Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thầy thuốc của buôn làng Cơ-tu

PV - 08:43, 12/01/2018

Đã nhiều năm nay, hình ảnh người thầy thuốc già Ating Cao Tin đã trở nên quen thuộc với đồng bào Cơ-tu ở những bản làng xa xôi nhất của huyện Đông Giang (Quảng Nam). Vừa qua, tại Lễ tuyên dương Người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu DTTS toàn quốc lần thứ Nhất năm 2017, già làng Ating Cao Tin đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Già làng Ating Cao Tin tại Hà Nội nhân dịp Lễ Tuyên dương Người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu DTTS lần thứ Nhất năm 2017 (tháng 12/2017). Già làng Ating Cao Tin tại Hà Nội nhân dịp Lễ Tuyên dương Người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu DTTS lần thứ Nhất năm 2017 (tháng 12/2017).

 

Gặp ông tại Hà Nội nhân sự kiện Lễ Tuyên dương với tâm thế phấn khởi, tự hào khi những đóng góp của mình được ghi nhận, biểu dương. Già làng Ating Cao Tin kể với chúng tôi: Sông Kôn là xã khó khăn của huyện Đông Giang với dân số gần 3000 người, có 5 dân tộc anh em sinh sống. Trong đó đồng bào dân tộc Cơ-tu chiến 85% dân số toàn xã. Ông sinh ra ở thôn Bút Nhót, xã Sông Kôn trong chiến tranh chống Pháp, lớn lên trong chiến tranh chống Mỹ. Ông từng theo cách mạng từ nhỏ. Năm 18 tuổi, ông được cử đi học lớp sơ cấp về nghề y và trở thành một y tá thôn bản, đi khắp các xã vùng cao khó khăn ở huyện Đông Giang, tham gia gùi hàng theo các đoàn dân công hỏa tuyến dọc những tuyến đường Trường Sơn. Hòa bình lập lại, ông về quê tham gia chính quyền. Năm 1975 ông tốt nghiệp Trường Trung cấp y hệ chính quy. Ông nguyên là Phó phòng Y tế, Bệnh viện huyện Hiên (nay là huyện Đông Giang).

Trước đây, đồng bào Cơ-tu ở vùng núi cao Đông Giang cứ có người ốm đau thì đồng bào làm Lễ cúng Giàng. Bệnh nhẹ thì giết một con gà, bệnh nặng thì phải làm thịt cả con lợn để cúng. Nhưng từ nhiều năm nay đã không còn diễn ra hủ tục mời thầy cúng nữa bởi vì đã có già làng Ating Cao Tin chữa bệnh cho đồng bào. Mặc dù đã nghỉ công tác nhiều năm nay, nhưng già làng Ating Cao Tin đã mở một phòng khám nhỏ chuyên khám chữa bệnh miễn phí cho đồng bào. Những bệnh nhân đến khám tại phòng khám, ông chỉ lấy tiền thuốc Tây, những bệnh nhẹ ông hướng dẫn bà con sử dụng các loại lá rừng theo bài thuốc truyền thống của người Cơ-tu. Những ca bệnh nặng thì ông sơ cứu rồi đề nghị người nhà đưa xuống bệnh viện, bệnh nhẹ thì ông khám rồi kê đơn thuốc.

Mặc dù đường sá xa xôi, cách trở nhưng chỉ cần người nhà bệnh nhân đến nhờ là ông vác túi thuốc đến tận nhà thăm khám. Có khi ông đi bộ hàng chục cây số đến các bản làng xa xôi nhất để khám bệnh cho bà con. Ông khoe, từng cứu chữa được 12 ca sốt rét ác tính không cần chuyển viện và đỡ đẻ thành công cho 18 ca khó tại nhà, được Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam khen ngợi.

Ông còn thường xuyên vận động bà con thực hiện ăn chín, uống sôi, sinh hoạt hợp vệ sinh, ông phải đi bộ nhiều ngày liền vào các thôn bản cùng ăn, cùng ở với người dân, hướng dẫn, thuyết phục bà con làm theo.

