Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tự hào là những chiến sĩ bảo vệ biên giới năm xưa

PV - 11:02, 18/02/2019

Sau 40 năm cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc kết thúc (tháng 2 năm 1979), đau thương mất mát đã dần lùi lại phía sau. Nhưng hôm nay, những cựu chiến binh từng tham gia cuộc chiến đấu ấy ở mặt trận Lào Cai năm xưa, vẫn luôn tự hào và vinh dự khi được đóng góp một phần công sức bảo vệ mảnh đất địa đầu Tổ quốc.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Hòa (ngồi giữa) và những đồng đội năm xưa luôn tự hào đã đóng góp sức mình bảo vệ mảnh đất biên cương Tổ quốc. Cựu chiến binh Nguyễn Văn Hòa (ngồi giữa) và những đồng đội năm xưa luôn tự hào đã đóng góp sức mình bảo vệ mảnh đất biên cương Tổ quốc.

Năm 1971, ông Nguyễn Văn Hòa vào bộ đội, chiến đấu ở chiến trường miền Nam. Năm 1975, đất nước thống nhất, ông Hòa phục viên về quê hương và tham gia tự vệ ở Tiểu khu Lào Cai. Sáng sớm ngày 17/2/1979, bộ binh Trung Quốc với xe tăng yểm trợ, mở nhiều đợt tấn công đánh phá ác liệt vào thị xã Lào Cai của tỉnh Hoàng Liên Sơn hồi đó. Cuộc chiến đấu diễn ra ác liệt, không cân sức, đơn vị không có súng chống tăng, chiến sĩ Hòa đã dũng cảm, không ngại hy sinh, vượt qua khu hỏa lực địch bắn dữ dội đến một đơn vị bộ đội chủ lực của ta mượn được khẩu súng B40, rồi nhanh chóng bám địch, đuổi theo xe tăng Trung Quốc bắn hai quả đạn, diệt tại chỗ hai xe tăng. Sau đó, dùng khẩu trung liên bắn vào đội hình đối phương, sử dụng B40 diệt thêm hai xe tăng nữa, tạo điều kiện cho đồng đội tiêu diệt sinh lực kẻ thù, chặn đứng mũi tiến quân của đối phương trong buổi sáng mở đầu cuộc chiến tranh biên giới.

“Cùng với sự chiến đấu anh dũng của đơn vị trong nhiều ngày, đã ngăn cản quân Trung Quốc tiến sâu vào thị xã Lào Cai, bảo đảm cho người dân kịp sơ tán về tuyến sau an toàn, giảm thiểu thương vong”, ông Hòa nhớ lại.

Với những chiến công trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới, ông Hòa được vinh dự phong tặng Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân. Chiến tranh kết thúc, trở về qua rất nhiều vị trí công tác; trong đó, chức vụ Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Lào Cai là nhiệm vụ cuối cùng ông Hòa đảm nhiệm trước khi nghỉ hưu. Dù ở vị trí công tác nào hay khi đã về nghỉ hưu, ông Hòa luôn tự hào mình từng là “Bộ đội cụ Hồ”, đóng góp công sức xây dựng quê hương Lào Cai ngày càng phát triển giàu đẹp.

“Bản thân tôi thấy tự hào vô cùng trước sự phát triển của quê hương Lào Cai. Dù đã nghỉ hưu tôi vẫn sống trọn vẹn cuộc đời với Đảng và giữ trọn tình cảm của mình với quê hương, đóng góp với bà con khối phố xây dựng thành phố ngày càng đẹp hơn”, ông Hòa tâm sự.

Từng tham gia chiến đấu ở cao điểm 518, thuộc xã Bản Phiệt (huyện Bảo Thắng) chặn đường tiến của quân Trung Quốc với mục tiêu khống chế Quốc lộ 70, đánh chiếm huyện lỵ Bảo Thắng, Đại tá Nguyễn Địch Tập, nguyên Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai nhớ lại: Khi ấy, quân Trung Quốc với chiến thuật “biển người” ào ạt xông lên chiếm chốt của ta. Ba trung đội bộ binh của đại đội 2, tiểu đoàn 1, trung đoàn 118 đã anh dũng chiến đấu, dù cạn kiệt đạn dược nhưng đã bẻ gẫy mũi tiến công của quân Trung Quốc, bảo vệ hậu cứ phía sau an toàn.

“Chỉ riêng đơn vị tôi đã có đồng chí đại đội phó và một trung đội đã hy sinh. Họ đều là những người lính tuổi đời mới 18-20 tuổi. Trong quá trình xây dựng và phát triển TP. Lào Cai, sự hy sinh đóng góp của các liệt sĩ trong quá trình bảo vệ Lào Cai nói riêng và trên tuyến biên giới nói chung, những người lính chúng tôi luôn tự hào, vinh dự được đóng góp xương máu để cho TP. Lào Cai ngày nay được phát triển”, Đại tá Địch Tập chia sẻ.

Trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc ngày ấy, không chỉ có các lực lượng vũ trang mà còn có rất nhiều tấm gương chiến đấu anh dũng của những công nhân, nông dân... Hai vợ chồng chị Vũ Thị Chiên và anh Đặng Văn Dương, đều là tự vệ lâm trường đã xung phong lên vị trí tiền tiêu để chiến đấu. Cả hai vợ chồng sử dụng nhiều loại vũ khí đánh trả nhiều đợt tấn công của đối phương. Cầm cự cho đến ngày thứ tư, anh Dương hy sinh, chị Chiên nén đau thương tiếp tục chiến đấu, cùng đồng đội chặn đứng mũi tấn công của quân địch từ hướng Pha Long đánh vào thị trấn Mường Khương.

