Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Sáng tạo trong quảng bá du lịch

PV - 11:10, 25/06/2022

Bản đồ ẩm thực Hải Phòng đang là từ khóa được tìm kiếm phổ biến trên mạng xã hội, trở thành sản phẩm thu hút khách du lịch các địa phương, nhất là giới trẻ, đến với thành phố Cảng. Sau gần hai tháng được Sở Du lịch Hải Phòng phát hành, bản đồ “Hải Phòng lòng vòng ẩm thực”, đã tạo nên “hiện tượng” của mảng du lịch nội địa.


Bản đồ “Hải Phòng lòng vòng ẩm thực” của Sở Du lịch Hải Phòng
Bản đồ “Hải Phòng lòng vòng ẩm thực” của Sở Du lịch Hải Phòng

“Hải Phòng lòng vòng ẩm thực” được thể hiện rất hiện đại, trẻ trung, bắt đúng “trend” giới trẻ và được phát miễn phí tại nhà Ga Hải Phòng, Sân bay Cát Bi và Trụ sở Sở Du lịch... Bên cạnh những món ăn đã tạo nên thương hiệu riêng của Hải Phòng như bánh đa cua, bún cá cay, nem cua bể, bánh mì cay,... bản đồ ẩm thực đưa du khách đến với các món ngon khác như nộm bò khô, giá bể xào, lẩu cua đồng, trà cúc, sứa chấm bỗng... bằng sự giới thiệu chi tiết, tỉ mỉ về địa chỉ, khung giờ để du khách thỏa thích trải nghiệm, thưởng thức.

Sau đó, một lượng lớn du khách đã đổ về Hải Phòng để thưởng thức ẩm thực theo chỉ dẫn trên bản đồ. Trên mạng xã hội, chủ đề bản đồ món ngon “Hải Phòng lòng vòng ẩm thực” được bàn tán rôm rả ở các diễn đàn, hội nhóm với hàng triệu lượt quan tâm, bình luận. Các quán có tên trong bản đồ ẩm thực được rất đông bạn trẻ tìm đến thưởng thức, luôn trong tình trạng làm không kịp bán, cho thấy sức hút đặc biệt của ẩm thực đường phố Hải Phòng.

Tới đây, Sở Du lịch Hải Phòng chuẩn bị cho ra mắt phiên bản tiếp theo của bản đồ món ngon, mở rộng hơn về số lượng món, nhưng tiêu chí xét chọn địa chỉ đưa vào bản đồ được chắt lọc hơn để phù hợp với thị hiếu và xu hướng của du khách cả nước, hướng tới phục vụ du khách quốc tế.

Các chuyên gia ở Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) đánh giá, bản đồ ẩm thực Hải Phòng là cách làm sáng tạo, phù hợp với thị trường và nhu cầu của khách du lịch, tạo sức hút du khách sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Sản phẩm có sự kết hợp giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước, giữa cộng đồng địa phương với doanh nghiệp, tạo hiệu ứng lan tỏa, sự tin tưởng cho du khách… Du lịch Việt Nam đang phục hồi sau dịch, cần nhiều hơn nữa cách làm sáng tạo trong quảng bá, xúc tiến như thế. Ðiều quan trọng là đưa ra được sản phẩm phù hợp nhu cầu du khách và tạo được sự độc đáo, riêng biệt.

Khảo sát của TAB cho thấy, nhu cầu khám phá ẩm thực xếp thứ ba trong thứ tự ưu tiên của khách du lịch nội địa (sau nghỉ dưỡng biển và khám phá thiên nhiên), xếp cao hơn khám phá văn hóa, vui chơi, giải trí, di sản, lễ hội… Một số địa phương, doanh nghiệp du lịch đã tổ chức, khai thác các tour du lịch ẩm thực (Foodtour) từ món ăn đường phố, món ăn dân dã, truyền thống đến trải nghiệm tại lớp dạy nấu ăn hay nhà hàng sang trọng, đẳng cấp.

