Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Sắp xếp các điểm trường lẻ ở Quan Sơn (Thanh Hóa): Hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục

PV - 14:37, 02/10/2018

Trước đây, giao thông ở vùng DTTS và miền núi rất vất vả, điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn nên việc bố trí các điểm trường lẻ là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay, điều kiện ở các xã vùng sâu, vùng xa đã có những chuyển biến tích cực. Vì vậy, việc gom các điểm trường lẻ để tập trung đầu tư, là giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Ở bản Muống, xã Tam Lư trước kia, để ra được điểm trường chính phụ huynh phải vượt qua gần 2km và một khúc sông dài ước chừng gần 200m. Ngày thường còn đi được, mưa xuống nước sông chảy xiết phụ huynh đành bất lực. Sau khi xây dựng NTM, thông qua các nguồn hỗ trợ, đường sá đã được bê tông hóa sạch đẹp. Nhiều phụ huynh đã cho con ra trường chính để học, với mong muốn trẻ được chăm sóc và nuôi dạy với điều kiện đầy đủ hơn.

Quan Sơn phấn đấu mỗi năm giảm được từ 10-15 điểm trường lẻ ở các thôn bản (Trong ảnh điểm trường lẻ Trường mầm non Tam Thanh). Quan Sơn phấn đấu mỗi năm giảm được từ 10-15 điểm trường lẻ ở các thôn bản (Trong ảnh điểm trường lẻ Trường mầm non Tam Thanh).

Cô giáo Lê Thị Vinh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tam Lư cho hay, ban đầu phụ huynh vẫn còn ngại khi phải đưa con đi học ở trường mới xa hơn, nhưng đến trường thấy trẻ được học trong điều kiện tốt, có đủ đồ dùng, đồ chơi nên phụ huynh rất phấn khởi.

Theo báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) huyện Quan Sơn, từ năm 2015 đến nay, ngành Giáo dục Quan Sơn quyết liệt thực hiện sắp xếp mạng lưới trường lớp. Theo đó, nhiều trường chính, điểm trường trung tâm đã được đầu tư xây dựng khang trang để đón học sinh về học tập trong điều kiện tốt hơn.

Thầy giáo Hà Văn Tim, giáo viên người Thái có gần 15 năm công tác ở điểm trường bản Tình, xã Tam Lư, chia sẻ: “Tôi thấu hiểu những khó khăn mà các thầy, cô “cắm bản” và học trò nơi đây phải trải qua. Số lượng học sinh ở các điểm lẻ ít, có lớp chỉ có 1 cháu, lớp nhiều thì 7, 8 cháu nên các cháu phải học ghép. Các điểm trường hầu như thiếu thốn về trang thiết bị giảng dạy, học tập... vì vậy, việc dồn các điểm trường bản về điểm trường chính là hết sức cần thiết, tạo thuận lợi cho việc chăm sóc, giáo dục trẻ. Giáo viên cũng thuận lợi hơn trong việc giảng dạy, có điều kiện để nghiên cứu nâng cao chất lượng dạy và học.

Từ hiệu quả qua việc thực hiện bố trí, sắp xếp các điểm trường hợp lý, ngành GD&ĐT huyện Quan Sơn đã tích cực tham mưu tăng cường đầu tư cơ sở vật chất ở các trường học chính, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Đồng thời, phát huy trách nhiệm của cộng đồng, các đoàn thể, gia đình học sinh tham gia xây dựng trường lớp học.

Trong quá trình triển khai, ngành Giáo dục Quan Sơn chú trọng thực hiện việc bố trí, sắp xếp các điểm trường theo lộ trình thích hợp, có thể sắp xếp 2-3 điểm trường lẻ về 1 điểm trường trung tâm nhất hoặc sắp xếp tất cả các điểm trường lẻ ở các bản về trường chính tùy điều kiện thực tế của mỗi địa phương. Bên cạnh đó, thực hiện dồn ghép các lớp ở các bản có ít học sinh vào một lớp, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, giáo viên phù hợp…

Ông Lê Đình Xuân, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quan Sơn cho biết: Để việc sắp xếp các điểm trường ngày càng phù hợp, hiệu quả, Phòng đã tích cực tham mưu, đề xuất với UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương thực hiện rà soát, sắp xếp mạng lưới các trường, lớp học, thực hiện nghiêm kế hoạch phát triển giáo dục hằng năm. Đồng thời, tổ chức hội nghị đối thoại với các nhà trường để triển khai các giải pháp thực hiện nhằm đạt được hiệu quả cao nhất, góp phần nâng cao chất lượng toàn diện của học sinh trong thời gian tới.

Mỗi năm học, huyện Quan Sơn thực hiện giảm được 10-15 điểm trường lẻ ở các thôn bản. Cụ thể, năm học 2015-2016 bậc học mầm non có 50 điểm trường lẻ, đến năm học 2017-2018 còn 41 điểm trường lẻ, giảm 9 điểm trường. Bậc tiểu học có 52 điểm trường lẻ đến nay còn 37 điểm trường lẻ giảm 15 điểm trường. Lớp ghép 36 lớp đến năm học 2017-2018 còn 23 lớp giảm 13 lớp. Năm học 2018-2019, huyện phấn đấu giảm thêm 15 điểm trường ở bậc mầm non và tiểu học.

