Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Quảng Ngãi: Người dân Ba Giang bất an vì nứt núi

PV - 15:32, 28/12/2018

Sau đợt mưa lớn, trên sườn núi Voang Mo Ơn, xã Ba Giang, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) xuất hiện một vết nứt núi dài khoảng 100m, rộng 150m. Hiện tượng này đang khiến cho hàng trăm hộ dân và học sinh ở chân núi đang thấp thỏm lo sợ.

Cán bộ UBND xã Ba Giang đi kiểm tra tình hình sạt lở núi Voang Mo Ơn. Cán bộ UBND xã Ba Giang đi kiểm tra tình hình sạt lở núi Voang Mo Ơn.

Nỗi lo bị núi đè

Nhiều năm qua, hơn 200 học sinh và giáo viên Trường Tiểu học và THCS xã Ba Giang, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) luôn phập phồng lo lắng mỗi khi có mưa lớn. Lý do vì ngôi trường này dựa lưng vào ngọn núi Voang Mo Ơn cao hàng trăm mét, trong khi đó, trên sườn núi của ngọn núi này đã xuất những nứt lớn có nguy cơ sạt lở, trượt đất vùi lấp, đe dọa tính mạng thầy cô giáo và các em học sinh ở dưới chân núi.

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường TH và THCS Ba Giang cho biết: Hiện tại, trường chính nằm dưới chân núi Voang Mo Ơn có 209 học sinh đang theo học. Mỗi khi trời mưa, các em đến lớp luôn trong tâm trạng nơm nớp lo sợ bởi trên đỉnh núi, các vết nứt đã lộ thiên và dễ tạo dòng chảy xói đất trôi xuống chân núi bất cứ lúc nào.

Cũng theo ông Dũng, năm 2011 khi ông về công tác thì trường mới chỉ xây 1 dãy phòng, đây là trường học chung cho cả các thôn trong xã, sau này được xây dựng kiên cố thêm nhiều dãy phòng. Bắt đầu từ năm 2013, khu vực này đã xảy ra tình trạng sạt lở, nứt núi, mỗi năm tình hình lại càng nghiêm trọng hơn. “Sau đợt mưa bão số 9 vừa qua, hiện tượng sạt lở vẫn tiếp diễn, một số đất đá dưới chân núi đã sạt lở, gây hư hỏng hàng rào của trường học khoảng 15m. Vì khối lượng đất đá phía sau trường là rất lớn nên việc đảm bảo học tập, giảng dạy vào mùa mưa gặp khó khăn. Nhà trường luôn chủ động theo dõi diễn biến mưa lũ và kiểm tra tình hình sạt lở để kịp thời di chuyển học sinh”, ông Dũng chia sẻ thêm.

Hiện, không chỉ Trường Tiểu học và THCS xã Ba Giang mà nhiều hộ dân và Trung tâm hành chính xã Ba Giang gồm trụ sở UBND xã, Trạm Y tế xã cũng đều nằm dựa hoàn toàn vào chân núi Voang Mo Ơn. Ông Trần Thanh Hoài, Chủ tịch UBND xã Ba Giang cho hay: Trước đây, vào năm 2013, tại khu vực này cũng đã xảy ra sạt lở núi, làm hư hỏng nghiêm trọng trụ sở trạm y tế xã. Đồng thời, trong các đợt mưa bão năm 2017 đã làm sạt lở nghiêm trọng đất đá tại núi Voang Mo Ơn, gây cô lập hoàn toàn xã Ba Giang trong thời gian hơn 10 ngày. Chính vì vậy, trong mùa mưa bão năm 2018, hàng chục hộ dân ở dưới chân núi luôn sống trong cảnh thấp thỏm lo sợ núi lở. Cán bộ, công chức đang làm việc trại trung tâm hành chính xã cũng không yên tâm làm việc.

Cần sớm có phương án di dời

Hiện tại trên địa bàn xã Ba Giang, lượng mưa đã giảm nhưng nhiều tảng đá lớn nằm vắt vẻo trên núi vẫn có thể lăn xuống bất cứ lúc nào. Theo khảo sát của UBND xã Ba Giang, trên đỉnh núi Voang Mo Ơn có nhiều tảng đá lộ thiên, đặc biệt có một tảng đá lớn dài khoảng 5m, cao gần 3m nằm gối đầu trên các tảng đá nhỏ rất lỏng lẻo, nguy cơ sạt lở xuống các công trình dưới chân núi là rất lớn. Ngoài ra, nhiều mạch nước ngầm sau các đợt mưa chảy ra từ trong hốc núi, khi mưa lớn, nước chảy mạnh sẽ gây sạt lở.

Trước tình trạng này, xã đã báo cáo lên huyện và UBND huyện Ba Tơ thuê đơn vị chuyên môn khảo sát các vết nứt trên núi Voang Mo Ơn. Kết quả khảo sát cho thấy những vết nứt trên sườn núi rất nguy hiểm. Nếu những vết nứt này gây sạt trượt đất thì toàn bộ Trung tâm hành chính xã Ba Giang, trong đó có điểm Trường Tiểu học và THCS Ba Giang sẽ bị vùi lấp hoàn toàn. “Đơn vị tư vấn đã có đánh giá sạt lở và lập Đề án di dân tổng thể ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở và quy hoạch bố trí khu trung tâm xã Ba Giang mới nhằm phòng tránh thiên tai trên địa bàn xã Ba Giang giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025, với tổng kinh phí thực hiện 112 tỷ đồng. Hiện, xã chỉ chủ động sơ tán dân mỗi khi xảy ra mưa lũ, huy động các lực lượng tham gia ứng cứu khi có sự cố xảy ra. Xã Ba Giang rất mong có giải pháp để di dời các công trình, nhà dân tránh vết nứt núi đang diễn ra ngày càng nhanh”, ông Trần Thanh Hoài cho hay.

