Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tăng cường hợp tác về lĩnh vực công tác dân tộc giữa Việt Nam và Myanmar

PV - 09:13, 13/03/2018

Thực hiện Thỏa thuận Hợp tác giữa Ủy ban Dân tộc (UBDT) nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Các Vấn đề Biên giới nước Cộng hòa Liên bang Myanmar; nhằm tăng cường hợp tác về lĩnh vực công tác dân tộc giữa hai cơ quan nói riêng, tăng tình đoàn kết hữu nghị giữa hai đất nước nói chung, từ ngày 11-17/3, Đoàn Bộ Các Vấn đề Biên giới Myanmar do Trung tướng Ye Aung, Bộ trưởng Bộ Các Vấn đề Biên giới Myanmar làm Trưởng đoàn thăm chính thức Việt Nam.

baodantoc_ubdt Toàn cảnh cuộc Hội đàm.

 

Chiều ngày 12/3, tại Hà Nội, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến đã chủ trì Hội đàm với Đoàn Bộ Các Vấn đề Biên giới Myanmar do Trung tướng Ye Aung, Bộ trưởng Bộ Các vấn đề biên giới Myanmar làm trưởng đoàn. Tham dự cuộc Hội đàm có Đại sứ nước Cộng hòa Liên bang Myanmar tại Việt Nam; Lãnh đạo một số vụ, đơn vị thuộc UBDT; Lãnh đạo, chuyên viên một số cơ quan thuộc Bộ Các vấn đề Biên giới và Bộ Các vấn đề Dân tộc Myanmar.

Tại cuộc Hội đàm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến gửi lời chào trân trọng, tình hữu nghị, lời chúc mừng sức khỏe, thành công, hạnh phúc tới Trung tướng Ye Aung và Đoàn công tác của Myanmar.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến(thứ tư từ trái sang) chủ trì cuộc Hội đàm. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến(thứ tư từ trái sang) chủ trì cuộc Hội đàm.

 

Bộ trưởng Đỗ Văn Chiến đã thông tin khái quát với Đoàn về đất nước, con người Việt Nam, cũng như tình hình dân tộc, công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc; về tổ chức tham mưu thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc từ Trung ương đến địa phương của Việt Nam.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm khẳng định: Vấn đề dân tộc, công tác dân tộc và chính sách dân tộc được Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Việt Nam xác định là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, có tính chiến lược.

Quan điểm, nguyên tắc, yêu cầu của công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc với 3 điểm cốt lõi: đoàn kết, tôn trọng, giúp nhau cùng phát triển, trong đó đoàn kết là quan trọng nhất; Nhà nước hỗ trợ nguồn lực và phát huy nội lực của người dân để phát triển kinh tế-xã hội với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau; chống phân biệt kỳ thị và chia rẽ dân tộc. 3 nguyên tắc ấy đã giúp 54 dân tộc anh em của Việt Nam đoàn kết, thống nhất và mọi người dân Việt Nam đều nỗ lực phấn đấu vì sự phát triển phồn thịnh của đất nước Việt Nam, vì sự phát triển, hạnh phúc của mỗi dân tộc.

 

Bộ trưởng Đỗ Văn Chiến cũng thông tin 11 nhóm chính sách đối với đồng bào DTTS về nhiều lĩnh vực được ghi trong Nghị định của Chính phủ.

Tuy vậy, Bộ trưởng Đỗ Văn Chiến cho rằng: Công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc vẫn còn những bất cập, như: giảm nghèo ở một số nơi thiếu bền vững do vùng này thường xuyên bị thiên tai; một số tập tục lạc hậu chưa được đẩy lùi triệt để; tỷ lệ cán bộ DTTS ở một số cơ quan còn thấp; đầu tư cho vùng DTTS nhu cầu lớn nhưng khả năng đáp ứng còn hạn chế.

baodantoc_doandaibieuMyanmar Trung tướng Ye Aung(thứ tư từ phải sang), Bộ trưởng Bộ Các vấn đề Biên giới Myanmar cảm ơn tình cảm, sự đón tiếp trọng thị của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến và các cán bộ UBDT dành cho Đoàn.

 

Trung tướng Ye Aung, Bộ trưởng Bộ Các vấn đề Biên giới Myanmar cảm ơn tình cảm, sự đón tiếp trọng thị của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến và các cán bộ UBDT dành cho Đoàn.

