Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Sính Mí Pó làm giàu từ chăn nuôi tổng hợp

PV - 09:23, 07/05/2018

Sính Mí Pó sinh năm 1984, sống tại thôn Há Lìa, xã Sủng Thài (Yên Minh, Hà Giang) là người năng động phát triển kinh tế gia đình. Với mô hình tổng hợp (trồng cỏ, chăn nuôi bò vỗ béo, nuôi lợn đen, trồng rau sạch) cho thu nhập cao, anh đã trở thành tấm gương phát triển kinh tế cho bà con học tập.

Thôn Há Lìa địa bàn rộng, điều kiện tự nhiên thuận lợi cho canh tác rau màu. Anh Pó đã tận dụng những thuận lợi này để trồng các loại rau sạch. Với diện tích 0,5ha, tùy theo mùa, anh trồng các loại rau như: Su hào, bắp cải, súp-lơ, cà chua, đậu cô ve… Đất màu mỡ, nên anh chỉ cần bón thêm phân chuồng và không mất quá nhiều công chăm sóc; mỗi vụ anh Pó cũng thu được tiền triệu từ bán rau, đậu.

Anh Pó chăm sóc đàn bò của gia đình. Anh Pó chăm sóc đàn bò của gia đình.

 

Là trụ cột gia đình, anh Pó xác định, phải phát triển chăn nuôi mới có thể giúp gia đình có cuộc sống no đủ. Với số vốn sau nhiều năm tích góp và vay mượn người thân, anh mua 3 con bò về nuôi sinh sản. Nhờ tích cực chăm sóc, đàn bò phát triển và sinh sản đều, anh tiếp tục mua thêm 2 con trâu.

Năm 2016, anh mạnh dạn vay 30 triệu đồng theo (khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa) Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh. Với số vốn này, anh mua thêm 2 con bò, nâng tổng số trâu, bò của gia đình lên 16 con. Để chủ động nguồn thức ăn cho đàn trâu, bò; anh Pó còn trồng 2,6ha cỏ và hơn 2ha ngô. Sau nhiều năm tích cực nuôi trâu, bò theo hướng vỗ béo, năm 2017, riêng tiền lãi từ bán và trao đổi trâu, bò, anh thu về khoảng 60 triệu đồng. Gia đình chỉ có 2 vợ chồng là lao động chính, anh động viên chị nuôi thêm lợn đen giống địa phương; hiện anh chị đang nuôi từ 5-10 con.

Anh Giàng Minh Tuấn, Bí thư Đoàn xã Sủng Thài nhận xét: Sính Mí Pó là người ham học hỏi phát triển kinh tế gia đình. Xuất phát điểm là một hộ nghèo, sau gần chục năm chịu khó phát triển kinh tế, gia đình đã thoát nghèo và trở thành hộ có kinh tế khá ở xã. Từ mô hình chăn nuôi của gia đình anh Pó, BCH Đoàn xã tiếp trục khuyến khích, động viên anh vay thêm vốn phát triển chăn nuôi với quy mô từ 25 con trâu, bò trở lên. Hiện tại, mô hình chăn nuôi của anh Pó đang được nhiều đoàn viên, thanh niên trong thôn, xã đến thăm quan, học tập.

Sau nhiều năm cố gắng, đến nay, mỗi năm gia đình anh đều có thu nhập ổn định từ 80-100 triệu đồng. Anh Pó hiện là một trong những đoàn viên điển hình trong phát triển kinh tế của xã Sủng Thài.

PHẠM HOAN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Cách trồng ớt chỉ thiên cho năng suất cao

Cách trồng ớt chỉ thiên cho năng suất cao

Ớt chỉ thiên là loại ớt được trồng phổ biến ở nước ta ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Giống ớt này dễ trồng, có thể thu hoạch trong thời gian ngắn và đặc biệt mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, để đạt được lợi nhuận cao nhất, ngoài việc chọn đúng giống tốt, bà con cũng cần nắm được những kỹ thuật trồng ớt chỉ thiên như sau.
Tin nổi bật trang chủ
Tiếp tục thể chế chủ trương của Đảng về công tác dân tộc

