Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thương binh và những câu chuyện thời bình

PV - 09:43, 20/07/2018

“Có vào sinh ra tử cùng nhau mới thấu hiểu được tình đồng chí, đồng đội thiêng liêng thế nào. Đã nhiều lần gạt nước mắt tiễn bạn chiến đấu về thế giới bên kia nên tôi hiểu lắm. Nay mai nếu chân chưa mỏi, tôi vẫn tiếp tục đi tìm những người thân cho những người đã hy sinh xương máu cho Tổ quốc…”. Đó là lời tâm sự của ông Đặng Quang Huynh ở xóm 4, xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu, Nghệ An khi nói về đồng đội đã hy sinh.

Bài 2: Chuyện Cựu chiến binh tìm người thân cho liệt sĩ

 

liệt sĩ Tháng 7 hằng năm là dịp để người dân cả nước và các Cựu chiến binh thể hiện lòng tri ân đối với các Anh hùng liệt sĩ. Ảnh MH

Thương binh Huynh năm nay đã ngấp nghé tuổi 70 nhưng trí tuệ vẫn rất minh mẫn. Khi nhắc về những người đồng đội chiến đấu ngày xưa ở chiến trường Quảng Trị, giọng ông rưng rưng: “Tôi nợ những người bạn đã hy sinh ở chiến trường Quảng Trị nhiều lắm. Cái nợ lớn nhất đó là tình đời, họ đã anh dũng hy sinh để cho quê hương đất nước được như ngày hôm nay. Vì thế trong suốt mấy năm qua, khi không còn làm cán bộ xã nữa, tôi đã đi khắp các địa phương, qua nhiều nghĩa trang liệt sĩ để đưa các anh về cùng gia đình”…

Ông Huynh kể, chuyến đầu tiên ông lên đường đi tìm hài cốt các đồng đội, đó là tại chiến trường Quảng Trị năm xưa. Từ Trường Sơn, Cam Lộ, Đường 9 đến Hải Lăng, Vĩnh Linh rồi Khe Sanh, Hải Trường... không thể kể hết những nỗi gian nan, vất vả, nhọc nhằn. Đi đến đâu, ông cũng thấy tên tuổi liệt sĩ quê Nghệ An và ông chụp lại những tấm bia mộ ấy để mang về quê, có cơ hội sẽ tìm đến nhà báo cho thân nhân những người đang nằm lại nơi mảnh đất ông đã đi qua. Sau 2 cuộc hành trình, ông đã có khoảng 700 bức ảnh.

liệt sĩ Ông Đặng Quang Huynh với những bức thư hồi âm của gia đình thân nhân liệt sĩ.

Trở về nhà, ông Huynh in tất cả những tấm ảnh đã chụp được, tính ra tiền phim và tiền in tráng 700 bức ảnh là một khoản kinh phí không nhỏ đối với gia đình một bệnh binh như ông. Nhưng “đã là người lính phải luôn đặt nghĩa tình lên trên hết, không nên so đo, tính toán thiệt hơn, bởi những người lính đã ngã xuống để đổi lại cho quê hương, đất nước được hòa bình, cũng là để mình được sống”. Với suy nghĩ ấy, ông Huynh đã lần theo địa chỉ được ghi trong những tấm bia mộ để tìm đến thân nhân các liệt sĩ, báo cho người nhà biết địa điểm con em, người thân của họ đang yên nghỉ. Ông bắt đầu một hành trình mới, không kém phần vất vả, mệt nhọc với những điểm đến là các huyện: Đô Lương, Thanh Chương, Nghi Lộc (tỉnh Nghệ An).

Nếu gia đình thân nhân các liệt sĩ ở quá xa, ông viết thư kèm theo địa chỉ ghi trên bia mộ gửi về cho họ. Biết bao nhiêu khó khăn, vất vả trong cuộc hành trình ấy, nhưng ông quyết không bỏ cuộc, vì mình có mệt nhọc nhưng đem đến niềm an ủi, khỏa lấp nỗi đợi chờ, khắc khoải của một gia đình cũng là niềm hạnh phúc. Nghĩ như thế, ông lại thầm lặng và bền bỉ với công việc của mình.

Ông Huynh chia sẻ, mỗi lần đưa đến niềm vui cho các thân nhân liệt sĩ, ông vui và hạnh phúc lắm. Có nhiều gia đình đã tìm đến tận nhà để cảm ơn.

Gặp ông Nguyễn Văn Quảng ở xã Quỳnh Xuân, huyện Quỳnh Lưu-là thân nhân liệt sĩ đã được ông Huynh giúp đỡ tìm thấy phần mộ người thân. Ông Quảng tâm sự: “Chúng tôi vô cùng biết ơn ông Đặng Quang Huynh, nhờ ông mà gia đình đã tìm được phần mộ của người em trai hy sinh ở chiến trường Quảng Trị. Nếu có nhiều tấm gương như ông Huynh sẽ giúp cho bao nhiêu gia đình tìm được người thân. Bố tôi trước lúc qua đời có ước nguyện duy nhất là tìm được hài cốt con trai. Bây giờ chắc bố tôi đã được yên lòng nơi chín suối. Xin ghi ơn tấm lòng nhân hậu của ông Huynh”.

Không chỉ có ông Quảng mà nhiều thân nhân liệt sĩ đã không quản đường sá xa xôi đến cảm tạ tấm lòng của ông Huynh. Còn nhớ cách đây không lâu, được chứng kiến cảnh gia đình thân nhân liệt sĩ ở huyện miền núi Thanh Chương tay xách, nách mang mấy chục quả trứng cùng con gà tìm đến nhà để cảm ơn ông Huynh mà không khỏi rưng rưng xúc động.

