Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tiếp tục nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả

PV - 10:33, 18/03/2019

Tháng 3/2009, một Quyết tâm thư đặc biệt của đại biểu già làng các DTTS khu vực Tây Nguyên được ra đời. Việc ra đời và thực hiện Quyết tâm thư đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Nhân dịp tổng kết 10 năm thực hiện Quyết tâm thư (được tổ chức ngày 18-19/3), Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc phỏng vấn ông Đàm Hữu Đắc, Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam xung quanh vấn đề này.

Ông Đàm Hữu Đắc, Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam . Ông Đàm Hữu Đắc, Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam.

Thưa ông, Quyết tâm thư của các già làng Tây Nguyên được ra đời trong bối cảnh như thế nào?

Trước năm 2009, tình hình an ninh trật tự xã hội tại một số địa phương khu vực Tây Nguyên tiềm ẩn nhiều phức tạp. Các thế lực thù địch trong nước và quốc tế không ngừng đẩy mạnh các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, âm mưu chia rẽ dân tộc; thậm chí là xúi giục, ép buộc bà con bỏ buôn làng, bỏ ruộng nương, bỏ sản xuất,… ra đi, dẫn đến đời sống của bà con gặp nhiều khó khăn.

Xác định cần phải phát huy vai trò của các già làng trong đồng bào DTTS để tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân, Trung ương Hội Người cao tuổi đã tham mưu và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý để Hội phối hợp với Bộ Công An, Bộ Quốc Phòng, Ủy ban Dân tộc và các tỉnh Tây Nguyên tổ chức Hội nghị biểu dương các già làng tiêu biểu khu vực Tây Nguyên được tổ chức từ 29-31/3/2009. Tại Hội nghị này, đại biểu già làng tham dự đã bày tỏ tâm niệm: Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, đất Tây Nguyên là đất của đất Việt Nam, người Tây Nguyên là người của người Việt Nam, Tây Nguyên vì cả nước, cả nước vì Tây Nguyên. Các đại biểu già làng đã nhất trí thông qua Quyết tâm thư khẳng định tư tưởng, tình cảm thủy chung của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên đối với Bác Hồ, với Đảng và quyết tâm đồng sức, đồng lòng xây dựng Tây Nguyên phát triển toàn diện. Quyết tâm thư được gửi Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Sau 10 năm thực hiện, Quyết tâm thư đã đạt được những kết quả nổi bật nào và vai trò của Hội Người cao tuổi các cấp trong 10 năm thực hiện Quyết tâm thư là gì, thưa ông?

Trong 10 năm thực hiện Quyết tâm thư, Hội đã đóng vai trò trụ cột giúp phát huy vị trí, vai trò của già làng các dân tộc Tây Nguyên, qua đó phát động nhiều hoạt động, phong trào để các già làng tổ chức tại các địa phương. Các già làng đã tổ chức thành công 10.567 buổi tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương.

Già làng Tây Nguyên giáo dục con cháu giữ gìn phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Già làng Tây Nguyên giáo dục con cháu giữ gìn phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Nhiều phong trào, hoạt động sáng tạo được tổ chức, như: Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; “Kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới”; “Giữ gìn an ninh trật tự ở khu vực biên giới”; “Khu dân cư an toàn, lành mạnh”; “Tuổi cao-Gương sáng”… Những phong trào này đã góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc khu vực Tây Nguyên. Ngoài ra, các già làng đã tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào định canh, định cư, phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo; thực hiện nếp sống văn hóa... xây dựng buôn làng ngày càng ổn định, phát triển.

Sau Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quyết tâm thư, Trung ương Hội Người cao tuổi sẽ có những hoạt động gì để phát huy hơn nữa vai trò của các hội viên là Người có uy tín, già làng, trưởng bản trong vùng đồng bào DTTS, thưa ông?

Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam sẽ tiếp tục phát động phong trào già làng các dân tộc Tây Nguyên phát huy vai trò, uy tín, kinh nghiệm trong tuyên truyền, giáo dục con cháu, vận động đồng bào các dân tộc ở các buôn làng thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; nhất là những lời dạy trong Thư của Bác Hồ gửi Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam tại Pleiku, tỉnh Gia Lai năm 1946 gắn với nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Đồng thời đề nghị cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và các bộ, ngành có kế hoạch để các già làng Tây Nguyên tham gia các hoạt động xã hội, đóng góp trí tuệ, công sức, xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động tại địa phương, cơ sở nhất là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của từng dân tộc, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, mê tín, dị đoan; tiếp tục thực hiện các phong trào, cuộc vận động, cách làm hay hiệu quả của già làng đã được triển khai trong 10 năm qua.

Đặc biệt, tiếp tục quan tâm đến việc đảm bảo quyền lợi và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các già làng trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung, chính sách dân tộc nói riêng. Qua đó, có kế hoạch bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ già làng, Người có uy tín thông qua việc cung cấp thông tin về tình hình thời sự chính trị, kinh tế, xã hội…. qua đó phát huy vai trò của các già làng trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc thiểu số tích cực tham gia vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trân trọng cảm ơn ông!

Ngày 18 và 19/3/2019, tại Gia Lai diễn ra Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quyết tâm thư của già làng các dân tộc thiểu số (DTTS) Tây Nguyên, do Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Ủy ban Dân tộc và các ban, ngành liên quan tổ chức. Hội nghị sẽ vinh danh 220 già làng có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Nhìn lại 10 năm thực hiện Quyết tâm thư của già làng các DTTS Tây Nguyên cho thấy, già làng, Người có uy tín là ngọn cờ đầu, là lực lượng cốt cán trong công tác đảm bảo an ninh, quốc phòng tại các buôn, làng. Đội ngũ Người có uy tín trong DTTS là già làng ở Tây Nguyên ngày càng được bổ sung về số lượng, chất lượng và phát huy được tác dụng to lớn đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương.

