Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa học đường: Cần những giải pháp mang tính lâu dài

PV - 10:05, 31/07/2018

Sau rất nhiều những sự việc liên quan tới ứng xử thiếu chuẩn mực trong trường học của giáo viên, phụ huynh và học sinh, vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố bản Dự thảo Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học” giai đoạn 2018-2025. Mục đích của bản dự thảo là xây dựng hoàn thiện Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học từ trước thềm năm học 2018-2019.

học đường Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học đang được xây dựng và sẽ áp dụng ngay từ năm học 2018-2019. Ảnh: Minh Thu

Học đường hay võ đường?

Chưa bao giờ, dư luận xã hội và ngành Giáo dục lại đau đầu, bức xúc với những sự việc xảy ra liên tiếp trong thời gian qua liên quan đến đạo đức thầy và trò, lối ứng xử và hành xử giữa trò và trò ở một môi trường sư phạm đến vậy. Đầu năm học 2017-2018, tại Trường Tiểu học Diên Lãm, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An, cô giáo Quàng Thị Hương, chủ nhiệm lớp 4A đã dùng thước kẻ đánh vào người 23 học sinh của lớp chỉ vì lý do làm bài thi không đạt yêu cầu. Trong 23 em bị đánh, một nam sinh bị nặng nhất với vết thương ở đầu, phải đưa tới bệnh viện thăm khám. Theo một số phụ huynh, cô Hương chủ nhiệm lớp 3 năm nay và đây không phải lần đầu đánh học sinh. Vì vậy, họ mong muốn cô không làm giáo viên chủ nhiệm nữa.

Cũng trong đầu năm học 2018-2019, Cô giáo T.T.L đã đánh học sinh Cứ Thị May, học sinh lớp 2A3, Trường Tiểu học Nậm Pồ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên chỉ vì May viết chữ không đẹp. Theo kết quả xác định thương tật của Bệnh viện Đa khoa Mường Nhé, em May bị tổn thương đa cơ, gân cẳng tay và đầu. Làm việc với Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Nậm Pồ, cô giáo T.T.L đã nhận khuyết điểm có đánh học sinh Cứ Thị May do quá bức xúc vì cháu viết chữ không đẹp, trong lớp không chú ý nghe giảng...

Năm học vừa qua, đã có hàng chục vụ nữ sinh đánh nhau được tung lên mạng internet. Hồi cuối năm 2017, tại một trường THCS trên địa bàn TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, 2 học sinh lớp 9 đã đánh 3 học sinh lớp 7 ngay tại lớp do mâu thuẫn cá nhân. 2 em học sinh lớp 9 sau đó đã bị kỷ luật với hình thức buộc thôi học có thời hạn.

Trước đó, đoạn clip có độ dài trên 1 phút được đăng tải lên mạng xã hội ghi lại cảnh một nữ sinh liên tục tát một nữ sinh khác trong lớp học. Theo thầy giáo Nguyễn Phước Beo, Quyền Hiệu trưởng Trường THPT Đại Ngãi, huyện Long Phú, Sóc Trăng, 2 nữ sinh trong clip là học trò lớp 10 của trường. Nguyên nhân dẫn đến sự việc này là do hai nữ sinh mâu thuẫn tình cảm…

Có thể nói, hiện nay, tình trạng học sinh nữ đánh nhau trong trường học không phải là chuyện lạ. Nhiều học sinh nữ ngoan nhưng vẫn bị bạn trong lớp xử lý vì những mâu thuẫn nhỏ. Không những vậy, hầu hết các trường hợp đều được quay clip và tung lên mạng kèm theo nhiều bình phẩm rất phản cảm, gây bức xúc trong dư luận.

Cần có giải pháp chấn chỉnh lâu dài, nghiêm khắc

Theo báo cáo sơ bộ của cơ quan Công an 63 tỉnh/thành phố, từ năm 2010 đến nay có 7.735 học sinh, sinh viên đánh nhau, bị xử lý kỷ luật. Theo kết quả khảo sát năm 2017 của Bộ GD&ĐT: có 8,6% học sinh và 20,3% sinh viên tự nhận mình thường xuyên nói tục, chửi bậy. Hàng loạt vụ việc đáng buồn xảy ra trong trường học như phụ huynh bắt cô giáo quỳ; học sinh đâm thầy giáo bị thương; cô giáo 3 tháng lên lớp không giảng bài; giáo viên phạt học sinh uống nước giặt giẻ lau... đã khiến dư luận không khỏi e ngại.

Theo các nhà nghiên cứu và quản lý giáo dục: Để xảy ra “bạo lực học đường” là do một bộ phận thầy cô giáo chưa được trang bị, chuẩn bị đầy đủ nhận thức và tâm thế trước những tác động tiêu cực từ bên ngoài xã hội. Giáo viên không được bồi dưỡng thường xuyên về phương pháp sư phạm, năng lực chuyên môn… nên có biểu hiện thiếu trách nhiệm, bạo lực, gây ra những hậu quả không đáng có. Mặt khác, “bạo lực học đường” diễn biến phức tạp do nhận thức của một số học sinh còn hạn chế; chịu ảnh hưởng của phim, ảnh, các tác động tiêu cực ngoài xã hội…

Ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng, Phụ trách Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh sinh viên, Bộ GD&ĐT cho rằng: Ở Việt Nam, hầu hết các trường phổ thông đều đã tổ chức xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử. Tuy nhiên, Bộ quy tắc ứng xử trong các trường học hiện nay còn khá chung chung, một số còn mang tính hình thức. Do vậy hiệu quả không cao.

