Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tác giả của những mộc bản độc nhất vô nhị Việt Nam độc nhất vô nhị Việt Nam

PV - 08:32, 07/03/2018

Từ người bán bong bóng dạo mê sưu tầm tư liệu dư địa chí, thú chơi sinh vật cảnh, ông Võ Văn Hải, ở TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk đã đến với nghệ thuật như một định mệnh. Không những thế ông còn cho ra đời những mộc bản đạt kỷ lục Việt Nam.

Nghệ nhân Võ Văn Hải bên cuốn sách gỗ 4 thứ tiếng về thầy Y Jút. Nghệ nhân Võ Văn Hải bên cuốn sách gỗ 4 thứ tiếng về thầy Y Jút.

 

Từ chàng bán bóng dạo đến kỷ lục gia

Ông Võ Văn Hải sinh ra tại vùng biển mặn Gò Công (tỉnh Tiền Giang) trong một gia đình nông dân 11 người con. Năm 1972, học chưa hết tú tài ông Hải đã phải lánh về Sài Gòn mưu sinh bằng nghề đạp xe ba gác để trốn đợt tổng động viên bắt lính của Ngụy quân.

Sau ngày giải phóng, Hải lập gia đình. Dù công việc ổn định, nhưng ông luôn ao ước được đặt chân đến mọi nơi của đất nước chuyển nghề bán bóng dạo. Kể từ đó, năm này qua năm khác, trên chiếc xe đạp, ông rong ruổi bán bóng dạo khắp nơi. Đến mỗi vùng miền, ông đều ghi chép lại những chuyện hay, món ngon vật lạ và sưu tầm được bộ tư liệu dư địa chí tổng hợp hàng nghìn trang...

Năm 1985, Hải đưa vợ con lên Buôn Ma Thuột lập nghiệp. Năm 1990, ông gặp tai nạn, sau khi bình phục ông chuyển nghề đúc chậu, trồng hoa cảnh.

Ông Hải chia sẻ: Nghệ thuật đến với tôi như cơ duyên định mệnh. Năm 2003, có một người đào giếng nhặt được viên đá opal kỳ lạ mang đến bán cho tôi với giá 5 chỉ vàng. Ông tự mày mò nghiên cứu, chụp thể nghiệm nhiều lần trên scan cho ra 243 bức ảnh rất đặc biệt. “Lúc đó tôi không có kiến thức, hiểu biết gì về chơi đá, tự mày mò nghiên cứu tôi phát hiện viên đá có nhiều hình ảnh, từ đó khám phá ra nghệ thuật chơi đá đương đại trong công nghệ kỹ thuật số”.

Ông Võ Văn Hải nhanh chóng được giới chơi sinh vật cảnh biết đến qua các cuộc triển lãm, hội xuân liên tỉnh. Thành công liên tiếp gõ cửa, các bộ tác phẩm gỗ lũa, đá cảnh của ông đoạt nhiều huy chương, giải thưởng tại các hội thi lớn. Riêng Fatival Huế năm 2006, một mình ông ẵm 4 giải Vàng, Bạc, Đồng đều có cả. Năm 2011, Kì Thạch Vi Ngoạn Ảnh viên đá ghi nhiều hình nhất (243 ảnh trên một viên đá) và Cuốn sách Ngoạn Thạch Vi Ảnh bằng nu cây cà phê lớn nhất nặng 81kg đã xác lập Kỷ lục Việt Nam.

Những mộc bản độc nhất vô nhị

Tuy đã có của ăn của để, song ông Võ Văn Hải vẫn đau đau với suy nghĩ cần phải làm gì đó quảng bá đất nước, tri ân những người có công. Từ đó, ông quyết định lập kế hoạch đi lấy mẫu đất tại các khu nghĩa trang liệt sĩ của 63 tỉnh, thành trong cả nước rồi ghép thành bản đồ “Hồn thiêng đất Việt”.

Thế rồi, sáng 1/1/2011, ông Hải và đại diện Binh đoàn Tây Nguyên mang lẵng hoa tươi được dâng lên Đài liệt sĩ của Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Đăk Lăk, thắp nén hương xin mẫu đất đầu tiên cho cuộc hành trình… “Tôi tâm niệm rằng người mất sẽ về với đất, cho nên những mẫu đất này sẽ rất linh thiêng. Đến mỗi nơi tôi đều chụp ảnh lại ghi dấu và lấy xác nhận của chính quyền địa phương”, ông Hải nói.

Năm 2013, ông Hải xây dựng nên bộ tem cộng đồng các dân tộc Việt Nam trên nền gỗ và được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam xác nhận kỷ lục “Bộ tem bằng gỗ đầu tiên về cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam”.

54 con tem về các dân tộc xếp theo bảng chữ cái tên các dân tộc và 2 “vi nhét” mang hình ảnh quốc kỳ, quốc huy với dòng chữ “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một” đã tạo nên bộ tem mang nhiều ý nghĩa, phản ánh được những nét văn hóa đặc trưng của từng dân tộc mà vẫn bảo đảm yếu tố hài hòa trong một cách nhìn tổng thể về các dân tộc Việt Nam-một nền văn hóa phong phú, giàu bản sắc trong khối đoàn kết thống nhất.

Ông Hải cho hay: “Từ khi có ý tưởng cho đến lúc hoàn thành bộ tem là một khoảng thời gian khá dài. Để nắm bắt, có thêm kiến thức thể hiện nội dung được chính xác, sinh động, tạo nên sức sống cho từng con tem, tôi đã dày công tìm hiểu về các dân tộc Việt Nam”.

