Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thăm làng ngư phủ kiên cường bám biển

PV - 21:25, 30/01/2018

Như cây phong ba, bốn mùa kiêu hãnh thu hứng vào mình những sương gió, nắng mưa, hàng trăm kình ngư ở Hòn Rớ (Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa) góp phần thắp lên khát vọng vươn khơi bám biển, giữ đảo của ngư dân Việt.

Đầu năm 2017, Cảng Hòn Rớ mưa đã tạnh, bão đã tan, lòng người vui như mở hội. Trong không gian ấm áp, nhà nhà phấp phới chờ đợi những chuyến tàu cập bến. Ngồi trên chiếc tàu có công suất 600CV (mã lực), tàu trưởng Lê Văn Hậu nở nụ cường rạng rỡ trên khuôn mặt nhân hậu tâm tình: Hòn Rớ này là cái vựa của thủy hải sản miền Trung đấy. Từ đây hàng ngàn tấn cá, tôm sẽ tỏa đi khắp nước. Hầu hết người dân Hòn Rớ đều đi biển, hàng trăm tàu trưởng, ngư dân cự phách đều quần tụ ở đây cả. Một khi đã cùng nhau vươn khơi thì lòng cả trăm người như một.

Treo cờ, vào đội hình xuất quân ra ngư trường Trường Sa. Treo cờ, vào đội hình xuất quân ra ngư trường Trường Sa.

 

Như một món lộc biển lớn khởi đầu cho năm 2017, đón đầu được đường đi của cá ngừ, sau một tháng đánh bắt trên ngư trường Trường Sa, tàu của lão ngư Lê Văn Hậu đã thu được hơn 5 tấn cá ngừ đại dương. Đây là chuyến đi trúng đậm nhất từ trước đến nay nên ai cũng phấn khởi. Trước khi vươn khơi, ai cũng thề trước “mẹ biển” không được ủ tạp chất, hóa chất vào cá. Sức khỏe người tiêu dùng là số một. Ngược lại lời thề này thì không còn là ngư dân Hòn Rớ nữa.

Trao cho tôi những con số thống kê, bằng vẻ tâm đắc và kỳ vọng, ông Nguyễn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND xã Phước Đồng thổ lộ: Ngư dân nước mình luôn chân chất, thật thà, giản dị. Tình yêu biển, đảo đã ngấm vào máu. Xã Phước Đồng có 451 ghe tàu lớn nhỏ, chủ yếu tập trung ở Hòn Rớ với tổng công suất lên đến gần 20.000CV, sản lượng đánh bắt ngoài các ngư trường lên đến hàng ngàn tấn trong năm 2016. Điều khiến cho nhiều người cảm phục là có bất cứ biến cố gì, những ngư dân vẫn can trường bám biển đến cùng. Ở đâu không biết chứ ở Hòn Rớ này, chúng tôi mà bắt được ai dùng mìn hay chất nổ đánh cá thì sẽ không cho họ ra biển nữa. Phải biết trả ơn “mẹ” biển chứ. Đó cũng là ý nghĩ của mỗi ngư dân.

Có những bão tố, cuồng phong và cả những trận đối đầu nảy lửa với tàu lạ, người xấu trong những chuyến vươn khơi nhưng với mỗi ngư dân Việt, biển, đảo luôn là nhà. Dường như cái nắng gió khốc liệt, vần vũ giữa trùng khơi cũng góp phần hun đúc nên lòng gan dạ, quả cảm của các ngư dân khi bám biển.

“Cứ nhớ mãi đêm xuân năm ngoái, những tên thủy tặc hung hãn có ý đồ xâm chiếm vào vùng lãnh hải nước ta hòng đánh bắt thủy hải sản theo hình thức hủy diệt. Dù hiểm nguy nhưng chúng tôi tự nguyện đứng ra chống trả đến cùng, vạch mặt trò sảo quyệt của chúng”, lão ngư Huỳnh Thuận bộc bạch. Lão ngư Huỳnh Thuận cũng như hàng trăm ngư dân khác hồn hậu giãi bày rằng: Với chúng tôi, khi lênh đênh trên biển thì luôn song hành 2 nhiệm vụ: Đánh cá và canh gác biển.

Là tỉnh có số lượng ngư dân lớn nhất nhì miền Trung nên mấy năm trở lại đây, Hội nghề cá Khánh Hòa xác định đánh bắt xa bờ là một mũi nhọn trong phát triển kinh tế biển. Vận động hàng ngàn ngư dân chuyển từ nghề cá tư nhân sang nghề cá hiện đại góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Hầu hết ngư phủ ở Hòn Rớ đều am tường các ngư trường Hoàng Sa-Trường Sa. Một trong những yếu tố quan trọng trong những ngày lênh đênh trên biển khơi đó là tình đoàn kết. Mỗi chuyến vươn khơi được kết nối liên hoàn từ khâu cung cấp dầu-đá-thực phẩm…

Ấn tượng để lại sâu đậm với tôi còn là những con tàu đồ sộ có sự sánh đôi cả vợ lẫn chồng. Họ đồng lòng vượt mọi bão tố, gian nguy để bám biển, xóa bỏ quan niệm phụ nữ chỉ vá lưới, bán bưng. Có vợ, có chồng lợi đơn lợi kép.

Sự hào phóng của biển cộng với lòng cần cù của con người, dải đất uốn lượn quanh cảng Hòn Rớ đã mọc lên những căn nhà khang trang như đô thị.

HÀ VĂN ĐẠO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

Tin tức - Văn Hoa - Hải Đăng - 00:58, 19/05/2024
Ngày 18/5, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024, với chủ đề "Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn".
Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Sắc màu 54 - Mỹ Dung - 00:55, 19/05/2024
Ngày 18/5, tại xã Hải Sơn, Tp Móng Cái (Quảng Ninh) đã diễn ra khai mạc Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024. Lễ hội thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tham gia hưởng ứng.
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Thời sự - PV - 00:46, 19/05/2024
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu: Đồng chí Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch nước và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.
Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Thời sự - PV - 00:42, 19/05/2024
Chiều 18/5, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư phụ trách Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV.
Bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thời sự - PV - 12:44, 18/05/2024
Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng 18/5.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 09:21, 18/05/2024
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:16, 18/05/2024
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:00, 18/05/2024
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 08:34, 18/05/2024
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Cơ hội mới để phát triển du lịch

Cơ hội mới để phát triển du lịch

Du lịch - Minh Nhật - 08:30, 18/05/2024
Ngành du lịch đón nhiều tin vui khi nhiều danh hiệu, giải thưởng thế giới "gọi tên" Việt Nam. Vừa mừng vừa lo, đó là lo làm sao để đưa các danh hiệu, giải thưởng này thành nguồn lực phát triển.