Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Phong Điền sản xuất nông sản sạch

PV - 14:03, 18/02/2019

Mới đưa vào sản xuất trong vài năm trở lại đây, nhiều mô hình nông sản sạch tại huyện Phong Điền (Thừa Thiên-Huế) đã được người tiêu dùng đón nhận.

Rau và lúa hữu cơ

Điền Lộc được xem là vựa rau của huyện Phong Điền. Nơi đây có 350 hộ gia đình trồng rau với diện tích 50ha. Năm 2016, 4 hộ gia đình tham gia trồng 3.000m2 rau hữu cơ, bước đầu cho hiệu quả khả quan. Năm 2018, được sự hỗ trợ kinh phí từ huyện, xã và HTX Nông nghiệp Điền Lộc, thêm 11 hộ nông dân đưa vào sản xuất 3.800m2 rau theo tiêu chuẩn VietGAP tại thôn Nhất Đông. Đến nay, sản phẩm rau vùng này bao gồm: xà lách, ngò rí, cải ăn lá, rau dền, dưa leo, mướp đắng, ớt,... được Công ty CP Chứng nhận và Giám định Vinacert (Hà Nội) cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Mô hình trồng rau sạch ở xã Điền Lộc. Mô hình trồng rau sạch ở xã Điền Lộc.

Anh Dương Thái, thôn 1, xã Điền Lộc cho biết, cuối năm 2017, đầu năm 2018 gia đình anh đầu tư 300 triệu đồng xây dựng nhà lưới để trồng rau sạch theo quy trình tiêu chuẩn VietGAP.

Trong quá trình sản xuất, gia đình anh không phải tiếp xúc với các loại hóa học từ thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học. Sản phẩm làm ra được người dân đón nhận. Có người tìm mua tại vườn hoặc anh đem bán ở các chợ trong huyện và tỉnh Quảng Trị. Giá cả bước đầu chưa cao hơn giá rau bình thường, nhưng anh tin chắc rằng về lâu dài, người tiêu dùng sẽ biết nhiều và sản phẩm rau sạch gia đình anh làm ra sẽ có giá trị hơn.

Năm 2016, HTX Nông nghiệp An Lỗ (Phong Hiền) đã đưa vào sản xuất lúa hữu cơ với diện tích 24ha và năm 2018 tăng lên 32ha.

Ông Nguyễn Ba, Giám đốc HTX Nông nghiệp An Lỗ cũng là 1 trong gần 100 hộ dân sản xuất lúa hữu cơ cho biết, bước đầu sản xuất lúa hữu cơ, người nông dân gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, do không dùng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật nên người rất an tâm trong sản xuất. Dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học không còn tồn đọng trong đất giúp cải thiện môi trường.

Hiện nay, toàn xã Điền Lộc đã có thêm 29 hộ dân tham gia đăng ký trồng rau sạch với diện tích 1ha.

Đồng hành cùng người dân

Để giúp bà con phát triển mô hình này, huyện đã hỗ trợ 180 triệu đồng giúp các hộ dân đúc 600 cọc bê tông, bà con đầu tư kinh phí rào lưới xung quanh và bên trên để đưa vào sản xuất trong năm 2019. Về lâu dài, huyện, xã sẽ liên kết với một số cửa hàng rau sạch ở TP. Huế và các trường mầm non trên địa bàn huyện để tiêu thụ sản phẩm cho người nông dân.

Giám đốc HTX Nông nghiệp An Lỗ cho hay, để đồng hành với bà con nông dân trong sản xuất lúa hữu cơ, HTX đã đảm nhận từ khâu gieo mạ, cấy; đồng thời cung ứng vật tư như: phân hữu cơ, thuốc sinh học.

HTX chủ động trang bị 2 máy làm cỏ giúp bà con thuận tiện hơn trong khâu chăm sóc lúa; ký hợp đồng thu mua với bà con nông dân ngay từ đầu vụ lúa tươi và khô; phụ trách mảng xay xát, chế biến ra gạo, bán cho người tiêu dùng. So với giá lúa thông thường, gạo hữu cơ cao hơn giá gạo thường từ 1.500-2.000 đồng/kg. Năm 2019, HTX sẽ nâng diện tích lên 44 ha/năm với 102 hộ tham gia.

Thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 và hướng đến năm 2025, thời gian qua huyện Phong Điền đã tích cực triển khai một số mô hình sản xuất nông sản sạch, chú trọng đến một số cây trồng, vật nuôi chủ lực.

Năm 2017-2018, Phong Điền đã liên kết với các DN Quế Lâm, Huế Việt, Huế Xưa, Hưng Cúc (Thái Bình)… để sản xuất 58ha/năm lúa hữu cơ, lúa chất lượng cao ở các xã Phong Hiền, Điền Lộc, Điền Hòa; triển khai gần 1ha rau các loại ở xã Phong Hiền, Phong An; 5ha bưởi, thanh trà tại xã Phong Thu theo quy trình VietGAP; sản xuất lúa theo hướng VietGAP trên 2.000ha ở các xã Hòa-Bình-Chương và vùng Ngũ Điền. Đồng thời triển khai mô hình nuôi gà thảo dược ở bản Hạ Lang (Phong Mỹ) với số lượng gần 1.000 con; mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng không dùng chất kháng sinh ở các xã vùng Ngũ Điền…

Ông Nguyễn Văn Cho, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phong Điền thông tin: Năm 2019 và các năm tiếp theo, huyện tiếp tục chỉ đạo nông dân sản xuất theo hướng sản phẩm sạch, trước hết là sản xuất theo hướng VietGAP; triển khai nhiều mô hình sản xuất hữu cơ. Huyện và các đơn vị sản xuất sẽ mời gọi các DN tiếp tục liên kết để thu mua sản phẩm sạch đã sản xuất; đồng thời tiến hành đăng ký thương hiệu, mã vạch,... cho sản phẩm, hướng đến nền nông nghiệp sạch.