Năm 2014, ông tiếp tục thành công với 2 cuốn sách gỗ Anh hùng dân tộc Trương Định bằng gỗ với 3 ngôn ngữ Việt-Anh-Pháp năm 2014 và Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực và đã xác lập thêm kỷ lục.

Ngoài ra, ông còn 3 đề xuất kỷ lục chờ công bố gồm: Cuốn sách gỗ song ngữ Việt-Anh về Anh hùng dân tộc Nguyễn Hữu Huân đề xuất 2015; Cuốn sách gỗ Thầy giáo Y Jút bằng 4 ngôn ngữ Việt-Ê-đê-Anh-Pháp đề xuất 2016; Bản đồ Việt Nam bằng đất nghĩa trang liệt sĩ 63 tỉnh, thành Việt Nam đề xuất năm 2016.

Những mộc bản độc nhất vô nhị này đều được ông viết bằng bút điện trên nền gỗ sao, gỗ hương, bạch tùng, cà te với kỹ thuật gia công kỹ lưỡng. Hiện, các tác phẩm mộc bản và bản đồ “Hồn thiêng đất Việt” đang trưng bày tại Bảo tàng Đăk Lăk...

Ông Hải tâm sự: “Tôi đang trong quá trình sáng tác thơ lục bát giới thiệu các địa danh nổi tiếng của đất nước ta và sẽ đặt cho nó cái tên là “Hồn quê Việt Nam”.

LÊ HƯỜNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Người có uy tín giữ vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai

Người có uy tín giữ vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai

Người có uy tín - Trọng Bảo - 17:59, 02/05/2024
Toàn tỉnh Lào Cai hiện có 1.119 Người có uy tín trong đồng bào DTTS. Thời gian qua, đội ngũ Người có uy tín đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển toàn diện vùng đồng bào DTTS của tỉnh Lào Cai.
Cúm A và những điều cần biết

Cúm A và những điều cần biết

Sức khỏe - Như Ý - 17:35, 02/05/2024
Thời tiết giao mùa cũng là lúc gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh cúm mùa đặc biệt là cúm A. Cúm A có biểu hiện giống với các loại cúm thông thường nhưng có biến chứng nguy hiểm hơn nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách. Do đó, chúng ta cần trang bị kiến thức về căn bệnh này để phòng và trị bệnh một cách tốt nhất cho bản thân và gia đình.
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Thời sự - PV - 17:25, 02/05/2024
Chiều ngày 2/5, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để xem xét công tác nhân sự.
Nghề cói Kim Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Nghề cói Kim Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sắc màu 54 - T.Hợp - 14:15, 02/05/2024
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1150/QĐ-BVHTTDL đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghề thủ công truyền thống – nghề cói Kim Sơn, thuộc huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.
Mưa dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Mưa dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Xã hội - Minh Nhật - 10:55, 02/05/2024
Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh nên đợt nắng nóng nhiều ngày qua ở miền Bắc đã chấm dứt, trời chuyển mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Dự báo, mưa dông sẽ kéo dài ở miền Bắc đến ngày 4/5, sau đó sẽ quay trở lại những ngày nắng nóng.
Khu di tích K9 Đá Chông

Khu di tích K9 Đá Chông

Trên đất Ba Vì (TP.Hà Nội), miền quê núi Tản sông Đà, trong tiếng gió của cây rừng, tiếng sóng vỗ của dòng sông cuộn chảy, chúng tôi hòa cùng dòng người từ mọi miền Tổ quốc đến thăm Khu di tích K9 Đá Chông. Nơi đây là một trong những địa danh lịch sử, văn hóa đặc biệt gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Ngoài ý nghĩa về lịch sử, văn hóa, dưới góc nhìn của các nhà khoa học, K9-Đá Chông còn có giá trị độc đáo về địa chất, địa hình, địa mạo và đa dạng sinh học.
Hôm nay, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Hôm nay, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Giáo dục - T.Hợp - 09:30, 02/05/2024
Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5/2024, cổng đăng kí trực tuyến kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024 mở, phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Giải trí - T.Hợp - 09:10, 02/05/2024
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3/5 đến ngày 5/5, Hãng Tài liệu và Khoa học Trung ương sẽ tổ chức "Những ngày phim tài liệu" với 6 bộ phim do các nghệ sĩ của Hãng thực hiện.
Chiến thắng Điện Biên Phủ, thắng lợi vĩ đại của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Chiến thắng Điện Biên Phủ, thắng lợi vĩ đại của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Sự kiện - Bình luận - PV - 08:50, 02/05/2024
Cách đây vừa tròn 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã tiến hành trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ, làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Đây là thắng lợi vĩ đại của dân tộc Việt Nam, minh chứng hùng hồn cho sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời đại Hồ Chí Minh.
Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý để tránh sai sót

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý để tránh sai sót

Tin tức - Minh Nhật - 08:05, 02/05/2024
Theo quy định của Bộ GD-ĐT, hôm nay (2.5), thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT theo hình thức trực tuyến cho đến 17 giờ ngày 10.5. Sở GD-ĐT TP.HCM đã có hướng dẫn học sinh lớp 12 cách thức đăng ký và lưu ý để tránh sai sót.
Đổi thay ở Krông Nô

Đổi thay ở Krông Nô

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 07:54, 02/05/2024
Huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông có 10/12 xã, thị trấn và 19/52 thôn thuộc diện đầu tư của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719). Sau gần 4 năm triển khai, nguồn lực từ Chương trình đã góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo ở các địa bàn đặc biệt khó khăn của huyện, đời sống Nhân dân từng bước được nâng cao.