Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Niềm vui lan tỏa…

PV - 09:36, 09/07/2018

Tuyên Quang những ngày đầu tháng 7 với cái nắng nóng đỉnh điểm nhất mùa hè. 100 con bò giống vừa được Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang trao cho 100 hộ đồng bào DTTS nghèo tại xã Yên Lâm, Minh Hương (huyện Hàm Yên), xã Hùng Lợi (huyện Yên Sơn), tỉnh Tuyên Quang… Niềm vui lan tỏa trên từng khuôn mặt khắc khổ, ướt đẫm mồ hôi.

Trên nhiều nẻo đường, thôn bản, đồng bào DTTS đến trung tâm xã nhận bò giống trong niềm vui mừng, phấn khởi. Đều là hộ khó khăn nên việc nhận được một con bò giống đối với họ là tài sản lớn. Anh Hoàng Văn Sải, dân tộc Mông ở thôn Nhùng, xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn, chia sẻ: “Gia đình tôi có 2 đứa con, cuộc sống vô cùng khó khăn. Vợ tôi phải đi làm công nhân ở Hải Dương, 3 bố con ở nhà chỉ trồng ngô, cấy lúa và nuôi một con trâu. May mắn được Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh hỗ trợ cho vay một con bò giống sinh sản nên tôi vui lắm”.

 

Niềm vui được nhận bò. Niềm vui được nhận bò.

Cùng chung niềm vui khi nhận được bò, anh Nông Văn Phượng, thôn 4, xã Minh Hương, huyện Hàm Yên phấn khởi nói: “Bản thân tôi là một người bị động kinh, hoàn toàn mất đi khả năng lao động; vợ phải lo toan từ việc chăm sóc 2 đứa con nhỏ đến việc ruộng đồng. May mắn nhận được bò lần này, tôi sẽ nhận việc chăn thả bò, vì việc này phù hợp với sức khỏe của tôi. Tôi sẽ cố gắng chăm bò nhanh lớn để sinh sản tốt giúp cho gia đình có thêm khoản thu nhập từ việc bán bò con”.

Nhiều năm qua, cùng với việc động viên các doanh nghiệp hội viên đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, làm tròn nghĩa vụ với Nhà nước và người lao động, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang luôn đề cao vai trò trách nhiệm của từng doanh nghiệp hội viên trong việc tham gia các hoạt động chính sách xã hội trên địa bàn. Coi công tác an sinh xã hội là một trong những nội dung hoạt động của doanh nghiệp. Qua đó, không chỉ góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới mà còn nâng cao hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp; tạo sự tin tưởng của xã hội và người dân đối với doanh nghiệp ở địa phương.

Bò cái giống nuôi sinh sản do Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang hỗ trợ các hộ gia đình là giống bò lai Sind, có độ tuổi từ 14 tháng tuổi trở lên đã được cơ quan chuyên môn là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang giám định và kết luận có đủ tiêu chuẩn làm giống tốt. Số bò này Hiệp hội hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo tại xã Yên Lâm (huyện Hàm Yên) 30 con; tại xã Minh Hương (huyện Hàm Yên) 30 con và xã Hùng Lợi (huyện Yên Sơn) 40 con. Trong thời gian nuôi tối đa không quá 4 năm hộ được nhận bò hỗ trợ trong dịp này phải trả lại 01 con bê cái từ 12 tháng tuổi trở lên, đủ tiêu chuẩn giống cho Ban thực thi cấp xã. Con bê cái sau đó sẽ tiếp tục được cho vay luân chuyển tới hộ nghèo khác bằng hình thức “vay bò, trả bê”.

Ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang cho biết: Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ “Cả nước chung tay vì người nghèo– không để ai bị bỏ lại phía sau” và lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang về hoạt động thiết thực “vì người nghèo”, Hiệp hội đã vận động được 08 doanh nghiệp hội viên đóng góp, ủng hộ với số tiền gần 1,5 tỷ đồng để mua 100 con bò giống sinh sản hỗ trợ cho đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Thập chia sẻ, “vay bò, trả bê”, “cho đồng bào cần câu chứ không cho con cá” để tạo động lực giúp đồng bào tự lực vươn lên. Hiệp hội mong muốn, các hộ dân được nhận bò sẽ chăm sóc và bảo vệ tốt để bò giống phát triển, sớm sinh sản tạo thu nhập cho kinh tế hộ gia đình. Hiệp hội tin tưởng và hy vọng, với việc làm này sẽ góp phần cùng đồng bào DTTS phát triển kinh tế và lan tỏa giúp đỡ các hộ ở chu kỳ tiếp theo, tiến tới thoát nghèo bền vững.

