Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thực hiện chính sách thu hút đãi ngộ đặc thù: Cần có giải pháp để bịt “lỗ hổng”

PV - 10:49, 06/07/2018

Để thu hút đội ngũ tri thức về công tác ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội ĐBKK, những năm qua, nhiều chính sách khuyến khích, đãi ngộ đã được triển khai. Tuy nhiên, do nhiều bất cập nên khi triển khai lại gây không ít vướng mắc, tạo ra tâm lý bất bình cho nhiều người được thụ hưởng.

Lập lờ chi phụ cấp thu hút

Từ năm 2006 đến nay, cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn được thụ hưởng chính sách thu hút, đãi ngộ đặc thù. Chính sách này được quy định tại 3 văn bản, gồm: Nghị định số 116/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010; Nghị định số 64/2009/NĐ-CP ngày 30/7/2009; Nghị định số 61/2006/NĐ-CP ngày 20/6/2006.

Theo đánh giá của Bộ Nội vụ, việc thực hiện các chính sách này đã góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho các đối tượng hưởng lương, tạo thuận lợi cho việc thực hiện công tác điều động, luân chuyển và bố trí cán bộ của cấp ủy, chính quyền địa phương. Tuy nhiên, từ sự chồng chéo của các chính sách đã dẫn tới những “lỗ hổng” làm thất thoát nguồn lực thu hút, không loại trừ nghi vấn lợi dụng chính sách để trục lợi.

Phụ cấp thu hút là nguồn cổ vũ, khuyến khích giáo viên vùng khó yên tâm công tác. Phụ cấp thu hút là nguồn cổ vũ, khuyến khích giáo viên vùng khó yên tâm công tác.

 

Rõ nhất là trong việc thực hiện chính sách thu hút giáo viên về vùng khó theo Nghị định 61/2006/NĐ-CP; sau được bổ sung, sửa đổi theo Nghị định 19/2013/NĐ-CP, ngày 23/2/2013. Theo Nghị định này thì khi cán bộ, giáo viên được luân chuyển, điều động (thời hạn không quá 5 năm) về vùng khó khăn sẽ được hưởng phụ cấp ưu đãi. Tuy nhiên, có không ít trường hợp đang công tác ở vùng ĐBKK này được luân chuyển về vùng ĐBKK khác không được hưởng phụ cấp.

Như trường hợp của thầy giáo Nguyễn Văn Lương, sinh năm 1957, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Kim Lâm (xã Thanh Sơn, Thanh Chương, Nghệ An). Thầy Lương từng nhiều năm công tác ở các xã vùng cao của huyện Tương Dương, sau đó được chuyển về làm Hiệu trưởng Trường THCS Cát Văn, cũng thuộc xã ĐBKK của huyện Thanh Chương.

Năm 2009, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương có Quyết định 2076/QĐ-UBND ngày 25/8/2009, điều động thầy Lương về làm Hiệu trưởng Trường THCS Kim Lâm, ngôi trường được thành lập năm 2006 để bảo đảm việc học tập cho con em đồng bào dân tộc Thái di dời tái định cư công trình Thủy điện Bản Vẽ. Thời hạn điều động là 5 năm (2009-2014).

Chiếu theo Nghị định 19/2013/NĐ-CP thì khi được điều động về Kim Lâm, thầy Lương được hưởng phụ cấp tái thu hút mỗi tháng hơn 7 triệu đồng. Đồng thời, theo Quyết định 2076/QĐ-UBND của UBND huyện Thanh Chương thì năm 2014, thầy Lương sẽ hết hạn luân chuyển, được trở về trường cũ. Nhưng thầy vẫn “tại vị” ở Trường THCS Kim Lâm đến lúc nghỉ hưu (đầu năm 2017) do huyện không thu xếp được vị trí. Không những vậy, số tiền phụ cấp thu hút trong 5 năm thầy cũng không được nhận.

