Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Quảng cáo gây phản cảm – Vai trò của cơ quan quản lý ở đâu?

Văn Hoa - 16:40, 18/05/2021

Những tấm biển quảng cáo là một trong những hình thức để các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ, dùng để thông tin về các sản phẩm của mình nhằm thu hút khách hàng. Không có gì đáng nói, nếu đó là những tấm biển quảng cáo đẹp, chuẩn mực về nội dung. Tuy nhiên, một số cá nhân, doanh nghiệp đã lạm dụng những tấm biển quảng cáo để tạo ấn tượng, câu khách với hình ảnh phản cảm, ngôn ngữ thiếu chuẩn mực, gây nên cách nhìn lệch lạc về văn hoá trong quảng cáo...

Tấm biển quảng cáo với hình ảnh cô gái mặc váy Thái phản cảm
Tấm biển quảng cáo với hình ảnh cô gái mặc váy Thái phản cảm tại đỉnh đèo Pha Đin.

Thời gian gần đây, tại đỉnh đèo Pha Đin, đường Quốc lộ 6, giáp ranh địa bàn tỉnh Sơn La và Điện Biên có tấm biển quảng cáo phản cảm đã tồn tại một thời gian dài. Tấm biển trên khiến cộng đồng người Thái phẫn nộ, làm xấu đi hình ảnh văn hoá Thái.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tấm biển quảng cáo trên xuất hiện với hình ảnh cô gái mặc váy Thái trễ nải, khỏa thân phần lớn cơ thể. Trước hình ảnh phản cảm đó, nhiều khách qua đường cảm thấy tò mò nên đã dừng lại chụp ảnh, tuy nhiên, nhiều người lại tỏ ra bất bình và đã lên tiếng trên các trang mạng xã hội.

Tài khoản facebook H.X.M đã đăng lên trang cộng đồng người Thái: “Các bác nghĩ sao về bức hình này, mình thì cảm thấy phẫn nộ với những hình ảnh quảng bá như thế này. Nó không mang nét văn hóa của dân tộc Thái…”. Bài viết nhận được nhiều bình luận đồng tình và chỉ trích cơ sở kinh doanh có tấm biển trên.

Theo chia sẻ của bà Cầm Trang Thơ, một người Thái đang sinh sống tại Hà Nội: “Sau những giờ lao động mệt mỏi, người Thái thường xuống những con suối để tắm. Thường thì đàn ông tắm ở khúc suối trên, phụ nữ tắm ở khúc dưới, kín đáo hơn. 

Với phụ nữ Thái trước khi xuống suối tắm, thì chị em cởi áo ra để trên bờ, rồi kéo váy cao lên che đi phần ngực của mình, dắt chặt một đầu váy vào để váy khỏi tụt; sau đó họ lội xuống nước và nước đến đâu thì kéo váy lên đến đó. Khi ra đến đoạn nước sâu đến ngang lưng, thì chị em ngồi xuống tắm và kéo váy lên cuốn chặt trên đầu, lúc này cơ thể của họ chỉ còn lộ ra từ phần cổ trở lên và hai cánh tay trắng nõn nà. 

Sau khi tắm xong, thì họ bắt đầu giở váy trên đầu xuống và trùm dần vào cơ thể. Họ đứng dậy đến đâu thì hạ váy xuống tới đó, không để ai nhìn thấy cơ thể và họ đi dần lên bờ. Nét đẹp của cái gọi là tắm tiên của phụ nữ Thái là thế. Khi ấy, những người phụ nữ Thái với khuôn mặt trắng trẻo hồng hào, dáng hình thon thả đẹp đến lạ thường chứ đâu phải hở hang như tấm biển quảng cáo trên”.

Tắm tiên là cả một nghệ thuật của người phụ nữ Thái. (Ảnh: Hà Trung).
Tắm tiên là cả một nghệ thuật của người phụ nữ Thái. (Ảnh: Hà Trung).

Khi phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển trao đổi với ông Phạm Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tỉnh Điện Biên về tấm biển quảng cáo trên, ngay lập tức, ông Dũng đã chỉ đạo cấp dưới tiến hành điều tra xác minh. Qua xác minh, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tỉnh Điện Biên xác định, đây là biển hiệu thuộc địa phận huyện Thuận Châu (Sơn La). Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tỉnh Điện Biên đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La để có hướng xử lí.

Anh Lương Sỹ Hoàng, chủ cơ sở kinh doanh cho biết, tấm biển quảng cáo trên được lấy cảm hứng từ các cô gái Thái tắm tiên, anh đã treo tấm quảng cáo từ năm 2017 nhằm tạo sự độc lạ để thu hút khách qua đường. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhận được phản ánh của người dân và các đơn vị chức năng về hình ảnh phản cảm, dễ gây hiểu nhầm về nét đẹp văn hóa dân tộc Thái nên anh đã thay thế bằng tấm biển khác.

Tấm biển trên chỉ là một trong rất nhiều những biển quảng cáo phản cảm nhằm trục lợi, câu khách đang tồn tại ở nhiều nơi. Tại nhiều cửa hàng, điểm du lịch, chúng ta dễ dàng nhận thấy những biển quảng cáo phản cảm, với ngôn từ thô thiển, dung tục.

