Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Phát triển vùng đồng bào DTTS: Bài toán khó mang tên “Việc làm”

PV - 09:58, 26/10/2018

LTS: Kết quả từ cuộc khảo sát quốc gia năm 2015 về tình hình kinh tế-xã hội của 53 DTTS cho thấy, tỷ lệ người DTTS từ 15 tuổi trở lên có việc làm đạt 87,55%. Nhưng lao động người DTTS đã và đang đối diện với tình trạng thiếu việc làm, thất nghiệp ngày càng trầm trọng. Vì sao lại có nghịch lý này?

Bài 1: Muôn kiểu… thất nghiệp!

Nhàn rỗi trong nghèo khó là nghịch lý kéo dài từ nhiều năm qua ở vùng DTTS. Không chỉ là lao động chân tay mà nhiều người đã qua đào tạo cũng lâm vào cảnh thiếu việc làm, phải sấp ngửa tìm kế mưu sinh…

việc làm Lao động DTTS chủ yếu làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp.

Làm nông nhưng thiếu đất

Thiếu đất sản xuất ở vùng DTTS và miền núi là vấn đề đã được nhìn nhận từ nhiều năm nay, nhưng đây vẫn là thực trạng rất khó giải quyết. Tại phiên thảo luận về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2019 trong khuôn khổ kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV (diễn ra sáng 07/6/2018), trong bài phát biểu của mình, đại biểu Quốc hội Âu Thị Mai (đoàn Tuyên Quang) đã đưa ra số liệu: vùng DTTS và miền núi hiện vẫn còn trên 221.000 hộ thiếu đất sản xuất.

Ở nhiều địa phương, hộ thiếu đất sản xuất chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số hộ người DTTS. Như ở Hướng Hóa (Quảng Trị), toàn huyện có 8.108 hộ là người DTTS thì có tới 1.930 hộ thiếu đất sản xuất (cùng với đó là 696 hộ DTTS thiếu đất ở).

Tình trạng thiếu đất sản xuất sẽ tiếp tục được nói tới bởi những tác động của nó đến đời sống xã hội của dân cư vùng DTTS và miền núi; trước hết là vấn đề việc làm. Bởi thực tế, hầu hết lao động người DTTS đều làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp.

Trong một công trình nghiên cứu, ông Nguyễn Phùng Quân (Văn phòng Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia giai đoạn 2016-2020, Ủy ban Dân tộc) đã đưa ra số liệu: lao động DTTS chủ yếu tham gia vào nghề nông và các nghề đơn giản. Tại miền núi phía Bắc có đến 78,44% dân số từ 15 tuổi trở lên đang tham gia vào nghề nông và các nghề đơn giản, vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung là 64,81%; Tây Nguyên là 76,33%...

Đáng chú ý, cách thức sinh kế đơn giản như cha mẹ cho trẻ em theo lên nương từ nhỏ nên người DTTS có việc làm rất cao. Kết quả phân tích thực trạng kinh tế-xã hội 53 DTTS (công bố tháng 11/2017) cho thấy, lao động DTTS tham gia làm việc từ độ tuổi rất trẻ, từ 15 tuổi trở lên có việc làm đạt tỷ lệ 87,5% dân số, cao hơn đáng kể so với tỷ lệ tương ứng của dân tộc Kinh là 74,9%.

Nhưng “có bột mới gột nên hồ”, với việc thiếu đất sản xuất dai dẳng, rất nhiều lao động người DTTS lại nhàn rỗi. Trong khi đó, tỷ lệ hộ nghèo hiện vẫn còn rất cao, nhiều nơi còn tái diễn tình trạng thiếu đói, đứt bữa.

việc làm Thiếu đất sản xuất, dư thừa lao động là một rào cản trong phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS và miền núi. (Ảnh minh họa)

Cử nhân cũng thất nghiệp

Cùng với tình trạng lao động nông, lâm nghiệp thiếu việc làm do không có đất canh tác thì việc nhiều lao động người DTTS đã qua đào tạo nhưng chưa có việc làm hiện cũng là một bài toán nan giải. Trong một phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, đại biểu Quốc hội Trần Thị Hoa Ry (đoàn Bạc Liêu) dẫn số liệu: Cả nước hiện có trên 1 triệu lao động thất nghiệp. Trong đó, trên 400 nghìn đã được đào tạo có trình độ kỹ thuật; trên 191 nghìn đã qua đào tạo đại học và sau đại học. Trong những người lao động thất nghiệp này có nhiều con em đồng bào DTTS và con em của người nông dân.

