Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thể hiện sâu sắc đạo lý ‘uống nước, nhớ nguồn’

PV - 18:35, 09/07/2018

Thăm, tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách tại Tiền Giang, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình bày tỏ vui mừng khi được biết trên 98% hộ gia đình người có công của tỉnh có mức sống cao hơn mức trung bình của người dân địa phương.

Chiều 8/7, tại thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã thăm, tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng, đại diện các gia đình thương binh, liệt sỹ, học sinh nghèo hiếu học.

Phó Thủ tướng tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng. - Ảnh: VGP/Lê Sơn Phó Thủ tướng tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng. - Ảnh: VGP/Lê Sơn

 

Trong không khí cả nước đang hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018), thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình gửi lời thăm hỏi đến các Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình liệt sỹ, các thương bệnh binh, người có công với cách mạng của tỉnh Tiền Giang.

Phó Thủ tướng ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của quân và dân tỉnh Tiền Giang trong suốt chiều dài của lịch sử dân tộc. Với những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng, Tiền Giang cũng là một trong những địa phương chịu nhiều mất mát và hy sinh. Hiện nay cả tỉnh có khoảng 120.000 người có công với cách mạng được hưởng chế độ. Trong đó, có 5.820 Mẹ Việt Nam anh hùng (364 Mẹ còn sống); 489 cán bộ tiền khởi nghĩa, 51 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 11.625 thương binh; 2.355 bệnh binh, 35.382 liệt sỹ...

Sau ngày giải phóng, đặc biệt là qua hơn 30 năm đổi mới, Đảng bộ, dân và quân Tiền Giang đã không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên, đạt nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực; góp phần vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Tiền Giang luôn chủ động thực hiện các chương trình đột phá và trọng điểm về kinh tế-xã hội, tiếp tục khẳng định vị thế trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn đạt ở mức cao của kế hoạch đề ra. Năm 2017, tăng trưởng kinh tế đạt 9%; thu nhập bình quân đầu người đạt 43,4 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo phấn đấu đến cuối 2018 xuống còn 3,69%, giảm khoảng 2.360 hộ so với đầu năm. Cơ cấu kinh tế của Tiền Giang đang chuyển dịch theo hướng tích cực.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao nỗ lực và sự quan tâm của các sở ngành tỉnh Tiền Giang đã chăm lo thực hiện tốt chế độ, chính sách cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công, thể hiện sâu sắc truyền thống “uống nước, nhớ nguồn” của dân tộc ta.

“Tôi rất vui mừng khi được biết hiện có trên 98% hộ gia đình người có công của tỉnh Tiền Giang có mức sống cao hơn mức trung bình của người dân địa phương”, Phó Thủ tướng phát biểu.

Phó Thủ tướng tặng xe đạp cho các cháu học sinh nghèo hiếu học. - Ảnh: VGP/Lê Sơn Phó Thủ tướng tặng xe đạp cho các cháu học sinh nghèo hiếu học. - Ảnh: VGP/Lê Sơn

 

Đề cập đến công tác giáo dục và đào tạo, Phó Thủ tướng cho rằng, các cháu học sinh nghèo tại một số địa phương vùng xa, vùng sâu, vùng có nhiều đóng góp cho cách mạng trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong học tập, còn thiếu nhiều điều kiện đến trường học hàng ngày.

Đồng cảm và sẻ chia với các hoàn cảnh khó khăn của người dân, trong đó có các gia đình chính sách, các cháu học sinh nghèo của tỉnh Tiền Giang, Báo Công an nhân dân đã vận động một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sỹ, thương bệnh binh, người có công và hỗ trợ các cháu học sinh nghèo hiếu học của huyện Cai Lậy và Thị xã Cai Lậy.

Với sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể địa phương, cùng với ý chí tự lực, tự cường, các gia đình chính sách, người có công tiếp tục nỗ lực vượt khó, vươn lên, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ, nêu những tấm gương sáng trong lao động, sản xuất, công tác, chiến đấu, học tập..., góp phần bảo vệ và xây dựng quê hương Tiền Giang ngày càng giàu đẹp.

Với các cháu học sinh, Phó Thủ tướng mong muốn món quà xe đạp sẽ giúp các cháu rút ngắn thời gian đến trường, thực hiện tốt “Năm điều Bác Hồ dạy”, say mê học tập, rèn luyện đạo đức, dùng tri thức và sự hiểu biết giúp gia đình nhanh chóng xóa đói, giảm nghèo, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

“Trong số các cháu học sinh nhận quà hôm nay, tôi mong muốn và tin tưởng rằng, sẽ có những cháu nỗ lực phấn đấu, vươn lên học giỏi, trở thành tài năng của Tiền Giang và của đất nước trong các lĩnh vực khoa học - kỹ thuật, kinh tế, pháp luật và văn hóa. Các cháu cần ghi nhớ rằng, sự chia sẻ của các bác, các cô, chú hôm nay, với những món quà tuy nhỏ nhưng tình nghĩa, thiết thực đối với sự học tập của các cháu, sẽ là những kỷ niệm đẹp, khó phai, là bệ đỡ nâng bước cho các cháu trong suốt hành trình học tập, lập thân, khởi nghiệp và thành tài của mình trong tương lai”, Phó Thủ tướng phát biểu.

