Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Về nơi đồng bào mang họ Bác

PV - 14:47, 14/06/2019

Từ trung tâm xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) ngược về bản Doa Củ, đây là bản mà tất cả người dân sinh ra đều mang họ Hồ. Ông Hồ Ra Via (50 tuổi) ở bản Doa Củ, xã Hướng Phùng nói, bản thân gia đình ông và mọi người trong bản luôn tâm niệm rằng, đã mang họ Bác thì phải cố gắng vươn lên vượt qua nghèo đói...

Cây cà phê, cây bời lời được xem là cây trồng chủ lực giúp đồng bào Pa Cô, Vân Kiều ở Hướng Phùng và A Xinh thoát nghèo vươn lên làm giàu. Cây cà phê, cây bời lời được xem là cây trồng chủ lực giúp đồng bào Pa Cô, Vân Kiều ở Hướng Phùng và A Xinh thoát nghèo vươn lên làm giàu.

Với suy nghĩ đó, từ một hộ nghèo của bản, gia đình ông Hồ Ra Via đã vay mượn để phát triển kinh tế gia đình. Ông đã mạnh dạn trồng 1ha cà phê catimor, kết hợp với chăn nuôi và trồng các loại cây khác nên ngay từ năm 1997, gia đình ông đã làm được nhà, có của ăn của để và chính thức thoát nghèo.

Tích lũy được số vốn gia đình ông Via tiếp tục mở rộng diện tích cây cà phê lên hơn 5ha. Năm cao nhất ông thu được gần 70 tấn cà phê, trừ chi phí ông thu lãi hơn 370 triệu đồng.

Trước đây trồng cây cà phê đến mùa thu hoạch, mình phải gùi trên lưng đi bộ băng rừng mấy chục cây số ra thị trấn Khe Sanh để bán. Giờ có con đường Hồ Chí Minh rộng thênh thang chạy ngang trước xã nên đến mùa cà phê là thương lái tìm đến tận vườn để thu mua. “Nhờ cây cà phê mà mình làm được nhà, mua được máy cày, xe máy…”, ông Via chia sẻ.

Mô hình kinh tế của gia đình ông Via, là một điển hình trong việc thay đổi tập quán canh tác phụ thuộc vào rừng được nhiều người dân học tập và làm theo.

Điều mà dễ cảm nhận nhất khi đến đây, là sự thay đổi về tư duy sản xuất. Đồng bào, Vân Kiều ở đây không còn chờ sự trợ cấp lương thực mà chủ động canh tác như, đắp đập ngăn nước để trồng lúa nước đảm bảo an ninh lương thực; chuyển đổi cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu và đất đai. Bên cạnh đó, tận dụng lợi thế đường giao thông thuận lợi nhiều hộ gia đình chuyển sang kinh doanh buôn bán… tạo nên một bức tranh kinh tế đa dạng hiệu quả.

Ông Phan Ngọc Long, Phó Chủ tịch UBND xã Hướng Phùng, phấn khởi nói: Trong tương lai gần, Hướng Phùng sẽ kết hợp phát triển nông nghiệp gắn với dịch vụ, thương mại. Phát triển nông nghiệp là để bảo đảm đủ lương thực cho người dân. Còn phát triển dịch vụ, thương mại sẽ làm nên diện mạo cho thị tứ miền biên giới này.

Đồng bào Vân Kiều khai thác rừng trồng, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Đồng bào Vân Kiều khai thác rừng trồng, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Cũng giống những người Vân Kiều mang họ Bác ở Hướng Phùng, ở xã A Xinh có 80% dân số là người Pa Cô và Vân Kiều đều mang họ Hồ. Nói về chuyện làm ăn, ông Hồ Văn Hảo, người dân tộc Pa Cô ở thôn A Máy chia sẻ: Trước đây, đói nghèo luôn đeo đẳng người dân. Cuộc sống thay đổi khi Nhà nước cho chủ trương xây dựng Nhà máy tinh bột sắn trên địa bàn. Trong lúc, nhiều hộ gia đình khác còn chần chừ với loại cây trồng mới này, thì ông đã mạnh dạn khai hoang 4ha đất để trồng sắn, mang lại thu nhập hàng năm gần 100 triệu đồng.