Tổ chức Du lịch thế giới nhận định, ẩm thực là một trong những lợi thế riêng có của mỗi quốc gia, việc kết hợp ẩm thực và du lịch tạo cơ hội lớn cho phát triển và quảng bá du lịch. Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong mỗi sản phẩm du lịch và góp phần tạo ra sức hút với du khách. Với du lịch Việt Nam, ẩm thực Việt vừa là một sản phẩm du lịch, vừa là một công cụ để xúc tiến, quảng bá du lịch. Rất nhiều du khách quốc tế coi ẩm thực Việt là một khám phá về văn hóa của Việt Nam. Vì thế, mỗi khi chúng ta tham gia quảng bá, xúc tiến du lịch ở các hội chợ lớn trên thế giới, luôn có các món ẩm thực đặc trưng trong gian hàng Việt Nam. Và thực tế, nhiều món ăn của Việt Nam đã được quốc tế tôn vinh, trở thành một lợi thế thu hút du khách quốc tế.

Nhiều chuyên gia quốc tế cho rằng, Việt Nam cần chú trọng phát triển du lịch ẩm thực để có thể trở thành “bếp ăn của thế giới” trong tương lai. Nhưng để phát triển du lịch ẩm thực, phải có kế hoạch bài bản và cách làm sáng tạo, trong đó doanh nghiệp, người dân, cơ quan quản lý cùng hiểu, cùng làm. Bản đồ ẩm thực Hải Phòng là một thí dụ về sáng tạo và hiệu quả.

Ngành du lịch cần xây dựng các video clip chuyên về ẩm thực để quảng bá ra nước ngoài; phối hợp với hệ thống nhà hàng Việt tại các nước để chọn ra các chủ đề ẩm thực Việt Nam; mời các đầu bếp nổi tiếng làm Ðại sứ du lịch để giới thiệu ẩm thực Việt đến bạn bè quốc tế; xây dựng cơ sở dữ liệu về ẩm thực để quảng bá du lịch ẩm thực cũng như sử dụng hình ảnh ẩm thực để quảng bá chung cho du lịch Việt Nam.

Mới đây nhất (ngày 17/6), đã có tín hiệu vui khi Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam công bố Ðề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia” giai đoạn 2022-2024 với các sản phẩm cụ thể là: thu thập cơ sở dữ liệu 300 món tiêu biểu Việt Nam và xét chọn 100 món ẩm thực đặc sắc của địa phương (năm 2022); thu thập dữ liệu 1.000 món ẩm thực, phát triển thành tổng tập dữ liệu ẩm thực Việt Nam (năm 2023); chuyển đổi số cơ sở dữ liệu thành Bản đồ ẩm thực Việt Nam và hướng đến xây dựng Bảo tàng ẩm thực Việt Nam (năm 2024).

Ðiều quan trọng nhất là Ðề án sẽ gắn thương hiệu quốc gia về văn hóa ẩm thực với thương hiệu điểm đến về du lịch, nhằm góp phần thu hút khách quốc tế, phát triển du lịch nước nhà.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

“Năm nay, bà con trong xóm Khuổi Khon được Nhà nước quan tâm làm đường bê tông vào tận bản, hỗ trợ, hướng dẫn nhiều cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao hơn, đời sống không còn khó khăn như trước nữa. Bà con phấn khởi lắm”, ông Chi Viết Hải, dân tộc Lô Lô, Người có uy tín xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng phấn khởi thông tin.
Tin nổi bật trang chủ
Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Người có uy tín - Thuận Thanh - 1 giờ trước
“Năm nay, bà con trong xóm Khuổi Khon được Nhà nước quan tâm làm đường bê tông vào tận bản, hỗ trợ, hướng dẫn nhiều cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao hơn, đời sống không còn khó khăn như trước nữa. Bà con phấn khởi lắm”, ông Chi Viết Hải, dân tộc Lô Lô, Người có uy tín xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng phấn khởi thông tin.
Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín - Thanh Thuận - 2 giờ trước
Những năm qua, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, già làng Giàng Chợ Sộng (tên thường gọi là Sộng Câu), Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã gương mẫu đi đầu, đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới…
Nắng nóng gay gắt: Ăn uống thế nào để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Nắng nóng gay gắt: Ăn uống thế nào để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Sức khỏe - Minh Nhật - 15:17, 04/05/2024
Thời tiết nắng nóng dễ làm thực phẩm ôi thiu, hư hỏng, do đó người dân cần chú ý từ khâu lựa chọn thực phẩm, bảo quản, đến chế biến thức ăn.
Người có uy tín ở xứ Thanh

