Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nhiều sai phạm tại cửa khẩu quốc tế Ma Lù Thàng

PV - 14:27, 09/10/2018

Vừa qua, Thanh tra tỉnh Lai Châu đã có buổi làm việc với Ban quản lý khu kinh tế (BQLKKT) cửa khẩu Ma Lù Thàng, tỉnh Lai Châu. Qua đó, cơ quan này đã phát hiện nhiều sai phạm trong quản lý đất đai, quản lý kinh tế cửa khẩu.

Cửa khẩu Ma Lù Thàng (tỉnh Lai Châu). Cửa khẩu Ma Lù Thàng (tỉnh Lai Châu).

“Bùng nhùng” trong quản lý đất đai

Theo Thông tư số 549/TB-TTr của Thanh tra tỉnh Lai Châu ngày 12/9/2018 về việc quản lý, sử dụng đất tại BQLKKT cửa khẩu Ma Lù Thàng, BQLKKT cửa khẩu Ma Lù Thàng chưa phối hợp với các ngành có liên quan để hoàn thiện lập biên bản việc giao nhận mốc giới và ranh giới đối với khu đầu mối theo Quyết định 1339/QĐ-UBND ngày 27/12/2004 và khu kinh tế mở Huổi Luông theo Quyết định số 1267/QĐ-UBND ngày 03/10/2005 của UBND tỉnh Lai Châu.

Đơn vị này cũng chưa thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng 9,57 ha khu vực Pô Tô, xã Huổi Luông để thực hiện quy hoạch chi tiết theo Quyết định số 624/QĐ-UBND ngày 27/5/2011 của UBND tỉnh Lai Châu.

Mặt khác, công tác thống kê, kiểm kê đất đai để cập nhật chỉnh lý biến động vào hồ sơ địa chính chưa được thực hiện đầy đủ, đồng bộ. Thực hiện thủ tục hành chính về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Điểm d, Khoản 1, Điều 53 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2013 còn chậm, đến thời điểm tháng 8/2018 mới có 4 hồ sơ/32 hồ sơ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bên cạnh đó, việc kiểm soát, thẩm định hồ sơ miễn, giảm tiền thuê đất còn chưa chặt chẽ, dẫn đến có sai sót tại 14 hồ sơ miễn giảm tiền thuê đất chưa đảm bảo thủ tục, thời gian được miễn giảm tiền thuê đất theo quy định tại Khoản 5, Điều 12 và Điều 15 Thông tư 77/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính.

Việc triển khai quy hoạch mạng lưới điện 35KV còn chậm, tại thời điểm ngành chức năng tỉnh Lai Châu kiểm tra mới đây, chưa có hồ sơ quy hoạch chi tiết hệ thống đường dây 35KV trong khu đầu mối cửa khẩu, nên việc thi công, lắp đặt đấu nối cấp điện phục vụ cho hoạt động kinh doanh, dịch vụ của các doanh nghiệp còn chưa đồng bộ.

Công tác kiểm tra quản lý sử dụng đất đai chưa thường xuyên, BQLKKT cửa khẩu Ma Lù Thàng chưa xây dựng kế hoạch kiểm tra hằng năm, việc chấp hành quy định của pháp luật về đất đai của các tổ chức, cá nhân trong khu kinh tế còn để xảy ra tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép...

Mới đây, ngành chức năng tỉnh Lai Châu đã yêu cầu, BQLKKT cửa khẩu Ma Lù Thàng nộp số tiền 237 triệu đồng vào ngân sách Nhà nước do hồ sơ miễn giảm tiền thuê đất của doanh nghiệp không đảm bảo thời gian, thủ tục theo quy định.

Yêu cầu kiểm điểm,  xử lý sai phạm

Không chỉ mắc sai phạm trong quản lý đất đai, BQLKKT cửa khẩu Ma Lù Thàng cũng để xảy ra hàng loạt sai sót trong quản lý kinh tế cửa khẩu và quản lý tài chính tại Ban. Ví dụ như, trong công tác tổng hợp báo cáo giữa BQLKKT cửa khẩu Ma Lù Thàng và Chi cục Hải quan Cửa khẩu Ma Lù Thàng còn chưa có sự phối hợp chặt chẽ. Theo dõi, báo cáo không đầy đủ, do đó có sự chênh lệch số lượng container hàng tạm nhập, tái xuất 979 container, số liệu báo cáo gửi BQLKKT cửa khẩu chưa chính xác để thiếu 1.823 container hàng tạm nhập, tái xuất qua lối mở Pô Tô, với giá trị là 69.001.301 USD.