Học tập gia đình ông Hảo, nhiều hộ gia đình ở xã A Xing đã tích cực khai hoang đất đai mở rộng diện tích trồng sắn, mang lại thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Theo Phó Bí thư Đảng ủy xã A Xing Nguyễn Minh Khánh, thì điều phấn khởi nhất của địa phương đó là, đồng bào đã thay đổi tư duy sản xuất. Ngoài cây lúa, người dân biết trồng thêm sắn, ngô, các loại cây công nghiệp, cây ăn quả để vừa giải quyết bài toán lương thực, vừa vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Đến nay, toàn xã đã có hơn 478ha sắn và hàng trăm héc ta các loại cây trồng khác như ngô, nghệ, gừng, tiêu, cà phê, cao su, xoài, nhãn, chuối, dứa, bời lời… Mặc dù, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao, tuy nhiên không xa nữa với sự nỗ lực của chính quyền và người dân tỷ lệ hộ nghèo được giảm xuống theo thời gian và cuộc sống người Pa Cô, Vân Kiều ở A Xinh sẽ ngày càng khởi sắc…

Chia tay đồng bào Vân Kiều ở miền Tây Quảng Trị, chúng tôi nhớ tới lời nhận định của ông Hà Sĩ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trong một buổi làm việc: “Người Pa Cô, Vân Kiều vinh dự mang họ Bác luôn ý thức được những việc làm trong cuộc sống. Bà con luôn đoàn kết cùng nỗ lực phát triển kinh tế, không trồng chờ ỷ lại sự hỗ trợ; chủ động chuyển đổi cây trồng phù hợp, tư duy làm ăn mới đã hình thành. Đặc biệt không ít chàng trai, cô gái người đồng bào Vân Kiều, Pa Cô không phụ lòng cha ông, phấn đấu trong học tập để trở thành những kỹ sư, bác sĩ, thầy giáo… trong tương lai cuộc sống, diện mạo làng bản sẽ có nhiều khởi sắc...”

Người Pa Cô, Vân Kiều vinh dự mang họ Bác nơi đây luôn ý thức được những việc làm trong cuộc sống, đoàn kết cùng nỗ lực phát triển kinh tế, không trồng chờ ỉ lại sự hỗ trợ, đồng bào đã biết chuyển đổi cây trồng phù hợp, tư duy làm ăn mới đã hình thành, không ít chàng trai, cô gái người đồng bào Vân Kiều, Pa Cô không phụ lòng cha ông, phấn đấu trong học tập để trở thành những kỹ sư, bác sĩ, thầy giáo…” (Ông Hà Sĩ Đồng,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị)

MINH THỨ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Thời gian qua, huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) đã triển khai nhiều mô hình sinh kế mới như nuôi hưu lấy nhung, chuỗi liên kết sản xuất chè, chuỗi sản xuất về chăn nuôi heo, bò… Những mô hình này không chỉ cải thiện sinh kế cho người dân, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.
Tin nổi bật trang chủ
Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Chính sách dân tộc - Phạm Chiến - 29 phút trước
Ông Vàng Duần Phù, sinh năm 1971, dân tộc Dao, được biết đến là người thầy dạy chữ, dạy những đạo lý tốt đẹp cho lớp thanh niên trong cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở xã Dền Sáng, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Ông được bầu là Người có uy tín với những đóng góp trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc Dao.
Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Người có uy tín - Thuận Thanh - 1 giờ trước
“Năm nay, bà con trong xóm Khuổi Khon được Nhà nước quan tâm làm đường bê tông vào tận bản, hỗ trợ, hướng dẫn nhiều cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao hơn, đời sống không còn khó khăn như trước nữa. Bà con phấn khởi lắm”, ông Chi Viết Hải, dân tộc Lô Lô, Người có uy tín xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng phấn khởi thông tin.
Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín - Thanh Thuận - 2 giờ trước
Những năm qua, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, già làng Giàng Chợ Sộng (tên thường gọi là Sộng Câu), Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã gương mẫu đi đầu, đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới…
Nắng nóng gay gắt: Ăn uống thế nào để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Nắng nóng gay gắt: Ăn uống thế nào để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Sức khỏe - Minh Nhật - 15:17, 04/05/2024
Thời tiết nắng nóng dễ làm thực phẩm ôi thiu, hư hỏng, do đó người dân cần chú ý từ khâu lựa chọn thực phẩm, bảo quản, đến chế biến thức ăn.
Người có uy tín ở xứ Thanh