Chỉ tính riêng khu vực Tây Bắc, theo thống kê chưa đầy đủ, số học sinh học cao đẳng, đại học hiện có trên 50 nghìn người; phần lớn là sinh viên người DTTS. Không tính số sinh viên cử tuyển, chỉ tính số lượng sinh viên các trường nghề ra trường nhưng thất nghiệp là rất lớn. Như ở Lào Cai, toàn tỉnh có 6.000 trường hợp sinh viên sau tốt nghiệp các trường nghề không xin được việc làm.

Còn tại Lai Châu, ngoài số cử nhân, kỹ sư thất nghiệp, giai đoạn 2013-2017, toàn tỉnh đào tạo nghề cho 23.968 lao động (trong đó có 23.928 lao động DTTS) thì giải quyết việc làm cho 19.895 người, có nghĩa hơn 5 nghìn lao động được đào tạo không biết đi đâu về đâu. Đó là chưa kể, trong 19.895 lao động sau đào tạo được giải quyết việc làm thì chỉ có một số ít có việc làm mới; phần lớn đều quay lại nghề cũ (tức là làm nông, lâm nghiệp).

Với xuất khẩu lao động cũng chẳng khá hơn là bao. Theo số liệu của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Lai Châu, năm 2017, toàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền xuất khẩu lao động cho 15.630 lao động, kết quả đã đưa được… 106 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Cũng trong năm 2017, toàn tỉnh đã tổ chức tư vấn cho 2.750 lao động, thì chỉ có 586 lao động tìm được việc làm tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Như vậy, lao động người DTTS dù được đào tạo hay làm việc giản đơn cũng đang và sẽ đối diện với tình trạng thiếu việc làm nghiêm trọng. Với lao động giản đơn, thiếu đất canh tác nên nhàn rỗi trong nghèo khó; còn với lao động qua đào tạo, không có đất “dụng võ” nên cũng phải tìm mọi cách để tìm kế sinh nhai.

Vậy, những lao động DTTS thất nghiệp, thiếu việc làm sẽ đi đâu, làm gì để tìm sinh kế? Báo Dân tộc và Phát triển sẽ phản ánh nội dung này trong số báo tiếp theo.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Thời gian qua, huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) đã triển khai nhiều mô hình sinh kế mới như nuôi hưu lấy nhung, chuỗi liên kết sản xuất chè, chuỗi sản xuất về chăn nuôi heo, bò… Những mô hình này không chỉ cải thiện sinh kế cho người dân, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.
Tin nổi bật trang chủ
Tiếp tục thể chế chủ trương của Đảng về công tác dân tộc

Tiếp tục thể chế chủ trương của Đảng về công tác dân tộc

Đảng ta luôn xác định, vấn đề dân tộc và đoàn kết dân tộc luôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp cách mạng; các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, giúp nhau cùng phát triển. Việc thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc là một đảm bảo quan trọng cho thắng lợi của sự nghiệp cách mạng. Chủ trương đó đã được thể chế hóa bằng các nghị quyết, nghị định, quyết định và văn bản quy phạm pháp luật để triển khai trong thực tiễn.
Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”

Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”

Du lịch - Tào Đạt - 11 phút trước
“Theo dấu chân Người” là chủ đề của chuỗi các hoạt động tháng 5/2024, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). Trong đó, có nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức như “Bài ca dâng Bác”, “Tây Nguyên với Bác Hồ - Bác Hồ với Tây Nguyên”, tái hiện lễ mừng chiến thắng của dân tộc Gia Rai, tỉnh Gia Lai…
Thực hiện tốt công tác bán trú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng DTTS

