Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tháng Thanh niên trên quê hương cách mạng

PV - 09:20, 06/03/2019

Tháng 3 - tháng của mùa Xuân, của tuổi trẻ, gần 100 đoàn viên, thanh niên Khối các cơ quan Trung ương đã có nhiều hoạt động ý nghĩa trên quê hương cách mạng Cao Bằng.

Tháng Thanh niên Đoàn viên, thanh niên tham gia trồng cây xanh và gắn biển công trình “Vườn cây thanh niên”.

Đến Cao Bằng với chủ đề “Tình nguyện vì cộng đồng”, Tháng Thanh niên năm 2019 đã được Đoàn Khối các cơ quan Trung ương phát động gắn với Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Kỷ Hợi năm 2019 - một nét văn hóa giàu ý nghĩa nhân văn của dân tộc ta mỗi dịp Tết đến Xuân về. Sau Lễ phát động, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đã trao tặng nhiều phần quà cho các gia đình chính sách, trẻ em dân tộc thiểu số nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Cao Bằng; trao tặng biển tượng trưng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, 10 ghế đá tại Khu di tích Anh hùng liệt sĩ Kim Đồng với tổng trị giá của chương trình gần 200 triệu đồng.

Tuổi đã cao, sức khỏe đã yếu, ông Lôi Hùng Thắng, thương binh hạng 2/4 được các đoàn viên, thanh niên đưa đến quảng trường thành phố nhận quà. Ông Thắng là người lính, từng vào sinh ra tử nơi chiến trường, nay trở về đời thường với thương tích đầy người. “Tôi rất vui khi nhìn thấy thanh niên luôn tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ. Cảm ơn các cháu đã mang những món quà ý nghĩa đến với chúng tôi”, ông Thắng bộc bạch.

Tại Cao Bằng, vượt qua nhiều cung đường uốn lượn, chúng tôi về thăm Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Không chỉ là quần thể di tích cách mạng nổi tiếng, nơi đây sở hữu một vẻ đẹp như chốn “bồng lai tiên cảnh”. Đây là địa điểm gắn với hoạt động của Bác trong giai đoạn đầu trở về Tổ quốc lãnh đạo cách mạng (1941-1945). Xúc động dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm trên dãy Linh Sơn, các đoàn viên, thanh niên đã được nghe kể về quãng đời hoạt động cách mạng đầy gian khổ, hy sinh và vĩ đại của Người trong những năm tháng Bác sống và làm việc, lãnh đạo cách mạng tại mảnh đất Cao Bằng.

Tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó, đoàn viên, thanh niên đã tham gia trồng cây xanh và gắn biển công trình “Vườn cây thanh niên”. Đây là hoạt động ý nghĩa, khẳng định, hơn nửa thế kỷ trôi qua, lời phát động “Tết trồng cây” của Bác Hồ vẫn còn nguyên giá trị và đi vào nếp sống thường nhật của Nhân dân, trở thành một phong trào quần chúng sâu rộng, một nét đẹp trong văn hóa truyền thống Việt Nam. Việc trồng cây là việc làm có ý nghĩa để góp phần bảo vệ môi trường.

Cũng nhân dịp này, đoàn viên, thanh niên đã đến thắp hương Khu di tích mộ Anh hùng liệt sĩ Kim Đồng-Người đội trưởng Đội Nhi đồng cứu quốc đầu tiên của Việt Nam (Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ngày nay) nằm trong quần thể Khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó.

Đoàn viên Bùi Thu Hương, Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi đặt chân đến mảnh đất Cao Bằng. Chuyến đi rất ý nghĩa đối với tôi. Tôi đã hiểu hơn về lịch sử dân tộc, hiểu hơn về cuộc đời cách mạng đầy gian khổ, hy sinh và rất tự hào của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thanh niên hôm nay, cần cố gắng hơn nữa để làm việc, cống hiến, sống vì cộng đồng để góp phần làm rạng danh thêm truyền thống vẻ vang của cha ông”.

