Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Sử dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi: Hiệu quả nhưng khó nhân rộng

PV - 15:54, 23/07/2018

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, sử dụng đệm lót sinh học để xử lý chất thải trong chăn nuôi, có tác dụng giảm được mùi hôi, hạn chế các bệnh truyền nhiễm cho vật nuôi, giảm thiểu ô nhiễm và suy thoái môi trường nông thôn. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, chăn nuôi sử dụng đệm lót sinh học vẫn còn nhiều hạn chế, mô hình tuy hiệu quả nhưng khó nhân rộng.

chăn nuôi Nông dân ở ĐBSCL mong muốn được hỗ trợ nhiều hơn về vốn để có thể áp dụng đệm lót sinh học vào chăn nuôi.

Giảm chi phí

Tỉnh Vĩnh Long hiện có 2 phương pháp chăn nuôi được người dân sử dụng nhiều nhất là

đệm lót sinh học và biogas. Riêng về đệm lót sinh học đã được nhiều hộ dân áp dụng và cho kết quả tốt. Hiện toàn tỉnh có khoảng 120 hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm áp dụng đệm lót sinh học, với tổng diện tích 6.700m2. Theo ý kiến của các hộ dân, cách nuôi này cho thu nhập cao hơn 50% so với cách nuôi truyền thống, chi phí thấp, tiết kiệm được từ 60-70% lượng nước, 60% chi phí lao động, giảm 10% chi phí thức ăn, thuốc thú y. Việc triển khai mô hình đệm lót sinh học trong chăn nuôi được xem là giải pháp khả thi, giúp hạn chế ô nhiễm môi trường, ngừa dịch bệnh.

Ông Phan Văn Lơ, xã Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn là một trong những hộ đi tiên phong thực hiện mô hình này trên đàn gà của mình, ông cho biết: Đàn gà của gia đình ông có quy mô từ 7.000-8.000 con/năm, nhờ sử dụng đệm lót sinh học mà gà luôn khoẻ mạnh. Ông rất an tâm không phải lo dịch bệnh khi áp dụng cách nuôi này.

Theo ông Lê Thanh Tùng, Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Vĩnh Long: Sử dụng phương pháp chăn nuôi này giúp hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ô nhiễm từ chất thải trong chăn nuôi. Mô hình này rất phù hợp để áp dụng, giúp cho ngành Nông nghiệp phát triển theo hướng sạch, bền vững.

Tại tỉnh Bạc Liêu, hình thức chăn nuôi áp dụng đệm lót sinh học được Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh triển khai mô hình trình diễn sản xuất thử từ năm 2013, với đối tượng nuôi chủ yếu trên gà và vịt. Phương pháp được áp dụng chủ yếu là dùng cách ủ men Balasa rải lên nền đệm lót đã có phân. Cũng từ đó, đã nhiều mô hình hiệu quả mang lại thu nhập cao cho nông dân như nuôi gà nòi Bình Định thương phẩm kết hợp điệm lót sinh học; nuôi vịt xiêm pháp kết hợp điệm lót sinh học…Khó nhân rộng

Qua tìm hiểu, tuy mô hình nuôi gia súc, gia cầm trên đệm lót sinh học rất hữu ích, nhưng cũng có một số điểm bất lợi. Ví dụ gặp thời tiết nắng nóng, nuôi gà trên nền đệm lót mà không có biện pháp chống nóng, sẽ làm giảm lượng ăn của con vật, từ đó làm giảm tăng trọng. Ngoài ra, nếu người nuôi không chú ý để gà làm nước đổ ướt nền đệm thì vùng đệm đó sẽ bị hỏng, khả năng xử lý kém... ; đây cũng là lý do nhiều hộ nuôi gà còn ái ngại khi thực hiện cách làm này.

Một số hộ chăn nuôi ở Trà Vinh cũng cho hay, sau thời gian nuôi thử nghiệm, họ đúc kết được rằng, đệm lót sinh học không phải phù hợp với tất cả vật nuôi. Ở một số vật nuôi, mô hình chỉ áp dụng được ở giai đoạn đầu.

