Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Sau 3 năm thực hiện Đề án giảm thiểu tảo hôn ở Bình Định: Nhiều chuyển biến tích cực

PV - 15:56, 03/01/2019

Sau 3 năm triển khai Đề án phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS, tình trạng tảo hôn tại các huyện miền núi Bình Định đã giảm đáng kể. Kết quả này đã góp phần nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực tại vùng đồng bào DTTS trong tỉnh.

Kết quả khả quan

Ban Dân tộc tỉnh Bình Định vừa tổ chức Hội nghị tổng kết 3 năm triển khai thực hiện Ðề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng DTTS trên địa bàn tỉnh Bình Ðịnh giai đoạn 2016-2020” (sau đây gọi tắt là Đề án).

Theo báo cáo của Ban Dân tộc tỉnh, để thực hiện Đề án, Bình Định đã làm điểm 2 mô hình tại xã Vĩnh Sơn và Trường PTDTNT Vĩnh Thạnh. Theo đó, tại các mô hình điểm này có những chuyển biến tích cực, tạo nhận thức mới trong đồng bào DTTS về ý thức tuân thủ pháp luật. Từ đó, góp phần chuyển đổi hành vi trong hôn nhân, hạn chế dần tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào DTTS, góp phần nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực. Số vụ tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn xã đã giảm khoảng 50%, học sinh bỏ học do tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống giảm còn 67% so với năm 2016. Điều đó cho thấy hiệu quả rõ rệt của các hoạt động mô hình điểm.

Từ những thành công ban đầu, Ban Chỉ đạo Đề án cấp tỉnh đã nhân rộng mô hình ra 20 xã, thị trấn có tỷ lệ tảo hôn cao và 3 trường PT DTNT tại 3 huyện: Vân Canh, Hoài Ân, An Lão. Bằng việc xây dựng các mô hình, chính quyền các xã, thị trấn, các trường có những kế hoạch, phương án cụ thể nhằm thực hiện tốt việc giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

 Để giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS, cán bộ Ban Dân tộc tỉnh Bình Định thường xuyên xuống các làng để tuyên truyền, vận động. Để giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS, cán bộ Ban Dân tộc tỉnh Bình Định thường xuyên xuống các làng để tuyên truyền, vận động.

Chính quyền địa phương cũng nâng cao trách nhiệm của các làng, thôn, gia đình khi đưa các chỉ tiêu liên quan đến tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống vào hương ước, quy ước, ký cam kết thi đua không vi phạm. Trong năm 2018, xã Vĩnh Sơn đã ký cam kết với Ban Dân tộc tỉnh không vi phạm tảo hôn và kết hôn cận huyết thống tại 6 làng. Theo UBND xã Vĩnh Sơn, đây là cơ sở để chính quyền địa phương phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, vận động, lập biên bản đình chỉ, xử phạt hành chính theo quy định... khi phát hiện các trường hợp kết hôn khi chưa đúng tuổi. Sự kiên quyết này có tính răn đe, giáo dục đối với các trường hợp khác.

Tiếp tục kiên trì vận động

Nhờ các biện pháp tuyên truyền, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS ở Bình Định đã có bước chuyển biến trong nhận thức. Tuy nhiên, để chấm dứt tình trạng này, vẫn cần cả một quá trình tuyên truyền, vận động theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Theo các chuyên gia, trong quá trình tuyên truyền, rất cần những câu chuyện làm gương từ những người DTTS có uy tín, học tập thành đạt và kết hôn đúng tuổi.

Bà Đinh Thị Mai, Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Sơn, cho rằng: “Cán bộ làm công tác vận động phải tích cực bám cơ sở, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân; nêu gương người tốt việc tốt trong thực hiện Luật Hôn nhân Gia đình và các lĩnh vực khác để thay đổi nhận thức. Về phía phụ nữ, chúng tôi luôn tuyên truyền, nhắc nhở chị em quan tâm đến con cái, hỗ trợ kiến thức, kỹ năng để chị em hiểu hơn về tâm lý, sự phát triển của con em mình trong giai đoạn dậy thì, từ đó gần gũi động viên và kịp thời uốn nắn các con biết làm chủ bản thân, làm chủ cuộc sống trước khi bước vào tuổi trưởng thành”.

Công tác ngăn ngừa, giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cần có sự phối hợp từ nhiều phía: gia đình-nhà trường-xã hội. Sau 3 năm thực hiện Đề án, Trường PT DTNT Vĩnh Thạnh triển khai nhiều hoạt động, trong đó có thành lập tổ tư vấn, phát huy năng lực của giáo viên trong tư vấn tâm lý, can thiệp; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền...

