Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Sáng chế hữu ích của nông dân Cao Phát Triển

PV - 14:49, 26/06/2018

Xuất thân từ gia đình nhiều đời làm nghề nông, một nông dân ở Cần Thơ đã chế tạo thành công hệ thống tưới nước và phun phân, thuốc tự động, điều khiển bằng điện thoại di động, giúp cho việc canh tác thuận lợi, giảm cả trăm lần chi phí so với lao động chân tay. Đặc biệt, mô hình của anh còn thích ứng biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt ở nước ta.

Từ ý tưởng

Người nông dân có sáng chế đặc biệt, đó là anh Cao Phát Triển, 43 tuổi, ở ấp Thới Xương 1, phường Thới Long, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ, vừa nhận giải khuyến khích cuộc thi “Tôi là nông dân 4.0”, do Báo Nông thôn Ngày nay phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức.

Anh Cao Phát Triển bên vườn cam trĩu quả sau khi được lắp đặt hệ thống phun, tưới tự động. Anh Cao Phát Triển bên vườn cam trĩu quả sau khi được lắp đặt hệ thống phun, tưới tự động.

Anh Triển kể, anh xuất thân từ gia đình nông dân, học xong cấp hai vì điều kiện sức khỏe yếu nên anh nghỉ học. Từ đó, anh ở nhà phụ giúp cha mẹ làm vườn. Nhà anh có 8 công vườn trồng cây ăn trái, thường tưới bằng tay phải mất hai ngày mới xong. Anh nhận thấy, việc tưới cây bằng tay vừa tốn công sức vừa tốn thời gian nên nghiên cứu chuyển sang tưới máy, kéo ống điều khiển bằng tay. “Máy tưới cây điều khiền bằng tay vào khoảng năm 1995 là hiện đại nhất rồi nhưng tôi vẫn cảm thấy chưa vừa ý vì vẫn còn tốn nhiều công lao động và chi phí xăng dầu”, anh Triển cho hay.

Đến năm 17 tuổi, Triển có ý tưởng làm hệ thống tưới tự động, vì thấy ở các công viên, xem trên ti vi nhiều mô hình tưới tự động rất hay, nếu áp dụng được thì rất có lợi từ công lao động đến chi phí đầu tư. Từ đó, Triển tìm tòi, học hỏi trên sách báo, internet; bỏ kinh phí đi thăm quan nhiều mô hình khác của nông dân trong vùng để học hỏi kinh nghiệm trồng cây, xem nguyên lý hoạt động của hệ thống phun, tưới tự động có hiệu quả trên rau màu và cây ăn trái.

Năm 1997, anh Triển bắt tay vào làm hệ thống tưới tự động nhưng lần đó thất bại vì thiếu kinh nghiệm, phương pháp kỹ thuật; vốn đầu tư không đủ nên anh đành gác lại ý tưởng đó để tiếp tục tìm hiểu.

Đến đầu năm 2013, sau nhiều năm tích lũy được vốn và kinh nghiệm, anh bắt tay vào thiết kế bản vẽ mới trên lý thuyết. Ban đầu, anh lắp thử hệ thống trên 4 công vườn trồng quýt của gia đình, nếu thành công sẽ lắp hết phần vườn còn lại. Mô hình của anh đã thành công hơn mong đợi.

“Tôi lo nhất là khi ráp xong lượng nước không đủ để tưới đều cả vườn. Nhưng khi bật motor lên thì nước phun đều khắp cả vườn. Lúc đó, cả tháng trời, mừng không ngủ được”, anh Triển phấn khởi nhớ lại giây phút thử nghiệm.

Đến hiệu quả ứng dụng

Anh Triển thông tin thêm, gia đình anh có 8 công vườn trồng quýt, Tết vừa rồi thu hoạch 16 tấn quýt tiều và 1 tấn quýt đường, bán với giá trung bình 30.000 đồng/kg, thu được trên 500 triệu đồng. Trong khi chỉ cần ngồi nhà điều khiển là xong. Điều mà trước đây có nằm mơ cũng không thấy.

