Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Phát triển cây ăn trái trở thành thế mạnh kinh tế

PV - 14:03, 23/05/2018

Những năm gần đây, tỉnh Đăk Lăk chú trọng phát triển cây ăn trái, với mục đích hình thành thêm một loại cây thế mạnh của tỉnh. Hiện tại, các loại cây ăn trái không chỉ giúp nhiều nông dân thoát nghèo, mà còn góp phần vào thay đổi diện mạo nông thôn.

Cách đây vài năm, nhận thấy nhu cầu tiêu dùng, sử dụng trái cây ngày càng tăng cao, gia đình, anh Bành Việt Tùng, ở xã Ea Kpam, huyện Cư Mgar đã chuyển đổi toàn bộ diện tích cà phê sang trồng bơ và sầu riêng. Hiện tại, gia đình anh có khu vườn 3ha gồm 500 cây bơ, 100 cây sầu riêng đang trong thời kỳ kinh doanh hiệu quả.

Nông dân Đăk Lăk bước vào mùa thu hoạch bơ. Nông dân Đăk Lăk bước vào mùa thu hoạch bơ.

 

Theo anh Tùng, các loại cây này phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương và chăm sóc đúng kỹ thuật nên vườn cây sinh trưởng và phát triển tốt. Trung bình, mỗi năm sau khi trừ chi phí đầu tư, gia đình anh Tùng cho thu lãi hơn 1,5 tỷ đồng cao gấp 3,5 lần so với trồng cà phê trước đây.

Xã Ea Yông, huyện Krông Păk là một trong những địa phương trồng sầu riêng lớn nhất nhì tỉnh. Nhờ loại cây trồng này mà nhiều nông dân trở thành tỷ phú. Buôn Yung, xã Ea Yông có 517 hộ đồng bào các dân tộc thiểu số nhận khoán 419ha cà phê của Công ty cà phê Phước An và mỗi ha cà phê có trồng xen 121 cây sầu riêng.

Được sự hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại… hăng năm, các hộ nhận khoán đều có thu nhập khá từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng từ cây sầu riêng trồng xen trong vườn cà phê. Gia đình ông Y Blet Niê, ở buôn Yung, xã Ea Yông, huyện Krông Păk nhận khoán 1,35ha cà phê từ một doanh nghiệp. Hơn 10 năm trước, ông đầu tư trồng xen canh 120 cây sầu riêng, chỉ sau vài năm ông đã có 2 nguồn thu từ cà phê và sầu riêng. Riêng sầu riêng mỗi năm cho gia đình ông thu nhập thêm 500-800 triệu đồng. Năm 2017, sầu riêng được giá, ông Y Blet Niê đã có thu nhập gần 1,2 tỷ đồng.

Ngoài cây sầu riêng, nhiều hộ gia đình dân tộc thiểu số ở Đăk Lăk còn trồng xen cây bơ, cam, quýt trong vườn cà phê cũng mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Điển hình như, gia đình anh Triệu Hùng, ở thôn Tiên Phú, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn mạnh dạn phá bỏ 2ha cà phê kém hiệu quả sang trồng quýt. Nhờ chăm sóc tốt nên năng suất luôn đạt từ 25 đến 30 tấn quả/ha, mỗi niên vụ anh Hùng thu về trên 500 triệu đồng.

