Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Những giải pháp cho một nền nông nghiệp thông minh

PV - 16:28, 11/09/2018

Cuối tháng 8 vừa qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã mời 100 trí thức người Việt ở nước ngoài về nước để chia sẻ về phát triển công nghệ. Trong khuôn khổ của Chương trình này, nhiều chuyên gia đã chia sẻ các kinh nghiệm quý báu về phát triển công nghệ cao để tạo ra nền nông nghiệp thông minh, bền vững.

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng, Đại học California Davis, Hoa Kỳ: Việt Nam cần tích cực phát triển Hệ thống Cooperative extension

So với thế giới, Việt Nam là nước đi sau trong cuộc cách mạng 4.0. Hiện nay, chúng ta vẫn loay hoay chọn lựa công nghệ thích hợp và mô hình phát triển ngành Nông nghiệp thông minh. Nguyên nhân chính của tình trạng này là các doanh nghiệp chưa tích lũy được khoa học công nghệ, trong khi đó họ lại không có khả năng kết nối được với đội ngũ tri thức. Một phần do doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp của chúng ta chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ (hơn 96%) nên không có khả năng đặt hàng nghiên cứu từ các nhà khoa học.

baodantoc_nguyen_hoang

Để giải quyết vấn đề này, Việt Nam nên áp dụng phát triển hệ thống Cooperative extension. Hệ thống này có thể hiểu là tận dụng đội ngũ trí thức ở các trường đại học vào phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại các doanh nghiệp. Hệ thống này đã được áp dụng ở nhiều nước tiên tiến, trong đó có Hoa Kỳ.

Ở Hoa Kỳ, hệ thống Cooperative extension được coi là con thoi chạy giữa trường đại học, Bộ Nông nghiệp và Doanh nghiệp. Họ được giao nhiệm vụ giúp doanh nghiệp phát triển và giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp. Chính lực lượng này triển khai các chỉ đạo từ xa của Bộ Nông nghiệp, mang tri thức đến cho doanh nghiệp và mang các đầu bài từ thực tế đến cho các giảng viên khác trong trường đại học và viện nghiên cứu. Các chuyên viên này được trả lương bởi cả Bộ Nông nghiệp, trường đại học và một phần lãi suất của doanh nghiệp. Đây là một mô hình khá phù hợp với Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Tiến sĩ Nguyễn Kỳ Tài, Viện Nông nghiệp và Môi trường, Đại học Nam Queensland, Úc: Cần đẩy mạnh xây dựng trí tuệ nhân tạo trong nông nghiêp thông minh

Hiện nay, nông nghiệp Việt Nam vẫn phụ thuộc quá nhiều yếu tố thời tiết, môi trường như sự thay đổi chất lượng đất, khả năng xảy ra về côn trùng và dịch bệnh...

baodantoc_nguyen_ki_tai

Để hạn chế sự phụ thuộc trên, Việt Nam nên áp dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Hiện nay, các ứng dụng phổ biến nhất của AI được tập trung vào bốn nhóm chính. Thứ nhất là máy nông nghiệp tự động. Các máy móc đang được phát triển và lập trình tự động để xử lý các nhiệm vụ nông nghiệp thiết yếu, ví dụ như thu thập dữ liệu, nhận dạng cỏ dại và phun thốc diệt cỏ, tưới nước, thu hoạch vụ mùa với khối lượng cao hơn và tốc độ nhanh hơn so với sức lao động của con người.

Thứ hai là công nghệ giám sát cây trồng và đất. Với công nghệ này, lượng thông tin lớn từ các trang trại sẽ được thu thập từ vệ tinh, camera, và bộ cảm biến sau đó máy sẽ tích hợp, xử lý và phân tích dữ liệu.

Thứ ba là công nghệ phân tích dự báo. Tức là các bộ cảm biến sẽ tổng hợp và tự động phân tích dữ liệu. Từ đó đưa ra các cảnh báo như tình trạng thiếu nước, phân bón hay khả năng bị bệnh.

Thứ 4 là nông nghiệp chính xác. Từ việc phân tích dữ liệu, công nghệ này thông báo chính xác và tự động thực hiện các biện pháp chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Ví dụ như máy sẽ tự phân tích và đưa ra báo cáo chính xác rồi thực hiện các biện pháp cần thiết như bổ sung nước, tưới phân đạm với số lượng chính xác bao nhiêu phần trăm.

Tiến sĩ Nguyễn Quang Thịnh, Công ty Cổ phần Sharp, Nhật Bản: Mạnh dạn ứng dụng robot trong nông nghiệp

Công nghệ robot trước đây đã được ứng dụng nhiều trong các ngành ô tô hay lắp ráp điện tử. Hiện nay, Nhật Bản cũng như nhiều nước tiên tiến đã và đang nghiên cứu ứng dụng công nghệ này vào nông nghiệp.

baodantoc_nguyen_quang_thinh

Việc ứng dụng công nghệ robot đã giúp ngành Nông nghiệp Nhật Bản nâng cao hiệu quả sản xuất và giảm sự phụ thuộc vào nguồn lao động tay chân. Những cánh đồng lớn đã được cày cấy, gieo hạt, chăm sóc và thu hoạch bởi những người "nông dân máy móc" được kết nối với nhau. Các robot này sẽ tự gieo trồng, bón phân, điều chỉnh lượng thuốc bảo vệ thực vật cũng như thu thập dữ liệu trong quá trình canh tác, phục vụ nghiên cứu và xử lý thông tin.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, robot đã cho thấy tiềm năng ứng dụng cho toàn chuỗi giá trị, từ gây giống, trồng cây con, phân tích và quản lý vụ mùa, bón phân và tưới nước, phun thuốc và làm cỏ, tỉa cành, sử dụng máy kéo tự động, thu hoạch đến chăn thả gia súc và vắt sữa.

