Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Sáng chế hữu ích của học sinh vùng cao Minh Hóa

PV - 14:32, 16/04/2019

Với sáng chế nhằm loại bỏ độc tố ra khỏi rượu áp dụng cho hộ gia đình, 2 học sinh lớp 9-Trường THCS Tân Hóa ( Minh Hóa, Quảng Bình) đã mang về cho nhà trường giải Ba tại Hội thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cơ sở (THCS) toàn quốc vừa được tổ chức vào đầu tháng 3/2019.

Thầy giáo Cao Hùng Thọ cùng hai trò thảo luận để hoàn thiện dự án. Thầy giáo Cao Hùng Thọ cùng hai trò thảo luận để hoàn thiện dự án.

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật toàn quốc, 2 học sinh Nguyễn Khắc Hiếu và Trương Quang Hiểu, lớp 9-Trường THCS Tân Hóa đã mang về cho nhà trường giải Ba với Dự án: “Phương pháp mới trong chưng cất nhằm loại bỏ độc tố andehit và methanol ra khỏi rượu áp dụng cho hộ gia đình”. Đây là kết quả từ sự sáng tạo, đam mê nghiên cứu của 2 em và sự nhiệt tình hướng dẫn của thầy giáo Cao Hùng Thọ.

Chia sẻ về lý do chọn dự án này, em Nguyễn Khắc Hiếu cho biết: Hiện nay, đa phần các hộ sản xuất rượu ở Quảng Bình nói chung và Minh Hóa quê em nói riêng đều sử dụng các dụng cụ thô sơ, công nghệ còn lạc hậu nên rượu nấu ra vẫn còn chứa nhiều các độc tố. Bên cạnh đó, một số hộ nấu rượu, buôn bán rượu vì chạy theo lợi nhuận đã pha thêm cồn công nghiệp vào rượu, làm cho lượng độc tố càng tăng thêm.

Theo kết quả kiểm nghiệm mới đây của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm công bố cho thấy, 90% rượu tự nấu đều chứa các chất độc hại. Các trường hợp ngộ độc rượu đó chủ yếu gây ra, bởi hai chất thường có trong rượu là các andehit và methanol. Xuất phát từ cách hâm nóng rượu trước khi uống của người Nhật và cách hạ thổ rượu trong chum sành ở Việt Nam, kết hợp với các kiến thức đã đọc về nhiệt độ sôi của các andehit, metanol so với rượu etylic mà chúng em suy nghĩ ra đề tài: “Phương pháp mới trong chưng cất nhằm loại bỏ độc tố adehit và methanol ra khỏi rượu áp dụng cho hộ gia đình nấu rượu thủ công”.

Để loại bỏ độc tố andehit và methanol ra khỏi rượu, thiết bị mà 2 em nghiên cứu cấu tạo rất đơn giản, vừa hoạt động bằng năng lượng mặt trời, vừa sử dụng điện khi không có nắng. Cấu tạo thiết bị gồm có 3 phần: thùng bay hơi làm từ thùng xốp, và hệ thống tạo nhiệt gồm hai may so nhiệt và các tấm kính sơn đen để hấp thụ ánh sáng mặt trời. Trung tâm điều khiển gồm, mô đun cảm biến và hai đồng hồ hẹn giờ bật tắt thiết bị, và phần lọc trong rượu. Trường hợp không có nắng hoặc vào ban đêm thì chuyển qua dùng nguồn nhiệt từ 1 máy nhiệt 220v sử dụng điện lưới. Sau khi áp dụng vào thực tế để lọc rượu tại gia đình, nhiều bà con sử dụng rượu đã qua khử độc tố bằng thiết bị này đã có những phản hồi rất tốt về chất lượng của rượu.

Với Dự án này, cộng với sự tự tin trình bày trước những câu hỏi của Ban Giám khảo, các em Hiếu và Hiểu đã giành giải Nhất tại Hội thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS tỉnh Quảng Bình năm học 2018-2019 và giải Ba-Hội thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Em Trương Quang Hiểu cho biết: ưu điểm khi sử dụng thiết bị này là sẽ loại bỏ độc tố andehit và methanol ra khỏi rượu. Tiết kiệm được nhiên liệu hoặc năng lượng khi chưng cất. Tiết kiệm được thời gian chưng cất. Cách làm đơn giản nên có thể áp dụng đại trà.

