Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Những mô hình kinh tế hiệu quả ở miền núi Phú Yên

PV - 09:46, 19/03/2018

Phát huy thế mạnh cây công nghiệp, trồng rừng và cây ăn trái tại các địa phương miền núi tỉnh Phú Yên đã hình thành nhiều mô hình kinh tế hộ gia đình cho thu nhập cao.

Những năm gần đây, cây mía đã giúp người dân miền núi Phú Yên có thu nhập cao. Những năm gần đây, cây mía đã giúp người dân miền núi Phú Yên có thu nhập cao.

 

Kinh tế hộ phát huy hiệu quả

Những năm gần đây, mô hình trồng rừng kinh tế gắn với trang trại đã và đang phát huy hiệu quả, mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ gia đình ở các xã miền núi tỉnh Phú Yên. Đơn cử như gia đình ông Nguyễn Văn Phước ở xã Hòa Mỹ Tây (huyện Tây Hòa). Với 15ha đất rừng, gia đình ông trồng keo, xà cừ, măng tre… mỗi năm cho thu nhập trên 500 triệu đồng, mang lại cho gia đình ông một cuộc sống khá giả.

“Có đất rồi, gia đình chỉ bỏ công sức chăm sóc. Ngắn ngày thì trồng màu, nuôi gà, thả cá vừa phục vụ sinh hoạt của gia đình vừa có sản phẩm ra chợ bán. Lâu dài thì trồng keo làm vốn tích lũy”, ông Phước chia sẻ.

Tương tự, già làng Nay Khang ở xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa), cho biết: Nhà tôi có gần 5ha đất rẫy. Trước đây trồng đậu, lúa nước, rau màu, thu nhập chỉ vừa đủ tiêu. Từ khi có nhà máy đường, tôi chuyển sang trồng mía, hợp đồng tiêu thụ cho nhà máy nên thu nhập cao hơn hẳn. Mỗi vụ trừ chi phí, tôi thu lãi từ 100-120 triệu đồng.

Bên cạnh đó, chăn nuôi nông hộ theo quy mô lớn là một hướng đi mới, giúp một số hộ dân miền núi trở thành tỷ phú như ông Nguyễn Nhợ ở xã Đức Bình Đông (huyện Sông Hinh). Với trại heo khoảng 1.000 con, mỗi năm gia đình ông thu về hơn 1,6 tỷ đồng. Ông Nhợ cho biết: “Tôi đầu tư tiền làm chuồng trại kiên cố, hệ thống thông gió, máng ăn tự động và áp dụng kỹ thuật nuôi bằng đệm lót sinh học. Nhờ nuôi số lượng lớn, chất lượng đạt chuẩn nên được Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam bao tiêu đầu ra với giá thành ổn định”.

Đa dạng các thành phần kinh tế

Theo Ban Dân tộc Phú Yên, ở vùng miền núi của tỉnh, việc xây dựng các nhà máy chế biến gắn với vùng chuyên canh sản xuất đã tạo điều kiện cho kinh tế hộ gia đình phát triển với các mô hình trang trại, trồng cây công nghiệp và chăn nuôi. Cùng với đó, việc đầu tư hạ tầng cơ sở, hoàn thiện hệ thống giao thông đã thúc đẩy giao thương, mở thêm các nghề dịch vụ, buôn bán nhỏ và cho ra đời các doanh nghiệp tư nhân. Trong đó có những ông chủ doanh nghiệp là người DTTS.

Điển hình như ông Nay Y Ngót, chủ DNTN Siêu thị điện máy Việt Đức ở thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh). “Năm 2013, gia đình tôi quyết định thành lập doanh nghiệp tư nhân. Đến nay đã 5 năm, mô hình này phù hợp với gia đình tôi và ngày càng phát triển đi lên. Hiện Siêu thị điện máy Việt Đức hoạt động hiệu quả, cho lãi từ 50-100 triệu đồng/tháng, tạo việc làm cho 10-15 lao động, với mức lương 3-7 triệu đồng/tháng”, ông Nay Y Ngót chia sẻ.

Cùng với chủ trương xây dựng NTM và tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh, ngoài sự phát triển của kinh tế tư nhân, vùng miền núi đang hướng tới vực dậy thành phần kinh tế tập thể. Theo ông Phạm Trung Chánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, các hộ nhỏ lẻ ít vốn ít đất sản xuất cần tập hợp nhau lại cùng sản xuất lớn và làm kinh tế hộ thông qua sự hỗ trợ của các HTX. Trên địa bàn huyện có 11 HTX cho doanh thu hơn 12 tỷ đồng. Các HTX đang tạo việc làm cho hàng trăm lao động với thu nhập bình quân 2 triệu đồng/người/tháng. Hiện Đồng Xuân đang xây dựng mô hình các HTX kiểu mới tại các xã đăng ký về đích nông thôn mới, để nhân rộng ra các xã khác và thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn huyện. Chính quyền kỳ vọng các HTX, tổ hợp tác sẽ là các đơn vị kinh tế quan trọng góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao mức sống vùng nông thôn miền núi khó khăn.