Nếu Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành một “cường quốc” nông nghiệp thì việc áp dụng máy móc là hết sức cần thiết. Vấn đề nghiên cứu ứng dụng công nghệ robot thiết nghĩ là một hướng đi hiện đại mà Việt Nam có thể mạnh dạn nghĩ đến trong thời gian tới.

HIẾU ANH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Sóc Trăng: Xây dựng mô hình thí điểm “Làng nông nghiệp thuận thiên thích ứng với biến đổi khí hậu”

Sóc Trăng: Xây dựng mô hình thí điểm “Làng nông nghiệp thuận thiên thích ứng với biến đổi khí hậu”

Xã Tân Hưng (huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) là địa điểm được khảo sát và lựa chọn xây dựng thí điểm mô hình Làng nông nghiệp thuận thiên thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH), trong khuôn khổ Đề tài nghiên cứu “Phát triển mô hình làng nông nghiệp thuận thiên thích ứng với BĐKH vùng đồng bào DTTS và miền núi”, do Học viện Nông nghiệp Việt Nam chủ trì thực hiện, Ủy ban Dân tộc là cơ quan quản lý.
Tin nổi bật trang chủ
Người tiên phong trồng chè cành ở Phước Lộc

Người tiên phong trồng chè cành ở Phước Lộc

Người có uy tín - Thảo Linh - 7 giờ trước
Gần cả cuộc đời gắn bó với quê hương, bà Ka Hiên, dân tộc Mạ, ở thôn Phước Dũng, xã Phước Lộc, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều công lao, đóng góp, tạo động lực giúp đồng bào các dân tộc ở địa phương vươn lên xóa cái đói, đuổi cái nghèo.
Những “cây cao bóng cả”

Những “cây cao bóng cả”

Người có uy tín - Ngọc Thu - 7 giờ trước
Vững chãi như cây Kơ Nia trước mưa gió, già làng, Người có uy tín luôn che chở, dẫn dắt dân làng trên Cao nguyên Gia Lai vượt mọi khó khăn, vững bước theo Đảng, theo Bác Hồ, vì một Tây Nguyên hôm qua anh hùng, hôm nay giàu đẹp.
Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thời sự - PV - 8 giờ trước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 cụm “từ khóa” trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp điều phối phát triển vùng Đông Nam Bộ là “tăng tốc, đột phá, tiên phong, liên kết chặt chẽ, thực chất và hiệu quả” để khu vực này tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc” về phát triển kinh tế-xã hội, với khí thế mới, cách làm mới, tư duy, phương pháp luận mới và cách tổ chức thực hiện mới.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khảo sát công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy rừng tại Kon Tum

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khảo sát công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy rừng tại Kon Tum

Thời sự - PV - 8 giờ trước
Sáng 5/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã đi khảo sát và làm việc với Ban Quản lý Vườn quốc gia Chư Mom Ray, tỉnh Kon Tum về công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy rừng.
Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - PV - 10 giờ trước
Sáng 5/5, tại sân vận động Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023 - 2025 tổ chức Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Người có uy tín - Thuận Thanh - 15 giờ trước
“Năm nay, bà con trong xóm Khuổi Khon được Nhà nước quan tâm làm đường bê tông vào tận bản, hỗ trợ, hướng dẫn nhiều cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao hơn, đời sống không còn khó khăn như trước nữa. Bà con phấn khởi lắm”, ông Chi Viết Hải, dân tộc Lô Lô, Người có uy tín xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng phấn khởi thông tin.
Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Phóng sự - Phạm Tiến - 16 giờ trước
Sau 4 năm triển khai, nội dung hỗ trợ nhà ở tại Dự án 1 thuộc Chương trình MTQG 1719 thực sự đã trở thành cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná. Ở các tỉnh Bắc Trung bộ, hàng ngàn hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã “an cư” trong những ngôi nhà mới đủ tiêu chuẩn “3 cứng”.
Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín - Thanh Thuận - 16 giờ trước
Những năm qua, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, già làng Giàng Chợ Sộng (tên thường gọi là Sộng Câu), Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã gương mẫu đi đầu, đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới…
Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Người có uy tín - Ngọc Lê - 18:45, 04/05/2024
Trong một thời gian dài, dường như có một sự mặc định ngầm, Người có uy tín phải là những người cao niên, với độ tuổi từ 60 trở lên. Nhưng những năm gần đầy, lực lượng quần chúng đặc biệt này đang dần được trẻ hóa. Cùng với những “cây cao bóng cả” trong đồng bào DTTS, đội ngũ Người có uy tín trẻ đã và đang phát huy được vai trò của mình trong các phong trào ở cơ sở.
Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Ngọc Ánh - 18:25, 04/05/2024
Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại tỉnh Điện Biên và TP. Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, các tầng lớp Nhân dân, lực lượng vũ trang và thế hệ trẻ về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.