Trong công tác kế toán, BQLKKT cửa khẩu Ma Lù Thàng còn chưa áp dụng phần mềm kế toán, về quy chế chỉ tiêu nội bộ chưa thực hiện khoán vật tư văn phòng, chưa xây dựng phương án chi trả thu nhập tăng thêm từ nguồn kinh phí tiết kiệm được theo quy định tại Thông tư số 71/2014/TTLT-BTC-BNV ngày 30/5/2014 của Liên bộ Tài chính và Bộ Nội vụ. Công tác kiểm soát thu phí hạ tầng còn có sai sót…

Từ những sai phạm về quản lý đất đai và kinh tế nêu trên, ngành chức năng tỉnh Lai Châu đã yêu cầu, Trưởng BQLKKT cửa khẩu Ma Lù Thàng tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, cá nhân trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành dẫn tới các sai phạm trên. Yêu cầu kiểm điểm để làm rõ trách nhiệm của các cá nhân và tập thể có liên quan để có hình thức xử lý kịp thời, đúng người, đúng việc.

THIÊN ĐỨC VÀ CTV

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là “bê”: Cấp 108 con nhưng chỉ thanh tra 62 con

Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là “bê”: Cấp 108 con nhưng chỉ thanh tra 62 con

Thanh tra huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã có Kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện Tiểu dự án 2 – Dự án 3, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 – 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) năm 2023 tại xã Ngọk Wang, với tổng số 62 con bò đã được cấp. Vậy 46 con bò thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững được triển khai cùng thời điểm liệu có cấp đúng, đủ trọng lượng hay không mà không tổ chức thanh tra? Đó là điều mà dư luận quan tâm hiện nay.
Tin nổi bật trang chủ
Người tiên phong trồng chè cành ở Phước Lộc

Người tiên phong trồng chè cành ở Phước Lộc

Người có uy tín - Thảo Linh - 4 giờ trước
Gần cả cuộc đời gắn bó với quê hương, bà Ka Hiên, dân tộc Mạ, ở thôn Phước Dũng, xã Phước Lộc, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều công lao, đóng góp, tạo động lực giúp đồng bào các dân tộc ở địa phương vươn lên xóa cái đói, đuổi cái nghèo.
Những “cây cao bóng cả”

Những “cây cao bóng cả”

Người có uy tín - Ngọc Thu - 4 giờ trước
Vững chãi như cây Kơ Nia trước mưa gió, già làng, Người có uy tín luôn che chở, dẫn dắt dân làng trên Cao nguyên Gia Lai vượt mọi khó khăn, vững bước theo Đảng, theo Bác Hồ, vì một Tây Nguyên hôm qua anh hùng, hôm nay giàu đẹp.
Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thời sự - PV - 5 giờ trước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 cụm “từ khóa” trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp điều phối phát triển vùng Đông Nam Bộ là “tăng tốc, đột phá, tiên phong, liên kết chặt chẽ, thực chất và hiệu quả” để khu vực này tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc” về phát triển kinh tế-xã hội, với khí thế mới, cách làm mới, tư duy, phương pháp luận mới và cách tổ chức thực hiện mới.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khảo sát công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy rừng tại Kon Tum

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khảo sát công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy rừng tại Kon Tum

Thời sự - PV - 5 giờ trước
Sáng 5/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã đi khảo sát và làm việc với Ban Quản lý Vườn quốc gia Chư Mom Ray, tỉnh Kon Tum về công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy rừng.
Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - PV - 7 giờ trước
Sáng 5/5, tại sân vận động Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023 - 2025 tổ chức Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Người có uy tín - Thuận Thanh - 12 giờ trước
“Năm nay, bà con trong xóm Khuổi Khon được Nhà nước quan tâm làm đường bê tông vào tận bản, hỗ trợ, hướng dẫn nhiều cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao hơn, đời sống không còn khó khăn như trước nữa. Bà con phấn khởi lắm”, ông Chi Viết Hải, dân tộc Lô Lô, Người có uy tín xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng phấn khởi thông tin.
Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Phóng sự - Phạm Tiến - 13 giờ trước
Sau 4 năm triển khai, nội dung hỗ trợ nhà ở tại Dự án 1 thuộc Chương trình MTQG 1719 thực sự đã trở thành cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná. Ở các tỉnh Bắc Trung bộ, hàng ngàn hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã “an cư” trong những ngôi nhà mới đủ tiêu chuẩn “3 cứng”.
Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín - Thanh Thuận - 13 giờ trước
Những năm qua, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, già làng Giàng Chợ Sộng (tên thường gọi là Sộng Câu), Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã gương mẫu đi đầu, đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới…
Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Người có uy tín - Ngọc Lê - 18:45, 04/05/2024
Trong một thời gian dài, dường như có một sự mặc định ngầm, Người có uy tín phải là những người cao niên, với độ tuổi từ 60 trở lên. Nhưng những năm gần đầy, lực lượng quần chúng đặc biệt này đang dần được trẻ hóa. Cùng với những “cây cao bóng cả” trong đồng bào DTTS, đội ngũ Người có uy tín trẻ đã và đang phát huy được vai trò của mình trong các phong trào ở cơ sở.
Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Ngọc Ánh - 18:25, 04/05/2024
Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại tỉnh Điện Biên và TP. Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, các tầng lớp Nhân dân, lực lượng vũ trang và thế hệ trẻ về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.