Dịp này, ông Trần Hữu, Bí thư Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương đã kêu gọi các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên tiếp tục tổ chức tốt, sâu rộng các hoạt động tuyên truyền nhằm khơi dậy lòng tự hào, nâng cao ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên đối với quê hương, đất nước. Đồng thời, tiếp tục triển khai các hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác”… Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn tập trung đầu tư, tổ chức tốt các hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ; tổ chức có hiệu quả các hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh niên, các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp…

THANH HUYỀN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Hành trình vun đắp khối đại đoàn kết dân tộc

Hành trình vun đắp khối đại đoàn kết dân tộc

78 năm qua, từ Nha Dân tộc thiểu số đến Ủy ban Dân tộc – Cơ quan công tác dân tộc đã làm tốt sứ mệnh tham mưu, xây dựng để Nhà nước ban hành hệ thống chính sách phát triển vùng DTTS và miền núi. Việc triển khai hiệu quả chính sách dân tộc đã tạo cơ hội phát triển bình đẳng giữa các dân tộc, qua đó không ngừng củng cố niềm tin của đồng bào với Đảng, Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc.
Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Thể thao - Minh Thu - 3 giờ trước
Ngày 3/5, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và ông Kim Sang-sik (Quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam. Theo đó, hai bên thống nhất bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (từ 1/5/2024 - 31/3/2026).
Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai sau vụ gần 500 người nghi ngộ độc bánh mì

Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai sau vụ gần 500 người nghi ngộ độc bánh mì

Thời sự - Minh Thu - 3 giờ trước
Ngày 3/5, Đoàn công tác của Bộ Y tế do ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm dẫn đầu đã làm việc với Sở Y tế Đồng Nai nhằm nắm tình hình, hỗ trợ tỉnh xử lý vụ ngộ độc sau ăn bánh mì của tiệm bánh Cô Băng (do bà Nguyễn Thị Khánh Băng làm chủ) tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Mưa đá gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng tại Sơn La

Mưa đá gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng tại Sơn La

Tin tức - Minh Thu - 3 giờ trước
Thông tin từ ông Lò Văn Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Chăn, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La ngày 3/5 cho biết, tối và đêm 2/5, trên địa bàn đã xuất hiện giông kèm mưa đá.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xử lý tình trạng thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xử lý tình trạng thao túng tổ chức tín dụng

Thời sự - Minh Nhật (T/h) - 8 giờ trước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Tin tức - PV - 9 giờ trước
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Tin trong ngày - 2/5/2023

Tin trong ngày - 2/5/2023

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 2/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Đề phòng mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất và nắng nóng. Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc . Cơn sốt tìm xác ve sầu lan rộng. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”

Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”

Du lịch - Tào Đạt - 12 giờ trước
“Theo dấu chân Người” là chủ đề của chuỗi các hoạt động tháng 5/2024, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). Trong đó, có nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức như “Bài ca dâng Bác”, “Tây Nguyên với Bác Hồ - Bác Hồ với Tây Nguyên”, tái hiện lễ mừng chiến thắng của dân tộc Gia Rai, tỉnh Gia Lai…
Thực hiện tốt công tác bán trú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng DTTS

Thực hiện tốt công tác bán trú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng DTTS

Media - Ngọc Chí - 12 giờ trước
Những năm qua, Ngành GD&ĐT tỉnh Kon Tum đã quan tâm thực hiện tốt công tác bán trú cho học sinh vùng đồng bào DTTS. Nhờ đó, học sinh có điều kiện thuận lợi để đến trường học tập, nuôi dưỡng ước mơ cho tương lai. Đặc biệt, chất lượng học sinh DTTS trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao.
Ngày hội văn hóa các dân tộc Gia Lai - Sức sống cội nguồn

Ngày hội văn hóa các dân tộc Gia Lai - Sức sống cội nguồn

Media - Ngọc Thu - 12 giờ trước
Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ III vừa diễn ra tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Tp. Pleiku với nhiều hoạt động đặc sắc. Đây là sự kiện thường niên do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị đặc sắc của văn hóa các dân tộc, tạo cơ hội để người dân thắt chặt tinh thần đoàn kết, phát huy giá trị văn hóa trong đời sống.
Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Xã hội - Minh Nhật (t/h) - 13 giờ trước
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình trên địa bàn vùng đồng bào DTTS ở một số tỉnh Tây nguyên, trong đó có các hộ ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.
Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 13 giờ trước
Thời gian qua, huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) đã triển khai nhiều mô hình sinh kế mới như nuôi hưu lấy nhung, chuỗi liên kết sản xuất chè, chuỗi sản xuất về chăn nuôi heo, bò… Những mô hình này không chỉ cải thiện sinh kế cho người dân, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.