Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Rào cản từ tập quán lạc hậu

PV - 10:11, 25/01/2018

Chương trình quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) được phát động, triển khai từ năm 2010, tính đến thời điểm này, nhiều địa phương đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, tại các tỉnh miền núi nói chung, các tỉnh miền núi phía Bắc nói riêng, Chương trình xây dựng NTM đang gặp không ít khó khăn, trở ngại. Trong đó, nguyên nhân chính là do ảnh hưởng bởi các phong tục, tập quán của mỗi vùng miền.

Tiêu chí nước sạch cũng là vấn đề nan giải trong xây dựng NTM ở một số địa phương vùng cao. Tiêu chí nước sạch cũng là vấn đề nan giải trong xây dựng NTM ở một số địa phương vùng cao.

 

Đến thôn Đoàn Kết, xã Sủng Là, huyện Đồng Văn (Hà Giang), tôi rất ấn tượng với những ngôi nhà trình tường, mái lợp ngói âm dương của người Mông nằm trong khuôn viên được bao bọc bởi những bức tường rào xếp bằng đá. Vào mùa Xuân, những nếp nhà của đồng bào trở nên hữu tình, thơ mộng bởi được điểm xuyến thêm những cành hoa mơ, hoa mận, hoa đào... Ấy vậy mà khi bước vào khuôn viên của nhiều hộ gia đình, người bạn đi cùng tôi đã phải nhăn mặt, chun mũi bởi một mùi hôi bốc lên nồng nặc từ những chuồng bò nằm sát bên chái nhà.

Anh Vừ Mí Say (24 tuổi) ở thôn Đoàn Kết vừa tháo bó cỏ để tuồn vào máng cho bò ăn, vừa nói với chúng tôi: Nhà mình chỉ có gần 200m đất vừa để làm nhà, vừa làm chuồng bò thôi. Xung quanh đều là đất của nhà khác, mình không làm chuồng bò ở đây thì cũng không biết làm ở đâu, vì đất vườn hẹp quá mà!

Chuồng bò của gia đình anh Say được bố trí ngay trước sân, cách hiên nhà chỉ vài mét. Anh đào thêm một cái hố ở bên cạnh để lấy phân bón ngô. Mùi phân từ đây “tỏa” ra nồng nặc, bay theo gió len lỏi vào tận bên trong ngôi nhà. Vào những ngày mưa, nước từ hố phân tràn ra chảy xuống cả ngõ nhà hàng xóm gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường cho các gia đình xung quanh. Còn những ngày nắng thì mùi xú uế bốc lên, lũ ruồi nhặng thi nhau bay đến vo ve, mang theo bao nhiêu ký sinh trùng từ đây phát tán đi khắp nơi, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Tiêu chí về cơ sở hạ tầng chợ, đường giao thông, thủy lợi… trong xây dựng NTM đều khó đạt nếu áp dụng ở vùng cao. Tiêu chí về cơ sở hạ tầng chợ, đường giao thông, thủy lợi… trong xây dựng NTM đều khó đạt nếu áp dụng ở vùng cao.

 

Còn gia đình bà Vừ Dống Mị ở thôn Đoàn Kết thì nuôi 4 con bò nhốt. Bà xây dựng hệ thống chuồng bò khá kiên cố với sàn chuồng 4 ngăn, phía dưới là hệ thống bể chứa phân rộng khoảng 10m2, xung quanh được bao chắn bởi bờ rào bằng đá. Do bể chứa được xây lộ thiên, không có nắp đậy và gần sát với nhà ở nên mùi chất thải bốc lên nồng nặc, gây ô nhiễm môi trường...

Tập quán nuôi gia súc dưới gầm nhà sàn hoặc nuôi nhốt gia súc tại chuồng bố trí gần sát nhà ở của đồng bào DTTS vùng cao đã được các nhà nghiên cứu văn hóa và các nhà quản lý nêu ra tại Hội thảo có chủ đề “Ảnh hưởng của phong tục tập quán các DTTS khu vực miền núi phía Bắc đến hiệu quả xây dựng NTM”.

Các ý kiến nêu ra tại Hội thảo đều xác định, một trong những yêu cầu cấp bách hiện nay là phải rà soát, thống kê một số phong tục tập quán tiêu biểu của đồng bào DTTS đang sinh sống tại khu vực miền núi phía Bắc. Từ đó, phát huy những yếu tố tích cực, đồng thời khắc phục, hạn chế những yếu tố chưa phù hợp, còn lạc hậu đang ảnh hưởng đến hiệu quả xây dựng NTM.