Nở nụ cười phúc hậu, hiền lành, già làng Ating Cao Tin chia sẻ: “Nếu còn đủ sức khỏe để khám bệnh cho bà con trong vùng thì tôi sẽ còn duy trì phòng khám. Là người Cơ-tu, tôi hiểu nỗi vất vả, nhọc nhằn của bà con vùng cao, nơi mà dịch vụ y tế còn rất khó khăn”. Ông bảo rằng, ông đã có lương hưu, cũng đủ sống, chứ bà con làm gì có tiền mà lấy tiền khám bệnh.

Cuộc sống của người dân xã Sông Kôn những năm gần đây đã có nhiều đổi thay, nhận thức của người dân trong việc chăm sóc sức khỏe cũng được nâng cao. Nhiều hủ tục lạc hậu ngày trước đã bị đẩy lùi. Vừa khám chữa bệnh, già làng Ating Cao Tin còn là người tâm huyết truyền dạy văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ và tham gia hòa giải các mâu thuẫn xảy ra trong cộng đồng.

Với những đóng góp của mình, già làng Ating Cao Tin đã được tặng thưởng: Huân chương kháng chiến hạng Nhất; Huân chương Quyết thắng; Huy chương Dân sự thế hệ trẻ; Bộ Y tế tặng Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân, Ủy ban Dân tộc tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc… Chỉ tay lên những huân huy chương đeo trên ngực áo, già làng Ating Cao Tin khoe: “Đây là phần thưởng cao quý nhất đối với tôi, đi đâu tôi cũng mang theo”.

Lần đầu tiên được về Hà Nội dự Lễ Tuyên dương, vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, được gặp mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước; được vào Lăng viếng Bác, thăm Đền Hùng… đối với ông đó là những ký ức đẹp ông không thể nào quên…

Chia tay Hà Nội, ông lại trở về mảnh đất vùng cao gian khó, nơi ông đã từng gắn bó để tiếp tục chữa bệnh cho đồng bào. Hình ảnh người thầy thuốc già đôn hậu chắc chắn sẽ mãi in sâu trong trái tim của đồng bào Cơ-tu…

THANH HUYỀN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Với mong muốn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, các trường học ở miền núi Quảng Ngãi đã mở lớp đào tạo hát múa dân ca, đánh chiêng… trong học đường. Điều này vừa tạo sự thích thú cho học sinh, vừa góp phần gìn giữ văn hoá truyền thống.
Tin nổi bật trang chủ
Thủ lĩnh của bản Ngà

Thủ lĩnh của bản Ngà

Gương sáng giữa cộng đồng - Tào Đạt - 23:07, 08/05/2024
Gánh trọn ba vai Bí thư Chi bộ, Trưởng bản, Người có uy tín, ông Vàng Văn Suồn ở bản Ngà, xã Mường Than, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu được người dân ngợi khen là tấm gương đi đầu trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, phát triển kinh tế, được bà con tin tưởng làm theo…
Thủ tướng chỉ rõ 3 mục tiêu, 6 nhiệm vụ trọng tâm để ngành ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, phát triển lên tầm cao mới

Thủ tướng chỉ rõ 3 mục tiêu, 6 nhiệm vụ trọng tâm để ngành ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, phát triển lên tầm cao mới

Thời sự - PV - 13:10, 08/05/2024
Sáng 8/5, dự Ngày Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ 3 mục tiêu và 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới để ngành ngân hàng phát huy vai trò tiên phong trong chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển lên tầm cao mới, trong đó có việc sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng.
Quảng Bình: Giải cứu thành công 7 thuyền viên trên tàu gặp nạn trên biển

Quảng Bình: Giải cứu thành công 7 thuyền viên trên tàu gặp nạn trên biển

Tin tức - khánh Ngân - 10:51, 08/05/2024
Tàu cá QB 92198 TS đang đáng bắt hải sản ở vùng biển Đông Nam, cách cửa biển Nhật Lệ khoảng 80 hải lý thì bốc cháy dữ đội. Rất may, các thuyền viên trên tàu gặp nạn đã được giải cứu thành công.
Giữ nghề đan lát truyền thống của đồng bào Tày ở Ba Chẽ

Giữ nghề đan lát truyền thống của đồng bào Tày ở Ba Chẽ

Sắc màu 54 - Trí Phương - 10:26, 08/05/2024
Từ bao đời nay, việc đan lát từ cây tre, cây cọ tạo ra những vật dụng để phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt, lao động hằng ngày đã trở thành nghề thủ công truyền thống của đồng bào dân tộc Tày ở huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh). Những chiếc quạt cọ, nón mê, đôi lồng... được tạo nên từ đôi bàn tay khéo léo của bà con người Tày nơi đây.
Hiệu quả trong chuyển đổi cây trồng ở vùng đồng bào DTTS

