Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nông dân 4.0 Nguyễn Trí Nghiệp

PV - 15:46, 18/06/2018

Thời gian qua, không ít người nông dân rơi vào tình cảnh mua phải cây giống kém chất lượng, trồng xong chặt bỏ trồng lại.

Trước tình trạng đó, lão nông Nguyễn Trí Nghiệp (ngụ xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ, Vĩnh Long) quyết tâm tự tạo ra giống cây trồng chất lượng để phục vụ cho nhà vườn và chia sẻ kinh nghiệm cho nông dân khác. Từ đó, ông từng bước tạo được thương hiệu cây giống chất lượng Island và trở thành “vua” cây giống miền Tây.

Hiện ông Nguyễn Trí Nghiệp đang là Giám đốc Công ty Nông trang Island. Nông trang của ông được đặt trong khuôn viên Trường Đại học Cửu Long, tỉnh Vĩnh Long với 12 vườn ươm giống; năng lực sản xuất lên trên 2 triệu cây giống mỗi năm, đáp ứng yêu cầu thị trường trong và ngoài nước.

Ông Nghiệp kể, ông xuất thân trong gia đình nông dân nhưng may mắn ông được cha mẹ cho học hành đến nơi đến chốn. Nhưng thay vì lập nghiệp ở thành phố như những người anh em của mình, thì ông Nghiệp lại nối nghiệp cha mẹ về quê làm nông dân. Vào những năm 1980, khi xứ cù lao chủ yếu là ruộng lúa, thì ông lại nghĩ đất đai nơi đây hợp với các loại cây ăn trái. Từ đó, ông lập vườn, tìm mua cây giống của những người chèo ghe trên sông từ Bến Tre sang bán.

Ông Nguyễn Trí Nghiệp giới thiệu giống ổi trồng chậu, giống cây trồng làm kiểng đang được ưa chuộng hiện nay của Công ty. Ông Nguyễn Trí Nghiệp giới thiệu giống ổi trồng chậu, giống cây trồng làm kiểng đang được ưa chuộng hiện nay của Công ty.

 

Tin lời người bán, mua cây giống để trồng. Tuy nhiên, khi thu hoạch thì kết quả không như lời giới thiệu, trồng cây 2-3 năm xong thì phải chặt bỏ. Sau lần đó, ông đi nhiều nơi, đến tận các nhà vườn quảng bá cung cấp cây giống tốt để tìm hiểu mua về trồng. Không những vậy, hễ nghe ở đâu có hội thi trái cây ngon là ông tìm đến thăm quan. Những loại trái cây của nông dân nào đạt giải thì ông liền kết nối với chủ vườn để tìm hiểu, khi biết chất lượng thật sự, lúc đó ông mới mua giống về trồng.

Từ quyết tâm đó, bắt đầu từ năm 1985, ông Nghiệp đã bắt tay vào xây dựng cơ sở để tuyển chọn, nhân giống cây ăn trái phục vụ phát triển kinh tế vườn. Ông Nghiệp áp dụng các công nghệ như ghép mắt nhỏ, giâm cành, cấy mô, ghép bo, giúp tăng hệ số nhân giống cây trồng, giảm chi phí, quản lý tốt sâu bệnh, dịch hại… để nâng cao chất lượng giống cây trồng. Tiếp theo đó ông nghiên cứu các giống cây kháng bệnh, thích ứng với biến đổi khí hậu, như: bệnh chổi rồng, nhãn xuồng cơm vàng, nhãn da bò Bảy Tô, nhãn Hồng Phúc, đại hồng sung, hồng trúc... Đặc biệt nhất, là ông đã sưu tầm ra các giống cây mang lại hiệu quả kinh tế cao như: chanh thơm, chanh Limca, dừa thơm Island, xoài xanh Đài Loan (DL05), mít nghệ (M99-I), ổi xá lị không hạt, chôm chôm nhãn Rôngriên, sầu riêng CVHL Ri6…

Năm 2003, khi internet còn là điều lạ lẫm đối với nhiều nông dân, ông Nghiệp đã triển khai hệ thống website thương mại điện tử Caygiong.com, nhằm giới thiệu, tiếp thị các chủng loại cây giống chất lượng cao, cung cấp tài liệu hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn trái trên mạng, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà vườn…

Đây là website có bề dày hoạt động lâu nhất của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp. Hiện trang Web này chiếm 85% thị phần kinh doanh, với khoảng 800.000 cây giống. Cũng từ năm 2012 trở đi, tất cả nhân viên của trang trại đều được đào tạo sử dụng Smartphone phục vụ sản xuất, kinh doanh. Hằng năm ông Nghiệp thường mang giống đi quảng bá và bán sang các nước như: Lào, Campuchia, Myanmar, Trung Quốc… Qua đó, sản lượng và doanh số hằng năm tăng từ 35-40%. Ông cho biết, riêng năm 2017, ông bán khoảng trên 1,6 triệu cây giống các loại ra thị trường trong và ngoài nước, trong đó 3 thị trường xuất khẩu lớn là Lào, Camphuchia và Trung Quốc, chiếm 25%.