Người có uy tín ở xứ Thanh

Người có uy tín - Quỳnh Trâm - 14:30, 04/05/2024
Tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chung tay xây dựng quê hương; tiên phong đi đầu trong các phong trào thi đua để bà con tin tưởng làm theo... là công việc mà những Người có uy tín trong đồng bào DTTS ở Thanh Hóa đã và đang miệt mài thể hiện để xứng đáng với sự tín nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tin yêu của người dân.
Thủ tướng chỉ đạo 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới

Thủ tướng chỉ đạo 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới

Thời sự - PV - 14:00, 04/05/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, trong tháng 5 và thời gian tới cần tập trung chuẩn bị thật tốt việc phục vụ Hội nghị Trung ương, kỳ họp Quốc hội sắp tới và triển khai 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Triển khai Chương trình MTQG 1719 nhìn từ các địa phương

Triển khai Chương trình MTQG 1719 nhìn từ các địa phương

Công tác Dân tộc - Minh Thu - 13:47, 04/05/2024
Cơ quan công tác dân tộc các địa phương xác định năm 2024 là năm “nước rút” để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719). Việc hoàn thành các mục tiêu của Chương trình không chỉ góp phần để vùng DTTS và miền núi cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng mà còn tạo nền tảng để địa bàn “lõi nghèo” bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội.
Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Giáo dục - T.Nhân-H.Trường - 13:18, 04/05/2024
Với mong muốn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, các trường học ở miền núi Quảng Ngãi đã mở lớp đào tạo hát múa dân ca, đánh chiêng… trong học đường. Điều này vừa tạo sự thích thú cho học sinh, vừa góp phần gìn giữ văn hoá truyền thống.
Mãn nhãn màn tranh tài của 64 nài ngựa ở thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

Mãn nhãn màn tranh tài của 64 nài ngựa ở thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - Thanh Nam - 13:12, 04/05/2024
Giải Đua ngựa Shanrila Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái) được diễn ra với sự tham gia thi đấu của 64 nài ngựa, đến từ 5 tỉnh: Điện Biên, Lào Cai, Tuyên Quang, Sơn La, Yên Bái. Đây là sự kiện thể thao Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024).
Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch nơi rẻo cao Kỳ Sơn

Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch nơi rẻo cao Kỳ Sơn

Phóng sự - An Yên - 13:04, 04/05/2024
Lên Kỳ Sơn – huyện rẻo cao xứ Nghệ, đã không ít du khách từng cảm thấy mình “lạc lối”. Cũng bởi, nơi ấy không chỉ có “cổng trời” Mường Lống bảng lảng sương bay, tháp cổ Yên Hòa huyền bí, đỉnh Puxailaileng trên dãy Trường Sơn…; mà còn là những lễ hội Pu nhạ thầu, chọi bò, hoa mận, chợ phiên… thấp thoáng sau những cánh rừng pơ mu, sa mu tuyệt đẹp. Càng cuốn hút và hấp dẫn hơn khi đó là bản sắc văn hóa độc đáo lâu đời của cộng đồng các DTTS Mông, Thái, Khơ mú nơi đây.
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Tự hào Chiến sỹ Điện Biên

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Tự hào Chiến sỹ Điện Biên

Thời sự - Minh Thu - 13:02, 04/05/2024
Cách đây vừa tròn 70 năm, bộ đội ta đã nổ những phát súng đầu tiên mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ, tiến công tập đoàn cứ điểm mạnh nhất của thực dân Pháp. Trải qua “Năm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non”, bộ đội Việt Nam anh hùng đã vượt lên bao mưa bom, bão đạn và cắm lá cờ Quyết chiến, Quyết thắng trên nóc hầm Đờ Cát.