HUYỀN MINH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
SHB giành cú đúp giải thưởng tại Digital CX Awards 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng tại Digital CX Awards 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng “Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất – hạng mục Nền tảng quản lý dòng tiền” và “Áp dụng công nghệ tốt nhất cho trải nghiệm số” tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.
Tin nổi bật trang chủ
“Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”

“Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”

Thời sự - Minh Thu - 19:55, 06/05/2024
Đó là tên cuốn sách do Trung tâm Lưu trữ và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam (Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam) phối hợp với Nhà xuất bản Thông tấn (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức biên soạn, xuất bản nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương, dâng hoa tưởng niệm, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương, dâng hoa tưởng niệm, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

Thời sự - PV - 19:50, 06/05/2024
Chiều 6/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã dự lễ viếng, dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1.
Người có uy tín với chuyển đổi số

Người có uy tín với chuyển đổi số

Công tác Dân tộc - Văn Hoa - 18:05, 06/05/2024
Những năm qua, tỉnh Yên Bái luôn quan tâm, hỗ trợ để Người có uy tín tiếp cận công nghệ và chuyển đổi số. Từ đó, nâng cao khả năng khai thác các ứng dụng công nghệ vào thực tiễn cuộc sống, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động.
Ra mắt HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá Việt Nam

Ra mắt HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá Việt Nam

Thể thao - Minh Thu - 18:01, 06/05/2024
Chiều 6/5, Huấn luyện viên (HLV) Kim Sang-sik tham dự buổi lễ ký hợp đồng và ra mắt truyền thông trên cương vị mới: HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá nam Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Campuchia Neth Savoeun

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Campuchia Neth Savoeun

Thời sự - PV - 17:50, 06/05/2024
Sáng 6/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia Neth Savoeun.
Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào là một trong những sinh hoạt văn hóa cổ truyền, được lưu giữ, bảo tồn và phát huy trong đời sống tinh thần của đồng bào Mông vùng Tây Bắc. Hiện nay, ở nhiều địa phương như Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên, Lao Châu, Sơn La... đồng bào Mông đã duy trì việc tổ chức Lễ hội Gầu Tào vào dịp đầu Xuân mới và trở thành điểm nhấn du lịch với du khách trong và ngoài nước.
SÁNG 7/5 TRỰC TIẾP: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

SÁNG 7/5 TRỰC TIẾP: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - PV - 17:05, 06/05/2024
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" sẽ diễn ra vào 07h45 sáng ngày 07/5/2024 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Phấn đấu đưa Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung phát triển nhanh, bền vững đi đầu cả nước về kinh tế biển

Phấn đấu đưa Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung phát triển nhanh, bền vững đi đầu cả nước về kinh tế biển

Tin tức - T.Hợp - 16:35, 06/05/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Văn bản chính sách mới - T.Hợp - 14:05, 06/05/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 371/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, vùng Tây Nguyên quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của 05 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng.
Ngoại hạng Anh: Aston Villa mất quyền tự quyết trong top 4 sau thất bại trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Aston Villa mất quyền tự quyết trong top 4 sau thất bại trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 14:02, 06/05/2024
Vòng 36 Ngoại hạng Anh, Aston Villa đã gây bất ngờ khi để thua đội bóng đã hết mục tiêu tại mùa giải năm nay Brighton với tỷ số 0-1. Kết quả này khiến cuộc đua Top 4 Ngoại hạng Anh trở lên nóng hơn bao giờ hết.
Bộ trưởng Quân đội Pháp: Pháp đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam

Bộ trưởng Quân đội Pháp: Pháp đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam

Thời sự - PV - 13:05, 06/05/2024
Sáng 6/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sébastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.