Theo thống kê, sau gần một tháng chiến đấu, quân và dân Lào Cai đã đánh hơn một nghìn trận lớn nhỏ, bẻ gẫy và chặn đứng chiến lược đánh nhanh, tiến nhanh của đối phương vào lãnh thổ đất nước, bảo vệ cho Nhân dân kịp rút về tuyến sau. Sát cánh cùng với bộ đội, các tầng lớp Nhân dân Hoàng Liên Sơn ngày ấy đã huy động tối đa nhân lực, vật lực phục vụ cho cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới. Cụ thể, đã huy động 550 lượt xe cơ giới, 1.200 lượt ngựa thồ để chuyên chở hơn 3.000 tấn nhu yếu phẩm và vũ khí đạn dược, vượt qua 120.000km đường để phục vụ quân ta chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc.

TRỌNG BẢO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Thảo thơm lễ vật dâng Vua

Thảo thơm lễ vật dâng Vua

Với người Việt Nam, Vua Hùng là vị Vua Thủy tổ dựng nước, là tổ tiên của dân tộc. Thờ cúng Hùng Vương là một tín ngưỡng thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” ăn sâu vào tâm thức mỗi người con dân Việt xuyên suốt chiều dài hàng nghìn năm lịch sử. Trong các dịp lễ hội, các thế hệ con Lạc cháu Hồng trên quê hương Đất Tổ luôn có những lễ vật dâng cúng Vua Hùng, thể hiện lòng thành kính, hiếu nghĩa, thảo thơm đối với các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Những kỷ vật lặng lẽ gọi tên!

Những kỷ vật lặng lẽ gọi tên!

Xã hội - Thanh Hải - 24 phút trước
Cứ mỗi lần đứng trước những kỷ vật, di vật gắn liền với người lính nơi trận mạc, lòng tôi lại trào dâng bao cảm xúc. Và tôi gọi đó là những kỷ vật lặng lẽ gọi tên!
Côn Đảo - từ “địa ngục trần gian” đến thiên đường du lịch

Côn Đảo - từ “địa ngục trần gian” đến thiên đường du lịch

Du lịch - Trần Mạnh Tuấn - 6 giờ trước
Sau gần một thế kỷ giải phóng, xây dựng và phát triển, từ mảnh đất được coi là “địa ngục trần gian” của thế kỷ XX, Côn Đảo đã trở thành “thiên đường du lịch” giàu có, là điểm đến linh thiêng của khách thập phương trên toàn thế giới.
Tự hào nguồn cội

Tự hào nguồn cội

Sắc màu 54 - PV - 6 giờ trước
Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là loại hình Di sản tập quán xã hội, tín ngưỡng và lễ hội được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Có vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của người Việt, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã lắng đọng trong tâm thức mỗi người dân niềm tự hào về nguồn cội con rồng cháu tiên, xuyên suốt chiều dài hàng nghìn năm lịch sử, lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền Tổ quốc, trở thành bản sắc văn hóa độc đáo của người Việt Nam.
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp xúc cử tri tại An Giang

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp xúc cử tri tại An Giang

Thời sự - PV - 21:15, 27/04/2024
Ngày 27/4, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã tiếp xúc cử tri tại huyện Thoại Sơn và thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Môi trường sống - Minh Nhật - 17:13, 27/04/2024
Trong kỳ nghỉ lễ 5 ngày tới đây, nắng nóng gay gắt diễn ra trên khắp cả nước ta, có những nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt. đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua mà cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng trong kỳ nghỉ lễ như vậy.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 17:07, 27/04/2024
Trong trận tứ kết giải U23 châu Á, đương kim vô địch Saudi Arabia đã thất bại trước Uzbekistan với tỉ số 2-0, qua đó chính thức mất đi cơ hội bảo vệ chức vô địch của mình.
Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Tin tức - Vũ Mừng - 16:55, 27/04/2024
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang xác nhận thông tin về việc 2 cán bộ kiểm lâm đã tử nạn khi làm nhiệm vụ.
U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 16:45, 27/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Việt Nam đã để thua đáng tiếc trước U23 Iraq với tỉ số tối thiểu 1-0 và bị loại khỏi giải đấu năm nay.
Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Trang địa phương - Hoàng Thùy - 16:25, 27/04/2024
Ngày 27/4, lãnh đạo UBND xã Ea Kly (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) cho biết: Trận mưa đá chiều 26/4 làm thiệt hại 260ha diện tích lúa đang chín, chuẩn bị thu hoạch, trong đó 190ha lúa bị thiệt hại 100%. Ngoài ra, còn các cây trồng khác trên địa bàn xã Ea Kly cũng bị ảnh hưởng, chưa xác định được diện tích.
Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Trang địa phương - Mỹ Dung - 11:00, 27/04/2024
Sau gần 3 ngày đêm nỗ lực tìm kiếm, đến 8 giờ 3 phút ngày 27/4, lực lượng chức năng đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng trong vụ lật thuyền trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh).