Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam từ các chương trình truyền hình thực tế

Trương Vui - 17:05, 03/09/2023

Trước xu thế phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, độ phủ sóng rộng khắp của các chương trình truyền hình thực tế, do đó việc kết hợp quảng bá văn hóa, du lịch vùng miền vào các chương trình này đang được đánh giá là một hướng đi hiệu quả trong việc giới thiệu hình ảnh về những vùng đất, con người Việt Nam giàu bản sắc văn hóa đến với du khách trong và ngoài nước.

“2 Ngày 1 Đêm” là show thực tế trải nghiệm cũng như quảng bá nét đẹp văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên và con người Việt Nam (Ảnh: TL)
“2 Ngày 1 Đêm” là show thực tế trải nghiệm, cũng như quảng bá nét đẹp văn hóa trong mỗi cộng đồng các DTTS Việt Nam(Ảnh: TL)

Sôi động gameshow thực tế kết hợp quảng bá du lịch

Dựa trên những chất liệu văn hóa, du lịch có sẵn, cùng sức ảnh hưởng không nhỏ của các chương trình thực tế, nhiều sản phẩm giải trí kết hợp quảng bá du lịch, văn hóa đã được xây dựng, từ đó từng bước lan tỏa những vẻ đẹp du lịch, văn hóa đặc trưng của Việt Nam đến với công chúng.

Mới đây, Cục Hợp tác Quốc tế, BHD, Meta đã thực hiện chương trình truyền hình thực tế "Hành trình kỳ thú - Let's Feast Việt Nam". Đây là lần đầu tiên 14 nhà sáng tạo nội dung đến từ 6 quốc gia, những người có lượng theo dõi rất lớn trên các nền tảng mạng xã hội, cùng đến những địa danh nổi tiếng của Việt Nam, để tham gia những thử thách vượt giới hạn của bản thân mình. Đồng thời, sáng tạo những video hướng tới quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực Việt Nam thông qua những trải nghiệm của chính mình.

Không chỉ dành riêng cho khán giả Việt, chương trình còn được giới thiệu tới khán giả toàn khu vực châu Á thông qua nền tảng Netflix và Meta. Nhờ đó, chương trình được kỳ vọng sẽ tiếp cận 300 triệu người trên nền tảng mạng xã hội, một cơ hội không nhỏ để quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Trước “Hành trình kỳ thú”, show thực tế "2 Ngày 1 Đêm" cũng tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút hàng triệu lượt xem mỗi tập, và duy trì phong độ suốt 17 tập đã phát sóng. Điểm nhấn đặc biệt của chương trình là sự truyền tải tinh tế những kiến thức về di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam qua mỗi hành trình, tạo nên các chuyến đi đầy trải nghiệm và những thước phim vô cùng sống động.

Thông qua hệ thống trò chơi, thử thách được thiết kế gắn liền với câu chuyện văn hóa, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, ẩm thực đặc trưng, được thực hiện bởi những nghệ sĩ trẻ với tất cả sự hứng khởi, dấn thân và trải nghiệm, “2 Ngày 1 Đêm” không chỉ hướng tới mục đích giải trí, mà còn góp phần không nhỏ vào việc giới thiệu văn hóa, quảng bá tích cực du lịch Việt Nam tới bạn bè quốc tế, đặc biệt là sau khoảng thời gian dài dịch bệnh vừa qua.

"Hành trình kỳ thú - Let's Feast Việt Nam" được kỳ vọng sẽ góp phần quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè quốc tế (Ảnh: TL)
"Hành trình kỳ thú - Let's Feast Việt Nam" được kỳ vọng sẽ góp phần quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè quốc tế (Ảnh: TL)

Hay nhiều chương trình thực tế khác như: “Chuyến đi nhớ đời” với hành trình đầy ngoạn mục và gay cấn dọc cung đường biển 6 tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ; “Cuộc đua kỳ thú” với những màn ganh đua, vượt qua thử thách của các đội, được thực hiện trải dài khắp các danh lam thắng cảnh, địa điểm du lịch nổi tiếng; “Đi Việt Nam đi - Vietnam Why Not”, hưởng ứng lời kêu gọi kích cầu du lịch Việt do Tổng cục du lịch kết hợp với Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, với những khám phá cảnh đẹp của ba miền đất nuớc; "Thực khách vui vẻ" mang đến cho người xem nhiều trải nghiệm về ẩm thực, đặc sản vùng miền…

Các chương trình này sau khi phát sóng đã làm mưa làm gió trên các nền tảng mạng xã hội. Không thể phủ nhận sự góp mặt của những nghệ sĩ trẻ với lượng fan đông đảo, chính là yếu tố góp phần tạo nên sức hút đó. Tuy nhiên, việc lồng ghép những nét đẹp trong đời sống văn hóa của người Việt, cùng những cảnh quay mãn nhãn phô diễn vẻ đẹp của những địa danh du lịch nổi tiếng trong từng thử thách, đã tạo nên sự mới mẻ, một món ăn lạ miệng, một điểm nhấn độc đáo trong “rừng” gameshow giải trí hiện nay.

Cú hích tạo sức bật cho du lịch

Có thể thấy, đa phần các chương trình thực tế kể trên, đều ghi lại trải nghiệm của những người tham gia khi được trực tiếp tham quan địa danh nổi tiếng, thưởng thức các món ngon đặc sản vùng miền, hòa mình vào những sinh hoạt mang đậm nét đẹp Việt.

Từ đó, không chỉ mang lại tiếng cười giải trí, qua mỗi tập phát sóng, khán giả còn được khám phá thêm nhiều kiến thức thú vị về văn hóa vùng miền, ẩm thực đặc sắc, những phong tục, nét sinh hoạt truyền thống của dân tộc, và đặc biệt là sự tận hưởng cảm giác đi du lịch qua màn ảnh nhỏ.

Cùng với đó, với sự tham gia của dàn nghệ sĩ nổi tiếng, cộng thêm được phát sóng trên nhiều nền tảng mạng xã hội, đã tạo cơ hội “vàng” để quảng bá, xúc tiến hình ảnh quốc gia đến với thế giới, thúc đẩy du khách cả trong nước và quốc tế đến để trải nghiệm, khám phá đất nước và con người Việt Nam, là bàn đạp quan trọng góp phần thúc đẩy tăng trưởng và phát triển ngành “công nghiệp không khói”.

“2 Ngày 1 Đêm” là show thực tế hướng tới quảng bá nét đẹp văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên và con người Việt Nam (Ảnh: TL)
“2 Ngày 1 Đêm” là show thực tế hướng tới quảng bá nét đẹp văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên và con người Việt Nam (Ảnh: TL)

Theo báo cáo "Xu hướng Du lịch 2023 của Expedia", 2/3 du khách toàn cầu đã xem xét việc du lịch dựa trên nguồn cảm hứng từ điện ảnh, và 39% đã đặt chuyến đi dựa trên những câu chuyện từ màn ảnh.

Bởi, khi một chương trình thực tế trở nên phổ biến, người hâm mộ thường có xu hướng mong muốn ghé thăm, check-in tại các địa điểm ghi hình, vì chính họ muốn trải nghiệm cảm giác đặc biệt và tìm hiểu những câu chuyện đã thu hút họ từ chính các chương trình này.

Theo bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Việt Nam là một đất nước có tiềm năng văn hóa, giàu có di sản từ nhiều dân tộc anh em. Vì vậy, nếu các chương trình nghệ thuật, giải trí, khai thác một cách triệt để, sẽ có nhiều sản phẩm du lịch, văn hóa để phát triển nền kinh tế sáng tạo và lâu dài là từng bước phát triển du lịch Việt Nam ra toàn thế giới.

Những thành công và sự đón nhận của khán giả với các chương trình thực tế, càng minh chứng rằng, đây chính là một trong những kênh truyền thông rất hiệu quả về văn hóa, điểm đến cho du khách, là nguồn cảm hứng và hướng đi đầy tiềm năng để tạo ra vai trò kết nối, thúc đẩy sự bứt phá về du lịch trong nước. Từ đó, từng bước góp phần phát triển các ngành công nghiệp sáng tạo, nền kinh tế sáng tạo trong tương lai, mà trong đó du lịch văn hóa cũng được xếp là ngành kinh tế trọng điểm.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Khám phá Tour du lịch đêm mới lạ tại Vườn quốc gia Cúc Phương

Khám phá Tour du lịch đêm mới lạ tại Vườn quốc gia Cúc Phương

Tin vui cho những ai yêu thích thiên nhiên và khám phá, Vườn Quốc Gia Cúc Phương chính thức mở "Tour tham quan bằng xe điện xem đom đóm và động vật hoang dã ban đêm". Đây là cơ hội để du khách hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ, tận hưởng bầu không khí trong lành và trải nghiệm những điều kỳ thú mà màn đêm Cúc Phương mang lại.
Nghệ An: Khó thực hiện nội dung Đào tạo nghề theo Chương trình MTQG 1719 vì nhiều cái thiếu

Nghệ An: Khó thực hiện nội dung Đào tạo nghề theo Chương trình MTQG 1719 vì nhiều cái thiếu

Xã hội - Nguyễn Thanh - 07:24, 11/05/2024
Thiếu đối tượng học nghề, nhu cầu học nghề không nhiều, chưa kể hệ thống cơ sở vật chất, số lượng giáo viên dạy nghề không đủ đáp ứng… đang là thực tế. Đây là nguyên nhân tiểu dự án 3, Dự án 5 thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) ở Nghệ An về hỗ trợ đào tạo nghề không thể giải ngân hết nguồn vốn được phân bổ.
Xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết từ hoạt động kết nghĩa

Xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết từ hoạt động kết nghĩa

Kinh tế - Minh Thu - 07:21, 11/05/2024
Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị kết nghĩa với các thôn, làng đồng bào DTTS ở tỉnh Gia Lai đã phát huy tinh thần trách nhiệm, bám nắm địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở cơ sở.
Lâm Đồng chuyển hoá thành công 2 thị trấn trọng điểm về an ninh trật tự

Lâm Đồng chuyển hoá thành công 2 thị trấn trọng điểm về an ninh trật tự

Pháp luật - Minh Nhật - 07:11, 11/05/2024
Ngày 10/5, Ban chỉ đạo 138 tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định đưa thị trấn Mađaguôi (huyện Đạ Huoai) và thị trấn Di Linh (huyện Di Linh) ra khỏi danh sách xã, phường, thị trấn trọng điểm phức tạp về trật tự, an toàn xã hội. Đây là 2 địa bàn được lựa chọn để chuyển hóa địa bàn trong năm 2023.
Cao Bằng: Tạo sự đồng thuận, thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG 1719

Cao Bằng: Tạo sự đồng thuận, thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG 1719

Chính sách dân tộc - Mạnh Cường - 07:07, 11/05/2024
Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719), các địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã và đang tích cực triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ. Chương trình đã huy động sự vào cuộc, tạo sự thống nhất, đồng thuận của cả hệ thống chính trị và người dân.
Bình Định: Hỗ trợ kinh phí các lò võ, võ đường, câu lạc bộ Võ cổ truyền

Bình Định: Hỗ trợ kinh phí các lò võ, võ đường, câu lạc bộ Võ cổ truyền

Thể thao - PV - 06:54, 11/05/2024
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn vừa ký văn bản giao Sở Văn hoá và Thể thao (VH&TT) chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài chính, các ngành liên quan thống nhất đề xuất quy định nội dung và mức chi hỗ trợ kinh phí các lò võ, võ đường, câu lạc bộ Võ cổ truyền trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Tin trong ngày - 10/5/2024

Tin trong ngày - 10/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 10/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn”. Lào Cai siết chặt dịch vụ cho người nước ngoài thuê xe máy ở Sa Pa. Người gìn giữ và trao truyền nghệ thuật trình diễn múa Trống Đu của dân tộc Mường. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đắk Lắk: Trao 9 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo

Đắk Lắk: Trao 9 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo

Xã hội - Lê Hường - 06:52, 11/05/2024
Ngày 10/5, Công an thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk phối hợp với UBND thị xã tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao nhà ở cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, gia đình chính sách, đồng bào DTTS trên địa bàn thị xã.
Chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn”

Chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn”

Tin tức - Nguyệt Anh - 20:39, 10/05/2024
Cầu truyền hình "Làng Sen nuôi chí lớn" là chương trình nghệ thuật đặc biệt nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024) đã giúp thế hệ hôm nay và mai sau cảm nhận rõ nét, chân thực hơn về thời thơ ấu, những mảnh đất gắn bó với Bác cũng như sự hình thành nên bậc vĩ nhân, Danh nhân văn hóa thế giới, Chủ tịch Hồ Chí Minh vô vàn kính yêu của dân tộc ta.
Sắp diễn ra Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Thừa Thiên Huế

Sắp diễn ra Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Thừa Thiên Huế

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 20:31, 10/05/2024
Thông tin từ Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV sẽ diễn ra từ ngày 14-16/5/2024 tại Trung tâm sinh hoạt văn hóa cộng đồng các dân tộc huyện A Lưới (thị trấn A Lưới, huyện A Lưới).
Vụ bánh mì chảo Cột Điện Quán ở Thái Bình: Đình chỉ hoạt động vĩnh viễn

Vụ bánh mì chảo Cột Điện Quán ở Thái Bình: Đình chỉ hoạt động vĩnh viễn

Xã hội - Minh Nhật - 20:30, 10/05/2024
Ban Quản trị chuỗi Bánh mì chảo Cột điện Quán thông báo đã đình chỉ vĩnh viễn hoạt động của cơ sở Cột Điện Quán ở Thái Bình, vì không tuân thủ các nội quy và yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm.
Bắt 2 đối tượng vận chuyển 12.000 viên ma túy tổng hợp qua biên giới

Bắt 2 đối tượng vận chuyển 12.000 viên ma túy tổng hợp qua biên giới

Pháp luật - Thế Mạnh - Thanh Nguyên - 20:28, 10/05/2024
Ngày 10/5, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh thông tin, đơn vị vừa chủ trì phối hợp với Hải quan Hà Tĩnh phát hiện bắt quả tang 2 đối tượng vận chuyển 12.000 viên ma túy tổng hợp từ Lào về Việt Nam tiêu thụ.