Hiệu quả trong chuyển đổi cây trồng ở vùng đồng bào DTTS

Kinh tế - Hoàng Chính - Vũ Mừng - 10:18, 08/05/2024
Nhiều năm gần đây, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng nông nghiệp từ cây kém hiệu quả sang trồng, canh tác các loại cây có kinh tế cao ở huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang đang dần trở thành phong trào thi đua sâu rộng. Qua đó, đã tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân, góp phần phát triển kinh tế vùng đồng bào DTTS trên địa bàn.
Người đàn ông tài hoa và những sản phẩm tre Việt có

Người đàn ông tài hoa và những sản phẩm tre Việt có "hồn"

Nghề nghiệp - Việc làm - T.Nhân-H.Trường - 09:15, 08/05/2024
Từ những thân tre, gốc tre xù xì thô ráp qua bàn tay tài hoa của anh Võ Tấn Tân (TP.Hội An, Quảng Nam) đã trở thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo và có hồn. Những tác phẩm của anh Tân không chỉ thu hút khách hàng trong nước, mà du khách nước ngoài cũng rất thích thú khi trải nghiệm tại xưởng sản xuất của anh. Nhờ đó, hình ảnh cây tre Việt lan toả đến với bạn bè quốc tế và mang lại cho anh Tân khoảng thu nhập không nhỏ.
Du lịch sinh thái qua những mùa hoa

Du lịch sinh thái qua những mùa hoa

Du lịch - Phương Ly - 09:09, 08/05/2024
Nằm ở vùng Tây Bắc của Tổ quốc, Lai Châu được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan đẹp với núi non hùng vĩ, những cánh rừng già nguyên sinh cùng khí hậu trong lành, mát mẻ. Đây là những điều kiện thuận lợi để tỉnh khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch sinh thái, checkin mạo hiểm. Trong đó, du lịch sinh thái qua những mùa hoa đang được người dân và du khách thích thú với câu cửa miệng “đi chữa lành”.
Và rừng sẽ thêm xanh...

Và rừng sẽ thêm xanh...

Phóng sự - Thanh Nguyễn - 09:04, 08/05/2024
Đổ dốc Bù Sen, những cánh rừng bát ngát của xã Diên Lãm (Quỳ Châu, Nghệ An) đã ở phía xa xa. Núi với rừng, cứ thế tiếp diễn, xanh ngắt, tưởng như mênh mông đến vô cùng. Hỏi ra mới hay, đó là những cánh rừng được cộng đồng người Thái ở bản Hốc đang ngày đêm gìn giữ bằng hương ước nghiêm ngặt.
Chàng trai mang

Chàng trai mang "shopping 0 đồng" đến với đồng bào DTTS Điện Biên

Xã hội - Minh Nhật (T/h) - 08:55, 08/05/2024
Với quần áo cũ được cộng đồng mạng khắp cả nước gửi về, anh Nguyễn Quốc Việt (34 tuổi) đã mang '"shopping 0 đồng" đến với bà con miền núi Điện Biên suốt 7 năm qua.
Giải pháp chấm dứt tình trạng sạt lở vùng đồng bào DTTS Kỳ Sơn

Giải pháp chấm dứt tình trạng sạt lở vùng đồng bào DTTS Kỳ Sơn

Xã hội - An Yên - 08:48, 08/05/2024
Kỳ Sơn là huyện biên giới của tỉnh Nghệ An – đây là địa bàn hễ mưa xuống là có sạt lở. Tính sơ sơ mỗi năm, thiên tai đã làm thiệt hại của huyện hàng trăm tỷ đồng. Dẫu vậy thì những giải pháp phòng chống sạt lở của các cấp chính quyền địa phương lại gần như là “bất khả kháng”, nên sự hỗ trợ nguồn lực đầu tư lớn từ Nhà nước, từ nhiều nguồn lực và từ phía người dân để từng bước, tiến tới chấm dứt tình trạng sạt lở ở Kỳ Sơn luôn đặc biệt quan trọng.