“Với diện tích 8 công vườn của anh, trước đây mỗi lần tưới máy mất 5 giờ và thuê 1 người theo cầm ống, tốn 140.000 đồng/lần tưới, còn tưới tay sẽ mất gần 2 ngày, chi phí thuê nhân công gần 300.000 đồng. Còn hiện nay, chỉ cần điều khiển bằng điện thoại khoảng 10 phút, tốn 2.000 đồng là xong, giảm chi phí 70 lần so tưới máy và 150 lần tưới tay. Điều quan trọng, là giảm được chi phí và giá thành sản xuất. Đồng thời, mình chủ động hoàn toàn trong quy trình chăm sóc như sử dụng cỏ để che phủ, chống xói mòn, giúp bộ rễ có đầy đủ ô xy, nước… giúp vườn cây phát triển xanh tốt”, anh Triển cho hay.

Nếu chỉ tưới tự động không thì chưa đủ, nông dân làm vườn còn phải bón phân, phun thuốc nên, đầu năm 2014, anh Triển nghiên cứu lắp thêm hệ thống phun thuốc và bón phân tự động. Anh cho biết, để sản phẩm có chất lượng, mẫu mã đẹp, cần phải giải quyết vấn đề về sâu bệnh, đặc biệt là bảo vệ sức khỏe và môi trường xung quanh mà con người không cần phải trực tiếp tác động vào. Mô hình phun thuốc tự động, đã tiết kiệm hóa chất, công lao động khoảng 35 triệu đồng mỗi năm.

Theo anh Triển, điểm nổi bật của mô hình là có thể tưới tự động ở mọi lúc mọi nơi, thậm chí hàng trăm cây số mà chỉ cần có sóng điện thoại, điều khiển bằng điện thoại thông minh; qua kết nối con chíp điện từ được lắp tại hệ thống máy bơm với phần mềm cài trên điện thoại di động.

Sau khi lắp đặt thành công phục vụ cho vườn nhà và người thân, chòm xóm, nhiều nông dân đến thăm quan và nhờ anh hướng dẫn cách làm. Tiếng lành đồn xa, ngày càng nhiều nông dân cả nước tìm đến anh thăm quan và thuê lắp. Từ năm 2013 đến cuối năm 2017, mỗi năm anh lắp đặt khoảng 100 hệ thống lớn nhỏ, có mô hình trên 10ha. Đặc biệt, 5 tháng đầu năm 2018, anh đã được thuê lắp đặt 30 hệ thống tưới và phun thuốc.

Từ sáng chế hữu ích nói trên, từ năm 2013 đến nay, anh được khen thưởng nhiều danh hiệu từ nhiều cấp; Năm 2017 anh nhận danh hiệu nông dân sản xuất giỏi toàn quốc và được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Bằng khen.

Ngày 26/2/2018, sáng chế hệ thống phun tưới nước tự động của anh Cao Phát Triển được Cục Bản quyền tác giả, thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp giấy Chứng nhận đăng ký quyền tác giả.

Ý VY

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Nhật Bản trồng cỏ biển để thu giữ carbon giúp phòng, chống biến đổi khí hậu

Nhật Bản trồng cỏ biển để thu giữ carbon giúp phòng, chống biến đổi khí hậu

Nhằm giúp chống biến đổi khí hậu khi Nhật Bản đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, Nhật Bản đã triển khai dự án khôi phục hệ sinh thái tự nhiên dọc bờ biển của thành phố cảng Yokohama, phía Nam Tokyo, bằng cách trồng rong lươn - loại cỏ biển màu xanh nhạt.
Tin nổi bật trang chủ
Công tác dân tộc năm 2024: Tăng tốc để hoàn thành Chương trình công tác toàn khóa

Công tác dân tộc năm 2024: Tăng tốc để hoàn thành Chương trình công tác toàn khóa

Năm 2024 là năm “nước rút” để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tạo bứt phá để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Trong lĩnh vực công tác dân tộc, với quyết tâm cao nhất, Ủy ban Dân tộc đã và đang nỗ lực vượt khó khăn, quyết liệt tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao trong năm then chốt này, từ đó hoàn thành chương trình công tác toàn khóa.
Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”

Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”