Tấm biển quảng cáo thời trang gây phản cảm. Ảnh: Tư liệu
Tấm biển quảng cáo thời trang gây phản cảm. Ảnh: Tư liệu

Một số cửa hàng vì muốn tạo sự chú ý nên đã sử dụng nhiều ngôn từ có sắc thái mạnh. Với một số ngôn từ gây sốc như: “Học viện bia rượu”, “Rẻ vãi cả đái”, “Sale khô máu”, “Xả hàng lỗ vỡ mồm”,… Và ngay tại Hà Nội, mọi người đã quá quen thuộc với những cửa hàng bán đồ lót với hình ảnh phản cảm, những ma-nơ-canh trần tụi giới thiệu đồ lót tràn ngập khắp phố.

Thậm chí ngay cả những pano tuyên truyền Đại hội Đảng bộ các cấp cũng bị lạm dụng để quảng cáo. Năm 2020, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã vận động xã hội hóa từ các doanh nghiệp đồng hành, tuyên truyền Đại hội Đảng bộ các cấp. Nhiều câu khẩu hiệu tuyên truyền sự kiện chính trị có nội dung như: “Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”, "Đảng bộ và Nhân dân thị xã Cửa Lò quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025”,…

Tuy nhiên, đáng phê phán là, phía bên dưới những câu tuyên truyền trên lại có dòng chữ quảng cáo “Bia Hà Nội” được in cỡ chữ to hơn khẩu hiệu chính. Trước những ý kiến phản ánh của người dân, thị xã Cửa Lò đã cho tháo dỡ để chỉnh sửa.

Pano tuyên truyền phản cảm tại Thị xã Cửa Lò. Ảnh: Tư liệu
Pano tuyên truyền phản cảm tại Thị xã Cửa Lò. Ảnh: Tư liệu

Thiết nghĩ, việc sử dụng những tấm biển quảng cáo nhằm mục đích cung cấp thông tin, tạo ấn tượng nhằm thu hút khách hàng đối với các cơ quan, doanh nghiệp, cửa hàng là điều cần thiết. Tuy nhiên, sử dụng như thế nào để đúng thuần phong mỹ tục là điều quan trọng, cần có sự quản lý chặt chẽ. Điều này, rất cần sự quan tâm sâu sát hơn của các cơ quan quản lý chuyên ngành. 

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Những người trẻ giữ gìn văn hóa dân tộc theo cách của mình

Những người trẻ giữ gìn văn hóa dân tộc theo cách của mình

Dù mới ở tuổi đôi mươi, nhưng những người trẻ này đã có tình yêu đặc biệt với văn hóa dân tộc mình. Họ tận dụng mạng xã hội để quảng bá văn hóa dân tộc, giữ gìn nét đẹp của dân tộc và từ đó giúp nhiều người khác hiểu và trân quý văn hóa của đồng bào DTTS trong “vườn hoa 54 dân tộc anh em”.
Tin nổi bật trang chủ
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Chiến thắng của chính nghĩa và khát vọng hòa bình

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Chiến thắng của chính nghĩa và khát vọng hòa bình

Chiến dịch Điện Biên Phủ là đỉnh cao của cuộc tiến công chiến lược đông xuân (1953 - 1954) của quân và dân ta. Trải qua "56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non" (thơ Tố Hữu), quân và dân ta đã đập tan toàn bộ tập đoàn cứ điểm Điện Biên phủ, giành thắng lợi hoàn toàn. Chiến thắng này đã trở thành tiếng sấm rền vang làm rung chuyển thế giới, xé toạc đám mây đen của chủ nghĩa thực dân - đế quốc, mang đến nguồn cổ vũ to lớn cho các dân tộc bị áp bức đứng lên giành độc lập.
Bình Định: Những “cây cao bóng cả” tuyên truyền phòng, chống tảo hôn

Bình Định: Những “cây cao bóng cả” tuyên truyền phòng, chống tảo hôn

Công tác Dân tộc - Lê Phương - 1 giờ trước
Những Người có uy tín có tiếng nói rất quan trọng trong đời sống của đồng bào DTTS, họ được xem là những “cây cao bóng cả” của thôn làng. Vì thế, trong những năm qua, các ngành chức năng tỉnh Bình Định đã phối hợp với những Người có uy tín thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động để người dân nhận thức được những hệ lụy của tảo hôn, từ đó thay đổi nếp nghĩ và nói không với tảo hôn.
Thanh Hóa: Thanh niên vùng DTTS và miền núi hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp, làm chủ cuộc sống

Thanh Hóa: Thanh niên vùng DTTS và miền núi hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp, làm chủ cuộc sống