Cùng với thầy Lương, trên địa bàn huyện Thanh Chương còn có thêm 38 trường hợp giáo viên được điều động, luân chuyển cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Theo báo cáo của UBND huyện Thanh Chương, tổng số tiền phụ cấp thu hút của các giáo viên được điều động, luân chuyển về vùng khó khăn nhưng không được nhận lên tới 3,2 tỷ đồng.

Bịt “lỗ hổng” bằng cách nào?

Chỉ ở một huyện mà đã có 39 cán bộ, giáo viên được điều động, luân chuyển không được hưởng phụ cấp thu hút theo đúng quy định, với số tiền không nhỏ. Vậy, cả nước có bao nhiêu trường hợp như vậy, và số tiền là bao nhiêu, đang “nằm” ở đâu?

Rất tiếc, những câu hỏi nêu trên đến nay vẫn chưa được kiểm tra, rà soát. Ngay tại Hội nghị Tổng kết về chính sách đối với người làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội ĐBKK do Bộ Nội vụ tổ chức tháng 8/2017, những băn khoăn này cũng không được giải đáp thỏa đáng.

“Điểm nhấn” tại Hội nghị tổng kết này chính là những con số. Đó là: Theo báo cáo chưa đầy đủ của Bộ Nội vụ, thực hiện Nghị định 116/2010/NĐ-CP, giai đoạn 2011-2015 đã có trên 1,6 triệu lượt người được hưởng chính sách, với tổng số tiền gần 25 nghìn tỷ đồng. Còn Bộ Y tế thì thống kê, thực hiện Nghị định 64/2009/NĐ-CP, giai đoạn 2009-2016, đã có 126.87 lượt cán bộ, viên chức y tế hưởng các chính sách, với tổng kinh phí thực hiện trên 2.784 tỷ đồng.

Việc thất thoát, lãng phí nguồn lực khi triển khai chính sách phụ cấp cho người làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội ĐBKK do chi nhầm, chi trùng đối tượng cũng đã được Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân thừa nhận; đặc biệt là trong việc thực hiện Nghị định 116/2010/NĐ-CP. Nhiều địa phương do… đọc không kỹ văn bản nên đã chi sai hàng trăm tỷ đồng khi thực hiện chính sách này.

Nhưng tổng số tiền của việc chi nhầm, chi trùng đối tượng trong việc thực hiện chính sách phụ cấp cho người làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội ĐBKK hiện cụ thể là bao nhiêu? Cho đến nay, câu hỏi này vẫn chưa có đáp án chính xác.

Chính Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Vân Chi đã chia sẻ rằng: Con số kinh phí thực hiện do Bộ Nội vụ báo cáo là được tổng hợp từ các địa phương, trong đó bao gồm cả kinh phí thực hiện các Nghị định 61/2006/NĐ-CP, Nghị định 19/2013/NĐ-CP về chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở trường chuyên biệt, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội ĐBKK và Nghị định 64/2009/NĐ-CP về chính sách đối với cán bộ, viên chức y tế công tác ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội ĐBKK. Sự lẫn lộn trong đối tượng thụ hưởng chính sách ở cả 3 nghị định này đã khiến chúng ta không xác định rõ ràng được: Nhà nước đã chi bao nhiêu tiền để thu hút cán bộ về công tác tại các địa bàn ĐBKK? Chi sai ở những đối tượng nào? Và chi sai bao nhiêu tiền? Bây giờ xác định ai chi sai, chi sai khoản nào là rất khó.