Tiếp tục thể chế chủ trương của Đảng về công tác dân tộc

Đảng ta luôn xác định, vấn đề dân tộc và đoàn kết dân tộc luôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp cách mạng; các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, giúp nhau cùng phát triển. Việc thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc là một đảm bảo quan trọng cho thắng lợi của sự nghiệp cách mạng. Chủ trương đó đã được thể chế hóa bằng các nghị quyết, nghị định, quyết định và văn bản quy phạm pháp luật để triển khai trong thực tiễn.
Ngày hội văn hóa các dân tộc Gia Lai - Sức sống cội nguồn

Ngày hội văn hóa các dân tộc Gia Lai - Sức sống cội nguồn

Media - Ngọc Thu - 17 phút trước
Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ III vừa diễn ra tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Tp. Pleiku với nhiều hoạt động đặc sắc. Đây là sự kiện thường niên do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị đặc sắc của văn hóa các dân tộc, tạo cơ hội để người dân thắt chặt tinh thần đoàn kết, phát huy giá trị văn hóa trong đời sống.
Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Xã hội - Minh Nhật (t/h) - 1 giờ trước
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình trên địa bàn vùng đồng bào DTTS ở một số tỉnh Tây nguyên, trong đó có các hộ ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.
Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 1 giờ trước
Thời gian qua, huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) đã triển khai nhiều mô hình sinh kế mới như nuôi hưu lấy nhung, chuỗi liên kết sản xuất chè, chuỗi sản xuất về chăn nuôi heo, bò… Những mô hình này không chỉ cải thiện sinh kế cho người dân, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.
Hậu Giang: Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu có tân Tổng Giám đốc

Hậu Giang: Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu có tân Tổng Giám đốc

Chuyên đề - Song Vy - 1 giờ trước
Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro) có trụ sở chính đặt tại ấp Phú Thạnh, thị trấn Mái Dầm, H.Châu Thành, Hậu Giang vừa công bố nghị quyết Hội đồng quản trị (HĐQT) liên quan nhân sự cấp cao thuộc NSH Petro.
Quảng Ngãi: Những “lời ru buồn” đã thưa dần nơi non cao

Quảng Ngãi: Những “lời ru buồn” đã thưa dần nơi non cao

Xã hội - T. Nhân- H. Trường - 1 giờ trước
Trước đây, Quảng Ngãi là một trong những địa phương có số lượng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (TH&HNCHT) rất lớn. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, đến nay tình trạng TH&HNCHT đã chấm dứt, những “lời ru buồn” trên non cao đã thưa dần.
Tin trong ngày - 2/5/2023

Tin trong ngày - 2/5/2023

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 2/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Đề phòng mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất và nắng nóng. Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc . Cơn sốt tìm xác ve sầu lan rộng. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc vào ngày hội Háng Pò năm 2024

Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc vào ngày hội Háng Pò năm 2024

Xã hội - Thúy Hồng - 1 giờ trước
UBND huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn vừa có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị và toàn bộ Nhân dân trên địa bàn huyện về việc mặc trang phục truyền thống các DTTS trên địa bàn huyện vào dịp Ngày hội Háng Pò năm 2024.
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 Hà Giang đón gần 150 ngàn du khách

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 Hà Giang đón gần 150 ngàn du khách

Du lịch - Vũ Mừng - 1 giờ trước
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đã có 142.800 lượt khách đến Hà Giang, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2023, công suất buồng phòng đạt 75 - 80%. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 354,1 tỷ đồng.
Bắt 2 đối tượng tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép

Bắt 2 đối tượng tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép

Pháp luật - Vũ Mừng - 1 giờ trước
Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Hà Giang vừa ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam phục vụ điều tra đối với 2 đối tượng có hành vi tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.
Bổ nhiệm Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đắk Lắk

Bổ nhiệm Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đắk Lắk

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 1 giờ trước
Sáng 2/5, Thường trực Tỉnh ủy Đắk Lắk tổ chức Hội nghị công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Trong đó, có Quyết định bổ nhiệm Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đắk Lắk.
Gia Lai: Khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách

Gia Lai: Khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách

Pháp luật - Ngọc Thu - 1 giờ trước
Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Công an huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) vừa ra quyết định khởi tố vụ án "vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" đối với vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê vào buổi sáng 30/4, giữa 2 xe ô tô khách biển kiểm soát 51B-294.89 và 47B-020.26.