Theo ông Lưu Văn Phúc, Trưởng Phòng Kỹ thuật, Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh Trà Vinh, ở Trà Vinh, đệm lót sinh học hiện được sử dụng nhiều trên gà (khoảng 98% diện tích nuôi gà có sử dụng đệm lót sinh học). Ông Phúc cũng thừa nhận: Mô hình này chỉ phù hợp với heo sữa còn nhỏ, không phù hợp khi nuôi heo ở giai đoạn gần xuất bán (từ 80-100kg). Bởi giai đoạn này, con heo có khả năng tạo mỡ, thịt nhiều nên xuất hiện nhiệt trên cơ thể rất cao, trong khi khí hậu ở Trà Vinh lại rất nóng. Ở vịt cũng vậy, loại thuỷ cầm này không chỉ sống trên cạn mà còn xuống nước bơi, khi lên đệm sẽ làm ướt và bị xử lý kém.

“Tuy nhiên, với những ưu điểm của việc sử dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi, Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh Trà Vinh đang khuyến khích người dân sử dụng đệm lót sinh học khi nuôi bê, vì một số mô hình nuôi thử nghiệm đã thành công”, ông Lưu Văn Phúc cho hay.

Về lâu dài, với những ưu thế trên vật nuôi và lợi ích cho môi trường, ngành chức năng các tỉnh cũng khuyến khích hộ nuôi sử dụng đệm lót, tập huấn giới thiệu tác dụng, hiệu quả của đệm lót đến người dân xung quanh. Vận động người dân nuôi nhốt để dễ chăm sóc và áp dụng.

NHƯ TÂM

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Mưa đá, dông lốc gây thiệt hại nhiều tài sản ở Lào Cai

Mưa đá, dông lốc gây thiệt hại nhiều tài sản ở Lào Cai

Do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao, 5/5 đến rạng sáng ngày 6/5, nhiều địa phương của tỉnh Lào Cai có mưa lớn kèm theo dông lốc trên diện rộng. Đặc biệt có những nơi đã xuất hiện mưa đá, đã gây thiệt hại nhà cửa và hoa màu của người dân.
Y Nghen đã về nước và đoàn tụ với gia đình

Y Nghen đã về nước và đoàn tụ với gia đình

Pháp luật - Ngọc Chí - 9 phút trước
Sau khi Báo Dân tộc và Phát triển có loạt bài phản ánh “Y Nghen và những giọt nước mắt nơi xứ người”, đến nay, chị Y Nghen (thôn Kon Sơ Tiu, xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được về nước trong niềm vui mừng của các thành viên trong gia đình.
Ủy ban Dân tộc và Tổng cục Thống kê ký kết Quy chế phối hợp công tác và chia sẻ dữ liệu, thông tin thống kê

Ủy ban Dân tộc và Tổng cục Thống kê ký kết Quy chế phối hợp công tác và chia sẻ dữ liệu, thông tin thống kê

Tin tức - Hoàng Quý - 15 phút trước
Chiều 7/5, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc (UBDT) và Tổng cục Thống kê (TCTK) ký kết Quy chế phối hợp công tác và chia sẻ dữ liệu, thông tin thống kê. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Nông Thị Hà và Tổng Cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương đồng chủ trì buổi lễ.
Xây dựng Làng văn hóa các dân tộc huyện A Lưới thành điểm đến du lịch cộng đồng

Xây dựng Làng văn hóa các dân tộc huyện A Lưới thành điểm đến du lịch cộng đồng

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 5 giờ trước
Dự án Làng văn hóa truyền thống các dân tộc huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) với kinh phí gần 20,8 tỉ đồng đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Đây là Dự án nằm trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn 1 từ năm 2021 - 2025.
Cách chăm sóc và bảo vệ trẻ em bị bệnh sởi tại nhà