Không chỉ người trồng cây ăn trái thấy lợi thế, mà các doanh nghiệp kinh doanh trái cây cũng cảm nhận được giá trị của những loại cây này. Ông Trần Minh Hải, Giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu bơ Tây Nguyên, trụ sở tại huyện Krông Pách, cho biết: Công ty thành lập và đi vào hoạt động được 4 năm, đến nay đã liên kết với bà con nông dân 5 tỉnh Tây Nguyên trồng hơn 1.000ha bơ. Năm 2017, công ty xuất gần 10.000 tấn bơ các loại cung cấp cho thị trường trong nước và một phần xuất khẩu sang Hồng Kông, Thụy Điển, Trung Quốc, Ả Rập…

“Trái cây Đăk Lăk rất có lợi thế cạnh tranh, đặc biệt là trái bơ, có triển vọng rất lớn cả ở thị trường trong nước và xuất khẩu. Riêng nhu cầu nội địa hiện nay một năm đã là 80.000 tấn và thị trường bơ các năm tới cực kỳ triển vọng về đầu ra bao gồm thị trường châu Âu, Trung Đông, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và một số nước Đông Nam Á… tiêu thụ bơ rất tốt”, ông Hải đánh giá.

Tiến sĩ Trương Hồng, Viện trưởng, Viện khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên chia sẻ: Vùng đất Đăk Lăk và các tỉnh lân cận có rất nhiều lợi thế để phát triển cây ăn quả nhiệt đới có giá trị kinh tế cao, được người tiêu dùng ưa chuộng như: Cây bơ, sầu riêng và một số loại cây có múi ví dụ như bưởi, cam, quýt. Trên thực tế, người nông dân có thể thu được 1 tỷ đồng/ha/năm, sầu riêng từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng/ha/năm. Trong tương lai, Tây Nguyên có thể phát triển cây ăn quả thành thế mạnh chủ lực của Việt Nam.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nồn thôn tỉnh Đăk Lăk, hiện toàn tỉnh có 11.798ha cây ăn quả các loại, trong đó, sầu riêng, bơ là hai loại cây ăn quả chủ lực, chiếm diện tích nhiều nhất, sầu riêng có gần 3.000ha, sản lượng đạt gần 44.000 tấn, bơ có 2.857ha, sản lượng mỗi năm đạt từ 35.000 tấn quả trở lên…

Với diện tích các loại cây ăn trái ở Đăk Lăk đang tăng nhanh chóng, với hàng chục nghìn héc ta chuẩn bị bước vào thời kỳ kinh doanh. Thời gian tới sản lượng cây ăn trái sẽ cao hơn rất nhiều, vì vậy vấn đề mà chính quyền và các doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm là, giải quyết tốt công tác thị trường, có phương án về công nghệ bảo quản sau thu hoạch, thì cây ăn trái sẽ thực sự trở thành một trụ cột nông nghiệp mới của Đăk Lăk song song với các loại cây công nghiệp truyền thống.

LÊ HƯỜNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

Ngày 18/5, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024, với chủ đề "Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn".
Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Sắc màu 54 - Mỹ Dung - 13 giờ trước
Ngày 18/5, tại xã Hải Sơn, Tp Móng Cái (Quảng Ninh) đã diễn ra khai mạc Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024. Lễ hội thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tham gia hưởng ứng.
Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tập tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tập tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

Tin tức - Thanh Nguyên - 13 giờ trước
Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết sử thi 5 tập “Nước non vạn dặm” của ông nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024).
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Thời sự - PV - 13 giờ trước
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu: Đồng chí Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch nước và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.
Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Thời sự - PV - 13 giờ trước
Chiều 18/5, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư phụ trách Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 09:21, 18/05/2024
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 09:19, 18/05/2024
Tối 17/5, UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Nông sản lần II năm 2024. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân trong vùng, đồng thời quảng bá hình ảnh “thủ phủ trái cây” của Bình Định đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:16, 18/05/2024
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:00, 18/05/2024
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 08:34, 18/05/2024
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Cơ hội mới để phát triển du lịch

Cơ hội mới để phát triển du lịch

Du lịch - Minh Nhật - 08:30, 18/05/2024
Ngành du lịch đón nhiều tin vui khi nhiều danh hiệu, giải thưởng thế giới "gọi tên" Việt Nam. Vừa mừng vừa lo, đó là lo làm sao để đưa các danh hiệu, giải thưởng này thành nguồn lực phát triển.