Người có uy tín ở xứ Thanh

Người có uy tín - Quỳnh Trâm - 14:30, 04/05/2024
Tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chung tay xây dựng quê hương; tiên phong đi đầu trong các phong trào thi đua để bà con tin tưởng làm theo... là công việc mà những Người có uy tín trong đồng bào DTTS ở Thanh Hóa đã và đang miệt mài thể hiện để xứng đáng với sự tín nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tin yêu của người dân.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Thủ tướng chỉ đạo 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới

Thủ tướng chỉ đạo 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới

Thời sự - PV - 14:00, 04/05/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, trong tháng 5 và thời gian tới cần tập trung chuẩn bị thật tốt việc phục vụ Hội nghị Trung ương, kỳ họp Quốc hội sắp tới và triển khai 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành.
Triển khai Chương trình MTQG 1719 nhìn từ các địa phương

Triển khai Chương trình MTQG 1719 nhìn từ các địa phương

Công tác Dân tộc - Minh Thu - 13:47, 04/05/2024
Cơ quan công tác dân tộc các địa phương xác định năm 2024 là năm “nước rút” để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719). Việc hoàn thành các mục tiêu của Chương trình không chỉ góp phần để vùng DTTS và miền núi cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng mà còn tạo nền tảng để địa bàn “lõi nghèo” bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội.
Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Giáo dục - T.Nhân-H.Trường - 13:18, 04/05/2024
Với mong muốn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, các trường học ở miền núi Quảng Ngãi đã mở lớp đào tạo hát múa dân ca, đánh chiêng… trong học đường. Điều này vừa tạo sự thích thú cho học sinh, vừa góp phần gìn giữ văn hoá truyền thống.
Mãn nhãn màn tranh tài của 64 nài ngựa ở thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

Mãn nhãn màn tranh tài của 64 nài ngựa ở thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - Thanh Nam - 13:12, 04/05/2024
Giải Đua ngựa Shanrila Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái) được diễn ra với sự tham gia thi đấu của 64 nài ngựa, đến từ 5 tỉnh: Điện Biên, Lào Cai, Tuyên Quang, Sơn La, Yên Bái. Đây là sự kiện thể thao Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024).
Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch nơi rẻo cao Kỳ Sơn

Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch nơi rẻo cao Kỳ Sơn

Phóng sự - An Yên - 13:04, 04/05/2024
Lên Kỳ Sơn – huyện rẻo cao xứ Nghệ, đã không ít du khách từng cảm thấy mình “lạc lối”. Cũng bởi, nơi ấy không chỉ có “cổng trời” Mường Lống bảng lảng sương bay, tháp cổ Yên Hòa huyền bí, đỉnh Puxailaileng trên dãy Trường Sơn…; mà còn là những lễ hội Pu nhạ thầu, chọi bò, hoa mận, chợ phiên… thấp thoáng sau những cánh rừng pơ mu, sa mu tuyệt đẹp. Càng cuốn hút và hấp dẫn hơn khi đó là bản sắc văn hóa độc đáo lâu đời của cộng đồng các DTTS Mông, Thái, Khơ mú nơi đây.