Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nhịp cầu nhân ái

Tấm lòng cao cả của đôi vợ chồng ở xã Chư H’drông

PV - 16:10, 05/03/2019

Dù cuộc gia đình không khá giả, thậm chí ở mức sống trung bình, nhưng ông Hà Tư Phước (52 tuổi) cùng vợ là bà Huỳnh Thị Hạt (42 tuổi), ngụ tại thôn Ia Rôk, xã Chư H’drông, TP.Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã thu nhận hơn trăm người mắc những chứng bệnh tâm thần về nuôi, giúp họ làm dịu “cơn bất ổn” bằng trái tim nhân hậu với tình cảm yêu thương…

Nuôi người điên khác họ

Ngồi trong căn nhà nhỏ đã nứt toác, xiêu vẹo, nghe những câu hỏi của chúng tôi về lý do ông bà nhận những người thần kinh không bình thường về nhà sinh sống, bà Huỳnh Thị Hạt mỉm cười, nói “là do cái duyên, cái số cả”.

Theo lời bà Hạt kể lại, khoảng hơn 20 năm trước, hồi đó, ông Phước và bà Hạt mới lấy nhau được vài năm, trong một chuyến chạy xe thuê, ông Phước bắt gặp một người điên lang thang cơ nhỡ. Không hiểu thế nào, trong lòng ông trỗi dậy thương cảm. Thế là ông Phước liền đưa lên xe chở về nhà nuôi, cứ thế số người điên ông Phước dẫn về ngày một nhiều.

Nhiều “người thân” của vợ chồng bà Hà Tư Phước và Huỳnh Thị Hạt nay có thể phụ giúp ông bà những công việc nhỏ. Nhiều “người thân” của vợ chồng bà Hà Tư Phước và Huỳnh Thị Hạt nay có thể phụ giúp ông bà những công việc nhỏ.

Bà bảo, ban đầu cảm thấy lo lắng lắm, bởi phần vì gia cảnh còn khó khăn, phần vì sợ những người điên không nhận thức được, nhưng ông nói: “Gia đình, xã hội đã quay lưng với họ. Nếu sau này tôi cũng bị như vậy thì chẳng lẽ mình cũng bỏ tôi à?”. Sau khi nghe chồng mình nói xong, bà Hạt lặng người đi và kể từ đó bà tận tâm phụ ông chăm sóc những người bất hạnh này.

Chuyện ông Phước nuôi người điên càng được lan xa, vậy là càng thêm nhiều người đưa người thân mắc bệnh “trời đày” đến tìm ông để nhờ nuôi hộ. Vậy rồi từ việc nhận nuôi 1-2 người điên, con số cứ lớn dần lớn dần lên vài chục người, đến nay con số ấy đã tăng lên 120 người.

Dùng tình thương cảm hóa…

Thời gian đầu, vợ chồng bà Hạt phải trực tiếp giặt giũ, tắm rửa cho tất cả thành viên của trại. Sau này, ông bà đỡ cực hơn vì đã có kinh nghiệm chăm sóc người tâm thần. Ông bà còn hướng dẫn những người điên tự chăm sóc bản thân, chăm sóc người khác và tự biết dọn dẹp.

Biết được việc làm nhân đức của ông bà, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cũng thường xuyên qua lại hỗ trợ vật chất và giúp đỡ ông bà công việc của trại. Trạm xá xã thì nhận trách nhiệm lên tỉnh xin thuốc về chuyển lại cho ông bà cho người bệnh uống.

Để có nơi ở rộng rãi cho những người bệnh sinh hoạt, vợ chồng bà Hạt cố gắng dành dụm, vay mượn bạn bè anh em, xây một khu trại trong rẫy cà phê vườn nhà. Phần vì đỡ gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh, phần sẽ tạo cho họ không gian rộng rãi, thoải mái hơn. Cuộc sống khó khăn nên để có thêm tiền chăm sóc cho 120 người sống ở trại, hằng ngày ông Phước đã nhận chạy xe thuê cho người khác. Còn bà Hạt, ở nhà làm rẫy và lo cơm nước cho những bệnh nhân này. Sau mỗi giờ làm mệt mỏi, ông Phước chỉ kịp lùa vội chén cơm rồi lại vội vã xuống khu trại để thăm hỏi trò chuyện cùng những người tâm thần này.

Bà Hạt chia sẻ: “Đối với những người bị điên đừng bao giờ xem họ là người bệnh mà hãy xem như anh em ruột thịt của mình. Việc dùng thuốc chỉ có tác dụng để cắt cơn đau, chứ không có tác dụng cảm hóa được con người….”.

Anh Ngô Thanh Văn (26 tuổi, trú tại TP. Pleiku, Gia Lai), từng là một thanh niên nghiện ngập, thường xuyên lên cơn thần kinh và đập phá đồ đạc trong nhà. Tuy nhiên, chỉ sau 5 tháng về trại của gia đình bà Hạt, căn bệnh “trời đày” chàng trai này đã dần bình phục.

Văn vừa rửa chén bát, vừa tâm sự: “Được ba Phước nhận về nuôi được 5 tháng rồi, ba tâm sự hằng ngày nên mình mới hiểu ra mọi chuyện, và mong muốn làm lại cuộc đời”.