Cách chăm sóc và bảo vệ trẻ em bị bệnh sởi tại nhà

Sức khỏe - Như Ý - 5 giờ trước
Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây qua đường hô hấp, rất dễ lây và thường gặp ở trẻ em. Việc nhận biến các biểu hiện, hiểu rõ về cách phòng ngừa và điều trị bệnh sẽ giúp bệnh dễ kiểm soát, trẻ nhanh hết bệnh. Đặc biệt, nếu trẻ xuất hiện các biểu hiện bất thường khi mắc bệnh, bạn cần đưa trẻ đến bệnh viện để được hỗ trợ điều trị ngay lập tức.
Lần đầu tiên tổ chức Festival 100 năm cây Dừa sáp Trà Vinh

Lần đầu tiên tổ chức Festival 100 năm cây Dừa sáp Trà Vinh

Tin tức - Nguyệt Anh - 6 giờ trước
Thông tin từ UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, Festival 100 năm cây Dừa sáp lần đầu tiên được tỉnh Trà Vinh tổ chức nhằm tôn vinh, quảng bá thương hiệu, giá trị của trái dừa sáp Trà Vinh. Festival sẽ được tổ chức kết hợp với Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè vào cuối tháng 8/2024.
Tin trong ngày - 6/5/2024

Tin trong ngày - 6/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 6/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Cầu truyền hình đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Bình Thuận truyền dạy nghề đan lát truyền thống cho người DTTS. Người có uy tín ở Pu Hao góp sức bảo vệ biên giới bình yên. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đồng Tháp lần đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản 15 tấn củ sen

Đồng Tháp lần đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản 15 tấn củ sen

Kinh tế - Minh Nhật - 7 giờ trước
Ngày 7/5, khoảng 15 tấn củ sen cấp đông của Đồng Tháp chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản. Lễ công bố xuất khẩu lô sen sang thị trường Nhật Bản là một trong những hoạt động của Lễ hội Sen lần thứ II năm 2024, của tỉnh Đồng Tháp.
Nữ nghi phạm 69 tuổi giấu trong người nhiều gói ma túy dạng

Nữ nghi phạm 69 tuổi giấu trong người nhiều gói ma túy dạng "cỏ Mỹ"

Pháp luật - Minh Nhật - 7 giờ trước
Một nữ nghi phạm 69 tuổi tại Đà Nẵng bị công an phát hiện đang tàng trữ đến 273 gói ni lông chứa “cỏ Mỹ” trong người.
Ngoại hạng Anh: Thua tan nát Crystal Palace, Man United kèo dài chuỗi thành tích thất vọng

Ngoại hạng Anh: Thua tan nát Crystal Palace, Man United kèo dài chuỗi thành tích thất vọng

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 7 giờ trước
Vòng 36 Ngoại hạng Anh, Man United có chuyến làm khách trên sân của Crystal Palace. Trên sân Selhurst Park, Man United đã có màn trình diễn thảm họa và nhận thất bại nặng nề với tỉ số 4-0.
Bắt nhóm đối tượng mang quốc tịch Lào chở số lượng lớn ma túy vào Việt Nam

Bắt nhóm đối tượng mang quốc tịch Lào chở số lượng lớn ma túy vào Việt Nam

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 7 giờ trước
6 đối tượng mang quốc tịch Lào vừa bị lực lượng Bộ đội Biên phòng bắt giữ, khi dùng ô tô 16 chỗ vận chuyển 121 kg ma túy.
Tổ chức điều tra tài nguyên du lịch nhằm phát triển sản phẩm, điểm du lịch trên phạm vi cả nước

Tổ chức điều tra tài nguyên du lịch nhằm phát triển sản phẩm, điểm du lịch trên phạm vi cả nước

Tin tức - Minh Nhật - 10 giờ trước
Tài nguyên du lịch tự nhiên và tài nguyên du lịch văn hóa sẽ là hai đối tượng điều tra nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu phát triển sản phẩm du lịch, các khu, điểm du lịch trên phạm vi cả nước...