Thầy giáo Cao Hùng Thọ, người trực tiếp hướng dẫn Dự án cho học sinh thông tin thêm ưu điểm của thiết bị lọc rượu này là sử dụng các vật liệu và nguyên liệu sẵn có, dễ tìm và giá rẻ, tổng chi phí cho 1 bộ thiết bị khử andehit và methanol trong rượu ứng dụng năng lượng mặt trời này khoảng 1.926.000đồng (giá rất rẻ so với một máy có cùng công suất bán trên thị trường) nên rất phù hợp cho các hộ nấu rượu thủ công có cơ hội sử dụng. Từ đó, rượu bán ra an toàn hơn đối với người sử dụng, giúp giảm thiểu các trường hợp ngộ độc do rượu không an toàn gây ra.

Sự đam mê sáng tạo của thầy và trò đã mang về kết quả xứng đáng cho ngôi trường; là động lực để nhà trường tiếp nối bề dày truyền thống dạy và học, góp phấn nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đối với ngành giáo dục huyện Minh Hóa.

THÙY LINH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Nhật Bản trồng cỏ biển để thu giữ carbon giúp phòng, chống biến đổi khí hậu

Nhật Bản trồng cỏ biển để thu giữ carbon giúp phòng, chống biến đổi khí hậu

Nhằm giúp chống biến đổi khí hậu khi Nhật Bản đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, Nhật Bản đã triển khai dự án khôi phục hệ sinh thái tự nhiên dọc bờ biển của thành phố cảng Yokohama, phía Nam Tokyo, bằng cách trồng rong lươn - loại cỏ biển màu xanh nhạt.
Tin nổi bật trang chủ
U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 17:07, 27/04/2024
Trong trận tứ kết giải U23 châu Á, đương kim vô địch Saudi Arabia đã thất bại trước Uzbekistan với tỉ số 2-0, qua đó chính thức mất đi cơ hội bảo vệ chức vô địch của mình.
Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Tin tức - Vũ Mừng - 16:55, 27/04/2024
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang xác nhận thông tin về việc 2 cán bộ kiểm lâm đã tử nạn khi làm nhiệm vụ.
U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 16:45, 27/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Việt Nam đã để thua đáng tiếc trước U23 Iraq với tỉ số tối thiểu 1-0 và bị loại khỏi giải đấu năm nay.
Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Trang địa phương - Hoàng Thùy - 16:25, 27/04/2024
Ngày 27/4, lãnh đạo UBND xã Ea Kly (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) cho biết: Trận mưa đá chiều 26/4 làm thiệt hại 260ha diện tích lúa đang chín, chuẩn bị thu hoạch, trong đó 190ha lúa bị thiệt hại 100%. Ngoài ra, còn các cây trồng khác trên địa bàn xã Ea Kly cũng bị ảnh hưởng, chưa xác định được diện tích.
Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Trang địa phương - Mỹ Dung - 11:00, 27/04/2024
Sau gần 3 ngày đêm nỗ lực tìm kiếm, đến 8 giờ 3 phút ngày 27/4, lực lượng chức năng đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng trong vụ lật thuyền trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh).
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tràng An là biểu tượng về cam kết của Việt Nam trong bảo vệ di sản văn hóa tự nhiên

Tràng An là biểu tượng về cam kết của Việt Nam trong bảo vệ di sản văn hóa tự nhiên

Tin tức - PV - 08:05, 27/04/2024
Tối 26/4, tỉnh Ninh Bình tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới (2014 - 2024) với chủ đề "Tràng An - Ngọc đất Việt".
Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 06:35, 27/04/2024
UBND tỉnh Bình Thuận vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vụ, địa phương trong toàn tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Gương sáng - Ngọc Thu - 06:15, 27/04/2024
Từng làm nghề chèo đò chở khách qua sông Ba, ông Ksor Yan (dân tộc Gia Rai, 60 tuổi, xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa, Gia Lai) chứng kiến những nguy hiểm rình rập với bà con mỗi khi muốn qua sông, ông đã quyết tâm đứng ra làm cầu gỗ bắc qua sông Ba, giúp cho hàng trăm hộ dân hai bên bờ đi lại thuận lợi, tiết kiệm thời gian.
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.