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX Phú Yên cho biết: “So với kinh tế hộ gia đình, kinh tế tư nhân thì thành phần kinh tế tập thể tại miền núi còn chậm phát triển. Tuy vậy, mỗi thành phần kinh tế đều có vai trò riêng nên để tạo ra sự phát triển hài hòa giữa các khu vực. Với các xã thì thành phần kinh tế tập thể sẽ được đẩy mạnh củng cố, kiện toàn trong thời gian tới theo hướng tổ chức quản lý sản xuất, đại diện pháp nhân tiêu thụ nông sản cho người dân…”.

LÊ PHƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Phiên chợ tiền tỷ của người Xơ Đăng

Phiên chợ tiền tỷ của người Xơ Đăng

Từ ngàn xưa, cây sâm Ngọc Linh được đồng bào Xơ Đăng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam rất trân quý, gọi là cây “thuốc giấu”, và xem đó là món quà do Giàng (Trời) ban để bồi bổ sức khoẻ cũng như chữa bệnh. Ngày nay đã thành thông lệ, mỗi tháng một lần, những phiên chợ sâm Ngọc Linh “độc nhất vô nhị” đã thu hút các đại gia từ mọi miền đất nước đổ về tìm mua sâm. Đây cũng là dịp để những “tỷ phú xứ núi” gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trồng cây “thuốc giấu”.
Tin nổi bật trang chủ
Người có uy tín giữ vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai

Người có uy tín giữ vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai

Người có uy tín - Trọng Bảo - 3 giờ trước
Toàn tỉnh Lào Cai hiện có 1.119 Người có uy tín trong đồng bào DTTS. Thời gian qua, đội ngũ Người có uy tín đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển toàn diện vùng đồng bào DTTS của tỉnh Lào Cai.
Cúm A và những điều cần biết

Cúm A và những điều cần biết

Sức khỏe - Như Ý - 3 giờ trước
Thời tiết giao mùa cũng là lúc gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh cúm mùa đặc biệt là cúm A. Cúm A có biểu hiện giống với các loại cúm thông thường nhưng có biến chứng nguy hiểm hơn nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách. Do đó, chúng ta cần trang bị kiến thức về căn bệnh này để phòng và trị bệnh một cách tốt nhất cho bản thân và gia đình.
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Thời sự - PV - 3 giờ trước
Chiều ngày 2/5, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để xem xét công tác nhân sự.
Nghề cói Kim Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Nghề cói Kim Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sắc màu 54 - T.Hợp - 6 giờ trước
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1150/QĐ-BVHTTDL đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghề thủ công truyền thống – nghề cói Kim Sơn, thuộc huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.
Mưa dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Mưa dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Xã hội - Minh Nhật - 10 giờ trước
Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh nên đợt nắng nóng nhiều ngày qua ở miền Bắc đã chấm dứt, trời chuyển mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Dự báo, mưa dông sẽ kéo dài ở miền Bắc đến ngày 4/5, sau đó sẽ quay trở lại những ngày nắng nóng.
Khu di tích K9 Đá Chông

Khu di tích K9 Đá Chông

Trên đất Ba Vì (TP.Hà Nội), miền quê núi Tản sông Đà, trong tiếng gió của cây rừng, tiếng sóng vỗ của dòng sông cuộn chảy, chúng tôi hòa cùng dòng người từ mọi miền Tổ quốc đến thăm Khu di tích K9 Đá Chông. Nơi đây là một trong những địa danh lịch sử, văn hóa đặc biệt gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Ngoài ý nghĩa về lịch sử, văn hóa, dưới góc nhìn của các nhà khoa học, K9-Đá Chông còn có giá trị độc đáo về địa chất, địa hình, địa mạo và đa dạng sinh học.
Hôm nay, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Hôm nay, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Giáo dục - T.Hợp - 11 giờ trước
Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5/2024, cổng đăng kí trực tuyến kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024 mở, phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Giải trí - T.Hợp - 11 giờ trước
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3/5 đến ngày 5/5, Hãng Tài liệu và Khoa học Trung ương sẽ tổ chức "Những ngày phim tài liệu" với 6 bộ phim do các nghệ sĩ của Hãng thực hiện.
Chiến thắng Điện Biên Phủ, thắng lợi vĩ đại của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Chiến thắng Điện Biên Phủ, thắng lợi vĩ đại của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Sự kiện - Bình luận - PV - 12 giờ trước
Cách đây vừa tròn 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã tiến hành trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ, làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Đây là thắng lợi vĩ đại của dân tộc Việt Nam, minh chứng hùng hồn cho sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời đại Hồ Chí Minh.
Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý để tránh sai sót

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý để tránh sai sót

Tin tức - Minh Nhật - 12 giờ trước
Theo quy định của Bộ GD-ĐT, hôm nay (2.5), thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT theo hình thức trực tuyến cho đến 17 giờ ngày 10.5. Sở GD-ĐT TP.HCM đã có hướng dẫn học sinh lớp 12 cách thức đăng ký và lưu ý để tránh sai sót.
Đổi thay ở Krông Nô

Đổi thay ở Krông Nô

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 13 giờ trước
Huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông có 10/12 xã, thị trấn và 19/52 thôn thuộc diện đầu tư của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719). Sau gần 4 năm triển khai, nguồn lực từ Chương trình đã góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo ở các địa bàn đặc biệt khó khăn của huyện, đời sống Nhân dân từng bước được nâng cao.