ cơ sở…

Công tác Dân tộc - Thanh Huyền - 2 giờ trước
“Các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào DTTS đã khá đầy đủ, vấn đề còn lại là ở việc thực thi. Do đó, khi nhận nhiệm vụ Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, điều tôi quan tâm nhất là triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đảm bảo đúng đối tượng, đúng địa bàn, chính xác và khách quan…”. Chia sẻ của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh đầu tháng 4/2021, trong những ngày đầu khi Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chính là mục tiêu hàng đầu mà Người đứng đầu cơ quan quản lý Nhà nước về công tác dân tộc hướng tới. Bởi vậy, trong 3 năm qua, ông đã để lại nhiều dấu ấn trong những chuyến công tác về cơ sở.
Âm vọng đại ngàn của người Chu Ru luôn vang lên rộn rã…

Âm vọng đại ngàn của người Chu Ru luôn vang lên rộn rã…

Sắc màu 54 - Thảo Linh - 2 giờ trước
Đã có những năm tháng, âm nhạc dân gian và những vũ điệu Tamya Arya, Dăm Dar của người Chu Ru vắng bóng trong các buôn làng. Nhưng hôm nay đã khác, mỗi khi buôn làng mở hội hay đón khách quý, âm vọng đại ngàn của người Chu Ru lại vang lên rộn rã...
Sóc Trăng: Người có uy tín là lực lượng nòng cốt trong các phong trào ở cơ sở

Sóc Trăng: Người có uy tín là lực lượng nòng cốt trong các phong trào ở cơ sở

Người có uy tín - Phương Nghi - 2 giờ trước
Những năm gần đây, Người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Sóc Trăng đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong các phong trào an sinh ở cơ sở. Vai trò của Người có uy tín được phát huy đã góp phần quan trọng giúp đồng bào DTTS thay đổi nếp nghĩ, cách làm, vươn lên thoát nghèo bền vững.
Phân công đồng chí Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội

Phân công đồng chí Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội

Thời sự - PV - 18:30, 02/05/2024
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.
Khu di tích K9 Đá Chông

Khu di tích K9 Đá Chông

Trên đất Ba Vì (TP.Hà Nội), miền quê núi Tản sông Đà, trong tiếng gió của cây rừng, tiếng sóng vỗ của dòng sông cuộn chảy, chúng tôi hòa cùng dòng người từ mọi miền Tổ quốc đến thăm Khu di tích K9 Đá Chông. Nơi đây là một trong những địa danh lịch sử, văn hóa đặc biệt gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Ngoài ý nghĩa về lịch sử, văn hóa, dưới góc nhìn của các nhà khoa học, K9-Đá Chông còn có giá trị độc đáo về địa chất, địa hình, địa mạo và đa dạng sinh học.
Người có uy tín giữ vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai

Người có uy tín giữ vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai

Người có uy tín - Trọng Bảo - 17:59, 02/05/2024
Toàn tỉnh Lào Cai hiện có 1.119 Người có uy tín trong đồng bào DTTS. Thời gian qua, đội ngũ Người có uy tín đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển toàn diện vùng đồng bào DTTS của tỉnh Lào Cai.
Cúm A và những điều cần biết

Cúm A và những điều cần biết

Sức khỏe - Như Ý - 17:35, 02/05/2024
Thời tiết giao mùa cũng là lúc gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh cúm mùa đặc biệt là cúm A. Cúm A có biểu hiện giống với các loại cúm thông thường nhưng có biến chứng nguy hiểm hơn nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách. Do đó, chúng ta cần trang bị kiến thức về căn bệnh này để phòng và trị bệnh một cách tốt nhất cho bản thân và gia đình.
Những cuốn sách được viết trên lá cây có tuổi đời hàng trăm năm

Những cuốn sách được viết trên lá cây có tuổi đời hàng trăm năm

Sắc màu 54 - Lữ Phú - 17:30, 02/05/2024
Trên địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An có một số cuốn sách cổ viết bằng chữ Thái hệ Lai Pao trên lá cây khá độc đáo. Tuy nhiên, những cuốn sách cổ này còn rất ít và số người biết đọc chữ Thái cũng không còn nhiều. Vì vậy, việc bảo tồn và phát huy tiếng nói, chữ viết của đồng bào dân tộc Thái là điều hết sức cần thiết.
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Thời sự - PV - 17:25, 02/05/2024
Chiều ngày 2/5, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để xem xét công tác nhân sự.
Bộ GD&ĐT công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Bộ GD&ĐT công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Giáo dục - T.Hợp - 15:45, 02/05/2024
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh và điểm tiếp nhận đăng ký dự thi. Trong trường hợp cần thiết, thí sinh có thể liên lạc tới tổng đài hỗ trợ theo số máy 1800 8000, nhánh số 2.