Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tìm giải pháp tạo sinh kế bền vững cho đồng bào

PV - 15:02, 27/04/2018

Lâu nay, tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi luôn là vấn đề nan giải, gây nhiều bất ổn ở các địa phương. Thời gian qua, tỉnh Phú Yên đã tìm kiếm nhiều giải pháp để huy động mọi nguồn vốn để giải quyết vấn đề này, nhằm đáp ứng điều kiện sống tối thiểu, tiến tới tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Nỗ lực thực hiện chính sách

Theo báo cáo của UBND tỉnh Phú Yên, thực hiện Quyết định 1592/QĐ-TTg về một số chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho các hộ đồng bào DTTS số nghèo, đời sống khó khăn, trong giai đoạn 2009-2012, toàn tỉnh có 823 hộ dân được giải quyết đất sản xuất với tổng diện tích 229ha, tổng kinh phí gần 86 tỷ đồng.

Áp dụng khoa học kỹ thuật để tăng năng suất cây trồng là một biện pháp để giải quyết tình trạng thiếu đất sản xuất. (Trong ảnh: Cán bộ khuyến nông hướng dẫn đồng bào DTTS trồng mì (sắn) cao sản) Áp dụng khoa học kỹ thuật để tăng năng suất cây trồng là một biện pháp để giải quyết tình trạng thiếu đất sản xuất. (Trong ảnh: Cán bộ khuyến nông hướng dẫn đồng bào DTTS trồng mì (sắn) cao sản)

 

Năm 2013, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 755/QĐ-TTg phê duyệt chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào DTTS nghèo và hộ nghèo xã, thôn đặc biệt khó khăn, để thay thế Quyết định 1592 đã hết hiệu lực. Nhờ đó, từ năm 2015 đến nay, Phú Yên có 179 hộ được hỗ trợ gần 2,7 tỷ đồng để mua đất, khai hoang phục hóa đất hoang phục vụ sản xuất.

Đối với đất ở, thực hiện chính sách định canh định cư cho đồng bào DTTS, từ năm 2013 đến nay, tỉnh được giải ngân 38,5 tỷ đồng để triển khai 9 dự án định canh định cư, trong đó 6 dự án định canh định cư tập trung và 3 dự án định canh định cư xen ghép. Kết quả, hơn 800 hộ không có chỗ ở được đưa về các điểm định canh định cư và hơn 200 hộ phát sinh mới cũng được bố trí ổn định chỗ ở.

Tuy đã có nhiều nỗ lực nhưng qua khảo sát thực tế cho thấy nhu cầu về đất ở, đất sản xuất của đồng bào DTTS và hộ nghèo miền núi của Phú Yên từ nay đến năm 2020 vẫn còn rất nhiều. Ông La Văn Tỷ, Phó Ban Dân tộc tỉnh Phú Yên cho biết: “Toàn tỉnh có 1.544 hộ có nhu cầu hỗ trợ về đất sản xuất trên diện tích hơn 707ha; trong đó, huyện Đồng Xuân 580 hộ, huyện Sông Hinh 298 hộ, huyện Sơn Hòa 654 hộ, huyện Tây Hòa 7 hộ, TX. Sông Cầu 4 hộ và huyện Phú Hòa 1 hộ. Về đất ở có 1.252 hộ có nhu cầu với diện tích trên 41ha tập trung ở 3 huyện miền núi là Đồng Xuân 401 hộ, Sông Hinh 379 hộ và Sơn Hòa 472 hộ…”.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu đất sản xuất như dân số ngày càng tăng, quy hoạch rừng phòng hộ, xây dựng các nhà máy thủy điện... Ông Ma So, Trưởng thôn Thống Nhất, xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa), chia sẻ: “Từ khi công trình thủy điện Sông Ba Hạ khởi công khiến cho diện tích đất sản xuất trong thôn từ 500ha giảm xuống còn 382ha. Mỗi hộ dân từ chỗ sở hữu ít nhất 1,5-5ha đất nay cũng chỉ còn 5 sào đến 2,5ha. Đến nay, tiền đền bù người dân cũng đã tiêu hết nên số hộ nghèo trong thôn từ 21 hộ tăng lên hơn 100 hộ nghèo sau 7 năm. Để giúp bà con trong thôn, chính quyền đã hỗ trợ đất ở cho 2 hộ được 8 sào đất (4 sào/hộ). Tuy nhiên, hơn 50 hộ có nhu cầu với từ 70-90ha đất sản xuất.

Tính tới giải pháp bền vững

Trước thực trạng nhu cầu của người dân ngày càng nhiều mà quỹ đất thì không thay đổi, thậm chí ít đi, tỉnh Phú Yên đã bổ sung thêm mục hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp. Đồng thời, các hộ thiếu đất sản xuất, đất ở còn được hỗ trợ vay vốn ưu đãi phục vụ cho phát triển sản xuất”, ông La Văn Tỷ, Phó Ban Dân tộc tỉnh, cho hay.