Chia sẻ thông tin về đất nước, tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Myanmar, Trung tướng Ye Aung cho biết: Đất nước Myanmar đang hướng tới Nhà nước với chế độ dân chủ.

Để phát triển đất nước bền vững, Myanmar cũng xác định phát triển nguồn nhân lực, giáo dục đào tạo, phát triển ngành nghề xuất khẩu để tạo giá trị gia tăng về kinh tế cho phát triển đất nước.

Myanmar đang nỗ lực giải quyết xung đột dân tộc, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Trung tướng Ye Aung bày tỏ ấn tượng những phát biểu của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến và khẳng định: Đoàn kết dân tộc là mấu chốt của vấn đề dân tộc.

baodantoc_botruong Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến tặng quà lưu niệm cho Trung tướng Ye Aung, Bộ trưởng Bộ Các vấn đề biên giới Myanmar.

 

Trung tướng Ye Aung cũng thông tin sơ lược về tình hình công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc của Myanmar với 8 nhóm dân tộc, chia làm 35 nhóm phụ với nhiều chính sách dành cho các bang. Trung tướng Ye Aung bày tỏ mong muốn có cơ hội gửi cán bộ trẻ DTTS của Myanmar sang học tập tại Học viện Dân tộc thuộc UBDT để học hỏi kinh nghiệm công tác dân tộc của Việt Nam.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến cho biết Ủy ban Dân tộc luôn sẵn lòng giúp đỡ Myanmar đào tạo cán bộ DTTS và tin tưởng về sự phát triển của đất nước Myanmar trong tương lai.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến; Trung tướng Ye Aung, Bộ trưởng Bộ Các vấn đề biên giới Myanmar và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau Hội đàm. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến; Trung tướng Ye Aung, Bộ trưởng Bộ Các vấn đề biên giới Myanmar và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau Hội đàm.

 

Trong không khí trọng thị, hữu nghị của cuộc Hội đàm, hai bên tin tưởng, hợp tác về công tác dân tộc giữa hai đất nước nói riêng, tình hữu nghị giữa hai đất nước nói chung sẽ ngày càng phát triển bền vững.

baodantoc_hanoi_tiep_doan_myanmar2 Toàn cảnh cuộc làm việc.

 

Trước đó, sáng 12/3, Đoàn Bộ Các vấn đề Biên giới Myanma do Trung tướng Ye Aung, Bộ trưởng Bộ Các Vấn đề Biên giới Myanmar làm trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với UBND TP. Hà Nội.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Phan Văn Hùng tham dự cuộc làm việc. Ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thay mặt lãnh đạo UBND TP.Hà Nội thân mật tiếp đón và làm việc với đoàn.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tại cuộc làm việc với UBND TP. Hà Nội sáng ngày 12/3 Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tại cuộc làm việc với UBND TP. Hà Nội sáng ngày 12/3

 

Tại cuộc làm việc, hai bên cùng trao đổi, quan tâm đến nhiều vấn đề về công tác dân tộc, chính sách dân tộc, như: đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; chính sách BHYT; xác định thành phần dân tộc; vấn đề môi trường, sinh thái… Cuộc làm việc đã tăng cường, mở ra hướng đi mới trong mối quan hệ hợp tác thực hiện công tác dân tộc giữa TP. Hà Nội với Myanmar.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Đoàn công tác Myanmar sẽ chào xã giao Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; làm việc với UBND tỉnh và tham quan danh lam thắng cảnh, tìm hiểu một số mô hình phát triển kinh tế-xã hội của đồng bào DTTS tại các tỉnh: Quảng Ninh, Khánh Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh.

THANH HUYỀN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Triển khai Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045: Khẩn trương nhưng cẩn trọng vì mục tiêu lớn

Triển khai Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045: Khẩn trương nhưng cẩn trọng vì mục tiêu lớn

Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được ban hành tại Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày 28/1/2022 đặt mục tiêu đến năm 2045, các xã, thôn vùng đồng bào DTTS và miền núi có đủ cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân, cơ bản không còn hộ nghèo... Để hướng tới mục tiêu này, Ủy ban Dân tộc (UBDT) và các bộ, ngành, địa phương đã và đang triển khai các nhiệm vụ trong Chiến lược, trên tinh thần khẩn trương nhưng cẩn trọng.
Mưa dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Mưa dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Xã hội - Minh Nhật - 5 giờ trước
Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh nên đợt nắng nóng nhiều ngày qua ở miền Bắc đã chấm dứt, trời chuyển mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Dự báo, mưa dông sẽ kéo dài ở miền Bắc đến ngày 4/5, sau đó sẽ quay trở lại những ngày nắng nóng.
Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Giải trí - T.Hợp - 6 giờ trước
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3/5 đến ngày 5/5, Hãng Tài liệu và Khoa học Trung ương sẽ tổ chức "Những ngày phim tài liệu" với 6 bộ phim do các nghệ sĩ của Hãng thực hiện.
Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý để tránh sai sót

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý để tránh sai sót

Tin tức - Minh Nhật - 7 giờ trước
Theo quy định của Bộ GD-ĐT, hôm nay (2.5), thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT theo hình thức trực tuyến cho đến 17 giờ ngày 10.5. Sở GD-ĐT TP.HCM đã có hướng dẫn học sinh lớp 12 cách thức đăng ký và lưu ý để tránh sai sót.
Đổi thay ở Krông Nô

Đổi thay ở Krông Nô

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 8 giờ trước
Huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông có 10/12 xã, thị trấn và 19/52 thôn thuộc diện đầu tư của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719). Sau gần 4 năm triển khai, nguồn lực từ Chương trình đã góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo ở các địa bàn đặc biệt khó khăn của huyện, đời sống Nhân dân từng bước được nâng cao.
Quốc hội với những quyết sách đặc biệt quan trọng về công tác dân tộc

Quốc hội với những quyết sách đặc biệt quan trọng về công tác dân tộc

Công tác Dân tộc - Thanh Huyền - 8 giờ trước
78 năm Ngày truyền thống cơ quan quản lý Nhà nước về công tác dân tộc, cùng nhìn lại chặng đường để thấy được sự đồng hành của Quốc hội - với vai trò là cơ quan lập pháp và trách nhiệm với đồng bào DTTS bằng những quyết sách đặc biệt quan trọng về công tác dân tộc.
Khu di tích K9 Đá Chông

Khu di tích K9 Đá Chông

Trên đất Ba Vì (TP.Hà Nội), miền quê núi Tản sông Đà, trong tiếng gió của cây rừng, tiếng sóng vỗ của dòng sông cuộn chảy, chúng tôi hòa cùng dòng người từ mọi miền Tổ quốc đến thăm Khu di tích K9 Đá Chông. Nơi đây là một trong những địa danh lịch sử, văn hóa đặc biệt gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Ngoài ý nghĩa về lịch sử, văn hóa, dưới góc nhìn của các nhà khoa học, K9-Đá Chông còn có giá trị độc đáo về địa chất, địa hình, địa mạo và đa dạng sinh học.
Phum sóc đồng bào Khmer đổi thay từ Chương trình MTQG 1719

Phum sóc đồng bào Khmer đổi thay từ Chương trình MTQG 1719

Công tác Dân tộc - Gia Ân - 8 giờ trước
Từ nguồn lực Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2025 (Chương trình MTQG 1719), vùng đồng bào Khmer ở An Giang đã chuyển mình mạnh mẽ, khoác lên mình diện mạo mới.
Hơn140 nghìn du khách chọn Hà Giang là điểm đến trong kỳ nghỉ lễ

Hơn140 nghìn du khách chọn Hà Giang là điểm đến trong kỳ nghỉ lễ

Du lịch - Minh Nhật - 8 giờ trước
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang thông tin, ước tính có 142.800 lượt du khách chọn Hà Giang là điểm đến trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 354,1 tỷ đồng.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Tin tức - T.Hợp - 8 giờ trước
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 42/CĐ-TTg ngày 1/5/2024 gửi Bộ trưởng các Bộ: Công an, Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Lao động - Thương binh và Xã hội; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh thuộc ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Cả nước đón 8 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Cả nước đón 8 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du lịch - T.Hợp - 8 giờ trước
Theo Cục Du lịch quốc gia, trong 5 ngày nghỉ lễ từ 27/4-1/5, ngành du lịch Việt Nam ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023, khoảng 3,6 triệu lượt khách trong đó có lưu trú.
Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên phạm vi cả nước

Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên phạm vi cả nước

Thời sự - BDT - 8 giờ trước
Những ngày tới, nắng nóng sẽ tiếp tục xảy ra tại nhiều địa phương, nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.