Tiến sĩ Đặng Thị Hoa, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu gia đình và giới, thành viên tham gia khảo sát Đề tài cho biết: “Theo tập quán đồng bào DTTS thường chăn nuôi gia súc thả rông hoặc nuôi nhốt ngay dưới gầm sàn nhà. Đối với nhiều tộc người, gia súc chứng tỏ sự quyền uy nên họ rất ngại nuôi, nhốt xa chỗ ở.

Tuy nhiên, trong xây dựng NTM, tiêu chí về môi trường rất quan trọng. Thực tế, tại các điểm mà đoàn khảo sát thì phần lớn các gia đình DTTS chưa đảm bảo được khoảng cách tiêu chuẩn giữa nhà ở và chuồng nuôi, nhốt gia súc”.

Còn ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu, Quảng Ninh cũng nêu ví dụ: Đồng bào Sán Chỉ vốn có thói quen để chuồng trại trâu bò, lợn gà ngay sát nhà, vừa để tiện trông nom, vừa tiện chăm sóc.

Người Dao thì nhiều năm về trước, nhà nào cũng có 1 thùng nước tiểu để trong góc bếp… Nay xây dựng NTM, muốn bà con bỏ thói quen này cũng không thể “một sớm một chiều” mà phải phân tích, vận động dần dần. Bên cạnh đó, do bà con chủ yếu là hộ nghèo, để bà con di dời, xây sửa nhà vệ sinh thì phải có sự quan tâm, hỗ trợ về kinh phí.

Không chỉ tập quán chăn nuôi gia súc ảnh hưởng đến tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, một số tiêu chí như: Quy hoạch, hạ tầng về chợ, nhà văn hóa, đường giao thông, thủy lợi; khu nghĩa trang; thu nhập, chuyển đổi cơ cấu sản xuất, tỷ lệ sử dụng nước sạch… cũng được các đại biểu tham dự Hội thảo đề xuất điều chỉnh cho phù hợp với đặc thù văn hóa, kinh tế-xã hội vùng miền núi phía Bắc.

Phó Giáo sư Trần Trung, Quyền Giám đốc Học viện Dân tộc (Ủy ban Dân tộc) cho rằng, qua thực tế triển khai 19 tiêu chí của Chương trình quốc gia xây dựng NTM, nhiều tiêu chí liên quan đến văn hóa thực hiện tại vùng đồng bằng thì phù hợp, nhưng ở vùng núi lại chưa hợp lý.

Để hạn chế những ảnh hưởng không có lợi của các phong tục tập quán của các nhóm DTTS đến việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, chúng ta cần có kế hoạch tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS thực hiện các nội dung liên quan đến hôn nhân, gia đình bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống… Phát huy những phong tục, tập quán tốt đẹp, hạn chế, loại bỏ những tập quán lạc hậu, không còn phù hợp với cuộc sống mới hôm nay.

NGỌC ÁNH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Dấu ấn thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia ở Lào Cai

Dấu ấn thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia ở Lào Cai

Lào Cai là tỉnh vùng cao với trên 60% dân số là đồng bào DTTS; thời gian qua nguồn lực đầu tư từ các chương trình, dự án chính sách dân tộc của Nhà nước, đặc biệt là các dự án Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719) đang phát huy hiệu quả, góp phần thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội vùng sâu, vùng xa, vùng ĐBKK.
Tin nổi bật trang chủ
20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

Tin tức - Văn Hoa - Hải Đăng - 23 giờ trước
Ngày 18/5, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024, với chủ đề "Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn".
Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Sắc màu 54 - Mỹ Dung - 23 giờ trước
Ngày 18/5, tại xã Hải Sơn, Tp Móng Cái (Quảng Ninh) đã diễn ra khai mạc Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024. Lễ hội thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tham gia hưởng ứng.
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Thời sự - PV - 23 giờ trước
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu: Đồng chí Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch nước và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.
Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Thời sự - PV - 23 giờ trước
Chiều 18/5, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư phụ trách Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV.
Bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thời sự - PV - 12:44, 18/05/2024
Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng 18/5.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 09:21, 18/05/2024
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:16, 18/05/2024
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:00, 18/05/2024
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 08:34, 18/05/2024
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Cơ hội mới để phát triển du lịch

Cơ hội mới để phát triển du lịch

Du lịch - Minh Nhật - 08:30, 18/05/2024
Ngành du lịch đón nhiều tin vui khi nhiều danh hiệu, giải thưởng thế giới "gọi tên" Việt Nam. Vừa mừng vừa lo, đó là lo làm sao để đưa các danh hiệu, giải thưởng này thành nguồn lực phát triển.