Ông Lê Văn Dưỡng, giáo viên Trường PT DTNT Vĩnh Thạnh bày tỏ: “Công tác tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh DTTS vẫn còn khó khăn nhất định. Học sinh thường không cởi mở với thầy cô và cha mẹ, chủ yếu tâm sự với bạn bè, thậm chí tự giải quyết sự việc một cách tiêu cực. Muốn các em cởi mở, tin tưởng chia sẻ, cần phải có thời gian tiếp xúc, tác động. Trong khi đó, việc đào tạo nhân lực phục vụ cho hoạt động này chưa được bài bản, quỹ thời gian và cơ sở vật chất của giáo viên, nhà trường phục vụ cho công tác vẫn còn chưa đáp ứng nhu cầu thực tế”.

Giải pháp về lâu dài cần phát triển kinh tế-xã hội, có các chính sách giảm nghèo, đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng các sân chơi lành mạnh tại các vùng đồng bào DTTS. Đồng thời, vận động người dân hướng tới nếp sống văn minh, văn hóa; phát huy vai trò của Người có uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động.

ĐẠT THÀNH NHÂN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quảng Trị: Bắt đối tượng tổ chức đưa người vượt biên trái phép

Quảng Trị: Bắt đối tượng tổ chức đưa người vượt biên trái phép

Ngày 5/5, Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Quảng Trị cho biết: Đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với đối tượng Hồ Văn Đức, về tội "Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép".
Tin nổi bật trang chủ
“Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”

“Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”

Thời sự - Minh Thu - 4 phút trước
Đó là tên cuốn sách do Trung tâm Lưu trữ và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam (Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam) phối hợp với Nhà xuất bản Thông tấn (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức biên soạn, xuất bản nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương, dâng hoa tưởng niệm, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương, dâng hoa tưởng niệm, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

Thời sự - PV - 4 giờ trước
Chiều 6/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã dự lễ viếng, dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1.
Người có uy tín với chuyển đổi số

Người có uy tín với chuyển đổi số

Công tác Dân tộc - Văn Hoa - 5 giờ trước
Những năm qua, tỉnh Yên Bái luôn quan tâm, hỗ trợ để Người có uy tín tiếp cận công nghệ và chuyển đổi số. Từ đó, nâng cao khả năng khai thác các ứng dụng công nghệ vào thực tiễn cuộc sống, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động.
Ra mắt HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá Việt Nam

Ra mắt HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá Việt Nam

Thể thao - Minh Thu - 5 giờ trước
Chiều 6/5, Huấn luyện viên (HLV) Kim Sang-sik tham dự buổi lễ ký hợp đồng và ra mắt truyền thông trên cương vị mới: HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá nam Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Campuchia Neth Savoeun

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Campuchia Neth Savoeun

Thời sự - PV - 6 giờ trước
Sáng 6/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia Neth Savoeun.
Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào là một trong những sinh hoạt văn hóa cổ truyền, được lưu giữ, bảo tồn và phát huy trong đời sống tinh thần của đồng bào Mông vùng Tây Bắc. Hiện nay, ở nhiều địa phương như Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên, Lao Châu, Sơn La... đồng bào Mông đã duy trì việc tổ chức Lễ hội Gầu Tào vào dịp đầu Xuân mới và trở thành điểm nhấn du lịch với du khách trong và ngoài nước.
SÁNG 7/5 TRỰC TIẾP: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

SÁNG 7/5 TRỰC TIẾP: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - PV - 6 giờ trước
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" sẽ diễn ra vào 07h45 sáng ngày 07/5/2024 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Phấn đấu đưa Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung phát triển nhanh, bền vững đi đầu cả nước về kinh tế biển

Phấn đấu đưa Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung phát triển nhanh, bền vững đi đầu cả nước về kinh tế biển

Tin tức - T.Hợp - 7 giờ trước
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Văn bản chính sách mới - T.Hợp - 9 giờ trước
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 371/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, vùng Tây Nguyên quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của 05 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng.
Ngoại hạng Anh: Aston Villa mất quyền tự quyết trong top 4 sau thất bại trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Aston Villa mất quyền tự quyết trong top 4 sau thất bại trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 9 giờ trước
Vòng 36 Ngoại hạng Anh, Aston Villa đã gây bất ngờ khi để thua đội bóng đã hết mục tiêu tại mùa giải năm nay Brighton với tỷ số 0-1. Kết quả này khiến cuộc đua Top 4 Ngoại hạng Anh trở lên nóng hơn bao giờ hết.
Bộ trưởng Quân đội Pháp: Pháp đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam

Bộ trưởng Quân đội Pháp: Pháp đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam

Thời sự - PV - 10 giờ trước
Sáng 6/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sébastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.