Thực hiện tốt công tác bán trú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng DTTS

Media - Ngọc Chí - 20 phút trước
Những năm qua, Ngành GD&ĐT tỉnh Kon Tum đã quan tâm thực hiện tốt công tác bán trú cho học sinh vùng đồng bào DTTS. Nhờ đó, học sinh có điều kiện thuận lợi để đến trường học tập, nuôi dưỡng ước mơ cho tương lai. Đặc biệt, chất lượng học sinh DTTS trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao.
Ngày hội văn hóa các dân tộc Gia Lai - Sức sống cội nguồn

Ngày hội văn hóa các dân tộc Gia Lai - Sức sống cội nguồn

Media - Ngọc Thu - 40 phút trước
Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ III vừa diễn ra tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Tp. Pleiku với nhiều hoạt động đặc sắc. Đây là sự kiện thường niên do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị đặc sắc của văn hóa các dân tộc, tạo cơ hội để người dân thắt chặt tinh thần đoàn kết, phát huy giá trị văn hóa trong đời sống.
Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Xã hội - Minh Nhật (t/h) - 1 giờ trước
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình trên địa bàn vùng đồng bào DTTS ở một số tỉnh Tây nguyên, trong đó có các hộ ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.
Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 1 giờ trước
Thời gian qua, huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) đã triển khai nhiều mô hình sinh kế mới như nuôi hưu lấy nhung, chuỗi liên kết sản xuất chè, chuỗi sản xuất về chăn nuôi heo, bò… Những mô hình này không chỉ cải thiện sinh kế cho người dân, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.
Tin trong ngày - 2/5/2023

Tin trong ngày - 2/5/2023

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 2/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Đề phòng mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất và nắng nóng. Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc . Cơn sốt tìm xác ve sầu lan rộng. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Hậu Giang: Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu có tân Tổng Giám đốc

Hậu Giang: Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu có tân Tổng Giám đốc

Chuyên đề - Song Vy - 1 giờ trước
Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro) có trụ sở chính đặt tại ấp Phú Thạnh, thị trấn Mái Dầm, H.Châu Thành, Hậu Giang vừa công bố nghị quyết Hội đồng quản trị (HĐQT) liên quan nhân sự cấp cao thuộc NSH Petro.
Quảng Ngãi: Những “lời ru buồn” đã thưa dần nơi non cao

Quảng Ngãi: Những “lời ru buồn” đã thưa dần nơi non cao

Xã hội - T. Nhân- H. Trường - 1 giờ trước
Trước đây, Quảng Ngãi là một trong những địa phương có số lượng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (TH&HNCHT) rất lớn. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, đến nay tình trạng TH&HNCHT đã chấm dứt, những “lời ru buồn” trên non cao đã thưa dần.
Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc vào ngày hội Háng Pò năm 2024

Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc vào ngày hội Háng Pò năm 2024

Xã hội - Thúy Hồng - 1 giờ trước
UBND huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn vừa có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị và toàn bộ Nhân dân trên địa bàn huyện về việc mặc trang phục truyền thống các DTTS trên địa bàn huyện vào dịp Ngày hội Háng Pò năm 2024.
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 Hà Giang đón gần 150 ngàn du khách

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 Hà Giang đón gần 150 ngàn du khách

Du lịch - Vũ Mừng - 1 giờ trước
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đã có 142.800 lượt khách đến Hà Giang, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2023, công suất buồng phòng đạt 75 - 80%. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 354,1 tỷ đồng.
Bắt 2 đối tượng tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép

Bắt 2 đối tượng tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép

Pháp luật - Vũ Mừng - 1 giờ trước
Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Hà Giang vừa ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam phục vụ điều tra đối với 2 đối tượng có hành vi tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.