Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Về xã “rốn lũ” những ngày cuối năm

PV - 11:10, 06/02/2018

trở lại huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa sau 3 tháng chịu ảnh hưởng của trận lũ lịch sử, những con đường bị ngập nay đã được thu dọn, chỉnh trang; dọc triền sông Bưởi đi qua các xã trên địa bàn một màu xanh của ngô, mía, rau màu… đang dần được hồi sinh.

Đến hộ gia đình bà Vũ Thị Ngần (ở thôn Định Hưng, xã Thạch Định) lúc bà đang phơi phóng lại một ít thóc bị ngập trong lũ. Bà Ngần cười bảo: “Thóc này phơi phóng lại rồi cho gà, vịt ăn… chứ người ăn sao nổi”.

Gia đình Bà Vũ Thị Ngần, thôn Định Hưng, xã Thạch Định đã ổn định cuộc sống sau lũ. Gia đình Bà Vũ Thị Ngần, thôn Định Hưng, xã Thạch Định đã ổn định cuộc sống sau lũ.

 

Là hộ nghèo, chồng mất sớm, nhà chỉ còn lại bà Ngần và anh con trai, bước sang tuổi tứ tuần nhưng bị bệnh về thần kinh, suốt ngày đi lang thang và nói lảm nhảm. Sau trận lũ tháng 10, cũng như hơn 100 hộ gia đình khác trong thôn, vài con gà vịt, bao thóc bị lũ cuốn trôi; căn nhà đơn sơ che nắng, che mưa của mẹ con bà Ngần cũng bị sụp nốt.

Sau lũ, được sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, các nhà hảo tâm, bà Ngần cùng các hộ dân trong thôn cùng nhau khắc phục hậu quả, bắt tay vào sản xuất. Bà Ngần bảo, mấy ngày qua trời rét đậm, luống bắp cải dự kiến sẽ cuốn bắp sớm hơn. Cứ với đà này, chỉ ít hôm nữa là toàn bộ số diện tích rau sạch của bà sẽ được các nhà hàng trên thị trấn xuống mua gom.

“Bao nhiêu phù sa lũ cuốn về cứ dồn hết lên đồng, rau màu chỉ cần xuống giống là bén rồi xanh tốt. Nếu trời thương, đừng bỏ sương muối, mẹ con tôi sẽ có cái Tết tươm tất!”, bà Ngần vui lắm.

T5_2Tương tự như bà Ngần, bà Lại Thị Minh (ở thôn 2, xã Thạch Định) cũng rất khó khăn, khi nước lũ dâng cao, người đàn bà góa bụa này chỉ biết thẫn thờ, tuyệt vọng nhìn lũ cuốn trôi những gì có được của gia đình.

 

Bà Minh kể, ngay sau khi nước lũ rút, chính quyền đã huy động người xuống giúp bà dọn dẹp, sửa sang lại ngôi nhà, dựng lại căn bếp bị cuốn mất trong nước lũ. Một số đoàn từ thiện về tận nơi tặng bà nào chăn màn, quần áo, thực phẩm, tiền mặt.

Kéo chúng tôi ra sau vườn, bà Minh chỉ đàn gà con lông còn óng tơ khoe: “Đây là đàn gà giống gần 20 con được mua bằng tiền của các đoàn từ thiện hỗ trợ. Hơn 20 con gà giò lần trước bị nước lũ cuốn mất cả, tiếc đứt ruột. Cũng may được sự giúp đỡ nên bà mới mua được đàn gà này. Cứ chịu khó chăm bẵm chả mấy chốc lại lớn nhanh như thổi!”.

Theo thống kê của xã Thạch Định, nước lũ đã khiến 169ha lúa hè thu, 27ha mía và rau màu của toàn xã bị thiệt hại nặng nề, nên ngay sau khi lũ rút, chính quyền và nhân dân Thạch Định bắt tay vào dọn dẹp vệ sinh môi trường, dựng lại nhà cửa, ổn định đời sống và khôi phục sản xuất, đặc biệt là sản xuất rau màu vụ Đông.

Để người dân vùng rốn lũ Thạch Định không bị rơi vào cảnh thiếu lương thực, cùng với sự hỗ trợ của các đoàn thiện nguyện, UBND huyện Thạch Thành đã trích từ nguồn dự trữ của huyện hơn 138 tấn gạo cấp cho các xã. Nhiều công ty phân bón, giống cũng đã có mặt, kịp thời để hỗ trợ người dân… Chính vì vậy, chỉ hơn 1 tháng sau khi lũ rút, toàn bộ diện tích đất màu của Thạch Định đã xanh lại màu xanh của ngô và các loại cây rau màu ngắn ngày khác.

Ông Vũ Trọng Hùng, Chủ tịch UBND xã Thạch Định cho biết: “Năm nay có vẻ gian nan với Thạch Định, nhưng gian nan mới biết bền lòng. Bà con coi vậy mà nghị lực ghê lắm! Ai cũng hy vọng trong năm mới, mọi khó khăn sẽ qua và những điều hanh thông, tốt đẹp sẽ lại đến”.

QUỲNH TRÂM - NGỌC HƯNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 17:07, 27/04/2024
Trong trận tứ kết giải U23 châu Á, đương kim vô địch Saudi Arabia đã thất bại trước Uzbekistan với tỉ số 2-0, qua đó chính thức mất đi cơ hội bảo vệ chức vô địch của mình.
Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Tin tức - Vũ Mừng - 16:55, 27/04/2024
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang xác nhận thông tin về việc 2 cán bộ kiểm lâm đã tử nạn khi làm nhiệm vụ.
U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 16:45, 27/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Việt Nam đã để thua đáng tiếc trước U23 Iraq với tỉ số tối thiểu 1-0 và bị loại khỏi giải đấu năm nay.
Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Trang địa phương - Hoàng Thùy - 16:25, 27/04/2024
Ngày 27/4, lãnh đạo UBND xã Ea Kly (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) cho biết: Trận mưa đá chiều 26/4 làm thiệt hại 260ha diện tích lúa đang chín, chuẩn bị thu hoạch, trong đó 190ha lúa bị thiệt hại 100%. Ngoài ra, còn các cây trồng khác trên địa bàn xã Ea Kly cũng bị ảnh hưởng, chưa xác định được diện tích.
Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Trang địa phương - Mỹ Dung - 11:00, 27/04/2024
Sau gần 3 ngày đêm nỗ lực tìm kiếm, đến 8 giờ 3 phút ngày 27/4, lực lượng chức năng đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng trong vụ lật thuyền trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh).
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tràng An là biểu tượng về cam kết của Việt Nam trong bảo vệ di sản văn hóa tự nhiên

Tràng An là biểu tượng về cam kết của Việt Nam trong bảo vệ di sản văn hóa tự nhiên

Tin tức - PV - 08:05, 27/04/2024
Tối 26/4, tỉnh Ninh Bình tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới (2014 - 2024) với chủ đề "Tràng An - Ngọc đất Việt".
Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 06:35, 27/04/2024
UBND tỉnh Bình Thuận vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vụ, địa phương trong toàn tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Gương sáng - Ngọc Thu - 06:15, 27/04/2024
Từng làm nghề chèo đò chở khách qua sông Ba, ông Ksor Yan (dân tộc Gia Rai, 60 tuổi, xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa, Gia Lai) chứng kiến những nguy hiểm rình rập với bà con mỗi khi muốn qua sông, ông đã quyết tâm đứng ra làm cầu gỗ bắc qua sông Ba, giúp cho hàng trăm hộ dân hai bên bờ đi lại thuận lợi, tiết kiệm thời gian.
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.