Được biết, để đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân, tránh tâm lý bất an trong công tác và học tập của cán bộ, học sinh, hộ dân xã Ba Giang, UBND huyện Ba Tơ đã có văn bản báo cáo và đề nghị UBND tỉnh quan tâm bố trí kinh phí đầu tư, di dời Trung tâm hành chính xã Ba Giang đến nơi an toàn. Trước mắt, UBND huyện Ba Tơ chỉ đạo UBND xã Ba Giang tuyên truyền, vận động và thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ việc tạm ngừng khai thác, trồng mới cây bản địa, không cho đào bới, xâm lấn khu vực có nguy cơ sạt lở tại núi Voang Mo Ơn nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ sạt lở núi do thiên tai gây ra. Bên cạnh đó, UBND xã Ba Giang cũng đã xây dựng phương án di dời dân toàn bộ khu vực bị ảnh hưởng đến nơi an toàn khi có sự cố thiên tai xảy ra.

PHƯƠNG TRANG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Giữ được rừng, không ai khác, chính là Nhân dân. Những cánh rừng được bảo vệ tốt, chỉ khi nào lợi ích của kinh tế rừng gắn liền với đời sống của mỗi hộ gia đình. Đó là những gì mà chúng tôi đã ghi nhận được ở tỉnh miền núi cực Bắc Hà Giang đã ngút ngàn màu xanh của rừng...
Tin nổi bật trang chủ
Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Kinh tế - Vũ Đăng Bút - 17:19, 05/05/2024
Giữ được rừng, không ai khác, chính là Nhân dân. Những cánh rừng được bảo vệ tốt, chỉ khi nào lợi ích của kinh tế rừng gắn liền với đời sống của mỗi hộ gia đình. Đó là những gì mà chúng tôi đã ghi nhận được ở tỉnh miền núi cực Bắc Hà Giang đã ngút ngàn màu xanh của rừng...
Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thời sự - PV - 14:45, 05/05/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 cụm “từ khóa” trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp điều phối phát triển vùng Đông Nam Bộ là “tăng tốc, đột phá, tiên phong, liên kết chặt chẽ, thực chất và hiệu quả” để khu vực này tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc” về phát triển kinh tế-xã hội, với khí thế mới, cách làm mới, tư duy, phương pháp luận mới và cách tổ chức thực hiện mới.
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng và cựu chiến binh tại Kon Tum

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng và cựu chiến binh tại Kon Tum

Thời sự - PV - 12:45, 05/05/2024
Sáng 5/5, tại tỉnh Kon Tum, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn công tác đến thăm, động viên, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Đặng Thị Thu và cựu chiến binh Trần Đình Thị, tại địa bàn phường Duy Tân, thành phố Kon Tum.
Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - PV - 12:10, 05/05/2024
Sáng 5/5, tại sân vận động Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023 - 2025 tổ chức Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Chính sách dân tộc - Phạm Chiến - 08:05, 05/05/2024
Ông Vàng Duần Phù, sinh năm 1971, dân tộc Dao, được biết đến là người thầy dạy chữ, dạy những đạo lý tốt đẹp cho lớp thanh niên trong cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở xã Dền Sáng, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Ông được bầu là Người có uy tín với những đóng góp trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc Dao.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Người có uy tín - Thuận Thanh - 07:25, 05/05/2024
“Năm nay, bà con trong xóm Khuổi Khon được Nhà nước quan tâm làm đường bê tông vào tận bản, hỗ trợ, hướng dẫn nhiều cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao hơn, đời sống không còn khó khăn như trước nữa. Bà con phấn khởi lắm”, ông Chi Viết Hải, dân tộc Lô Lô, Người có uy tín xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng phấn khởi thông tin.
Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Phóng sự - Phạm Tiến - 06:55, 05/05/2024
Sau 4 năm triển khai, nội dung hỗ trợ nhà ở tại Dự án 1 thuộc Chương trình MTQG 1719 thực sự đã trở thành cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná. Ở các tỉnh Bắc Trung bộ, hàng ngàn hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã “an cư” trong những ngôi nhà mới đủ tiêu chuẩn “3 cứng”.
Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín - Thanh Thuận - 06:30, 05/05/2024
Những năm qua, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, già làng Giàng Chợ Sộng (tên thường gọi là Sộng Câu), Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã gương mẫu đi đầu, đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới…
Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Người có uy tín - Ngọc Lê - 18:45, 04/05/2024
Trong một thời gian dài, dường như có một sự mặc định ngầm, Người có uy tín phải là những người cao niên, với độ tuổi từ 60 trở lên. Nhưng những năm gần đầy, lực lượng quần chúng đặc biệt này đang dần được trẻ hóa. Cùng với những “cây cao bóng cả” trong đồng bào DTTS, đội ngũ Người có uy tín trẻ đã và đang phát huy được vai trò của mình trong các phong trào ở cơ sở.
Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Ngọc Ánh - 18:25, 04/05/2024
Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại tỉnh Điện Biên và TP. Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, các tầng lớp Nhân dân, lực lượng vũ trang và thế hệ trẻ về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.