QUỲNH TRÂM

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Với mong muốn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, các trường học ở miền núi Quảng Ngãi đã mở lớp đào tạo hát múa dân ca, đánh chiêng… trong học đường. Điều này vừa tạo sự thích thú cho học sinh, vừa góp phần gìn giữ văn hoá truyền thống.
Tin nổi bật trang chủ
Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Chính sách dân tộc - Phạm Chiến - 1 giờ trước
Ông Vàng Duần Phù, sinh năm 1971, dân tộc Dao, được biết đến là người thầy dạy chữ, dạy những đạo lý tốt đẹp cho lớp thanh niên trong cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở xã Dền Sáng, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Ông được bầu là Người có uy tín với những đóng góp trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc Dao.
Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Người có uy tín - Thuận Thanh - 2 giờ trước
“Năm nay, bà con trong xóm Khuổi Khon được Nhà nước quan tâm làm đường bê tông vào tận bản, hỗ trợ, hướng dẫn nhiều cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao hơn, đời sống không còn khó khăn như trước nữa. Bà con phấn khởi lắm”, ông Chi Viết Hải, dân tộc Lô Lô, Người có uy tín xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng phấn khởi thông tin.
Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín - Thanh Thuận - 3 giờ trước
Những năm qua, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, già làng Giàng Chợ Sộng (tên thường gọi là Sộng Câu), Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã gương mẫu đi đầu, đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới…
Nắng nóng gay gắt: Ăn uống thế nào để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Nắng nóng gay gắt: Ăn uống thế nào để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Sức khỏe - Minh Nhật - 15:17, 04/05/2024
Thời tiết nắng nóng dễ làm thực phẩm ôi thiu, hư hỏng, do đó người dân cần chú ý từ khâu lựa chọn thực phẩm, bảo quản, đến chế biến thức ăn.
Người có uy tín ở xứ Thanh

Người có uy tín ở xứ Thanh

Người có uy tín - Quỳnh Trâm - 14:30, 04/05/2024
Tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chung tay xây dựng quê hương; tiên phong đi đầu trong các phong trào thi đua để bà con tin tưởng làm theo... là công việc mà những Người có uy tín trong đồng bào DTTS ở Thanh Hóa đã và đang miệt mài thể hiện để xứng đáng với sự tín nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tin yêu của người dân.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Thủ tướng chỉ đạo 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới

Thủ tướng chỉ đạo 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới

Thời sự - PV - 14:00, 04/05/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, trong tháng 5 và thời gian tới cần tập trung chuẩn bị thật tốt việc phục vụ Hội nghị Trung ương, kỳ họp Quốc hội sắp tới và triển khai 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành.
Triển khai Chương trình MTQG 1719 nhìn từ các địa phương

Triển khai Chương trình MTQG 1719 nhìn từ các địa phương

Công tác Dân tộc - Minh Thu - 13:47, 04/05/2024
Cơ quan công tác dân tộc các địa phương xác định năm 2024 là năm “nước rút” để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719). Việc hoàn thành các mục tiêu của Chương trình không chỉ góp phần để vùng DTTS và miền núi cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng mà còn tạo nền tảng để địa bàn “lõi nghèo” bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội.
Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Giáo dục - T.Nhân-H.Trường - 13:18, 04/05/2024
Với mong muốn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, các trường học ở miền núi Quảng Ngãi đã mở lớp đào tạo hát múa dân ca, đánh chiêng… trong học đường. Điều này vừa tạo sự thích thú cho học sinh, vừa góp phần gìn giữ văn hoá truyền thống.
Mãn nhãn màn tranh tài của 64 nài ngựa ở thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

Mãn nhãn màn tranh tài của 64 nài ngựa ở thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - Thanh Nam - 13:12, 04/05/2024
Giải Đua ngựa Shanrila Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái) được diễn ra với sự tham gia thi đấu của 64 nài ngựa, đến từ 5 tỉnh: Điện Biên, Lào Cai, Tuyên Quang, Sơn La, Yên Bái. Đây là sự kiện thể thao Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024).
Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch nơi rẻo cao Kỳ Sơn

Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch nơi rẻo cao Kỳ Sơn

Phóng sự - An Yên - 13:04, 04/05/2024
Lên Kỳ Sơn – huyện rẻo cao xứ Nghệ, đã không ít du khách từng cảm thấy mình “lạc lối”. Cũng bởi, nơi ấy không chỉ có “cổng trời” Mường Lống bảng lảng sương bay, tháp cổ Yên Hòa huyền bí, đỉnh Puxailaileng trên dãy Trường Sơn…; mà còn là những lễ hội Pu nhạ thầu, chọi bò, hoa mận, chợ phiên… thấp thoáng sau những cánh rừng pơ mu, sa mu tuyệt đẹp. Càng cuốn hút và hấp dẫn hơn khi đó là bản sắc văn hóa độc đáo lâu đời của cộng đồng các DTTS Mông, Thái, Khơ mú nơi đây.