Khởi nghiệp - Quỳnh Trâm - 1 giờ trước
Từ phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, những năm qua, ở các huyện miền núi Thanh Hóa xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm với nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả, giúp tạo việc làm và tăng thu nhập ở vùng DTTS. Đặc biệt, thông qua những tấm gương này đã thôi thúc nhiều đoàn viên, thanh niên ở vùng nông thôn, vùng DTTS, miền núi vượt qua chính mình, hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp để làm chủ cuộc sống.
Pháo hoa thắp sáng trời Điện Biên chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Pháo hoa thắp sáng trời Điện Biên chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Tào Đạt - 1 giờ trước
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ, người dân tỉnh Điện Biên và du khách đã được thưởng thức "bữa tiệc" pháo hoa nhiều sắc màu bên bờ sông Nậm Rốm.
Bình Định: Cần làm rõ những khuất tất trong việc thu, chi quỹ sai quy định tại Đội bóng ném nữ

Bình Định: Cần làm rõ những khuất tất trong việc thu, chi quỹ sai quy định tại Đội bóng ném nữ

Pháp luật - Tiếng Dân - 1 giờ trước
Thời gian gần đây, dư luận tại tỉnh Bình Định đang rất quan tâm đến “lùm xùm” xung quanh vụ việc thu, chi quỹ sai quy định tại Đội Bóng ném nữ Bình Định. Đặc biệt, một số phụ huynh tố Huấn luyện viên (HLV) Đội Bóng ném nữ ở Bình Định “cắt xén” tiền ăn hàng tháng, tiền thưởng 50% của vận động viên (VĐV), thu quỹ hàng tháng không đúng quy định, đặt ra các quy định khắt khe để phạt VĐV… Đáng nói, quỹ lại do vợ của HLV này quản lý.
Vị Khê – Ngôi làng “kỳ hoa, dị thảo”

Vị Khê – Ngôi làng “kỳ hoa, dị thảo”

Photo - Vũ Mừng - 1 giờ trước
Từ lâu thôn Vị Khê, xã Điền Xá, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định đã nổi tiếng khắp cả nước với nghề trồng hoa cây cảnh. Không ít du khách mới đặt chân tới đây lần đầu, đã phải gật gù đồng ý, Vị Khê là mảnh đất của những “kỳ hoa, dị thảo”…
Tin trong ngày - 6/5/2024

Tin trong ngày - 6/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 6/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Cầu truyền hình đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Bình Thuận truyền dạy nghề đan lát truyền thống cho người DTTS. Người có uy tín ở Pu Hao góp sức bảo vệ biên giới bình yên. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Để Tà Cạ phát triển bền vững…

Để Tà Cạ phát triển bền vững…

Phóng sự - An Yên - 1 giờ trước
Đến Tà Cạ (Kỳ Sơn, Nghệ An) hôm nay, thật khó để hình dung đâu từng là thảm họa thiên tai dịp cuối năm 2022. Ngược dòng Huồi Giảng – tâm lũ dữ năm nào, đồng bào Mông, Thái, Khơ mú ở các bản Hòa Sơn, Sơn Hà, Bình Sơn 1 đã kịp kiến thiết lại những đổ vỡ, ngổn ngang. Tà Cạ đang hồi sinh và phát triển từng ngày bằng những nỗ lực của chính người dân, của cấp ủy chính quyền và sự chung tay của cả cộng đồng.
“Dưới lá cờ Quyết thắng” - Bản anh hùng ca của quân và dân ta về Chiến dịch Điện Biên Phủ

“Dưới lá cờ Quyết thắng” - Bản anh hùng ca của quân và dân ta về Chiến dịch Điện Biên Phủ

Tin tức - Tào Đạt - 1 giờ trước
Chương trình cầu truyền hình “Dưới lá cờ Quyết thắng” là sự kiện đặc biệt, là lời tri ân sâu sắc đối với thế hệ cha ông đã hy sinh xương máu vì độc lập tự do của Tổ quốc.
Những người trẻ giữ gìn văn hóa dân tộc theo cách của mình

Những người trẻ giữ gìn văn hóa dân tộc theo cách của mình

Sắc màu 54 - Tiêu Dao - 1 giờ trước
Dù mới ở tuổi đôi mươi, nhưng những người trẻ này đã có tình yêu đặc biệt với văn hóa dân tộc mình. Họ tận dụng mạng xã hội để quảng bá văn hóa dân tộc, giữ gìn nét đẹp của dân tộc và từ đó giúp nhiều người khác hiểu và trân quý văn hóa của đồng bào DTTS trong “vườn hoa 54 dân tộc anh em”.
Hơn 3.000 diễn viên tham gia Festival múa sạp

Hơn 3.000 diễn viên tham gia Festival múa sạp "Rực rỡ sắc màu Tây Bắc"

Sắc màu 54 - Minh Nhật (t/h) - 2 giờ trước
Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7/5/1945 - 7/5/2024), 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối 5/5, tại Quảng trường 19/8 trung tâm Km5, thành phố Yên Bái đã diễn ra Festival múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” năm 2024.
Thảo dược quý của đồng bào Cơ Tu

Thảo dược quý của đồng bào Cơ Tu

Kinh tế - Minh Thu - 2 giờ trước
Ra zéh, tên gọi của một loại chè dây mọc hoang trong rừng, được người Cơ Tu ở xã Ba, xã Tư, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam đưa về bản làng, biến thành một cây dược liệu mang lại thu nhập cao, giúp đồng bào thoát nghèo.