Cho đến hôm nay, sau hơn 10 năm, trực tiếp tìm đến nhà, qua thư từ, nhắn tin truyền hình và bạn bè thân quen, ông Đặng Quang Huynh đã chuyển được khoảng 450 bức ảnh cùng địa chỉ phần mộ về cho thân nhân các gia đình liệt sĩ.

Nói về việc làm của ông Đặng Quang Huynh, ông Đặng Quang Trung, Chủ tịch UBND xã Diễn Thọ nhận xét: “Ông Huynh là một đảng viên, là Cựu chiến binh mẫu mực. Việc làm của ông mang tính nhân văn cao cả. Ông đã làm nhịp cầu nối đôi bờ yêu thương, nối cuộc sống thực tại và tâm linh, mang lại niềm vui cho bao người. Hy vọng rằng, trong cuộc sống này có nhiều người như ông Huynh để niềm vui mãi được lan tỏa”…

Ông Huynh là một đảng viên, là Cựu chiến binh mẫu mực. Việc làm của ông mang tính nhân văn cao cả. Ông đã làm nhịp cầu nối đôi bờ yêu thương, nối cuộc sống thực tại và tâm linh, mang lại niềm vui cho bao người. Hy vọng rằng, trong cuộc sống này có nhiều người như ông Huynh để niềm vui mãi được lan tỏa”

(Ông Đặng Quang Trung, Chủ tịch UBND xã Diễn Thọ)

MINH THỨ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Giữ được rừng, không ai khác, chính là Nhân dân. Những cánh rừng được bảo vệ tốt, chỉ khi nào lợi ích của kinh tế rừng gắn liền với đời sống của mỗi hộ gia đình. Đó là những gì mà chúng tôi đã ghi nhận được ở tỉnh miền núi cực Bắc Hà Giang đã ngút ngàn màu xanh của rừng...
Tin nổi bật trang chủ
Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Kinh tế - Vũ Đăng Bút - 17:19, 05/05/2024
Giữ được rừng, không ai khác, chính là Nhân dân. Những cánh rừng được bảo vệ tốt, chỉ khi nào lợi ích của kinh tế rừng gắn liền với đời sống của mỗi hộ gia đình. Đó là những gì mà chúng tôi đã ghi nhận được ở tỉnh miền núi cực Bắc Hà Giang đã ngút ngàn màu xanh của rừng...
Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thời sự - PV - 14:45, 05/05/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 cụm “từ khóa” trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp điều phối phát triển vùng Đông Nam Bộ là “tăng tốc, đột phá, tiên phong, liên kết chặt chẽ, thực chất và hiệu quả” để khu vực này tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc” về phát triển kinh tế-xã hội, với khí thế mới, cách làm mới, tư duy, phương pháp luận mới và cách tổ chức thực hiện mới.
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng và cựu chiến binh tại Kon Tum

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng và cựu chiến binh tại Kon Tum

Thời sự - PV - 12:45, 05/05/2024
Sáng 5/5, tại tỉnh Kon Tum, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn công tác đến thăm, động viên, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Đặng Thị Thu và cựu chiến binh Trần Đình Thị, tại địa bàn phường Duy Tân, thành phố Kon Tum.
Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - PV - 12:10, 05/05/2024
Sáng 5/5, tại sân vận động Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023 - 2025 tổ chức Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Chính sách dân tộc - Phạm Chiến - 08:05, 05/05/2024
Ông Vàng Duần Phù, sinh năm 1971, dân tộc Dao, được biết đến là người thầy dạy chữ, dạy những đạo lý tốt đẹp cho lớp thanh niên trong cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở xã Dền Sáng, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Ông được bầu là Người có uy tín với những đóng góp trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc Dao.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Người có uy tín - Thuận Thanh - 07:25, 05/05/2024
“Năm nay, bà con trong xóm Khuổi Khon được Nhà nước quan tâm làm đường bê tông vào tận bản, hỗ trợ, hướng dẫn nhiều cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao hơn, đời sống không còn khó khăn như trước nữa. Bà con phấn khởi lắm”, ông Chi Viết Hải, dân tộc Lô Lô, Người có uy tín xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng phấn khởi thông tin.
Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Phóng sự - Phạm Tiến - 06:55, 05/05/2024
Sau 4 năm triển khai, nội dung hỗ trợ nhà ở tại Dự án 1 thuộc Chương trình MTQG 1719 thực sự đã trở thành cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná. Ở các tỉnh Bắc Trung bộ, hàng ngàn hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã “an cư” trong những ngôi nhà mới đủ tiêu chuẩn “3 cứng”.
Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín - Thanh Thuận - 06:30, 05/05/2024
Những năm qua, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, già làng Giàng Chợ Sộng (tên thường gọi là Sộng Câu), Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã gương mẫu đi đầu, đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới…
Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Người có uy tín - Ngọc Lê - 18:45, 04/05/2024
Trong một thời gian dài, dường như có một sự mặc định ngầm, Người có uy tín phải là những người cao niên, với độ tuổi từ 60 trở lên. Nhưng những năm gần đầy, lực lượng quần chúng đặc biệt này đang dần được trẻ hóa. Cùng với những “cây cao bóng cả” trong đồng bào DTTS, đội ngũ Người có uy tín trẻ đã và đang phát huy được vai trò của mình trong các phong trào ở cơ sở.
Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Ngọc Ánh - 18:25, 04/05/2024
Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại tỉnh Điện Biên và TP. Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, các tầng lớp Nhân dân, lực lượng vũ trang và thế hệ trẻ về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.