Ngoài ra, Công ty của ông Nghiệp đã liên kết với Trường Đại học Cửu Long từ nhiều năm trong khâu nghiên cứu và cho sinh viên thực tập. Đầu năm 2018 để tạo điều kiện thuận lợi cho giảng viên và sinh viên nghiên cứu, học tập thực nghiệm tại trại nghiên cứu và thuận tiện giao dịch nên phía nhà trường và Công ty hợp tác mở trại giống, phòng thí nghiệm, showroom trưng bày trong khuôn viên trường. Còn khoảng hơn một tháng nữa ông Nghiệp sẽ có trại ươm giống thứ 13.

Đến thời đểm này, ông Nghiệp rất mãn nguyện với thành quả lao động và ước mơ của mình là tạo được thương hiệu cây giống chất lượng xứ cù lao quê mình. Nông trang Island của ông đã trở thành “địa chỉ xanh”, “địa chỉ vàng” đáng tin cậy cho nông dân trong và ngoài nước, với 20 chủng loại và 50 loại cây giống chất lượng. Từ những sáng kiến của mình, ông Nghiệp đã nhận được nhiều giải thưởng, huy chương, bằng khen và được bình chọn Thương hiệu Bạn nhà nông Việt Nam.

Đặc biệt, năm 2015, ông Nghiệp được tuyên dương Nông dân tiêu biểu xuất sắc cấp Trung ương, được bình chọn là một trong 30 nông dân tiêu biểu của cuộc thi “Tôi là Nông dân 4.0” năm 2018.

SONG VY

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Sóc Trăng: Xây dựng mô hình thí điểm “Làng nông nghiệp thuận thiên thích ứng với biến đổi khí hậu”

Sóc Trăng: Xây dựng mô hình thí điểm “Làng nông nghiệp thuận thiên thích ứng với biến đổi khí hậu”

Xã Tân Hưng (huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) là địa điểm được khảo sát và lựa chọn xây dựng thí điểm mô hình Làng nông nghiệp thuận thiên thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH), trong khuôn khổ Đề tài nghiên cứu “Phát triển mô hình làng nông nghiệp thuận thiên thích ứng với BĐKH vùng đồng bào DTTS và miền núi”, do Học viện Nông nghiệp Việt Nam chủ trì thực hiện, Ủy ban Dân tộc là cơ quan quản lý.
Tin nổi bật trang chủ
Để Tà Cạ phát triển bền vững…

Để Tà Cạ phát triển bền vững…

Đến Tà Cạ (Kỳ Sơn, Nghệ An) hôm nay, thật khó để hình dung đâu từng là thảm họa thiên tai dịp cuối năm 2022. Ngược dòng Huồi Giảng – tâm lũ dữ năm nào, đồng bào Mông, Thái, Khơ mú ở các bản Hòa Sơn, Sơn Hà, Bình Sơn 1 đã kịp kiến thiết lại những đổ vỡ, ngổn ngang. Tà Cạ đang hồi sinh và phát triển từng ngày bằng những nỗ lực của chính người dân, của cấp ủy chính quyền và sự chung tay của cả cộng đồng.
Y Nghen đã về nước và đoàn tụ với gia đình

Y Nghen đã về nước và đoàn tụ với gia đình

Pháp luật - Ngọc Chí - 1 giờ trước
Sau khi Báo Dân tộc và Phát triển có loạt bài phản ánh “Y Nghen và những giọt nước mắt nơi xứ người”, đến nay, chị Y Nghen (thôn Kon Sơ Tiu, xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được về nước trong niềm vui mừng của các thành viên trong gia đình.
Xây dựng Làng văn hóa các dân tộc huyện A Lưới thành điểm đến du lịch cộng đồng