Các già làng đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, tích cực tuyên truyền vận động quần chúng chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn tại buôn làng, góp phần tích cực trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”…

Cùng với đó, tuyệt đại đa số già làng đã phát huy được vai trò, vị trí của mình, gương mẫu nêu cao tinh thần đoàn kết, ra sức tuyên truyền cho bà con, dòng họ, buôn làng mình thực hiện các phong trào ở địa phương, tích cực lao động sản xuất, đoàn kết giữa các dân tộc anh em. Góp phần củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên.

HOÀI DƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Dấu ấn từ cơ sở…

Dấu ấn từ cơ sở…

“Các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào DTTS đã khá đầy đủ, vấn đề còn lại là ở việc thực thi. Do đó, khi nhận nhiệm vụ Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, điều tôi quan tâm nhất là triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đảm bảo đúng đối tượng, đúng địa bàn, chính xác và khách quan…”. Chia sẻ của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh đầu tháng 4/2021, trong những ngày đầu khi Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chính là mục tiêu hàng đầu mà Người đứng đầu cơ quan quản lý Nhà nước về công tác dân tộc hướng tới. Bởi vậy, trong 3 năm qua, ông đã để lại nhiều dấu ấn trong những chuyến công tác về cơ sở.
Vì sự phát triển vùng DTTS và miền núi

Vì sự phát triển vùng DTTS và miền núi

Công tác Dân tộc - T. Bảo - L. Hường- N. Tâm - 1 giờ trước
Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719) là một chương trình lớn, lần đầu tiên được triển khai. Trong quá trình thực hiện, với sự đồng hành của Ủy ban Dân tộc và các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để bảo đảm hoàn thành các mục tiêu đề ra, vì sự phát triển của vùng đồng bào DTTS và miền núi. Báo Dân tộc và Phát triển đã ghi nhận những chia sẻ của lãnh đạo một số địa phương xung quanh vấn đề này.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xử lý tình trạng thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xử lý tình trạng thao túng tổ chức tín dụng

Thời sự - Minh Nhật (T/h) - 3 giờ trước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Tin tức - PV - 4 giờ trước
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thực hiện tốt công tác bán trú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng DTTS

Thực hiện tốt công tác bán trú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng DTTS

Media - Ngọc Chí - 7 giờ trước
Những năm qua, Ngành GD&ĐT tỉnh Kon Tum đã quan tâm thực hiện tốt công tác bán trú cho học sinh vùng đồng bào DTTS. Nhờ đó, học sinh có điều kiện thuận lợi để đến trường học tập, nuôi dưỡng ước mơ cho tương lai. Đặc biệt, chất lượng học sinh DTTS trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao.
Ngày hội văn hóa các dân tộc Gia Lai - Sức sống cội nguồn

Ngày hội văn hóa các dân tộc Gia Lai - Sức sống cội nguồn

Media - Ngọc Thu - 7 giờ trước
Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ III vừa diễn ra tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Tp. Pleiku với nhiều hoạt động đặc sắc. Đây là sự kiện thường niên do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị đặc sắc của văn hóa các dân tộc, tạo cơ hội để người dân thắt chặt tinh thần đoàn kết, phát huy giá trị văn hóa trong đời sống.
Tin trong ngày - 2/5/2023

Tin trong ngày - 2/5/2023

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 2/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Đề phòng mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất và nắng nóng. Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc . Cơn sốt tìm xác ve sầu lan rộng. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Xã hội - Minh Nhật (t/h) - 8 giờ trước
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình trên địa bàn vùng đồng bào DTTS ở một số tỉnh Tây nguyên, trong đó có các hộ ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.
Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 8 giờ trước
Thời gian qua, huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) đã triển khai nhiều mô hình sinh kế mới như nuôi hưu lấy nhung, chuỗi liên kết sản xuất chè, chuỗi sản xuất về chăn nuôi heo, bò… Những mô hình này không chỉ cải thiện sinh kế cho người dân, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.
Hậu Giang: Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu có tân Tổng Giám đốc

Hậu Giang: Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu có tân Tổng Giám đốc

Chuyên đề - Song Vy - 8 giờ trước
Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro) có trụ sở chính đặt tại ấp Phú Thạnh, thị trấn Mái Dầm, H.Châu Thành, Hậu Giang vừa công bố nghị quyết Hội đồng quản trị (HĐQT) liên quan nhân sự cấp cao thuộc NSH Petro.
Quảng Ngãi: Những “lời ru buồn” đã thưa dần nơi non cao

Quảng Ngãi: Những “lời ru buồn” đã thưa dần nơi non cao

Xã hội - T. Nhân- H. Trường - 8 giờ trước
Trước đây, Quảng Ngãi là một trong những địa phương có số lượng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (TH&HNCHT) rất lớn. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, đến nay tình trạng TH&HNCHT đã chấm dứt, những “lời ru buồn” trên non cao đã thưa dần.
Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc vào ngày hội Háng Pò năm 2024

Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc vào ngày hội Háng Pò năm 2024

Xã hội - Thúy Hồng - 8 giờ trước
UBND huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn vừa có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị và toàn bộ Nhân dân trên địa bàn huyện về việc mặc trang phục truyền thống các DTTS trên địa bàn huyện vào dịp Ngày hội Háng Pò năm 2024.