Du lịch - Tào Đạt - 2 giờ trước
“Theo dấu chân Người” là chủ đề của chuỗi các hoạt động tháng 5/2024, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). Trong đó, có nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức như “Bài ca dâng Bác”, “Tây Nguyên với Bác Hồ - Bác Hồ với Tây Nguyên”, tái hiện lễ mừng chiến thắng của dân tộc Gia Rai, tỉnh Gia Lai…
Thực hiện tốt công tác bán trú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng DTTS

Thực hiện tốt công tác bán trú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng DTTS

Media - Ngọc Chí - 2 giờ trước
Những năm qua, Ngành GD&ĐT tỉnh Kon Tum đã quan tâm thực hiện tốt công tác bán trú cho học sinh vùng đồng bào DTTS. Nhờ đó, học sinh có điều kiện thuận lợi để đến trường học tập, nuôi dưỡng ước mơ cho tương lai. Đặc biệt, chất lượng học sinh DTTS trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao.
Ngày hội văn hóa các dân tộc Gia Lai - Sức sống cội nguồn

Ngày hội văn hóa các dân tộc Gia Lai - Sức sống cội nguồn

Media - Ngọc Thu - 2 giờ trước
Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ III vừa diễn ra tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Tp. Pleiku với nhiều hoạt động đặc sắc. Đây là sự kiện thường niên do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị đặc sắc của văn hóa các dân tộc, tạo cơ hội để người dân thắt chặt tinh thần đoàn kết, phát huy giá trị văn hóa trong đời sống.
Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Xã hội - Minh Nhật (t/h) - 3 giờ trước
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình trên địa bàn vùng đồng bào DTTS ở một số tỉnh Tây nguyên, trong đó có các hộ ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.
Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 3 giờ trước
Thời gian qua, huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) đã triển khai nhiều mô hình sinh kế mới như nuôi hưu lấy nhung, chuỗi liên kết sản xuất chè, chuỗi sản xuất về chăn nuôi heo, bò… Những mô hình này không chỉ cải thiện sinh kế cho người dân, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.
Tin trong ngày - 2/5/2023

Tin trong ngày - 2/5/2023

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 2/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Đề phòng mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất và nắng nóng. Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc . Cơn sốt tìm xác ve sầu lan rộng. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Hậu Giang: Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu có tân Tổng Giám đốc

Hậu Giang: Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu có tân Tổng Giám đốc

Chuyên đề - Song Vy - 3 giờ trước
Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro) có trụ sở chính đặt tại ấp Phú Thạnh, thị trấn Mái Dầm, H.Châu Thành, Hậu Giang vừa công bố nghị quyết Hội đồng quản trị (HĐQT) liên quan nhân sự cấp cao thuộc NSH Petro.
Quảng Ngãi: Những “lời ru buồn” đã thưa dần nơi non cao

Quảng Ngãi: Những “lời ru buồn” đã thưa dần nơi non cao

Xã hội - T. Nhân- H. Trường - 3 giờ trước
Trước đây, Quảng Ngãi là một trong những địa phương có số lượng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (TH&HNCHT) rất lớn. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, đến nay tình trạng TH&HNCHT đã chấm dứt, những “lời ru buồn” trên non cao đã thưa dần.
Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc vào ngày hội Háng Pò năm 2024

Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc vào ngày hội Háng Pò năm 2024

Xã hội - Thúy Hồng - 3 giờ trước
UBND huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn vừa có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị và toàn bộ Nhân dân trên địa bàn huyện về việc mặc trang phục truyền thống các DTTS trên địa bàn huyện vào dịp Ngày hội Háng Pò năm 2024.
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 Hà Giang đón gần 150 ngàn du khách

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 Hà Giang đón gần 150 ngàn du khách

Du lịch - Vũ Mừng - 3 giờ trước
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đã có 142.800 lượt khách đến Hà Giang, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2023, công suất buồng phòng đạt 75 - 80%. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 354,1 tỷ đồng.
Bắt 2 đối tượng tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép

Bắt 2 đối tượng tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép

Pháp luật - Vũ Mừng - 3 giờ trước
Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Hà Giang vừa ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam phục vụ điều tra đối với 2 đối tượng có hành vi tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.