HẢI HUẾ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Nhật Bản trồng cỏ biển để thu giữ carbon giúp phòng, chống biến đổi khí hậu

Nhật Bản trồng cỏ biển để thu giữ carbon giúp phòng, chống biến đổi khí hậu

Nhằm giúp chống biến đổi khí hậu khi Nhật Bản đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, Nhật Bản đã triển khai dự án khôi phục hệ sinh thái tự nhiên dọc bờ biển của thành phố cảng Yokohama, phía Nam Tokyo, bằng cách trồng rong lươn - loại cỏ biển màu xanh nhạt.
Tin nổi bật trang chủ
Côn Đảo - từ “địa ngục trần gian” đến thiên đường du lịch

Côn Đảo - từ “địa ngục trần gian” đến thiên đường du lịch

Du lịch - Trần Mạnh Tuấn - 08:50, 28/04/2024
Sau gần một thế kỷ giải phóng, xây dựng và phát triển, từ mảnh đất được coi là “địa ngục trần gian” của thế kỷ XX, Côn Đảo đã trở thành “thiên đường du lịch” giàu có, là điểm đến linh thiêng của khách thập phương trên toàn thế giới.
Tự hào nguồn cội

Tự hào nguồn cội

Sắc màu 54 - PV - 08:43, 28/04/2024
Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là loại hình Di sản tập quán xã hội, tín ngưỡng và lễ hội được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Có vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của người Việt, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã lắng đọng trong tâm thức mỗi người dân niềm tự hào về nguồn cội con rồng cháu tiên, xuyên suốt chiều dài hàng nghìn năm lịch sử, lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền Tổ quốc, trở thành bản sắc văn hóa độc đáo của người Việt Nam.
Người chắp cánh ước mơ cho học sinh DTTS

Người chắp cánh ước mơ cho học sinh DTTS

Giáo dục - Hờ Bá Hùa - 08:38, 28/04/2024
Gần 26 năm gắn bó với học sinh các DTTS ở xứ Nghệ, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Kiều Hoa, Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An đã dìu dắt biết bao thế hệ học trò miền núi vượt khó vươn lên, chinh phục ước mơ, tự tin bay ra “biển lớn”. Đồng thời, cô đóng góp quan trọng đưa trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An trở thành một địa chỉ giáo dục uy tín, chất lượng, không chỉ của tỉnh Nghệ An mà của cả hệ thống các trường Dân tộc nội trú trong toàn quốc.
Thảo thơm lễ vật dâng Vua

Thảo thơm lễ vật dâng Vua

Sự kiện - Bình luận - Vũ Thanh - 08:25, 28/04/2024
Với người Việt Nam, Vua Hùng là vị Vua Thủy tổ dựng nước, là tổ tiên của dân tộc. Thờ cúng Hùng Vương là một tín ngưỡng thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” ăn sâu vào tâm thức mỗi người con dân Việt xuyên suốt chiều dài hàng nghìn năm lịch sử. Trong các dịp lễ hội, các thế hệ con Lạc cháu Hồng trên quê hương Đất Tổ luôn có những lễ vật dâng cúng Vua Hùng, thể hiện lòng thành kính, hiếu nghĩa, thảo thơm đối với các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp xúc cử tri tại An Giang

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp xúc cử tri tại An Giang

Thời sự - PV - 21:15, 27/04/2024
Ngày 27/4, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã tiếp xúc cử tri tại huyện Thoại Sơn và thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Môi trường sống - Minh Nhật - 17:13, 27/04/2024
Trong kỳ nghỉ lễ 5 ngày tới đây, nắng nóng gay gắt diễn ra trên khắp cả nước ta, có những nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt. đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua mà cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng trong kỳ nghỉ lễ như vậy.
U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 17:07, 27/04/2024
Trong trận tứ kết giải U23 châu Á, đương kim vô địch Saudi Arabia đã thất bại trước Uzbekistan với tỉ số 2-0, qua đó chính thức mất đi cơ hội bảo vệ chức vô địch của mình.
Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Tin tức - Vũ Mừng - 16:55, 27/04/2024
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang xác nhận thông tin về việc 2 cán bộ kiểm lâm đã tử nạn khi làm nhiệm vụ.
U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 16:45, 27/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Việt Nam đã để thua đáng tiếc trước U23 Iraq với tỉ số tối thiểu 1-0 và bị loại khỏi giải đấu năm nay.
Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Trang địa phương - Hoàng Thùy - 16:25, 27/04/2024
Ngày 27/4, lãnh đạo UBND xã Ea Kly (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) cho biết: Trận mưa đá chiều 26/4 làm thiệt hại 260ha diện tích lúa đang chín, chuẩn bị thu hoạch, trong đó 190ha lúa bị thiệt hại 100%. Ngoài ra, còn các cây trồng khác trên địa bàn xã Ea Kly cũng bị ảnh hưởng, chưa xác định được diện tích.