Giải pháp này đã được một số huyện miền núi triển khai, đạt được những kết quả khả quan. Đơn cử như tại huyện Đồng Xuân, theo ông Nguyễn Hữu Từ, Phó Chủ tịch UBND huyện, địa phương đang thực hiện giải pháp tạo việc làm mới và xuất khẩu lao động cho hộ nghèo không có đất sản xuất. Giải pháp này sẽ hạn chế nhu cầu được cấp đất sản xuất trực tiếp như hiện nay. Trong năm qua, địa phương đã giúp 7 người đi xuất khẩu lao động, tạo việc làm mới cho hơn 1.400 người thông qua việc mở các lớp đào tạo về chăn nuôi. Có việc làm, có thu nhập, hộ nghèo sẽ thoát nghèo và có điều kiện mua đất xây nhà, có chỗ ở ổn định.

Ngoài ra, các đơn vị chuyên ngành cũng đã tập trung nâng cao kỹ thuật canh tác cho đồng bào; đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa tăng sản lượng nông sản; đảm bảo sản xuất đạt hiệu quả kinh tế trong điều kiện diện tích đất sản xuất ít.

Ông Nguyễn Đức Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Phú Yên, cho biết: Thời gian qua, đơn vị phối hợp với các địa phương, triển khai nhiều mô hình sản xuất ở các thôn, buôn có đông đồng bào DTTS. Trong đó, thành công nhất phải kể tới mô hình lúa lai, mô hình mía tưới nước. Từ đây đã thay đổi từ tập quán canh tác sử dụng lúa thịt và thói quen làm lúa rẫy sang sử dụng giống lúa lai nguyên chủng và làm lúa nước. Trong trồng mía, từ thụ động chờ nước trời chuyển sang chủ động tạo nguồn nước tưới để mía đạt sản lượng cao…

LÊ PHƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Chương trình MTQG 1719 ở Kỳ Sơn (Nghệ An): Thành công bắt đầu từ sự đồng lòng

Chương trình MTQG 1719 ở Kỳ Sơn (Nghệ An): Thành công bắt đầu từ sự đồng lòng

Diện mạo hạ tầng cơ sở ngày một khang trang, đời sống dân sinh đang tiếp tục chuyển biến tích cực..., chính là kết quả từ sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) trong thực hiện hiệu quả các dự án, nội dung của Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 ( Chương trình MTQG 1719).
Tin nổi bật trang chủ
“Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”

“Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”

Thời sự - Minh Thu - 19:55, 06/05/2024
Đó là tên cuốn sách do Trung tâm Lưu trữ và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam (Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam) phối hợp với Nhà xuất bản Thông tấn (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức biên soạn, xuất bản nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương, dâng hoa tưởng niệm, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương, dâng hoa tưởng niệm, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

Thời sự - PV - 19:50, 06/05/2024
Chiều 6/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã dự lễ viếng, dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1.
Người có uy tín với chuyển đổi số

Người có uy tín với chuyển đổi số

Công tác Dân tộc - Văn Hoa - 18:05, 06/05/2024
Những năm qua, tỉnh Yên Bái luôn quan tâm, hỗ trợ để Người có uy tín tiếp cận công nghệ và chuyển đổi số. Từ đó, nâng cao khả năng khai thác các ứng dụng công nghệ vào thực tiễn cuộc sống, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động.
Ra mắt HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá Việt Nam

Ra mắt HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá Việt Nam

Thể thao - Minh Thu - 18:01, 06/05/2024
Chiều 6/5, Huấn luyện viên (HLV) Kim Sang-sik tham dự buổi lễ ký hợp đồng và ra mắt truyền thông trên cương vị mới: HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá nam Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Campuchia Neth Savoeun

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Campuchia Neth Savoeun

Thời sự - PV - 17:50, 06/05/2024
Sáng 6/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia Neth Savoeun.
Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào là một trong những sinh hoạt văn hóa cổ truyền, được lưu giữ, bảo tồn và phát huy trong đời sống tinh thần của đồng bào Mông vùng Tây Bắc. Hiện nay, ở nhiều địa phương như Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên, Lao Châu, Sơn La... đồng bào Mông đã duy trì việc tổ chức Lễ hội Gầu Tào vào dịp đầu Xuân mới và trở thành điểm nhấn du lịch với du khách trong và ngoài nước.
SÁNG 7/5 TRỰC TIẾP: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

SÁNG 7/5 TRỰC TIẾP: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - PV - 17:05, 06/05/2024
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" sẽ diễn ra vào 07h45 sáng ngày 07/5/2024 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Phấn đấu đưa Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung phát triển nhanh, bền vững đi đầu cả nước về kinh tế biển

Phấn đấu đưa Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung phát triển nhanh, bền vững đi đầu cả nước về kinh tế biển

Tin tức - T.Hợp - 16:35, 06/05/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Văn bản chính sách mới - T.Hợp - 14:05, 06/05/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 371/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, vùng Tây Nguyên quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của 05 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng.
Ngoại hạng Anh: Aston Villa mất quyền tự quyết trong top 4 sau thất bại trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Aston Villa mất quyền tự quyết trong top 4 sau thất bại trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 14:02, 06/05/2024
Vòng 36 Ngoại hạng Anh, Aston Villa đã gây bất ngờ khi để thua đội bóng đã hết mục tiêu tại mùa giải năm nay Brighton với tỷ số 0-1. Kết quả này khiến cuộc đua Top 4 Ngoại hạng Anh trở lên nóng hơn bao giờ hết.
Bộ trưởng Quân đội Pháp: Pháp đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam

Bộ trưởng Quân đội Pháp: Pháp đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam

Thời sự - PV - 13:05, 06/05/2024
Sáng 6/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sébastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.