Trước những bất cập nêu trên, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ vừa chỉ đạo Bộ Nội vụ phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng chính sách mới trên cơ sở tích hợp cả 3 chính sách đang triển khai để khuyến khích, động viên người làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội ĐBKK. Nhưng trong khi chờ có chính sách tích hợp mới thì các chính sách hiện hành vẫn được thực hiện. Do đó, các bộ ngành, địa phương liên quan cần tiến hành đánh giá, rà soát một cách cụ thể việc thực hiện chính sách thời gian qua, từ đó làm cơ sở để xây dựng một chính sách tích hợp hoàn thiện, phù hợp với nhiều địa bàn, đối tượng thụ hưởng.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Ông Vàng Duần Phù, sinh năm 1971, dân tộc Dao, được biết đến là người thầy dạy chữ, dạy những đạo lý tốt đẹp cho lớp thanh niên trong cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở xã Dền Sáng, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Ông được bầu là Người có uy tín với những đóng góp trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc Dao.
Tin nổi bật trang chủ
Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Kinh tế - Vũ Đăng Bút - 17:19, 05/05/2024
Giữ được rừng, không ai khác, chính là Nhân dân. Những cánh rừng được bảo vệ tốt, chỉ khi nào lợi ích của kinh tế rừng gắn liền với đời sống của mỗi hộ gia đình. Đó là những gì mà chúng tôi đã ghi nhận được ở tỉnh miền núi cực Bắc Hà Giang đã ngút ngàn màu xanh của rừng...
Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thời sự - PV - 14:45, 05/05/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 cụm “từ khóa” trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp điều phối phát triển vùng Đông Nam Bộ là “tăng tốc, đột phá, tiên phong, liên kết chặt chẽ, thực chất và hiệu quả” để khu vực này tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc” về phát triển kinh tế-xã hội, với khí thế mới, cách làm mới, tư duy, phương pháp luận mới và cách tổ chức thực hiện mới.
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng và cựu chiến binh tại Kon Tum

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng và cựu chiến binh tại Kon Tum

Thời sự - PV - 12:45, 05/05/2024
Sáng 5/5, tại tỉnh Kon Tum, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn công tác đến thăm, động viên, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Đặng Thị Thu và cựu chiến binh Trần Đình Thị, tại địa bàn phường Duy Tân, thành phố Kon Tum.
Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - PV - 12:10, 05/05/2024
Sáng 5/5, tại sân vận động Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023 - 2025 tổ chức Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Chính sách dân tộc - Phạm Chiến - 08:05, 05/05/2024
Ông Vàng Duần Phù, sinh năm 1971, dân tộc Dao, được biết đến là người thầy dạy chữ, dạy những đạo lý tốt đẹp cho lớp thanh niên trong cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở xã Dền Sáng, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Ông được bầu là Người có uy tín với những đóng góp trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc Dao.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Người có uy tín - Thuận Thanh - 07:25, 05/05/2024
“Năm nay, bà con trong xóm Khuổi Khon được Nhà nước quan tâm làm đường bê tông vào tận bản, hỗ trợ, hướng dẫn nhiều cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao hơn, đời sống không còn khó khăn như trước nữa. Bà con phấn khởi lắm”, ông Chi Viết Hải, dân tộc Lô Lô, Người có uy tín xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng phấn khởi thông tin.
Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Phóng sự - Phạm Tiến - 06:55, 05/05/2024
Sau 4 năm triển khai, nội dung hỗ trợ nhà ở tại Dự án 1 thuộc Chương trình MTQG 1719 thực sự đã trở thành cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná. Ở các tỉnh Bắc Trung bộ, hàng ngàn hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã “an cư” trong những ngôi nhà mới đủ tiêu chuẩn “3 cứng”.
Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín - Thanh Thuận - 06:30, 05/05/2024
Những năm qua, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, già làng Giàng Chợ Sộng (tên thường gọi là Sộng Câu), Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã gương mẫu đi đầu, đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới…
Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Người có uy tín - Ngọc Lê - 18:45, 04/05/2024
Trong một thời gian dài, dường như có một sự mặc định ngầm, Người có uy tín phải là những người cao niên, với độ tuổi từ 60 trở lên. Nhưng những năm gần đầy, lực lượng quần chúng đặc biệt này đang dần được trẻ hóa. Cùng với những “cây cao bóng cả” trong đồng bào DTTS, đội ngũ Người có uy tín trẻ đã và đang phát huy được vai trò của mình trong các phong trào ở cơ sở.
Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Ngọc Ánh - 18:25, 04/05/2024
Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại tỉnh Điện Biên và TP. Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, các tầng lớp Nhân dân, lực lượng vũ trang và thế hệ trẻ về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.