Không chỉ có anh Văn, rất nhiều người khi đến với gia đình bà Hạt đều khù khờ và điên dại, nhưng đến nay đã biết nấu cơm, rửa chén. Thậm chí, những công việc lao động chân tay như hái cà phê họ cũng làm rất nhanh và bài bản.

Từ Bắc vào Nam, bất cứ gia đình nào muốn gửi, người thân bị tâm thần, hai vợ chồng bà Hạt đều dang rộng vòng tay chào đón. Hiện tại, để nuôi hơn 120 miệng ăn, mỗi ngày vợ chồng bà Hạt phải chi khoảng hơn 2 triệu đồng để mua thức ăn. Những thứ khác như áo quần, thuốc thang thì không biết bao nhiêu mà kể…

Cứ như vậy, suốt 15 năm qua họ, không lời phàn nàn kêu ca, ngoài phần hỗ trợ giúp đỡ của cộng đồng, ông bà dùng sức khỏe để đổi lấy gạo, thức ăn nuôi sống hơn 120 người tâm thần và dùng tình yêu của mình để cảm hóa trái tim những người kém may mắn này.

ĐỨC HUY- HIẾU ANH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Kon Tum: Tặng hơn 700 phần quà cho các em học sinh DTTS

Kon Tum: Tặng hơn 700 phần quà cho các em học sinh DTTS

Ngày 28/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum phối hợp với Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 (trực thuộc Saigon Times Club) tặng 732 phần quà cho các em học sinh DTTS xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà (Kon Tum).
Tin nổi bật trang chủ
Người tiên phong trồng chè cành ở Phước Lộc

Người tiên phong trồng chè cành ở Phước Lộc

Người có uy tín - Thảo Linh - 6 giờ trước
Gần cả cuộc đời gắn bó với quê hương, bà Ka Hiên, dân tộc Mạ, ở thôn Phước Dũng, xã Phước Lộc, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều công lao, đóng góp, tạo động lực giúp đồng bào các dân tộc ở địa phương vươn lên xóa cái đói, đuổi cái nghèo.
Những “cây cao bóng cả”

Những “cây cao bóng cả”

Người có uy tín - Ngọc Thu - 6 giờ trước
Vững chãi như cây Kơ Nia trước mưa gió, già làng, Người có uy tín luôn che chở, dẫn dắt dân làng trên Cao nguyên Gia Lai vượt mọi khó khăn, vững bước theo Đảng, theo Bác Hồ, vì một Tây Nguyên hôm qua anh hùng, hôm nay giàu đẹp.
Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thời sự - PV - 7 giờ trước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 cụm “từ khóa” trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp điều phối phát triển vùng Đông Nam Bộ là “tăng tốc, đột phá, tiên phong, liên kết chặt chẽ, thực chất và hiệu quả” để khu vực này tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc” về phát triển kinh tế-xã hội, với khí thế mới, cách làm mới, tư duy, phương pháp luận mới và cách tổ chức thực hiện mới.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khảo sát công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy rừng tại Kon Tum

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khảo sát công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy rừng tại Kon Tum

Thời sự - PV - 7 giờ trước
Sáng 5/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã đi khảo sát và làm việc với Ban Quản lý Vườn quốc gia Chư Mom Ray, tỉnh Kon Tum về công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy rừng.
Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - PV - 9 giờ trước
Sáng 5/5, tại sân vận động Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023 - 2025 tổ chức Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Người có uy tín - Thuận Thanh - 14 giờ trước
“Năm nay, bà con trong xóm Khuổi Khon được Nhà nước quan tâm làm đường bê tông vào tận bản, hỗ trợ, hướng dẫn nhiều cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao hơn, đời sống không còn khó khăn như trước nữa. Bà con phấn khởi lắm”, ông Chi Viết Hải, dân tộc Lô Lô, Người có uy tín xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng phấn khởi thông tin.
Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Phóng sự - Phạm Tiến - 15 giờ trước
Sau 4 năm triển khai, nội dung hỗ trợ nhà ở tại Dự án 1 thuộc Chương trình MTQG 1719 thực sự đã trở thành cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná. Ở các tỉnh Bắc Trung bộ, hàng ngàn hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã “an cư” trong những ngôi nhà mới đủ tiêu chuẩn “3 cứng”.
Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín - Thanh Thuận - 15 giờ trước
Những năm qua, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, già làng Giàng Chợ Sộng (tên thường gọi là Sộng Câu), Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã gương mẫu đi đầu, đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới…
Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Người có uy tín - Ngọc Lê - 18:45, 04/05/2024
Trong một thời gian dài, dường như có một sự mặc định ngầm, Người có uy tín phải là những người cao niên, với độ tuổi từ 60 trở lên. Nhưng những năm gần đầy, lực lượng quần chúng đặc biệt này đang dần được trẻ hóa. Cùng với những “cây cao bóng cả” trong đồng bào DTTS, đội ngũ Người có uy tín trẻ đã và đang phát huy được vai trò của mình trong các phong trào ở cơ sở.
Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Ngọc Ánh - 18:25, 04/05/2024
Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại tỉnh Điện Biên và TP. Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, các tầng lớp Nhân dân, lực lượng vũ trang và thế hệ trẻ về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.