Theo Chính phủ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thời sự - Tào Đạt - 2 phút trước
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" đã diễn ra vào sáng ngày 7/5/2024, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Đồng Tháp lần đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản 15 tấn củ sen

Đồng Tháp lần đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản 15 tấn củ sen

Kinh tế - Minh Nhật - 1 giờ trước
Ngày 7/5, khoảng 15 tấn củ sen cấp đông của Đồng Tháp chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản. Lễ công bố xuất khẩu lô sen sang thị trường Nhật Bản là một trong những hoạt động của Lễ hội Sen lần thứ II năm 2024, của tỉnh Đồng Tháp.
Ngoại hạng Anh: Thua tan nát Crystal Palace, Man United kèo dài chuỗi thành tích thất vọng

Ngoại hạng Anh: Thua tan nát Crystal Palace, Man United kèo dài chuỗi thành tích thất vọng

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 1 giờ trước
Vòng 36 Ngoại hạng Anh, Man United có chuyến làm khách trên sân của Crystal Palace. Trên sân Selhurst Park, Man United đã có màn trình diễn thảm họa và nhận thất bại nặng nề với tỉ số 4-0.
Bắt nhóm đối tượng mang quốc tịch Lào chở số lượng lớn ma túy vào Việt Nam

Bắt nhóm đối tượng mang quốc tịch Lào chở số lượng lớn ma túy vào Việt Nam

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 1 giờ trước
6 đối tượng mang quốc tịch Lào vừa bị lực lượng Bộ đội Biên phòng bắt giữ, khi dùng ô tô 16 chỗ vận chuyển 121 kg ma túy.
Tổ chức điều tra tài nguyên du lịch nhằm phát triển sản phẩm, điểm du lịch trên phạm vi cả nước

Tổ chức điều tra tài nguyên du lịch nhằm phát triển sản phẩm, điểm du lịch trên phạm vi cả nước

Tin tức - Minh Nhật - 4 giờ trước
Tài nguyên du lịch tự nhiên và tài nguyên du lịch văn hóa sẽ là hai đối tượng điều tra nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu phát triển sản phẩm du lịch, các khu, điểm du lịch trên phạm vi cả nước...
Tin trong ngày - 6/5/2024

Tin trong ngày - 6/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 6/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Cầu truyền hình đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Bình Thuận truyền dạy nghề đan lát truyền thống cho người DTTS. Người có uy tín ở Pu Hao góp sức bảo vệ biên giới bình yên. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Cơ quan điều tra vào cuộc vụ hơn 500 người ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai

Cơ quan điều tra vào cuộc vụ hơn 500 người ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai

Tin tức - Minh Thu - 4 giờ trước
Thông tin từ UBND TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai cho biết, liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì Cô Băng (phường Xuân Bình, TP. Long Khánh) khiến 568 người nhập viện, UBND TP Long Khánh đã chuyển cơ quan điều tra xác minh làm rõ.
Bình Định: Những “cây cao bóng cả” tuyên truyền phòng, chống tảo hôn

Bình Định: Những “cây cao bóng cả” tuyên truyền phòng, chống tảo hôn

Công tác Dân tộc - Lê Phương - 8 giờ trước
Những Người có uy tín có tiếng nói rất quan trọng trong đời sống của đồng bào DTTS, họ được xem là những “cây cao bóng cả” của thôn làng. Vì thế, trong những năm qua, các ngành chức năng tỉnh Bình Định đã phối hợp với những Người có uy tín thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động để người dân nhận thức được những hệ lụy của tảo hôn, từ đó thay đổi nếp nghĩ và nói không với tảo hôn.
Thanh Hóa: Thanh niên vùng DTTS và miền núi hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp, làm chủ cuộc sống

Thanh Hóa: Thanh niên vùng DTTS và miền núi hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp, làm chủ cuộc sống

Khởi nghiệp - Quỳnh Trâm - 8 giờ trước
Từ phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, những năm qua, ở các huyện miền núi Thanh Hóa xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm với nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả, giúp tạo việc làm và tăng thu nhập ở vùng DTTS. Đặc biệt, thông qua những tấm gương này đã thôi thúc nhiều đoàn viên, thanh niên ở vùng nông thôn, vùng DTTS, miền núi vượt qua chính mình, hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp để làm chủ cuộc sống.
Pháo hoa thắp sáng trời Điện Biên chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Pháo hoa thắp sáng trời Điện Biên chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Tào Đạt - 8 giờ trước
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ, người dân tỉnh Điện Biên và du khách đã được thưởng thức "bữa tiệc" pháo hoa nhiều sắc màu bên bờ sông Nậm Rốm.
Bình Định: Cần làm rõ những khuất tất trong việc thu, chi quỹ sai quy định tại Đội bóng ném nữ

Bình Định: Cần làm rõ những khuất tất trong việc thu, chi quỹ sai quy định tại Đội bóng ném nữ

Pháp luật - Tiếng Dân - 8 giờ trước
Thời gian gần đây, dư luận tại tỉnh Bình Định đang rất quan tâm đến “lùm xùm” xung quanh vụ việc thu, chi quỹ sai quy định tại Đội Bóng ném nữ Bình Định. Đặc biệt, một số phụ huynh tố Huấn luyện viên (HLV) Đội Bóng ném nữ ở Bình Định “cắt xén” tiền ăn hàng tháng, tiền thưởng 50% của vận động viên (VĐV), thu quỹ hàng tháng không đúng quy định, đặt ra các quy định khắt khe để phạt VĐV… Đáng nói, quỹ lại do vợ của HLV này quản lý.