Xây dựng Làng văn hóa các dân tộc huyện A Lưới thành điểm đến du lịch cộng đồng

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 6 giờ trước
Dự án Làng văn hóa truyền thống các dân tộc huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) với kinh phí gần 20,8 tỉ đồng đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Đây là Dự án nằm trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn 1 từ năm 2021 - 2025.
Cách chăm sóc và bảo vệ trẻ em bị bệnh sởi tại nhà

Cách chăm sóc và bảo vệ trẻ em bị bệnh sởi tại nhà

Sức khỏe - Như Ý - 6 giờ trước
Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây qua đường hô hấp, rất dễ lây và thường gặp ở trẻ em. Việc nhận biến các biểu hiện, hiểu rõ về cách phòng ngừa và điều trị bệnh sẽ giúp bệnh dễ kiểm soát, trẻ nhanh hết bệnh. Đặc biệt, nếu trẻ xuất hiện các biểu hiện bất thường khi mắc bệnh, bạn cần đưa trẻ đến bệnh viện để được hỗ trợ điều trị ngay lập tức.
Lần đầu tiên tổ chức Festival 100 năm cây Dừa sáp Trà Vinh

Lần đầu tiên tổ chức Festival 100 năm cây Dừa sáp Trà Vinh

Tin tức - Nguyệt Anh - 7 giờ trước
Thông tin từ UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, Festival 100 năm cây Dừa sáp lần đầu tiên được tỉnh Trà Vinh tổ chức nhằm tôn vinh, quảng bá thương hiệu, giá trị của trái dừa sáp Trà Vinh. Festival sẽ được tổ chức kết hợp với Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè vào cuối tháng 8/2024.
Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thời sự - Tào Đạt - 7 giờ trước
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" đã diễn ra vào sáng ngày 7/5/2024, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Tin trong ngày - 6/5/2024

Tin trong ngày - 6/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 6/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Cầu truyền hình đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Bình Thuận truyền dạy nghề đan lát truyền thống cho người DTTS. Người có uy tín ở Pu Hao góp sức bảo vệ biên giới bình yên. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đồng Tháp lần đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản 15 tấn củ sen

Đồng Tháp lần đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản 15 tấn củ sen

Kinh tế - Minh Nhật - 8 giờ trước
Ngày 7/5, khoảng 15 tấn củ sen cấp đông của Đồng Tháp chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản. Lễ công bố xuất khẩu lô sen sang thị trường Nhật Bản là một trong những hoạt động của Lễ hội Sen lần thứ II năm 2024, của tỉnh Đồng Tháp.
Nữ nghi phạm 69 tuổi giấu trong người nhiều gói ma túy dạng

Nữ nghi phạm 69 tuổi giấu trong người nhiều gói ma túy dạng "cỏ Mỹ"

Pháp luật - Minh Nhật - 8 giờ trước
Một nữ nghi phạm 69 tuổi tại Đà Nẵng bị công an phát hiện đang tàng trữ đến 273 gói ni lông chứa “cỏ Mỹ” trong người.
Ngoại hạng Anh: Thua tan nát Crystal Palace, Man United kèo dài chuỗi thành tích thất vọng

Ngoại hạng Anh: Thua tan nát Crystal Palace, Man United kèo dài chuỗi thành tích thất vọng

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 8 giờ trước
Vòng 36 Ngoại hạng Anh, Man United có chuyến làm khách trên sân của Crystal Palace. Trên sân Selhurst Park, Man United đã có màn trình diễn thảm họa và nhận thất bại nặng nề với tỉ số 4-0.
Bắt nhóm đối tượng mang quốc tịch Lào chở số lượng lớn ma túy vào Việt Nam

Bắt nhóm đối tượng mang quốc tịch Lào chở số lượng lớn ma túy vào Việt Nam

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 8 giờ trước
6 đối tượng mang quốc tịch Lào vừa bị lực lượng Bộ đội Biên phòng bắt giữ, khi dùng ô tô 16 chỗ vận chuyển 121 kg ma túy.
Tổ chức điều tra tài nguyên du lịch nhằm phát triển sản phẩm, điểm du lịch trên phạm vi cả nước

Tổ chức điều tra tài nguyên du lịch nhằm phát triển sản phẩm, điểm du lịch trên phạm vi cả nước

Tin tức - Minh Nhật - 11 giờ trước
Tài nguyên du lịch tự nhiên và tài nguyên du lịch văn hóa sẽ là hai đối tượng điều tra nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu phát triển sản phẩm du lịch, các khu, điểm du lịch trên phạm vi cả nước...