Tại một cuộc họp với nhóm nghiên cứu xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học mới đây, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học sẽ được ban hành trước năm học mới 2018-2019. Trước mắt, Bộ sẽ tập trung xây dựng ngay quy tắc ứng xử văn hoá trong trường học phổ thông, đảm bảo các yêu cầu: Khả thi, dễ thực hiện, dễ nhớ; quy định rõ những điều cần làm, không được làm; có chế tài cụ thể.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang triển khai 3 đề tài khoa học cấp Nhà nước về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, thông qua mối quan hệ nhà trường-gia đình-xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa và đề xuất mô hình tư vấn tâm lý hiệu quả đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Bộ Quy tắc ứng xử văn hoá trong trường học phổ thông phải được ban hành trước năm học mới 2018-2019 để triển khai thực hiện ngay từ đầu năm học, kèm theo đó là các chế tài đủ mạnh. Đây sẽ là giải pháp quan trọng nhằm xây dựng văn hóa ứng xử trường học hiệu quả trong thời gian tới”. (Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ)

MINH THU

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Với mong muốn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, các trường học ở miền núi Quảng Ngãi đã mở lớp đào tạo hát múa dân ca, đánh chiêng… trong học đường. Điều này vừa tạo sự thích thú cho học sinh, vừa góp phần gìn giữ văn hoá truyền thống.
Tin nổi bật trang chủ
Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 cụm “từ khóa” trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp điều phối phát triển vùng Đông Nam Bộ là “tăng tốc, đột phá, tiên phong, liên kết chặt chẽ, thực chất và hiệu quả” để khu vực này tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc” về phát triển kinh tế-xã hội, với khí thế mới, cách làm mới, tư duy, phương pháp luận mới và cách tổ chức thực hiện mới.
Người tiên phong trồng chè cành ở Phước Lộc

Người tiên phong trồng chè cành ở Phước Lộc

Người có uy tín - Thảo Linh - 22 phút trước
Gần cả cuộc đời gắn bó với quê hương, bà Ka Hiên, dân tộc Mạ, ở thôn Phước Dũng, xã Phước Lộc, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều công lao, đóng góp, tạo động lực giúp đồng bào các dân tộc ở địa phương vươn lên xóa cái đói, đuổi cái nghèo.
Những “cây cao bóng cả”

Những “cây cao bóng cả”

Người có uy tín - Ngọc Thu - 36 phút trước
Vững chãi như cây Kơ Nia trước mưa gió, già làng, Người có uy tín luôn che chở, dẫn dắt dân làng trên Cao nguyên Gia Lai vượt mọi khó khăn, vững bước theo Đảng, theo Bác Hồ, vì một Tây Nguyên hôm qua anh hùng, hôm nay giàu đẹp.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khảo sát công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy rừng tại Kon Tum

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khảo sát công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy rừng tại Kon Tum

Thời sự - PV - 1 giờ trước
Sáng 5/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã đi khảo sát và làm việc với Ban Quản lý Vườn quốc gia Chư Mom Ray, tỉnh Kon Tum về công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy rừng.
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng và cựu chiến binh tại Kon Tum

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng và cựu chiến binh tại Kon Tum

Thời sự - PV - 3 giờ trước
Sáng 5/5, tại tỉnh Kon Tum, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn công tác đến thăm, động viên, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Đặng Thị Thu và cựu chiến binh Trần Đình Thị, tại địa bàn phường Duy Tân, thành phố Kon Tum.
Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Chính sách dân tộc - Phạm Chiến - 7 giờ trước
Ông Vàng Duần Phù, sinh năm 1971, dân tộc Dao, được biết đến là người thầy dạy chữ, dạy những đạo lý tốt đẹp cho lớp thanh niên trong cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở xã Dền Sáng, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Ông được bầu là Người có uy tín với những đóng góp trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc Dao.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Người có uy tín - Thuận Thanh - 8 giờ trước
“Năm nay, bà con trong xóm Khuổi Khon được Nhà nước quan tâm làm đường bê tông vào tận bản, hỗ trợ, hướng dẫn nhiều cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao hơn, đời sống không còn khó khăn như trước nữa. Bà con phấn khởi lắm”, ông Chi Viết Hải, dân tộc Lô Lô, Người có uy tín xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng phấn khởi thông tin.
Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín - Thanh Thuận - 9 giờ trước
Những năm qua, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, già làng Giàng Chợ Sộng (tên thường gọi là Sộng Câu), Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã gương mẫu đi đầu, đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới…
Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Người có uy tín - Ngọc Lê - 18:45, 04/05/2024
Trong một thời gian dài, dường như có một sự mặc định ngầm, Người có uy tín phải là những người cao niên, với độ tuổi từ 60 trở lên. Nhưng những năm gần đầy, lực lượng quần chúng đặc biệt này đang dần được trẻ hóa. Cùng với những “cây cao bóng cả” trong đồng bào DTTS, đội ngũ Người có uy tín trẻ đã và đang phát huy được vai trò của mình trong các phong trào ở cơ sở.
Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Ngọc Ánh - 18:25, 04/05/2024
Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại tỉnh Điện Biên và TP. Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, các tầng lớp Nhân dân, lực lượng vũ trang và thế hệ trẻ về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Xây dựng nông thôn mới ở miền núi Quảng Ninh: Sức bật từ Nghị quyết 06

Xây dựng nông thôn mới ở miền núi Quảng Ninh: Sức bật từ Nghị quyết 06

Công tác Dân tộc - Mỹ Dung - 17:35, 04/05/2024
Cách đây 3 năm, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết 06-NQ/TU, ngày 17/5/2021 về phát triển bền vững kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng – an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 (Nghị quyết 06). Với nguồn lực được ưu tiên, nhiều cách làm sáng tạo, việc triển khai Nghị quyết 06 đã tạo sức bật cho những địa bàn khó khăn của tỉnh, nhất là trong xây dựng nông thôn mới.